Những món ăn vặt ngon ở Huế mà bạn nên thử ít nhất một lần

2780

Từ lâu, Huế đã được biết đến là vùng đất nổi tiếng với nhiều món ăn đa dạng từ những món ăn dân dã ở ngoài đường phố cho đến những món ăn cầu kì theo phong cách cung đình. Sau đây, JAMJA’BLOG sẽ gợi ý cho bạn những món ăn vặt ngon ở Huế mà bạn nên thử ít nhất một lần.

Bên cạnh vẻ đẹp trầm lắng, mơ mộng và thanh bình của những đền đài, cung điện cổ kính, Huế còn thu hút các du khách với những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực không những đa dạng mà còn mang đậm chất bản xứ. Hầu hết những món ăn ở Huế được chế biến rất công phu, trang trí đẹp mắ, tinh tế và được nấu theo công thức của cha ông để lại. Những nét đẹp này ta có thể dễ dàng tìm thấy từ những món ăn vặt thơm ngon như các loại bánh, các loại chè cho đến những món ăn thường ngày như bánh canh, bún bò Huế, cơm chay,…Tất cả những món ăn này không những thơm ngon mà còn chứa đựng trong nó đầy đủ các loại hương vị của mảnh đất thân thương này.

Những món ăn vặt ngon ở huế 2

Một kinh nghiệm nho nhỏ khi bạn đến thăm xứ Huế, bạn hãy chọn một khách sạn ở trung tâm của thành phố. Điều này sẽ giúp bạn có thể khám phá dễ dàng những nét văn hóa ẩm thực, những đặc sản thơm ngon cũng vô cùng hấp dẫn cuả thành phố tươi đẹp này mà lại không làm mất đi nhiều thời gian của bạn.

Các loại bánh nổi tiếng tại Huế

Nếu bạn có dịp đến thăm Huế, bạn sẽ thấy những gánh hàng dong trải khắp các ngõ ngách, phố phường. Chính những điều này đã khiến cho các loại bánh như bánh chưng, bánh bột lọc, bánh bèo, bánh khoái…trên các gánh hàng dong của các bà các mẹ dễ dàng ăn sâu vào đời sống văn hóa ẩm thực thiết yếu của những người dân Huế.

Bánh ép Huế

Từ lâu nay, bánh ép là một món ăn vặt rất đỗi quen thuộc của các bạn trẻ Huế. Theo khắp các ngõ ngách, các con đường ở Huế bạn có thể dễ dàng tìm thấy những quán bánh ép xinh xinh, nhỏ nhỏ nhưng lại thu hút rất đông người. Được làm từ bột lọc, bánh ép có thể có rất nhiều nhân như tôm, trứng, thịt,..

Các loại bánh nổi tiếng tại Huế 1

Nhìn qua quá trình chế biến bánh, có thể trông rất lạ mắt bởi những chiếc nhân bánh cùng với bột lọc sẽ được ép từ những chiếc khuôn ép, bạn có thể tưởng tượng nó giống như một chiếc chảo nướng bánh trên lửa. Bánh ép sẽ trở nên tuyệt vời hơn khi được ăn ngay lúc còn nóng, nhất là khi ăn kèm với các loại rau dưa chua ngọt, dưa leo, rau răm. Mặc dù mùi vị hấp dẫn như vậy nhưng giá của nó vô cùng rẻ chỉ 2000 đồng một chiếc.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những cửa hàng bán bánh ép nổi tiếng trên những cung đường như đường Nguyễn Du, đường Bà Triệu, đường Nguyễn Huệ, đường Thuận An,…

Bánh bèo

Một trong những món ăn vặt nổi tiếng gần xa ở Huế không thể không kể đến món bánh xèo, nó gần như trở thành một thương hiệu, một nét đặc trưng mỗi khi người ta nhắc đến vùng đất này. Món bánh này ta có thể dễ dàng tìm thấy ở nhiều địa phương khác nhau, mỗi vùng mỗi miền lại được chế biến theo nhiều cách, nhiều công thức khác nhau, tạo nên hương vị riêng của mỗi miền nhưng có lẽ ngon nhất là ở Huế.

Các loại bánh nổi tiếng tại Huế 2

Bánh xèo được làm từ những nguyên liệu vô cùng bình dị. Gạo sau khi được xay thành bột mịn sẽ được đem đi ngâm nước sau đó múc vào từng chén rồi được đem đi hấp chín. Sau khi bánh đã chín, chúng ta cho thêm hành lá, tôm băm nhuyễn cùng một chút tóp mỡ, đầu thực vật dưới đều lên các gia vị và thưởng thức. Món bánh này sẽ khiến chúng ta không thể nào quên khi ăn kèm với một chút nước mắm chua ngọt, màu vàng tươi của tôm, của tóp mỡ của hành lá được gói trong một màu trắng trong quện vào cùng những hương vị đậm đà của nước mắm ớt, thật hấp dẫn đúng không nào?

Bạn có thể tìm thấy các quan bán bánh xèo vừa ngon mà giá cả lại cực kì bình dân chỉ từ 10 đến 15 ngàn đồng. Một số quán ngon bạn có thể ghé thăm như quán bánh bèo Thạch Hãn ở 48 Thạch Hãn, só 109 Lê Huân,…

Bánh bột lọc gói xứ Huế

Trong vô vàn các món ăn vặt ở xứ Huế thì bánh bột lọc Huế được xem là món quà quê dân dã, bình dị mà lại mang đậm chất Huế nhất. Ở nhiều tỉnh Bắc Trung Bộ, món bánh này cũng rất phổ biến, thế nhưng ở Huế món ăn này lại mang một phong vị rất riêng với những các chế biến vô cùng công phu, tinh tế, mà khó có thể nhầm lẫn với những vùng miền khác được.

Các loại bánh nổi tiếng tại Huế 6

Khi thưởng thức, bạn có thể cảm nhận được vị thanh thanh mát mát của bột lọc, vị bùi bùi của thịt, vị ngọt ngọt của tôm, kèm thêm chút đậm đà từ nước chấm khiến cho món bánh này vừa dễ ăn lại vừa không hề gây ngán. Nét khác biệt giữa bánh bột lọc của Huế với những vùng miền khác ở nước ta đó chính là món bánh bột lọc ở nơi đây được gói trong những chiếc lá chuối. Chính vì thế, khi ăn bạn cũng có thể cảm nhận được vị ngọt thơm của lá chuối thấm đượm trong từng miếng bánh.

Mặc dù được chế biến từ những nguyên liệu vô cùng đơn giản nhưng món bánh này lại được ghi điểm tuyệt đối trong mắt người ăn từ hương vị cho đến hình thức. Đối với những người con xa quê hương, món bánh này chính là nỗi nhớ, niềm thương mỗi khi nhớ đến quê hương của mình. Với lớp vỏ bánh dai dai, màu xanh của hành lá, màu hồng hồng của tôm, màu nâu của thịt được bọc trong một lớp bột lọc trong veo quyện với sự tinh tế của từng giọt nước chấm, tất cả sẽ khiến cho bạn không thể nào cưỡng lại được.

Các loại bánh nổi tiếng tại Huế 3

Với mức giá dao động từ 2 đến 3 ngàn đồng một chiếc, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó tại các quán Hàng Me- Võ Thị Sáu, quán  tại Ngã ba Trương Định – Bà Huyện Thanh Quan…

Bánh tráng trứng

Mặc dù đây không phải là một món ăn có nguồn gốc ở Huế, thế nhưng với với cách chế biến riêng, món ăn này đã mang những hương vị đặc trưng mà chỉ ở Huế mới có. Để có thể chế biến ra món ăn này, người ta phải chuẩn bị pate, bánh tráng, bò khô, hành lá và trứng gà.

Các loại bánh nổi tiếng tại Huế 4

Trước tiên, người ta sẽ nướng từng lớp bánh tráng, sau đó cho thêm một lớp pate gan siêu béo ngậy, điểm xuyết một chút hành lá cùng một chút vị cay cay của ớt và cuối cùng cho thêm vào bánh một lớp trứng được tráng mỏng. Món bánh này sẽ khiến cho thực khách cảm thấy một chút lạ miệng với trong trứng còn được bỏ thêm một chút ruốc, nó càng khiến bánh có thêm hương vị được đậm đà hơn, tạo nên nét đặc trưng riêng cho món bánh ở vùng đất này.

Một số nơi bán bánh tráng trứng nổi tiếng ở Huế có thể kể đến như ở đường Nguyễn Du, đường Ngự Bình, dưới chân cầu Tràng Tiền,…

Bánh lọc chiên

Cũng nằm trong danh sách những loại bánh nổi tiếng khi bạn đến thăm Huế không thể không kể đến một loại bánh rất đỗi đơn giản nhưng hương vị cũng khiến người ta mê mẩn đó chính là món bánh lọc chiên.

Các loại bánh nổi tiếng tại Huế 5

Món bánh này được làm với công thức vô cùng đơn giản từ những chiếc nhân tôm nho nhỏ được nhồi trong cục bột lọc rồi cho chúng lên chiên thật giòn. Món bánh này sẽ trở nên hấp dẫn hơn nếu bạn ăn kèm với một chút tương ớt, chính cái vị cay cay, giòn giòn của món bánh này đã khiến nó trở thành món ăn không thể nào quên mỗi khi người ta nhắc đến Huế.

Các loại chè ngon nhất xứ Huế

Khó có thể tìm thấy mảnh đất nào mà lại có nhiều loại chè ngon giống như Huế. Chỉ cần thưởng thức một lần, bạn có thể cảm nhận được vị thanh mát, ngọt ngọt rất khó có thể nhầm lẫn với những vùng miền khác.

Chè Huế

Chè ở xứ Huế được nấu rất đa dạng theo nhiều phong cách khác nhau từ chè cung đình cho đến các loại chè phố, chè phường với những hương vị rất hấp dẫn. Nếu đến huế, bạn khó có thể khám hết những nét thú vị của tất cả những món chè của quê hương này bởi chè Huế có rất nhiều loại như chè bưởi, chè khoai môn, chè sen,…Màu sắc, sự ngọt bùi của hương vị cùng cách chế biến và trình bày của những con người tài hoa ở xứ này đã làm nên sự đặc sắc trong thương hiệu của các món chè xứ Huế.

Các loại chè ngon nhất xứ Huế 1

Mùa hè nóng bức, bát chè Huế sẽ trở nên tuyệt vời hơn khi thưởng thức cùng một ly đá lạnh còn mùa đông lạnh buốt sẽ ngon hơn với một bát chè nóng hổi vừa thổi vừa ăn.

Một số địa chỉ uy tín để có thể thướng món chè Huế được ngon nhất bạn có thể ghé thăm như chè Cung Đình- 31 Nguyễn Huệ, chè Hẻm- đường Hùng Vương, chè Sao- 60 Phan Chu Trinh.

Chè hạt sen

Được nấu từ hạt sen của hồ Tịnh Tâm, chè hạt sen là một loại chè thanh tao. Một món ăn đem lại cảm giác thi vị cho người thưởng thức. Hạt sen sau khi đã được đem đi hấp chín, rồi được đem đi đun sôi trong đường phèn hoặc đường cát trắng.

Các loại chè ngon nhất xứ Huế 2

Khi nào bạn cảm thấy, hạt sen có thể ngấm đủ hết những vị ngọt của đường thì chúng ta có thể bắc ra ngoài bếp. Để cho món chè được ngon nhất, người nấu phải canh, túc trực cạnh nồi, khuấy thật đều tay để cho hạt sen ngấm đều vị đường. Nếu bạn đun quá lâu, hạt sen sẽ trở nên không đủ thơm, không tạo nên vị thanh mát vốn có của nó.

Mê mẩn với nhiều món ăn Huế

Cơm hến

Món ăn này là sự kết hợp hoàn hảo giữa những món ăn dân gian và ẩm thực cung đình Huế, tạo nên một món ăn đặc sản mỗi khi đến Huế. Mặc dù được chế biến bởi những nguyên liệu vô cùng bình dị song hương vị mà nó tạo nên lại vô cùng hảo hạng. Theo sự đánh giá của nhiều thực khách, cơm hến chính là sự kết hợp hài hòa âm dương về cả hương vị lẫn màu sắc.

cơm hến

Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của hến, vị cay nồng của gừng, vị bùi bùi của lạc, vị cay cay của ớt, mùi thơm của rau. Chính những nguyên liệu này đã làm nên sự độc đáo, làm nên thương hiệu của món ăn này tại xứ Huế.

Bún bò Huế

Dù cho bạn đã từng ăn sáng bằng món này tại một vùng khác nhưng khi đến với Huế, bạn không nên bỏ qua món ngon này. Sở dĩ như vậy là vì quê hương của nó mới khiến cho món ăn này được mang đầy đủ hương vị một cách trọn vẹn.

bún bò huế

Khi thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm nhận được mùi hương thơm lừng từ nước dùng, ăn kèm thêm một chút rau thơm sẽ khiến cho hương vị của nó trở nên vô cùng tuyệt vời đấy. Chính những nét đặc trưng này mà món bún bò Huế đã được mang đi khắp các tỉnh thành ở Việt Nam và phổ biến rộng rãi, giống như một món ăn đại diện mỗi khi người ta nhắc đến Huế.

Bún mắm nêm

Được tạo bởi những cọng bún tươi cùng mấy lát thịt chả và một vài cọng rau sống, nghe qua thì gần giống với bún chả ở ngoài miền Bắc thế nhưng điểm độc đáo của món ăn này chính là mắm nêm. Mắm nêm ở Huế được pha chế từ những bí kíp truyền thống, cha truyền con nối, tổ tiên để lại, nên nó có một phong vị riêng, ăn một lần và nhớ mãi.

Món ăn này rất đỗi dân dã nhưng khi ăn vào bạn có thể cảm nhận được hết những gì tinh túy nhất của mảnh đất với nhiều nét đẹp văn hóa này. Bạn có thể đến các quán bán bún mắm nêm nổi tiếng như Bún mắm nêm Mệ Thảo ở đường Bà Triệu hay bún mắm nêm O Tý- đường Chi Lăng.

Bún mắm nêm

Như vậy, JAMJA’BLOGvừa giúp bạn điểm danh những món ăn vặt ngon ở Huế mà bạn nên ăn thử ít nhất một lần. Với một nền văn hóa ẩm thực rất đỗi đặc sắc đã làm cho Huế trở thành một điểm du lịch khiến bao du khách mê mẩn. Nếu có dịp đến Huế, hãy dành thật nhiều thời gian để khám phá và thưởng thức những món ăn này nhé, chắc hẳn nó sẽ khiến bạn thêm yêu mảnh đất này hơn đấy!

>>> Nhận ngay thông tin giảm giá, mã khuyến mãi siêu hot từ trà sữa Gong Cha, Royaltea, Royaltea Vietnam độc quyền tại JAMJA.vn

5/5 - (1 vote)

Comments

comments