Rau răm có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

3033

Mặc dù là được dùng làm gia vị cho nhiều món ăn nhưng rất ít người biết rau răm có tác dụng gì. Cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu xem tác dụng của rau răm cũng như những lưu ý khi sử dụng rau răm để không gặp phải những “sự cố” về sức khỏe qua bài viết này nhé!

Bạn đã biết rau răm chưa?

Rau Răm hay còn gọi là thủy liễu, một loại cây sinh trưởng ở những nơi có khí hậu ẩm thấp. Tuy là một loại cây có thể chịu được nóng nhưng hầu hết rau răm đều mọc ở những nơi thiếu ánh sáng mặt trời hay sống ở môi trường ngập nước nên rau răm có sức sống vô cùng dẻo dai.

rau răm có tác dụng gì-1

Có thể nói, rau răm là loại cây vô cùng quen thuộc đối với nhiều người Việt Nam. Ngoài sử dụng làm loại cây ăn kèm, rau răm còn được dùng làm thuốc chữa rất nhiều bệnh trong Đông y.

rau răm có tác dụng gì-2

Là loại cây có sức sinh trưởng “thần kỳ” nên rau răm tồn tại gần như hoang dại. Chính rất dễ sinh trưởng nên bạn chỉ cần ngắt thân của rau răm sau đó trồng xuống dưới đất là nó cũng có thể mọc rễ và sống tiếp.

rau răm có tác dụng gì-3

Rau răm cũng ra hoa, mọc quả như những loại cây khác. Không chỉ lá và thân mà hoa của rau răm cũng có thể được dùng làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên nếu dùng làm thuốc Đông y thì bạn chỉ nên lấy phần thân màu đỏ thay vì lấy phần thân màu trắng hoặc hoa và lá của rau răm.

Rau răm có tác dụng gì?

Tuy nhiều người biết rau răm có nhiều công dụng nhưng rất ít người biết rau răm có tác dụng gì? Để giải đáp vấn đề này giúp mọi người, JAMJA’s BLOG sẽ chia sẻ cho các bạn một số tác dụng của rau răm đối với sức khỏe của người dùng.

rau răm có tác dụng gì-4

Rau răm là loại cây có vị khá nồng và có mùi thơm hắc hắc bởi chúng sinh sống ở những nơi ẩm ướt. Phần lớn rau răm được dùng làm loại rau gia vị ăn kèm. Tuy  nhiên rau răm còn được dùng làm thuốc chữa bệnh vì rau răm có tác dụng làm ấm bụng, tán hàn, sát trùng…cực kỳ nhanh. Sau đây là một số công dụng chữa bện của rau răm mà bạn nên biết.

  • Chữa đầy dụng, trướng tiêu: Nếu bạn bị đầy bụng hoặc khó tiêu thì hoàn toàn có thể chữa bằng rau răm bằng cách rửa sạch một nắm rau răm rồi giã lấy nước uống. Bã của rau răm cũng có thể dùng để xoa vào bụng để giảm cảm giác khó chịu.
  • Chữa cảm cúm: Cảm cúm là một trong những chứng bệnh khiến cho nhiều người mắc phải. Và nếu bạn bị cảm cúm thì bạn có thể dùng một nắm rau răm ới gừng sống sau đó giã nhỏ lấy nước uống. Ngoài ra, bạn có thể dùng rau răm với rau tía tô, kinh giới, xuyên khung và xương bồ, kiện, xương bồ để sắc lấy nước uống hàng 1 – 2 lần nếu muốn chữa bệnh cúm nặng.
  • Sơ cứu khi rắn cắn: Khi bạn bị rắn cắn, nếu nhà bạn có rau răm thì có thể dùng một nắm rau răm giã nhỏ để lấy bã đắp vào vết rắn cắn, nước đem uống sau đó đến bệnh viện gần nhất để khám.
  • Chữa tiêu chảy: Khi bạn bị lạnh bụng và bị tiêu chảy, bạn có thể dùng rau răm nấu với bạc truật, kinh giới, quế, lương khương và gừng sắc thành nước uống làm 2 lần trong ngày để chữa trị.
  • Chữa nước ăn chân: Khi chân bị bị vi khuẩn xâm nhập và làm ngứa, lớp da bị bong ra thì bạn có thể giã rau răm lấy bã để đáp vào vùng da bị tổn thương ở chân. Làm từ 2 – 3 lần một ngày là bạn sẽ thấy tác dụng.
  • Chữa mụn nhọt: Mụn là nỗi lo của rất nhiều người nên nếu bạn bị mụn và cảm thấy sưng, đau rát, uống thuốc không khỏi thì có thể dùng rau răm với muối giã nhuyễn rồi đắp lên khoảng 3 – 4 ngày.

rau răm có tác dụng gì-5

Vì rau răm có tính hàn nên nhiều người thường ăn rau răm với trứng vịt lộn. Khi vào cơ thể, rau răm có khẳ năng làm ấm bụng, tán hàn và sát trùng vô cùng hiệu quả. Ở campuchia, người dân nơi này còn dùng rau răm để làm hạ sốt, chống nôn hay lợi tiểu vô cùng tốt. Ngoài những tác dụng trên, rau răm còn có rất nhiều tác dụng khác như chống nóng, hỗ trợ người suy nhược cơ thể…. Chính vì vậy nên bạn hãy trồng một khóm rau răm nhỏ ở góc vườn để khi cần có thể dùng nhé.

Tác hại ít người biết của rau răm

Sau khi tìm câu trả lời rau răm có tác dụng gì thì bạn đừng bỏ qua những tác hại mà rau răm mang lại cho bạn mà JAMJA’s BLOG sắp chia sẻ dưới đây nhé. Những thông tin dưới đây sẽ giúp cho bạn tránh được những “hậu quả” không đáng có khi dùng rau răm không đúng cách đó.

Tác hại của rau răm

Rau răm thường được biết đến như là một loại rau ăn cùng với trứng vịt lộn. Tuy nhiên, rau răm cũng được sử dụng rất nhiều vào trong các việc khác. Vốn là loại rau không có độc nhưng nếu không biết sử dụng đúng cách thì rất có thể rau răm sẽ gây họa cho người dùng. Cùng xem rau răm có tác hại gì khi không biết cách sử dụng nhé.

Tác hại của rau răm -2

Theo nghiên cứu, rau răm là loại rau sinh trưởng ở những nơi ẩm ướt nên tính có tính hàn. Nếu dùng nhiều, thường xuyên thì rất có thể sẽ làm giảm gam muốn cho cả phụ nữ và đàn ông. Đàn ông sẽ bị kém cường dương tráng khí và chân huyết vị khô vô cùng nghiêm trọng còn phụ nữ sẽ bị mất chu kỳ kinh nguyệt. Chính vì vậy mà những người tu hành thường sử dùng rau răm để tu tâm dưỡng tính, an tâm tu hành cho đắc đạo.

Trong dân gian rau răm còn được dùng để gây sẩy thai cho những cô gái nhẹ có thai ngoài ý muốn hoặc làm chậm kinh nguyệt. Bởi rau răm có tính hàn và tính thơm hành khí mạnh có khả năng kích thích tử cung. Chính vì vậy nếu bạn có thai mà thèm ăn những món ăn kèm rau răm thì không nên dùng hoặc nếu dùng thì nên dùng với số lượng ít thôi nhé.

Tác hại của rau răm -3

Với bài viết về những tác dụng của rau răm, hy vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi rau răm có tác dụng gì cũng như hiểu thêm về một loại rau gia vị này. Biết cách sử dụng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bạn cũng như người thân của mình.

Chúc bạn một ngày vui vẻ!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments