Phèn chua có tác dụng gì? Những điều cần biết

3971

Phèn chua là tên gọi khá quen với nhiều người, nhưng không phải ai cũng biết những tác dụng của nó. Cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu xem phèn chua có tác dụng gì nhé.

Tác dụng của phèn chua trong chế biến thực phẩm

Tác dụng của phèn chua trong chế biến thực phẩm 1

Hiện nay người ta sử dụng phèn chua trong chế biến thực phẩm khá nhiều. Phèn chua thường được dùng trong chế biến mứt, dùng để ngâm một số loại rau củ để tạo độ giòn và trắng. Khi nấu chè bưởi phèn chua cũng được ưu ái sử dụng để làm giảm vị the đắng trong vỏ bưởi.

Tác dụng của phèn chua trong chế biến thực phẩm 2

Tuy nhiên thì nhiều người còn khá e ngại khi dùng, phèn chua có tên thương mại là alum, ở quê người ta hay dùng phèn chua để lọc nước và nó lọc nước trong đến nỗi có cả bài hát ca ngợi về loại bột này. Phèn chua nếu bạn sử dụng với lượng nhỏ nhất định ở mức an toàn vẫn có thể sử dụng được nên bạn không nên quá lo lắng về độ an toàn của nó.

Dùng phèn chua làm đẹp hiệu quả

Tìm hiểu về công dụng làm đẹp của phèn chua

Dùng phèn chua làm đẹp hiệu quả 1

Bạn có tin được không, chỉ với một quả chanh và ít phèn chua là đã có ngay hộn hợp mặt nạ trắng da trị mụn siêu hiệu quả mà không cần tốn quá nhiều kinh phí. Có thể nói đây chính là cứu tinh cho làn da dầu, mụn, phèn chua còn giúp làm trắng da rất hiệu quả, bạn không cần đi đến các spa mà vẫn có thể tự tắm trắng cho làn da của mình bật tông tươi sáng.

Dùng phèn chua làm đẹp hiệu quả 2

Kết hợp phèn chua với chanh làm mặt nạ có tác dụng trị mụn trứng cá, tẩy da chết, đánh bay chất nhờn do bụi bẩn gây ra. Đặc biệt hơn mặt nạ phèn chua + chanh còn trị cháy nắng ở da, giảm vết đen thâm sạm trên làn da bạn rõ rệt.

Cách làm mặt nạ phèn chua + chanh

Dùng phèn chua làm đẹp hiệu quả 3

Cách làm này cực kì đơn giản, bạn chỉ cần vắt lấy nước cốt chanh ra bát, ngâm phèn chua vào nước cốt chanh đến khi phèn tan hết, sau đó bạn khuấy đều tay để 2 nguyên liệu này hòa quyện thật đều vào nhau. Dùng bông tẩy trang thấm đẫm hỗn hợp mặt nạ rồi thấm đều từ từ lên mặt (tránh để rơi vào mắt), nằm thư dãn khoảng 30 phút đến khi hỗn hợp mặt nạ khô lại trên mặt.

Dùng phèn chua làm đẹp hiệu quả 4

Rửa sạch mặt với nước ấm, vừa rửa bạn vừa mát xa làn da theo chiều xoắn ốc, tiếp đó rửa lại thêm lần nữa với nước mát rồi để mặt khô tự nhiên. Làm lặp lại các bước trên một tuần 2 lần để thu được hiệu quả tốt nhất cho làn da bạn.

Tác dụng của phèn chua trong đông y

Tác dụng của phèn chua trong đông y 1

Phèn chua trong đông y có tên gọi khác là bạch phàn, được các thấy thuốc đông y tin tưởng sử dụng. Chỉ với một chút phèn chua là bạn có thể chữa được rất nhiều các loại bệnh ngay tại nhà đơn giản không cần phải đến bệnh viện.

Chữa bệnh huyết áp cao

Tác dụng của phèn chua trong đông y 2

Bệnh cao huyết áp là bênh tưởng như bình thường nhưng lại rất nguy hiểm. Huyết áp đột ngột tăng cao ảnh hưởng đến quá trình hộ hấp bị giảm sút, nhịp tim đập không được đều nữa, bạn sẽ cảm thấy đầu óc mình choáng váng, tất cả các hoạt động được điều khiển từ hệ thần kinh bị tê liệt. Nhẹ thì bạn sẽ bị ngất đi và phải cần đến sự trợ giúp của các bác sĩ để làm ổn định huyết áp còn nặng thì sẽ bị tử vong.

Tuy nhiên bệnh này có thể tự chữa được ở nhà, những người bị huyết áp cao thường tìm cách cân bằng huyết áp của mình bằng phương pháo tự nhiên, phèn chua không thể nằm ngoài trong phương pháp đó.

Tác dụng của phèn chua trong đông y 3

Dùng phèn chua, uất kim hương trộn đều tán thật mịn với trọng lượng như nhau. Tiếp đó bạn vo viên lại thành từng viên nhỏ như hạt đậu, mỗi ngày uống dùng khoảng 6g và uống 3 lần trong ngày. Việc điều trị này chia thành ít nhất 2 liệu trình, mỗi liệu trình kéo dài khoảng 20 ngày.

Điều trị sốt rét

Tác dụng của phèn chua trong đông y 4

Với những ai bị sốt rét nhẹ hoặc trong giai đoạn đầu của bệnh có thể dùng phèn chua để hạ các cơn sốt cao. Đơn giản nhất bạn lấy 2g phèn chua pha uống vào buổi sáng trước khi ăn, sau vài ngày bệnh sẽ được thuyên giảm.

Cách khác bạn lấy 60 phèn chua, 120g đậu xanh nghiền thành bột. Bột gạo khuấy đều thành dạng hồ đặc, cho tiếp hỗn hợp phèn chua + đậu xanh vào đảo đều, viên thành các viên nhỏ như hạt tiêu cho vào túi dùng dần. Mỗi lần uống khoảng 20 viên trước khi lên cơn sốt 1 giờ.

Trị bệnh hôi nách

Tác dụng của phèn chua trong đông y 5

Hôi nách là loại bệnh không nguy hiểm với cơ thể nhưng nó lại khiến bạn thật tự ti khi đứng trước đám đông. Thậm trí đôi khi thời tiết nắng nóng, mùi hôi nách bốc ra khá nồng, làm bạn không dám ra đường hoặc có ra thì lại phải chịu những cái nhìn khó chịu từ người khác.

Đừng lo, phèn chua chính là cứu tinh cho bạn đấy. Phèn chua rang nóng, tán thành bột mịn đổ vào lọ đậy kín nắp dùng dần. Dùng sau khi tắm với điệu kiện bạn phải vệ sinh vùng nách thật sạch sẽ bằng xà phòng, lấy khăn bông thấm khô nách rồi rắc bột phèn chua vào.

Tác dụng của phèn chua trong đông y 6

Vì bệnh hôi nách nguyên nhân gậy ra ở tuyến mồ hôi bên trong cơ thể nên bạn không thể chữa dứt điểm được bệnh này, bạn chỉ có thể khắc phục được mà thôi. Bôi thường xuyên sau khi tắm, mùi hôi sẽ được giảm dần, hiếm khi có mùi trở lại.

Chữa viêm tai giữa mãn tính

Tác dụng của phèn chua trong đông y 7

Trong phèn chua có một lượng muối nhỏ, có khả năng kháng khuẩn khá tốt. Cách dùng là bạn hòa tan phèn chua với nước, dùng nước phèn chua đó nhỏ vào tai mỗi ngày một lần bạn sẽ thấy bệnh viêm tai giữa giảm bênh rất nhanh.

Tác dụng của phèn chua trong đông y 8

Bạn cần làm lặp lại thường xuyên cho đến khi bệnh khỏi hẳn, mỗi lần nhỏ chỉ cần 1 đến 2 giọt là đủ, không nên nhỏ nhiều nước vào tai.

Hi vọng qua bài viết “Phèn chua có tác dụng gì? Những điều cần biết” bạn có thể biết được những tác dụng tuyệt vời từ phèn chua và các cách chữa bệnh từ loại bột này. Đừng quên chia sẻ bài viết đến cho mọi người cùng biết nữa nhé.

Chúc các bạn thành công!

3.7/5 - (3 votes)

Comments

comments