Những cách chế biến đuôi bò ngon, hấp dẫn thu hút người ăn

619

Cách chế biến đuôi bò ngon, kích thích vị giác được nhiều người yêu thích. Đuôi bò có thể được dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau, giúp bạn đổi món, chiêu đã cả gia đình. Cùng tìm hiểu các gợi ý cụ thể dưới đây nhé.

Thực tế, đuôi bò là bộ phận không được nhiều người chú ý bởi phần thịt ít, vốn cho là không ngon lành khi sử dụng. Nhưng điều này không đúng, bởi đuôi bò có đủ các phần như xương, sụn, gân và thịt để chiều lòng mọi thực khách khó tính nhất.

Chính vì thế mà đuôi bò được sử dụng để bổ sung dưỡng chất cho người dùng và cũng là nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Bạn đang muốn tìm kiếm công thức cách chế biến đuôi bò ngon, hấp dẫn, phù hợp? Nếu quan tâm đến thông tin này hãy cùng tìm hiểu các cách nấu nướng được JAMJA’s Blog dưới đây để giúp thưởng thức món đuôi bò tròn vị.

Lẩu đuôi bò khoai môn củ sen

Đây là món ăn thơm ngon, phù hợp với những ngày thời tiết lạnh giá vì thế ai cũng yêu thích ngay lần đầu tiên được thưởng thức. Đặc biệt là cánh mày râu được thưởng thức ly rượu thơm ngon bên nồi lẩu đuôi bò là trải nghiệm tuyệt vời.

Cùng học cách nấu lẩu đuôi bò với khoai môn, củ sen ngay tại nhà để chiêu đãi bạn bè và gia đình vào dịp cuối tuần. Nào, vào bếp với JAMJA’s nhé:

– Nguyên liệu

  • Đuôi bò: 1 cái (khoảng 1,5kg)
  • Gân bò: 500g
  • Sả cây: 100g
  • Khoai môn: 300g
  • Củ sen: 300g
  • Hành, tỏi băm nhuyễn: mỗi loại 1 muỗng canh
  • Hạt điều đỏ: 1 muỗng
  • Ớt bột: 2 muỗng
  • Sa tế: 2 muỗng
  • Gừng: 1 củ
  • Hành lá
  • Gia vị: dầu ăn, muối, đường, bột ngọt, tiêu xay
  • Rau ăn kèm: mì trứng, rau mồng tơi, tần ô, cải xanh
  • Nước chấm bao gồm mắm nêm, chanh tươi, dứa, ớt sừng.
  • Nguyên liệu làm nước chấm: 1 hũ mắm nêm nhỏ, 1 trái chanh lớn, 1/4 trái thơm, 1 trái ớt sừng, 1 cây

– Chi tiết công thức nấu

Sơ chế nguyên liệu: Mua đuôi bò về ngâm trong hỗn hợp nước gừng, rượu trắng và muối trong khoảng 45 phút để loại bỏ mùi hôi. Rửa lại nhiều lần với nước để chúng sạch hoàn toàn, cắt thành từng khúc vừa ăn. Cách này giúp món ăn thơm ngon đúng vị, không còn mùi khó chịu khi thưởng thức.

Sả bỏ vỏ ngoài, đập dập rồi để cho ráo nước. Một phần băm nhỏ. Các loại rau lẩu nhặt phần non rửa sạch rồi để riêng cho thật ráo nước.

Gân bò ngâm với muối loãng rồi rửa thật sạch với nước. Gừng, hành lá bỏ vỏ rồi đập dập, củ sen làm sạch rồi cắt thành từng khúc vừa ăn. Các nguyên liệu khác cũng sơ chế đều để chuẩn bị nấu lẩu.

Sơ chế đuôi bò xong, cho vào một tô lớn rồi thêm sa tế, ớt bột, sả băm, tỏi và hành tím băm vào. Thêm các gia vị gồm đường, muối, bột ngọt, tiêu xay… Trộn đều các loại nguyên liệu này lên rồi để khoảng 2 tiếng để cho ngấm đều các loại gia vị này.

Đặt một nồi nước trên bếp, thêm gừng đập dập dồi đun cho nước sôi. Tiếp tục cho gân bò vào trụng trong 5 phút rồi vớt ra. Sử dụng nồi áp suất, ninh gân bò khoảng 20 phút cho nhừ rồi để riêng ra. Phần đuôi sau đó cho vào nồi áp suất, thêm chút sả cắt khúc vào rồi hầm trong 15 phút là được. Phần nước này giữ lại để nấu nước dùng lẩu.

Đặt chảo lên bếp, đợi cho dầu nóng rồi phi thơm hành, sả và tỏi băm. Cho đuôi và gân đã hầm vào để xào sơ qua. Nhớ đảo đều tay cho chúng ngấm đều gia vị rồi tắt bếp.

Tiếp tục đặt chảo lên bếp, thêm hạt điều vào để phi lên lấy màu nước sau đó bỏ vào nồi nước hầm đuôi bò lúc đầu tiên. Đặc nồi lên trên bếp, đun nóng lên rồi gia giảm các loại nguyên liệu. Gân và đuôi bò cùng khoai môn, củ sen cho vào để nấu cùng với nước lẩu. Đợi đến khi các nguyên liệu đều chín mềm thì món ăn đã hoàn thành.

Để món ăn thêm ngon, bạn nên chuẩn bị thêm một bát nước chấm đúng điệu để tăng hương vị cho lẩu đuôi bò. Để làm nước chấm, sử dụng dứa, tỏi và ớt băm nhỏ. Cho thêm mắm nên vào các nguyên liệu này rồi trộn đều lên. Sả phi thơm sau đó cho vào bát nước chấm, nêm nếm thêm đường, chanh cho hợp khẩu vị là có thể thưởng thức.

Đuôi bò hầm sả

Đây là một trong các cách chế biến đuôi bò ngon được nhiều người yêu thích. Món ăn này có vị thơm đặc trưng của sả, đuôi bò được ninh chín mềm dễ ăn, phần da giòn ngon kích thích vị giác người dùng nên được các quý ông yêu thích khi nhấm nháp bên chén rượu.

Đặc biệt, món ăn này mang đến giá trị dinh dưỡng cao nên có thể sử dụng cho người mới ốm dậy, mẹ bầu sau sinh. Cụ thể, món ăn có thể cung cấp protein, khoáng chất và Collagen dồi dào nên tốt cho xương, chống lão hóa, làm đẹp da… Để chế biến, cùng tham khảo công thức dưới đây:

– Chuẩn bị nguyên liệu

Nếu như muốn làm nên món đuôi bò hầm sả, cần có những nguyên liệu thiết yếu cụ thể dưới đây:

  • Đuôi bò: 1kg
  • Ớt: 2 trái
  • Sả: 3 – 4 cây
  • Cà chua: 2 quả
  • Hành lá: vài nhánh
  • Các loại gia vị: Hạt tiêu, hạt nêm, nước mắm, mì chính…

– Các bước cách làm

Nguyên liệu đã được chuẩn bị kỹ càng, chỉ cần tuân thủ các cách làm dưới đây bạn sẽ có được món ăn hấp dẫn với đuôi bò bổ dưỡng:

cách nấu đuôi bò hầm sả – Gia Đình TV

Sơ chế đuôi bò: Khi mua về, làm sạch lông của đuôi bò rồi dùng muối trắng xát đều, ướp trong khoảng 15 phút thêm chút rượu để khử đi mùi hôi. Rửa lại nhiều lần với nước rồi đem chặt thành từng khúc vừa ăn.

Cà chua bỏ cuống rồi rửa sạch, thái thành từng miếng cau rồi đem đi xào cho chín. Sả ớt bỏ vỏ, rửa sạch, hành bỏ rễ và phần cuống thối rồi rửa sạch.

Tiến hành nấu: Cho một nồi nước sạch rồi thêm sả và đuôi bò đã sơ chế qua vào để hầm trong khoảng 2 tiếng. Đến khi đuôi bò chín mềm có thể nêm nếm các loại gia vị cho vừa ăn.

Hoàn thành: Thêm cà chua chín vào trong nồi để xào qua, thêm hạt nêm hành lá vào rồi tiến hành tắt bếp. Trường hợp khẩu vị ăn cay có thể thêm ớt rồi múc ra bát để thưởng thức cùng bún hoặc các món ăn khác theo đúng nhu cầu.

Món ăn tuyệt vời này có phần nước đậm đà, ngọt dịu cả các loại gia vị với màu nước trong. Đuôi bò hầm sả có mùi thơm đặc trưng của sả, chua chua cay cay với màu nước vô cùng đẹp mắt, miếng đuôi chín mềm vừa ăn, kích thích vị giác người dùng.

Đuôi bò hầm thuốc bắc

Cách chế biến đuôi bò với thuốc bắc giàu chất dinh dưỡng giúp bữa ăn của gia đình thêm ấn tượng hơn. Cùng tham khảo các công thức cụ thể dưới đây nhé:

– Nguyên liệu

  • Đuôi bò: 1 cái khoảng 800gr.
  • Củ sen: 100gr.
  • Hạt sen khô: 50gr.
  • Gia vị tiềm thuốc bắc: 100gr.
  • Nước dừa tươi: 1 lít.

– Cách chọn đuôi bò tươi ngon

Đuôi bò tươi ngon phần thịt đỏ phải tươi với mỡ màu vàng đặc trưng. Tuyệt đối không nên chọn phần đuôi có màu đỏ sẫm hoặc mùi hôi khó chịu.

Quý khách hàng không được lựa chọn phần đuôi bò ấn vào thấy phần mỡ mềm và có cảm giác bị lún. Đuôi bò ngon khi ấn vào sẽ thấy độ đàn hồi, mùi đặc trưng và phần da có độ cứng.

– Cách chế biến

Đuôi bò mua về làm sạch, chần sơ qua, bóp với muối hoặc rượu để loại bỏ mùi hôi. Cắt thành từng khúc vừa ăn. Phần hạt sen ngâm nước với khoảng 15 phút để cho chúng mềm ra.

Phần củ sen cắt bỏ hai đầu rồi bóc hết vỏ bên ngoài. Ngâm trong nước lạnh cho ra bớt nhựa, rửa lại nhiều lần với nước để loại bỏ hết phần bùn đất bên trong. Sau đó cắt thành từng lát vừa ăn để chế biến

Hầm đuôi bò: Đặt đuôi bò đã chuẩn bị vào trong nồi, lần lượt xếp củ sen vào trong nồi rồi thêm hạt sen rồi gói gia vị thuốc bắc vào trong nồi. Thêm nước dừa vào nồi đun lửa nhỏ cho đến khi các nguyên liệu này mềm ra.

Thêm các gia vị bao gồm đường, hạt nêm cho phù hợp với khẩu vị của các gia đình. Đợi đến khi nồi sôi trở lại thì vặn nhỏ lửa rồi hầm trong khoảng từ 1 – 2 tiếng cho đuôi bò thật mềm, keo lại để món ăn thêm ngon và hấp dẫn hơn.

Thành phẩm: Đây là công thức cách chế biến đuôi bò ngon với mùi thơm đặc trưng, đuôi mềm và hầm, vị thanh ngọt của nước dừa và các loại nguyên liệu khác. Chắc chắn rằng, những hương vị này sẽ kích thích giúp bữa ăn của gia đình thêm tuyệt vời hơn.

Khi chế biến nên chặt thành đuôi bò theo khớp sẽ thấy miếng ngon hơn. Đến khi nấu nên thêm các loại nguyên liệu như gừng, vỏ quế, đinh hương để món ăn thêm các chất dinh dưỡng ngon hơn, hấp dẫn hơn. Ngoài ra, để món ăn thêm ngon, chế biến nhanh hơn có thể sử dụng nồi áp suất để món ăn thêm ngon.

Đuôi bò hầm bia

Món ăn tuyệt vời từ đuôi bò này có thể ăn cơm hoặc bánh mì đều được. Vị giòn sật, béo ngậy của đuôi bò giúp kích thích hương vị sử dụng.

– Nguyên liệu

  • Đuôi bò: 700gr.
  • Gừng và tỏi thái lát mỏng
  • Quế.
  • Hoa hồi
  • Rượu trắng.
  • Nước tương
  • Nước hàng (nước mầu)
  • Đường
  • Tiêu hạt
  • Lon bia.

– Cách làm món ăn

Mua đuôi bò về rồi ngâm với nước muối và rượu để loại bỏ phần tiết thừa và mùi hôi khó chịu. Khi rửa xong thì chặt thành từng khúc nhỏ rồi cho vào nồi, đổ nước ngập đuôi thêm vài lát gừng rồi đun sôi. Nhớ thêm rượu trắng vào, đợi sôi khoảng vài phút.

Cách này có thể giúp cho đuôi bớt đi vị hôi khó chịu, món ăn thêm ngon hơn sau khi chế biến xong. Đặt chảo lên trên bếp đợi cho dầu ăn nóng già rồi chút đuôi bò vào, đảo nhanh tay. Bỏ thêm tỏi, gừng để cho chúng nó thơm ngon.

Nhớ cho thêm rượu, quế cùng các loại gia vị vào để đảo đều lên. Tiếp đó là cho hết lon bia vào, thêm đường, nước hàng rồi đổ hết các nguyên liệu này cho vào nồi áp suất.

Đến khi nồi áp suất thoát hơi thì vặn cho lửa nhỏ lại, đun thêm một lúc là món ăn vừa ngon. Nêm nếm cho vừa khẩu vị rồi thì tắt bếp. Bạn có thể cho thêm cà rốt, khoai tây và hành tây vào để thưởng thức món ăn này ngon hơn.

Đuôi bò hầm đu đủ

Cách chế biến đuôi bò ngon này rất thơm ngon và bổ dưỡng được nhiều người yêu thích và sử dụng trong bữa ăn gia đình. Một ngày trời lạnh được quây quần bên nhau, thưởng thức bát canh đuôi bò hầm với đu đủ chín mềm, dai giòn và béo ngậy. Chắc chắn rằng đây sẽ là trải nghiệm ấn tượng được nhiều người yêu thích.

Với đu đủ vị ngọt dịu, chín tới màu vàng ấn tượng. Phần nước dùng thanh ngọt và đậm đà tạo nên hương vị thơm ngon kết hợp với sả và gừng giúp món ăn dinh dưỡng và chất lượng hơn.

Lẩu đuôi bò kim chi

Món ăn này với hương vị đặc trưng ngon không kém những món ăn chế biến từ đuôi bò trở lên. Món lẩu đuôi bò kim chi là sự kết hợp hoàn hảo giúp kích thích vị giác của người dùng. Món ăn này cực kỳ thích hợp để chiêu đãi gia đình và bạn bè nhân dịp tiệc tùng nhỏ cuối tuần.

Món ăn được chế biến tỉ mỉ với màu đỏ đẹp mắt, vị chua cay đặc trưng từ kim chi, ngọt thanh từ đuôi bỏ cùng các loại topping đi kèm. Ban ăn cho vào nồi lẩu các loại rau ăn kèm ăn đến đâu thì nhúng đến đó để đảm bảo độ ngon của món lẩu nhé. Đảm bảo không dừng đũa được luôn đó!

Với những chia sẻ này hy vọng có thể giúp bạn tìm kiếm được công thức cách chế biến đuôi bò ngon phù hợp nhất. Đuôi bò là món ăn bổ dưỡng mang đến cho người dùng cả hương và vị độc đáo khi kết hợp với các nguyên liệu khác sẽ giúp món ăn thêm ngon và tuyệt vời hơn.

Cùng tham khảo thêm một số bài viết JAMJA’s Blog để có được nhiều công thức nấu nướng thơm ngon và ấn tượng hơn nữa.

Rate this post

Comments

comments