Công thức làm ớt hiểm ngâm nước mắm đơn giản trong nháy mắt

10855

Công thức làm ớt hiểm ngâm nước mắm đơn giản tại nhà, bạn đã biết chưa? JAMJA’s Blog mách bạn chi tiết cách làm dưới đây.

Theo đó, ớt hiểm là loại ớt quen thuộc đối với mỗi người Việt, chúng còn được biết đến với tên gọi như ớt chỉ thiên, ớt mắt chim hoặc ớt chim. Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng lại là loại ớt có vị cay đặc trưng, thường được sử dụng trong bữa ăn của mọi người.

Thưởng thức các món ăn hàng ngày sẽ giúp món ăn dậy mùi và thêm thơm ngon độc đáo hơn. Vì thế cũng có nhiều gia đình có thói quen ăn cay, thường chuẩn bị sẵn lọ ớt ngâm giâm sẵn tại nhà. Tùy thuộc nhu cầu sử dụng mà thêm măng, tỏi hoặc đơn giản là ớt ngâm nước mắm. Mỗi cách chế  biến riêng đều mang hương vị khác nhau giúp kích thích vị giác người sử dụng.

ớt hiểm ngâm nước mắm-1

Trong đó, phổ biến hơn cả là ớt hiểm ngâm nước mắm. Vị cay của ớt kết hợp mùi thơm đặc trưng của nước mắm sẽ giúp cho món ăn ngon và độc đáo hơn. Nhưng để có được lọ ớt ngâm nước mắm ngon đúng điệu cần có cách tiến hành với nguyên liệu đúng chuẩn. Điều này không phải ai cũng nắm được.

Vậy đâu mới là công thức đúng chuẩn? Làm sao để ớt ngâm nước mắm không bị hỏng? Nếu quan tâm đến điều này mời bạn tham khảo một số chi tiết được hướng dẫn cụ thể trong bài viết dưới đây.

Cách làm ớt hiểm ngâm nước mắm

Nguyên liệu làm ớt hiểm ngâm nước mắm

  • Ớt hiểm tươi : 500g-1kg ( tùy thuộc vào số lượng bạn muốn làm cho một lần ngâm ). Khi ngâm ớt sẽ ngót vào một chút vì thế bạn có thể mua thừa ra một chút do với dự định cần làm. Ớt hiểm có ớt xanh, ớt vàng và ớt chín, ớt càng chín sẽ càng cay, tùy theo khẩu vị của bạn và gia đình để mua loại ớt phù hợp, thông thường sẽ là kết hợp cả ớt xanh và ớt đỏ vừa giúp món ăn có độ cay vừa phải, đồng thời lọ ớt ngâm cũng đẹp mắt hơn.
  • Tỏi : 100-150g. Nên chọn mua tỏi ta sẽ thơm và giòn hơn tỏi tàu. Tỏi ta tuy tép nhỏ, màu không được trắng bóng nhưng mùi vị lại cực kì thơm ngon, giúp át đi mùi hăng nồng của ớt hiệu quả.

Ớt hiểm ngâm nước mắm-2

  • Nước mắm : 700ml – 1 lít. Đây được coi là nguyên liệu quan trọng nhất quyết định hương vị, độ đậm đà của lọ ớt ngâm. Cách tốt nhất là các bạn nên tìm mua được nước mắm cá cơm tươi, loại mắm chắt siêu đặc, ngon, có mùi thơm nhưng không quá nồng, khi nếm có vị mặn nhưng không gây khé cổ mà sẽ ngọt dần đọng trong cổ họng. Đôi khi nước mắm tươi còn thoang thoảng mùi mỡ cá béo ngậy. Các bạn không nên dùng nước mắm pha sẵn có bán ngoài thị trường vì hầu hết đều có lẫn tạp chất, thêm vào đó mùi vị cũng thơm, rất nhạt và có thể còn khiến món ăn của chúng ta bị hỏng.
  • Đường cát : 100g. Loại đường cánh mịn, không giống như đường kính, đường cát có vị ngọt thanh, rất mịn, dễ dàng tan trong nước.
  • Lọ ngâm ớt : nên chọn lọ thủy tinh hoặc hũ đất. Không nên dùng lọ nhựa bởi các axit trong ớt khi ngâm tiết ra kết hợp với nhựa sẽ gây độc

Các bước làm ớt hiểm ngâm nước mắm

Bước 1 :

  • Ớt hiểm rửa sạch cho hết bụi bẩn sau đó ngâm với nước muối pha loãng để khử trùng, bạn có thể trần qua nước sôi để ớt phồng lên trông sẽ đẹp mắt hơn.
  • Sau đó vớt ớt ra để ráo. Đối với những trái ớt to, bạn thái dọc, cắt làm bốn và loại bỏ hết hạt ớt. Hạt ớt hiểm tương đối độc, dễ gây tê liệt khi ăn phải nên bạn cẩn thận sơ chế bước này nhé. Còn đối với những trái ớt nhỏ thì chỉ cần bổ dọc và loại bỏ hết hạt là được. Cũng có thể ngâm nguyên trái ớt nếu loại bạn dùng là ớt chỉ thiên.

Ớt hiểm ngâm nước mắm-4

  • Tỏi bóc vỏ, để nguyên củ

Bước 2 :

  • Lấy một cái sàng hoặc mâm lớn, lót một lớp vải mỏng rồi xếp ớt vào tỏi dàn đều lên trên, đem phơi ngoài nắng từ 1-2 ngày cho đến khi ớt và tỏi hơi héo lại. Lưu ý là không nên phơi ở thời gian nắng quá gắt như giữa trưa sẽ làm ớt bị khô quắt mất nước, thời gian phơi tốt nhất là từ 8 giờ sáng đến 11 giờ trưa hoặc từ 3 giờ chiều đến 5 giờ chiều.

Ớt hiểm ngâm nước mắm-5

Bước 3 : 

  • Bắc chảo lên bếp, trộn đường với nước mắm rồi cho vào đun sôi ở lửa nhỏ đến khi hơi lăn tăn thì tắt bếp. Để ra ngoài cho nguội bớt
  • Trần sơ qua hũ thủy tinh với nước sôi để khử trùng sau đó để nguội.
  • Lấy hũ thủy tinh và xếp ớt , tỏi xen kẽ vào lọ, nên xếp ớt dọc để ớt không bị dập các bạn nhé. Sau đó đổ phần nước mắm và đường đã đun vào đến khi ngập hũ.

Ớt hiểm ngâm nước mắm-6

  • Nhanh chóng đậy nắp lại để không khí không lọt vào trong, lắc nhẹ để ớt và nước mắm quyện đều vào nhau. Ngâm trong 2-3 ngày ở nhiệt độ thường sau đó bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng dần

Ớt hiểm ngâm nước mắm có thể dùng để nấu nướng các món ăn cần đến gia vị cay và mặn, hoặc có thể sử dụng như một loại nước chấm thịt, rau cũng rất ngon. Rất nhiều món ăn có thể được chế biến với gia vị này như thịt bò xào, kho cá, gà xào cay,… kết hợp với nước mắm ngâm ớt giúp làm dậy mùi thơm rất ngon.

Mẹo để ớt hiểm ngâm nước mắm không bị nổi váng

Cách làm ớt hiểm ngâm nước mắm tuy đơn giản nhưng nếu không chú ý kỹ trong khâu sơ chế nguyên liệu hoặc trong các bước làm rất dễ khiến món ăn này bị hỏng, đặc điểm đó là ớt bị ủng hay hũ ngâm bị nổi váng, sủi bọt và có mùi lạ. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể do nhiều lý do khác nhau, ví dụ như trong quá trình chọn ớt không may có lẫn những trái hỏng, bị dập nát chúng ta không để ý đem ngâm cùng ớt tươi cũng sẽ làm hỏng cả lọ ớt.

Mẹo để ớt hiểm ngâm nước mắm không bị nổi váng-1

Một nguyên nhân  khác khiến ớt bị nổi váng đó là nước mắm chọn không phải là nước mắm chắt mà bạn lại sử dụng nước mắm nấu ăn bình thường, các hóa chất trong nước mắm này kết hợp với hoạt chất trong ớt sẽ khiến ớt bị ủng, bị thối, quá trình lên men không thể diễn ra. Hoặc ở khâu cuối cùng khi đổ nước mắm vào lọ bạn đậy nắp không chặt tay, để không khí lọt vào trong cũng khiến ớt ngâm bị mốc hoặc nổi váng.

Tự làm ớt hiểm ngâm giấm tỏi giòn ngon tại nhà

Ngoài ớt hiểm ngâm nước mắm, chúng mình muốn giới thiệu đến các bạn một cách làm khác đó là ớt hiể m ngâm giấm tỏi. Món ăn này thường thấy khi bạn đi ăn bún, phở ngoài cửa hàng, dùng để nêm nếm thêm cho những ai thích ăn chua cay một chút. Bây giờ bạn có thể tự tay làm tại nhà mà không cần phải tốn tiền mua ngoài hàng.

Nguyên liệu làm ớt hiểm ngâm giấm tỏi

ớt hiểm ngâm giấm tỏi-1

  • Ớt hiểm
  • Giấm trắng
  • Tỏi ta
  • Đường cát
  • Hũ thủy tinh

Cách làm ớt hiểm ngâm giấm tỏi

Bước 1 :

  • Ớt rửa sạch, lọc bỏ hạt sau đó đem phơi khô ngoài nắng từ 1-2 ngày
  • Tỏi ta bóc vỏ, để nguyên củ

ớt hiểm ngâm giấm tỏi-2

Bước 2 :

  • Trộn đường với giấm sau đó đun trên bếp cho đến khi sôi lăn tăn thì bắc ra ngoài và để nguội
  • Trần hũ thủy tinh qua nước sôi để khử trùng, để nguội

Bước 3 :

  • Xếp ớt và tỏi vào trong hũ thủy tinh đến khi đầy, từ từ đổ phần giấm đã đun vào đến khi ngập lọ
  • Nhanh chóng đậy nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

ớt hiểm ngâm giấm tỏi-3

Món ớt ngâm giấm có thể sử dụng sau 2-3 ngày, dùng để nêm nếm gia vị, pha các loại nước chấm cũng rất ngon. Hi vọng với cách làm ớt hiểm ngâm nước mắm và ớt hiểm ngâm giấm tỏi trên đây các bà nội trợ bận rộn sẽ có thêm kinh nghiệm để nấu được những món ăn ngon cho gia đình thân yêu của mình. Chúc các bạn thành công!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments