Giải đáp thắc mắc: Quất ngâm mật ong để được bao lâu?

14151

Quất ngâm mật ong để được bao lâu? Dùng như thế nào đảm bảo hiệu quả? Để hiểu rõ về điều này mời bạn tham khảo nội dung cụ thể dưới đây.

Quất ngâm mật ong được nhiều người sử dụng với công dụng tuyệt vời trong việc chữa ho, đờm. Nhiều nhà thường để bình quất mật ong cả năm để sử dụng dần, khi cần thiết.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ cách thức ngâm, các bước tiến hành và bảo quản sao cho phù hợp. Nhiều người thường băn khoăn, quất ngâm mật ong có thực sự tốt không, dùng trong bao lâu, bảo quản như thế nào cho tốt?

Trong bài viết hôm nay, JAMJA’s Blog xin chia sẻ đến bạn những thông tin cụ thể dưới đây. Bạn sẽ hiểu rõ được quất ngâm mật ong để được bao lâu, sử dụng như thế nào đúng cách.

Công dụng tuyệt vời của quất ngâm mật ong

Quất ngâm mật ong trị ho hiệu quả

Khi thời tiết bắt đầu trở lạnh, đó chính là lúc sức khỏe chúng ta trở nên bất thường, nhất là trẻ em, chúng rất dễ mắc các bệnh như cảm cúm, đau đầu…Đặc biệt là những cơn ho kéo dài khiến ai nấy đều mệt mỏi, có thể ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp, gây khó chịu cho bản thân và thậm chí là làm người khác khó chịu.

Công dụng tuyệt vời của quất ngâm mật ong-1

Dùng kháng sinh để chữa lâu dài thì không tốt lắm, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai không thể sử dụng thuốc kháng sinh và trẻ em thì không nên dùng kháng sinh khá sớm. Vậy phải làm cách nào đây? Quất ngâm mật ong chính là sự lựa chọn hàng đầu.

Quất ngâm mật ong là bài thuốc dân gian đã có từ rất lâu đời, đúc kết kinh nghiệm từ người xưa, chính vì vậy đã được rất nhiều kiểm chứng nên bạn hãy yên tâm sử dụng nhé. Cách này sẽ giúp giảm cơn ho một cách an toàn mà không phải lo sợ bị tác dụng phụ như khi dùng kháng sinh.

Công dụng tuyệt vời của quất ngâm mật ong-2

Quất có vị vừa chua, tính ấm, có chứa nhiều pectin, đường, tinh dầu…do đó có thể chống viêm họng, long đờm giảm ho, kháng vi rút… Mật ong thì lại có nhiều dưỡng chất như: sắt, đường, can-xi, vitamin C, ma-giê,…và cũng có tính kháng khuẩn cao. Khi ngâm quất với mật ong sẽ làm giảm vị đắng của quất, đồng thời giúp nâng cao tác dụng phòng và chữa bệnh ho, chấm dứt những cơn ho dai dẳng.

Cách sử dụng quất ngâm mật ong

Quất ngâm mật ong có thể sử dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Để chữa ho bằng bài thuốc này, bạn có thể làm theo những cách sau:

Cách 1: Ngậm một miếng quất ngâm mật ong trong một lúc, bạn sẽ thấy vị quất và mật ong tan ra trong miệng, sau đó bạn nhai và nuốt hết.

Cách 2: Hòa nước quất ngâm mật ong với một cốc nước ấm rồi uống, cách này phù hợp khi bị ho nhẹ hoặc trẻ không thích nhai miếng quất.

Cách 3: Pha nước quất ngâm mật ong với nước trà vừa thơm ngon, lại ấm bụng, có thể cung cấp vitamin cho cơ thể và chống bệnh ho. Người già rất thích sử dụng theo cách này.

Dù sử dụng theo cách nào, bạn có thể điều chỉnh liều lượng sử dụng tùy vào độ ho nặng hay nhẹ. Có thể sử dụng 2-3 lần mỗi ngày nếu bạn bị ho nặng cho đến khi trở lại bình thường . Ngoài ra, để phòng tránh bị ho, bạn có thể ngậm một miếng quất mật ong vào mỗi buổi sáng thức dậy cũng rất tốt đấy. Tuy nhiên có một lưu ý đó là trẻ em dưới 1 tuổi không nền dùng mật ong, do đó khi bị ho hãy đưa đến bác sĩ chuyên khoa để khám bạn nhé.

Cách làm quất ngâm mật ong đơn giản

Nguyên liệu chuẩn bị

– Quất: 500g: Nên chọn những quả quất đã chín, vỏ màu vàng thì sẽ thơm ngon hơn rất nhiều.

Cách làm quất ngâm mật ong đơn giản-1

Mật ong: 200ml: Nếu bạn mua được mật ong nguyên chất là tốt nhất

– Muối

– Lọ thủy tinh sạch, khô ráo

Các bước thực hiện

Bước 1: Quất khi mua về mang rửa sạch lần lượt từng quả. Sau đó pha một chậu nước muối loãng để khử thuốc trừ sâu (nếu có). Nếu  nhà bạn có cây quất tự trồng thi không phải lo về vấn đề này. Sau khi ngâm thì vớt quất ra rổ và để cho ráo nước

Bước 2: Dùng dao sắc cắt từng quả quất thành những miếng mỏng để khi ngâm sẽ ngấm mật ong hơn. Bạn nhớ bỏ hạt đi nhé để khi nhai sẽ không bị đắng.

Bạn cũng có thể ngâm cả quả quất, và dùng dao khía trên quả quất để chúng có thể ngấm mật ong. Nhưng ngâm cả cả quả quất sẽ rất lâu mới dùng được, còn quất thái lát sẽ nhanh hơn.

Bước 3: Cho từng lớp quất vào lọ thủy tinh. Cứ sau mỗi lớp quất thì đổ đều một lớp mật ong. Làm lần lượt như vậy đến khi hết quất. Bạn hãy chia thật khéo léo để mật ong có thể phủ hết các miếng quất nhé.

Cách làm quất ngâm mật ong đơn giản-2

Sau khi hoàn thành, bạn đậy kín nắp lại và để ở nơi thoáng mát. Chỉ vài ngày sau, bạn có thể thấy quất và mật ong hòa quyện với nhau và tạo thành nước nhiều hơn nữa đấy. Cách làm hết sức đơn giản nhưng đây lại là một bài thuốc quý giá đấy.

Lưu ý: Khi uống/ăn quất ngâm mật ong, bạn không nên uống sữa, bởi lý do rất đơn giản, axit có trong quất sẽ phản ứng với protein có trong sữa, do đó sẽ gây cảm giác bị đầy bụng, khó tiêu đấy.

Quất ngâm mật ong để được bao lâu?

Quất ngâm mật ong để được bao lâu là thắc mắc của rất nhiều người. JAMJA’s BLOG sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn ngay sau đây.

Nếu bạn có thể kiểm soát được nhiệt độ bảo quản, bạn có thể bảo quản khoảng 2 tuần đấy. Bạn nên bảo quản quất ngâm mật ong ở nhiệt độ thường, khoảng 30 độ C, để ở nơi thoáng mát tránh ánh sáng chiếu vào và không nên bảo quản trong tủ lạnh, mật ong sẽ bị biến chất, lên men hoặc giảm hương vị vốn có đấy. Bạn cũng tránh để không khí hay nước lạnh lọt vào, sẽ làm mật ong dễ bị hỏng, đó là lý do vì sao chúng ta cần rửa sạch và để lọ thủy tinh khô ráo trước khi ngâm quất mật ong.

Quất ngâm mật ong để được bao lâu-1

Để bảo quản tốt nhất, bạn hãy sử dụng lọ thủy tinh để ngâm quất mật ong. Tuyệt đối không sử dụng vật chứa bằng kim loại hay gỗ, nó sẽ gây mất mùi mật ong và có thể tạo ra các chất gây hại cho sức khỏe con người.

JAMJA’s BLOG đã vừa giải đáp câu hỏi: “Quất ngâm mật ong để được bao lâu?” rồi nhé. Khi thời tiết sắp chuyển sang lạnh, bạn hãy chủ động chuẩn bị trước một lọ quất ngâm mật ong để phòng bệnh cho cả nhà nhé, xua tan nỗi lo sợ ho. Tránh việc có bệnh rồi mới lo chữa bạn nhé.

3.1/5 - (13 votes)

Comments

comments