Bật mí bí quyết làm nước chấm thịt nướng kiểu Nhật đậm đà của đầu bếp

6722

Bí quyết làm nước chấm thịt nướng kiểu Nhật đúng cách sẽ mang đến bữa ăn thơm ngon, hấp dẫn mang đến bữa ăn tuyệt vời. Cùng tìm hiểu ngay công thức dưới đây.

Mỗi khi nhắc đến món thịt nướng có lẽ chúng ta thường nghĩ món ăn này có nguồn gốc của Hàn Quốc. Song thực tế điều này không phải bởi món ăn này có nguồn gốc từ Nhật Bản. Qua nhiều thăng trầm thời gian, món ăn này trở nên phổ biến và nhanh chóng được nhiều người yêu thích.

nước chấm thịt nướng kiểu nhật-1

Điều đặc biệt, thịt nướng truyền thống theo công thức truyền thống của Nhật Bản chính là phần thịt được nướng trên vỉ ở trên bếp than hồng. Với các loại thịt phổ biến bao gồ bò tươi nguyên vị mà không cần tẩm ướp. Bởi lẽ thịt bò ngon có đủ vị để chiều đãi vị giác của mọi người.

Nếu các món nướng của Hàn Quốc có các loại rau như xà lách, kim chi,… để cuốn ăn kèm với thịt nướng thì ở Nhật Bản, các loại rau không dùng để cuốn thịt khi ăn mà được nướng cùng với thịt trên vỉ. Đây là điểm khác biệt rõ rệt giữa món thịt nướng của Nhật Bản và Hàn Quốc. Sau khi chín, thịt nướng được chấm kèm với loại nước sốt đặc trưng.

Như mọi người đã biết yếu tố quan trong nhất để tạo nên một món nướng ngon chính là nước sốt chấm cùng. Nước chấm có thể xem là linh hồn làm nên vị ngon hoàn hảo cho mỗi món ăn. Với mỗi món thịt nướng khác nhau, chúng ta có những cách làm nước chấm theo một công thức khác nhau.

nước chấm thịt nướng kiểu nhật-2

Nếu là tín đồ của món thịt nướng kiểu Nhật thì bạn sẽ nghĩ đến ngay loại nước sốt chấm trứ danh Teriyaki. Loại nước sốt Teriyaki này là một trong những gia vị làm món ăn phổ biến không chỉ ở Nhật mà còn ở nhiều nơi khác trên thế giới do nó có hương vị nhẹ nhàng và rất tinh tế. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách làm nước chấm thịt nướng kiểu Nhật Teriyaki ngon tuyệt, đạt chuẩn.

Nguyên liệu làm nước chấm thịt nướng kiểu Nhật

  • 120 ml xì dầu
  • 110g đường nâu
  • 10g gừng tươi
  • 10g tỏi
  • 20 ml mật ong
  • 20 ml dầu vừng
  • 50 ml rượu mirin ( rượu mirin là một loại rượu ngọt, không qua trưng cất cuả Nhật; được làm từ gạo nếp ủ lên men rồi ép thành rượu, tương tự như rượu sake nhưng có nồng độ cồn thấp hơn chỉ khoảng 11 – 15% và hàm lượng đường cao hơn. Các bạn có thể mua loại rượu này tại các siêu thị nhé.)
  • 60 ml nước
  • 15g bột ngô

Cách làm nước chấm thịt nướng kiểu Nhật Teriyaki đơn giản

Bước 1: Lựa chọn nguyên liệu

Để có món nước sốt chấm thơm ngon và hấp dẫn thì việc lựa chọn nguyên liệu là hết sức quan trọng. Bởi chỉ cần thiếu một nguyên liệu hay nguyên liệu bạn chọn mua không đảm bảo thì món nướng này sẽ không thể ngon, tròn vị được.

Theo đó, các bạn cần chọn mua các nguyên liệu cần thiết tại những địa chỉ uy tín. Khi mua cần xem rõ nhan mác, bao bì để chọn mua sản phẩm đúng nguồn gốc, xuất xứ, thời gian sử dụng. Đồng thời tránh mua những nguyên liệu quá hạn sử dụng thì rất lãng phí công sức và tiền bạc.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

nước chấm thịt nướng kiểu nhật-3

Gừng tươi đem rửa sạch, cạo sạch vỏ rồi rửa sạch lần nữa. Tiếp đến, bạn mang gừng đi băm thật nhỏ.

Tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ.

Mẹo nhỏ: Để tiết kiệm thời gian, bạn cần tiến hành cho gừng và tỏi băm cùng nhau hoặc cũng có thể cho vào máy xay nhuyễn ra.

Bước 3: Trộn nguyên liệu

nước chấm thịt nướng kiểu nhật-5

Bạn chuẩn bị một cái nồi bé hoặc chảo nhỏ sạch, sau đó cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào khuấy đều lên để các nguyên liệu hòa trộn đều vào nhau tạo thành hỗn hợp đồng nhất.

Bước 4: Đun sôi hỗn hợp

Bật bếp,  đun sôi hỗn hợp  đồng thời khuấy đều tay. Khi hỗn hợp đã sôi, chúng ta giảm lửa, tiếp tục đun trong khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp.

Bắc chảo ra khỏi bếp và để cho nguội.

nước chấm thịt nướng kiểu nhật-6

Vậy là chúng ta đã có loại nước sốt Teriyaki thơm ngon và giúp cho màu sắc món thịt nướng thêm bắt mắt rồi.

Khi nói đến món thịt nướng của Nhật Bản, chúng ta cũng không thể không nhắc đến món Yakiniku – hương vị nướng chỉ có riêng ở Nhật thôi.

Đúng như ý nghĩa của tên gọi, Yaki là nướng, niku là thịt. Yakiniku là món ăn truyền thống của ẩm thực Nhật với nguyên liệu chính là thịt bò và nước sốt chấm với hình thức được nướng ngay tại bàn mà chúng ta ngồi ăn trực tiếp.

Thịt bò được thái lát chỉ dày 0.5 cm & 6 cm để không chỉ vừa miệng mà còn đảm bảo cho việc nướng mỗi mặt một lần là vừa chín tới, ngọt mềm, thơm ngon và ứa nước. Thịt nướng được tẩm ướp với một hỗn hợp của nước tương, đường, dầu mè, tỏi và các gia vị khác như hành lá, cũng có thể là nấm, đặc biệt hương. Chúng được ướp theo nguyên tắc: vừa đủ để miếng thịt đậm đà và không quá nhiều để vẫn giữ được hương vị tự nhiên nhất của thịt bò.

nước chấm thịt nướng kiểu nhật-7

Tiếp đến là công đoạn chế biến nước sốt đã từng được ví như “sự quyến rũ” mạnh mẽ nhất của món Yakiniku. Với bí quyết riêng, người Nhật đã sáng tạo thành công các loại nước sốt có thể làm nổi bật hương vị tự nhiên của thịt bò tươi sống khi đem nướng như Goma – sốt  tương bùi vị mè đen và mè trắng; Tare – sốt tương ngọt thơm vị táo và lê kết hợp với rong biển; Shoyu – sốt tương đen truyền thống thơm vị tỏi và gừng hay Chiri – sốt ớt cay nồng ấm.

Bí quyết làm nước chấm thịt nướng kiểu Nhật rất đơn giản phải không nào? Cùng đồng hành với JAMJA’s BLOG để cập nhật những cách làm và mẹo hay hằng ngày từ đó tích lũy những bí quyết nấu  ăn ngon dành cho riêng mình nhé. Chúc các bạn thành công và có những món ăn ngon mỗi ngày!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments