Ngày tết kiêng ăn gì để tránh mang đến xui xẻo cả năm?

425

Cần nắm rõ ngày tết nên kiêng ăn gì để tránh xui xẻo cả năm. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để có kiến thức cho mình nhé.

Thịt chó

Đây là thức ăn giàu dinh dưỡng, được nhiều người yêu thích. Nhiều người còn cho rằng, thịt chó là ‘quốc hồn quốc túy’ và là nét đẹp ẩm thực của Việt Nam. Nhưng thực tế theo quan niệm từ xưa đến nay, không nên ăn thịt chó vào những ngày đầu năm hoặc đầu tháng.

Bởi lẽ việc làm này có thể mang đến xui xẻo, vận xui đến với bạn cả năm liền. Vì thế dù có thích cũng không nên thưởng thức món ăn này nhé.

Mực

Người ta vẫn thường bảo ‘đen như mực’ vì thế mà dù đầu năm hay đầu tháng cũng không nên thưởng thức món ngon này. Chúng được liệt vào ‘danh sách đen’ các món ăn không được sử dụng trong ngày Tết để tránh đen đủi, không may mắn.

Thịt vịt

Quan niệm của người miền Bắc, miền Trung thig món ăn này nên kiêng đầu tháng hoặc đầu năm. Nếu bạn phân vẫn ngày tết nên kiêng ăn gì thì đây là câu trả lời bởi chúng thường mang đến vận đen, tan đàn xẻ nghé.

Tôm

Người miền Nam thường tránh món ăn này vào dịp tết. Bởi loài này đầu to, đi giật lùi vì thế nếu ăn tôm vào đầu năm sẽ khó đầu xuôi đuôi lọt. Chính vì thế nếu muốn may mắn và cầu bình ăn trong một năm mới nên hạn chế món ăn này.

Cá mè

Tên của loài cá này thường được hiểu theo nghĩa mè nheo, có mùi tanh khó chịu và nhiều xương. Vì thế người miền Bắc và miền Trung thường kiêng món ăn này vào những ngày đầu năm để tránh những điều không tốt lành.

Trứng vịt lộn

Đây cũng là món ăn ngon, được nhiều người yêu thích nhưng với người miền Bắc và miền Trung lại kiêng ăn món ăn này đầu năm, đầu tháng. Quan niệm cho rằng, trứng vịt lộn không đem đến may mắn vì thế thường tránh dùng vào những dịp đón năm mới.

Chuối

Bạn quan tâm thông tin ngày tết nên kiêng ăn gì thì đây là gợi ý. Chuối dù là loại quả đặc biệt thường được bày lên mâm ngũ quả nhưng người miền Nam họ lại kiêng ăn vào đầu năm. Theo phương ngữ Nam, chuối thường được đọc chệch thành ‘chúi’, thể hiện ý không may mắn, không thể ngẩng đầu lên được. Vì thế rất hạn chế sử dụng vào dịp đầu xuân năm mới.

Cam, lê

Người miền Nam cũng kiêng những loại quả này đầu năm. Người ta có quan niệm ‘quýt làm cam chịu’ hay ‘lê lết’ vì thế chúng hàm chứa ý nghĩa không may mắn.

Ngoài ra còn có nhiều món ăn khác được kiêng kỵ vào dịp tết theo  văn hóa từng vùng miền khác nhau. Cần tham khảo kỹ thông tin ngày tết nên kiêng ăn gì để tránh những món ăn có thể mang đến xui xẻo cho bản thân nhé!

Rate this post

Comments

comments