Quan hệ ngày ‘đèn đỏ’ thì có thai không?

825

Đã là giới tính nữ thì sự xuất hiện của máu kinh chính là mốc đánh dấu quá trình dậy thì chính thức của bé gái, từ lúc đó nó sẽ xuất hiện theo chu kỳ hàng tháng gọi là chu kỳ kinh nguyệt. Với phụ nữ chu kỳ kinh nguyệt chính là sự phản ánh sức khỏe của cơ thể. Vậy kinh nguyệt là gì? Chu kỳ kinh nguyệt diễn ra như thế nào? Rồi vấn đề quan hệ tình dục trước, trong và sau chu kỳ kinh nguyệt có thai không?

Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về những vấn đề liên quan mà các bạn còn đang thắc mắc nhé.

Kinh Nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là dấu hiệu chảy máu sinh lý từ buồng tử cung ra ngoài cơ thể có chất chu kỳ theo một mốc thời gian nhất định và được lặp đi lặp lại hàng tháng ở phụ nữ khi đã trưởng thành dưới sự điều khiển hormone sinh dục nữ. Hiện tượng này được diễn ra cho tới khi mãn kinh tức là thời kỳ hormone sinh dục nữ đã giảm tới mức thấp nhất. Giữa chu kỳ kinh nguyệt sẽ có một hoặc hai trứng được phóng noãn vào thời điểm này niêm mạc tử cung theo sinh lý bình thường sẽ dày lên để chuẩn bị đón trứng được thụ tinh vào làm tổ, nếu quá trình thụ tinh không được diễn ra thì lớp niêm mạc này sẽ chịu tác động của hormone sinh dục nữ chỉ huy làm bong ra và gây ra hiện tượng chảy máu rồi theo đó đẩy lớp niêm mạc đã bong ra ngoài cơ thể và bắt đầu tái tạo lên lớp niêm mạc mới chuẩn bị cho chu kỳ kinh tiếp theo.

Có hai nhóm hormone sinh dục nữ chỉ huy hiện tượng kinh nguyệt đó là: Hormone tuyến yên (FSH và LH) và Hormone buồng trứng (estrogen và progesterone).

Hiện tượng chảy máu kinh nguyệt thường bắt đầu ở phụ nữ khỏe mạnh bắt đầu từ độ tuổi trung bình 12-13 tuổi có nhiều trường hợp có thể dậy thì sớm hơn hoặc muộn hơn. Khi bắt đầu thấy máu kinh lần đầu tiên chính là mốc đánh dấu bé gái chính thức trưởng thành về cơ quan sinh dục, khi này cơ quan sinh dục của bé gái có thể bắt đầu thực hiện chức năng sinh sản.

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ

Chu kỳ kinh nguyệt được tạo nên bởi bốn giai đoạn chính và nó thể hiện bằng sự thay đổi của sự phát triển của nang trứng và niêm mạc tử cung. Bốn giai đoạn của kinh nguyệt được đánh giá như sau:ng và tình trạng của nội mạc tử cung.

  • Giai đoạn nang trứng:Ở giai đoạn này tuyến yên sẽ chỉ huy bài tiết FSH đây là một loại hormone kích thích các nang trứng nguyên thủy phát triển. Tại thời điểm này chỉ một vài nang sẽ phát triển trội hơn các nang trứng khác khi đó nó tác động vào buồng trứng để buồng trứng sản xuất estrogen và ức chế tuyến yên bài tiết tiết FSH với mục đích không cho các nang trứng khác phát triển đồng thời cũng chỉ huy cho niêm mạc tử cung dày dần lên.
  • Giai đoạn rụng trứng:sau khi nang trứng phát triển đến một ngưỡng nhất định trung bình kích thước tầm khoảng 18-25mm thì estrogen sẽ kích thích tuyến yên bài tiết ra hormone LH vào khoảng ngày thứ 14 của ngày kinh hay còn gọi là giữa chu kỳ kinh nguyệt tác động làm cho nang trứng trưởng thành phóng noãn và noãn được phóng ra sẽ di chuyển vào trong buồng tử cung để gặp tinh trùng được gọi là giai đoạn rụng trứng.
  • Giai đoạn hoàng thể. Sau khi trứng rụng, nang trứng vỡ ra sẽ để lại một cái vỏ sẹo gọi là hoàng thể lúc này hoàng thể thoái hóa sẽ tiết ra một lượng progesterone cao và ức chế bài tiết estrogen làm cho nồng độ estrogen sẽ giảm thấp tác động làm niêm mạc tử cung dày lên tới mức tốt nhất để chuẩn bị đón trứng được thụ thai vào làm tổ và ngăn chặn sự phát triển của các nang nguyên thủy khác.
  • Kinh nguyệt. Sau khi trứng rụng di chuyển qua vòi trứng vào buồng tử cung mà không gặp được tinh trùng để thụ thai thì hoàng thể sẽ thoái hóa tạo ra thể trắng khi đó nồng độ estrogen và progesterone đều giảm tới mức thấp nhất khiến cho niêm mạc tử cung không còn nội tiết tố của buồng trứng nuôi dưỡng sẽ tự bị bong ra để đào thải ra ngoài gây ra hiện tượng chảy máu kinh và bắt đầu chuẩn bị cho niêm mạc mới được tạo ra chuẩn bị cho chu kỳ kinh kế tiếp

Tham khảo: Cách làm rút ngắn kì kinh nguyệt đơn giản

Quan hệ khi đang có kinh nguyệt thì có thai không?

Tất cả mọi người đều tin rằng là một người phụ nữ không thể có thai khi cô ấy đang trong kỳ kinh nguyệt của mình. Trên thực tế vẫn có một số trường hợp nhỏ vẫn mang thai khi quan hệ vào những ngày có máu kinh do vậy khả năng có thai không phải là không thể xảy ra. Khi bạn xác định chu kỳ kinh của mình ra đúng ngày như mọi tháng thì quan hệ vào một hai ngày đầu chắc chắn 100% là không mang thai, nhưng nếu những ngày bị ra kinh của bạn bị kéo dài và quan hệ vào những ngày cuối của kỳ kinh thì khả năng vẫn bị thụ thai là có thể xảy ra, vì với những đối tượng này trứng sẽ rụng không đúng theo quy luật và thời gian rụng trứng có thể sớm hơn bình thường với một chu kỳ kinh  nguyệt ngắn hơn người khác .

Theo như TS Hakakha đã cho thấy: “Có nhiều trường hợp phụ nữ có chu kỳ kinh ngắn hơn dưới 24 ngày và có sự chảy máu ngày kinh kéo dài đến 7 hoặc 8 ngày, chính vì vậy cho nên khi quan hệ tình dục không an toàn vào ngày cuối của kỳ kinh sẽ vấn có khả năng mang thai vì tinh trùng vào buồng tử cung có thể sống trong đó 72 tiếng để chờ trứng rụng rồi thụ tinh”

Mặt khác có một số chị em có rối loạn nội tiết tố nữ cũng có thể khiến bị ra máu giữa chu kỳ nên có thể nhầm lẫn đó là máu kinh và khi đó quan hệ vào thời điểm này trứng có thể rụng và vẫn có thể thụ thai bình thường.

Vậy cho nên nếu bạn có quan hệ khi đang có kinh nguyệt tỷ lệ khả năng có thai là rất thấp nhưng điều đó cũng không có nghĩa là bạn có thể đảm bảo 100% là sẽ không mang thai vào những ngày đó bạn nhé. Chúng tôi khuyên bạn nên tránh quan hệ vào những ngày kinh nguyệt bạn nhé thứ nhất là để tránh mang thai ngoài ý muốn, thứ 2 là để đảm bảo vệ sinh, tránh bị nhiễm trùng.

 Quan hệ gần ngày có kinh có thai không

Thời gian gần ngày có kinh là lúc trứng thường đã thoái hóa và nếu bạn quan hệ vào lúc này độ an toàn sẽ cao và khả năng mang thai là rất thấp. Thời gian an toàn nhất sẽ là thời gian sau ngày thấy kinh đầu tiên khoảng 20 ngày, ví dụ kỳ kinh của bạn theo chu kỳ chuẩn là 28 hoặc 30 ngày thì ngày không có khả năng thụ thai là khoảng từ ngày thứ 21 đến ngày thứ 30. Khi này noãn sau khi rụng trứng đã bị phân hủy và thoái hóa nên không thể thụ thai được. Tuy nhiên một số trường hợp đặc biệt trứng rụng muộn hơn và chưa bị phân hủy thì vẫn có khả năng rất nhỏ có thể gặp được tinh trùng để thực hiện việc thụ thai nên không thể khẳng định tuyệt đối được khi quan hệ gần ngày kinh nguyệt không thể mang thai. Chỉ những bạn có chu kỳ kinh nguyệt từ 28-30 ngày đều đặn không bị rối loạn thì mới có thể quan hệ gần ngày kinh nguyệt mới không có khả năng mang thai còn các bạn nữ khác có chu kỳ không ổn định thì không nên áp dụng nhé để tránh tình trạng mang thai ngoài y muốn.

Chính vì vậy  mà hầu hết nhiều chị em phụ nữ cho rằng quan hệ gần tới ngày kinh nguyệt sẽ không mang thai vì thế chủ quan không sử dụng biện pháp bảo vệ. Đây là một suy nghĩ sai lầm. Vì các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, quan hệ trong những ngày này chỉ có khả năng thụ thai thấp hơn những ngày bình thường mà thôi, chứ không có tác dụng tránh thai hoàn toàn. Bởi trên thực tế, trứng có thể rụng bất cứ lúc nào và sống được trong tử cung khoảng 1- 2 ngày để đợi tinh trùng. Bên cạnh đó, gần đến ngày kinh nguyệt mà quan hệ tình dục quá mạnh, hưng phấn cao cũng sẽ gây rụng trứng và phóng noãn có thể xảy ra, nhất là với những người có chu kỳ không đều. Nên quan hệ gần tới ngày kinh nguyệt không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ không có thai. Chúng tôi khuyên bạn hãy nên cẩn thận và dùng thêm các biện pháp tránh thai khác để đạt hiệu quả tránh thai an toàn tuyệt đối hơn nếu bạn không muốn có thai bạn nhé.

Cách tính ngày quan hệ để có thai

Nếu bạn quan hệ tình dục không an toàn vào thời kỳ rụng trứng của bạn gái thì tỷ lệ thụ thai sẽ là cao nhất. Vì thế để tính chính xác nhất ngày rụng trứng thì bạn phải có kỳ kinh ổn định và đều đặn hàng tháng, các tính được  xác định thông qua chu kỳ kinh nguyệt bình thường là 28-30 ngày. Trứng sẽ rụng thông thường vào ngày thứ 14 của kỳ kinh và bắt đầu tính từ ngày thấy máu kinh chảy ra đầu tiên. Một ví dụ để bạn dễ hiểu: Ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt (ngày có kinh) là 1/5. Chu kỳ kinh nguyệt đều 28 ngày. Như vậy, ngày rụng trứng sẽ sau đó 14 ngày tức là ngày 15/5. Ngày bạn trai quan hệ với bạn gái dễ thụ tinh nhất là từ ngày 12 đến ngày 16 của tháng 5.

Dấu hiệu khi trứng đã rụng: Tăng tiết dịch nhầy âm đạo nhiều hơn bình thường, tăng thân nhiệt lên 1 độ C, có thể đau nhẹ vùng bụng dưới.

Vì tinh trùng có thể sống trong môi trường âm đạo khoảng 72 tiếng nên nếu tinh trùng khỏe mạnh sẽ chờ sẵn ở buồng tử cung khi trứng rụng, tinh trùng sẽ kết hợp với noãn đúng thời điểm thì việc thụ tinh sẽ nhanh chóng diễn ra. Như vậy nếu các bạn trẻ muốn tăng khả năng thụ thai cao nhất thì đây là mốc mấu chốt để các bạn quan hệ và sẽ tăng khả năng mang thai hơn rất nhiều. Trong những trường hợp các chị em không biết nên làm cách nào để biết chính xác thời điểm rụng trứng thì bạn có thể đi siêu âm để bác sĩ canh ngày trứng rụng, hoặc sử dụng phương pháp theo dõi trứng rụng bằng test nước tiểu trong những ngày này sẽ xác định cũng gần như chính xác ngày rụng trứng.

 Cách tránh thai khi quan hệ trong kỳ kinh nguyệt

Nếu thật sự bạn có ý định quan hệ tình dục khi đang là ngày của kỳ nguyệt san mà không muốn xảy ra sai sót khiến có thai thì hãy tham khảo một số cách sau đây nhé.

* Sử dụng bao cao su khi quan hệ trong kỳ kinh nguyệt: Bạn nên  khuyên bạn trai của mình  đeo bao cao su vừa giúp bạn trai sạch sẽ không bị máu kinh dây vào mặt khác có thể phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục. Hơn nữa lại có thể chắc chắn sẽ không thể thể có thai ngoài ý muốn khi quan hệ tình dục trong ngày kỳ kinh nguyệt này được.

*Thuốc tránh thai khẩn cấp: đối với những bạn không dùng bao cao su thì bạn có thể dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng là một biện pháp hiệu quả 100% giúp bạn không bị mang thai khi quan hệ trong ngày này. Tuy nhiên nó chỉ có thể có hiệu quả tránh thai tốt thôi chứ không thể giúp bạn cảm thấy sạch sẽ và giữ vệ sinh, tránh được các bệnh viêm nhiễm như dùng bao cao su.

Chúng tôi khuyên các bạn nếu không kìm chế được mà lỡ trải nghiệm sự khác biệt là quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt thì các bạn nên dùng các biện pháp tránh thai dự phòng như dùng bao cao su hoặc uống thuốc tránh thai khẩn cấp để đảm bảo an toàn không có thai ngoài ý muốn bạn nhé.

Tuy nhiên chúng tôi cũng khuyến cáo các bạn trẻ nên hạn chế quan hệ tình dục trong những ngày có máu kinh, thứ nhất là đảm bảo vệ sinh vì ngày này có máu kinh nên quan hệ thường cảm giác bẩn và khó chịu; thứ 2 là để tránh các bệnh lây nhiễm có thể lây qua đường máu khi quan hệ tình dục; thứ ba là tránh nhiễm trùng tử cung do bạn nữ vì khi đến kỳ kinh nguyệt thì cổ tử cung thường mở để máu kinh chảy ra nếu quan hệ thì sự cụ sát cũng như dương vật có thể đưa vi khuẩn chạy ngược vào buồng tử cung gây ra những viêm nhiễm phụ khoa không cần thiết.

Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về chu kỳ kinh nguyệt và những vấn đề liên quan đến nó. Từ đó mang lại những kinh nghiệm tuyệt vời nhất để bạn có thể chăm sóc sức khỏe một cách đúng đắn nhất. Còn đối với các bạn trẻ có những hạn chế nhận thức về sức khỏe sinh sản thì nên tham khảo và thận trong vấn đề tình dục, cần đảm bảo an toàn và tránh để xảy ra những vấn đề mang thai ngoài ý muốn khiến phải ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống cũng như danh dự niềm tin của gia đình, bố mẹ vào bản thân bạn nhé.

Nguồn tham khảo: Quan hệ khi có kinh nên hay không? Cách quan hệ trong ngày đèn đỏ an toàn. Link: https://foellie.org/quan-he-khi-co-kinh/

 

Rate this post

Comments

comments