Tìm hiểu sữa mè đen có tác dụng gì cho sức khỏe và làm đẹp?

10318

Mè đen là thực phẩm gần gũi với gia đình Việt, không chỉ là một vị thuốc mà còn có nhiều công dụng làm đẹp. Tìm hiểu xem sữa mè đen có tác dụng gì học luôn cách làm sữa mè đen thơm ngon tại nhà nhé.

Mè đen (hay vừng đen) là một loại thực phẩm rất gần gũi với mỗi gia đình Việt. Mè đen được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như chè, cháo hoặc sữa. Mè đen không chỉ dừng lại ở một loại thực phẩm dinh dưỡng cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mà nó còn vô cùng hữu hiệu trong việc chữa bệnh mà không tốn quá nhiều công sức hay tiền bạc.

sữa mè đen có tác dụng gì 1

Sữa mè đen có tác dụng gì?

Đông y coi mè đen là một vị thuốc bổ có vị ngọt tính bình, có tác dụng chữa các bệnh suy nhược, lão hóa như bạc tóc sớm, hoa mắt chóng mặt, lưng hay đầu gối, khớp thường xuyên đau mỏi, đại tiện táo bón,… Một số công dụng hữu hiệu cũng như kinh nghiệm hay từ sữa mè đen với sức khỏe có thể kể đến như :

Giúp giảm cân, giữ dáng

Người phụ nữ nào cũng luôn mong muốn sở hữu một thân hình thon gọn, chắc khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ thời gian và kiên nhẫn để tập luyện các bài thể dục hay duy trì lối sống khoa học, bạn cũng không nên lựa chọn giải pháp ăn kiêng hay uống thuốc giảm cân bởi sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Lựa chọn uống sữa mè đen mỗi ngày là sự lựa chọn sáng suốt bởi giúp giảm nồng độ choresterol trong máu, lượng mỡ thừa giúp hỗ trợ cho quá trình đốt cháy calo, ngăn ngừa tế bào mỡ phát sinh, hỗ trợ tiêu hóa cho quá trình trao đổi chất và bài thải chất độc tốt hơn.

Sữa mè đen có tác dụng gì 2

Do có tính thanh mát nên khi dùng sữa mè đen bạn sẽ cảm thấy cơ thể thoái mái, dễ chịu kể cả khi đang giảm cân. Nếu bạn muốn có một làn da đẹp thì có thể kết hợp với đậu đỏ, đậu tương đem rang chín sau đó đem xay nhuyễn  và sử dụng hàng ngày. Lưu ý nên sử dụng hỗn hợp này trước bữa ăn một lần một ngày để quá trình giảm cân cũng như làm đẹp phát huy được tác dụng.

Chống rụng tóc, ngăn ngừa tóc bạc sớm

Bên cạnh hà thủ ô là thần dược trong điều trị các chứng về tóc thì mè đen được biết đến là phương thuốc hữu hiệu để chữa trị tình trạng tóc bạc sớm, rụng tóc hay khô xơ chân tóc. Uống sữa mè đen mỗi ngày giúp mái tóc thêm chắc khỏe bóng mượt đồng thời cũng giảm đáng kể hiện tượng tóc hư tổn do sử dụng hóa chất.

sữa mè đen có tác dụng gì 3

Ngoài ra, một phương pháp đơn giản để có một mái tóc đen và suôn mượt đó là bạn hãy kết hợp hà thủ ô đỏ cùng 500g mè đen rang khô rồi nghiền nhỏ, trộn với lượng đường trắng vừa đủ rồi bảo quản trong lọ kín dùng dần. Lưu ý bảo quản trong nắp đóng kín và đặt nơi khô ráo để mè đen không bị mốc. Mỗi ngày dùng 1-2 thìa pha với sữa ấm hoặc nước vào buổi sáng và tối, liên tiếp ít nhất 6 tháng.

Xem thêm: Sữa đậu xanh có tác dụng gì? Tự làm sữa đậu xanh ngon bổ dưỡng

Trị mụn, làm đẹp da

Vừng đen chứa chất vitamin, chất chống oxy hóa không chỉ giúp cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh mà còn có công dụng trị mụn rất hiệu quả. Nếu như bạn đã cố gắng từng dùng thử qua rất nhiều loại mỹ phẩm đắt tiền mà không có sự thay đổi thì phương pháp an toàn với thiên nhiên là dùng mè đen mỗi ngày. Sữa mè đen có tính mát và dễ uống, bạn có thể sử dụng hàng ngày để làn da luôn mịn màng, sáng khỏe.

Sữa mè đen có tác dụng gì 5

Ngoài ra bạn có thể áp dụng một cách trị mụn bằng mè đen rất đơn giản đó là chỉ cần rang khô mè đen sau đó tán nhỏ, rửa sạch bụi sau đó lấy phần bột mè đen đã tán đắp lên mặt. Bạn cũng có thể sử dụng kèm bột mè đen với sữa chua hay mật ong để làn da thêm mịn màng, trắng sáng. Bên cạnh việc dùng sữa uống trực tiếp thì ta có thể sử dụng dầu mè đen trong nấu ăn hàng ngày, một loại thực phẩm thân thiện với mọi lứa tuổi kể cả trẻ nhỏ với nhiều vitamin E, B và canxi.

Phòng bệnh tim mạch

Dầu mè là loại dầu có chứa nhiều chất béo bão hòa, các chất béo chống oxy hóa và được coi là một trong những loại thực phẩm tốt cho tim mạch. Trong hạt vừng còn có chứa hợp chất licithin có khả năng bão hòa choresterol qua đó giảm thiểu các hiện tượng xơ vữa động mạch vành, điều hòa huyết áp từ đó phòng ngừa chứng bệnh về tim mạch rất hiệu quả.

Xem thêm: Cách nấu chè mè đen với bột sắn dây thanh mát, ngon nức làng xóm

Cách làm sữa mè đen tại nhà

Để tăng thêm sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, bạn có thể tự tay làm sữa mè đen tại nhà vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo vệ sinh và nguồn gốc.

Nguyên liệu:

  • Đậu nành : 250g
  • Mè đen : 200g
  • Đường cát trắng : 120g
  • Nước lọc

Cách làm sữa mè đen tại nhà 1

Cách làm

  • Đậu nành rửa sạch sau đó ngâm qua đêm đến khi đậu nở mềm thì vớt ra đãi sạch vỏ và để ráo
  • Mè đen rang chín và chà kĩ sạch lớp vỏ bên ngoài. Lưu ý trong quá trình rang mè bạn nên để lửa vừa bởi mè khá dễ cháy nếu không để ý sẽ bị khét làm mất đi độ thơm ngon của sữa.
  • Sau đó trộn mè chung với đậu nành và cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, bạn càng xay nhuyễn thì thành quả sữa mè đen sẽ càng mịn sánh hơn. Có thể dùng rây để lọc qua nhiều lượt cho hỗn hợp bột thật mịn.

Cách làm sữa mè đen tại nhà 2

  • Bắc nồi lên bếp rồi cho khoảng 500ml nước lọc trộn cùng hỗn hợp bột đậu nành, mè đen và đun sôi. Trong quá trình đun nên để lửa vừa và lưu ý khuấy đều tay để bột tan hết và không bị cặn ở đáy dễ gây cháy nồi.
  • Khi sữa đậu sôi lăn săn và có sủi bọt thì dùng thìa hoặc rây để hớt bớt bọt.
  • Sau đó cho đường vào tiếp tục khuấy đều tay đến khi sữa sôi thêm một lần nữa thì tắt bếp và cho sữa mè đen ra ngoài để nguội và thưởng thức.

Cách làm sữa mè đen tại nhà 3

Bạn đã biết sữa mè đen có tác dụng gì rồi chứ. Trên đây là những công dụng của sữa mè đen cũng như công thức nấu sữa mè đen cho những ai yêu thích thức uống bổ dưỡng và thơm ngon này không có quá nhiều thời gian những vẫn muốn tự tay chuẩn bị đồ uống cho gia đình. Công thức thật đơn giản phải không nào. Chúc các bạn thành công nhé !

Xem thêm: Hấp dẫn với cách làm rau câu sữa tươi đẹp mắt và cực thú vị

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.3/5 - (3 votes)

Comments

comments