[ HOT 2019 ] Tết dương lịch đi chơi ở đâu? Gợi ý 60 địa chỉ HOT

1998

Tết dương lịch đi chơi ở đâu tphcm Hà Nội…? là câu hỏi lớn của rất nhiều người. Danh sách các địa điểm du lịch nổi tiếng từ Bắc chí Nam sẽ là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn

Nội dung

I. Tết dương lịch đi chơi ở đâu Miền Bắc ( gần Hà Nội) 

1. Mộc Châu (Sơn La)

Mộc Châu là một địa danh đã trở nên khá quen thuộc với dân du lịch bụi, hàng năm ước tính có hàng triệu lượt người trẻ đổ về Mộc Châu để thăm quan. Với đường đi khá thuận lợi, nhiều điểm thăm quan lôi cuốn, Mộc Châu có sức hút lớn với dân phượt từ chuyên nghiệp đến không chuyên.

Bạn đi xe máy từ Hà Nội chạy theo quốc lộ 6, nếu bạn là người ưa mạo hiểm và khám phá, bạn nên chọn đi đường 6 cũ. Đường này tuy đã xuống cấp và khá là khó đi, tuy nhiên cảnh lại rất đẹp. Có những con đường uốn lượn chạy theo sông Đà, bạn có thấy một số Thác nước đẹp, dừng chân bên hồ thủy điện Hòa Bình chơi.

Đường 6 cũ cũng dẫn bạn qua nhiều bản làng người Mông, vào mùa xuân hoa Đào, Mận nở rất đẹp.

Thời gian du lịch Mộc Châu nên đi là 3 ngày hoặc 2,5 ngày. Nếu đi 2,5 ngày thì ngày đầu ngủ Mai Châu, ngày thứ 2 khám phá Mộc Châu, ngày 3 kết hợp thăm quan một số điểm trên đường chạy về Hà Nội.

Mộc Châu nổi tiếng với hoa đẹp, và con người thân thiện. Mùa hoa có 2 mùa, mùa thu đông (giữa tháng 10 đến tháng 1 dương) có hoa cải và dã quỳ; mùa xuân (tháng 2 và 3 dương) có hoa mận, đào, hoa mận ở Mộc Châu trắng muốt đẹp hơn rất nhiều các hoa mận ở nơi khác.

2. Mai Châu ( Hòa Bình)

Cách Hà Nội khoảng 170km, Mai Châu là điểm du lịch văn hóa được du khách trong và ngoài nước đều mong muốn đến thăm.

Mai Châu hiện ra trong mắt khách du lịch là một thung lũng xinh tươi, ngút ngàn màu xanh đồng ruộng, ẩn hiện cùng những nếp nhà nằm nép mình trong dãy núi phủ kín mây mờ. Địa danh nổi tiếng nơi đây chính là bản Lác, với 100% người dân tộc Thái sinh sống.

Mai Châu là một điểm đến cho những ai thích du lịch phong cảnh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa.

Một điểm đến đầy đủ những phong cách du lịch, đáp ứng mọi nhu cầu của nhiều đối tượng và sở thích khác nhau. Đây cũng là một điểm đến rất phù hợp với Sinh Viên, các bạn có thể tổ chức đốt lửa trại, team building, tổ chức các hoạt động xã hội giúp dân cư địa phương.

3. Tam Đảo (Vĩnh Phúc)

Khu du lịch Tam Đảo nằm trên dãy núi Tam Đảo ở độ cao trên 900 m so với mực nước biển. Cách thủ đô Hà Nội khoảng 80 km bao gồm 50 km theo quốc lộ 2 và khoảng 24 km theo đường quốc lộ 2B trong đó có 13 km đường đèo.

Nằm ở phía Bắc huyện Tam Đảo, khu du lịch Tam Đảo được bao bọc bởi rừng nguyên sinh Quốc gia Tam Đảo, có khí hậu trong sạch, mát mẻ, nhiệt độ trung bình trong năm khoảng 18°C. Là điều kiện rất thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái…

Từ lâu Tam Đảo đã là khu nghỉ mát nổi tiếng trong nước, mỗi năm đón hàng trăm ngàn lượt khách trong nước và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, nghiên cứu….

Từ Hà Nội đi ra hướng đường Phạm Văn Đồng (hoặc đường vành đai 3 thẳng lên) sau đó đi tới cầu Thăng Long, xe máy không được phép đi trên tầng 2 của cầu nên các bạn chú ý theo biển chỉ dẫn đi dưới tầng 1.

Qua cầu Thăng Long, đi thẳng đường Nội Bài đến ngã 4 Nam Hồng (có cầu vượt bắc ngang qua) các bạn rẽ trái theo hướng đi Mê Linh (Phúc Yên), đi thẳng đường này theo biển chỉ dẫn để tiếp tục đi tới Vĩnh Yên.

Chú ý: Không đi XE GA lên Tam Đảo bởi  mức độ nguy hiểm khá cao. Xe số khi xuống dốc bản thân việc gài số thấp (1-2) đã là một cách để giảm tốc độ khá nhiều, xe ga thì không làm được như vậy nên quán tính tạo ra khi xuống dốc rất lớn dẫn tới việc bạn sẽ phải dùng phanh nhiều -> tăng rủi ro của việc cháy phanh dẫn tới mất kiểm soát và xảy ra tai nạn. Thời gian vừa qua rất nhiều vụ tai nạn do đi xe ga khi xuống dốc ở Tam Đảo, nhiều vụ gây tử vong hoặc nhẹ hơn thì gãy chân gãy tay. Vì vậy các bạn phượt lên đây phải cực kỳ cẩn thận nha!

4. Hàm Lợn (Hà Nội)

Nằm cách Hà Nội 40 km theo hướng cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài nên việc di chuyển tới đây không quá khó, chỉ mất khoảng trên dưới một giờ đồng hồ. Do vậy bạn có thể chinh phục đỉnh núi này trong ngày hoặc lưu lại lâu hơn nếu muốn ngắm hoàng hôn và bình minh trên đỉnh núi.

Du khách có thể bắt đầu leo núi Hàm Lợn ngay hoặc tham quan hồ Núi Bàu trước khi lên đường. Hồ Núi Bàu là một hồ nước nằm ngay sát chân núi, giữa những đồi thông và keo xanh mướt. Chính vẻ hoang sơ đã góp phần tạo nên sự quyến rũ cho hồ.

Có hai con đường lên đỉnh núi. Con đường thứ nhất là đường mòn khá bằng phẳng, dễ đi và ít bụi rậm. Thời gian di chuyển chỉ mất từ 2 tiếng đến 2 tiếng rưỡi. Con đường thứ hai là men theo suối nhiều thử thách phù hợp với những ai thích mạo hiểm và khám phá.

Với thời gian di chuyển khoảng 4 giờ, du khách sẽ phải băng qua những con suối nhỏ hay vượt qua bụi rậm. Mặc dù có nhiều đoạn phải tự mở đường cho mình nhưng đó lại chính là điểm thu hút của con đường chinh phục ngọn núi này.

Gần đỉnh núi có hẳn một khu vực khá bằng phẳng. Sau khi chinh phục độ cao 462 m lên đỉnh Hàm Lợn, du khách có thể trở lại khu vực này để cắm trại, nghỉ ngơi chuẩn bị cho việc xuống núi hoặc chờ đón bình minh hay hoàng hôn.

5. Háng Tề Chơ – “Đệ Nhất Thác”

Xa hơn một chút bạn có thẻ lựa chọn cho mình địa điểm đó là Háng Tề Chơ. Nơi đây có thể nói là tuyệt vời nếu bạn đi phượt đến đây một lần.

Háng Tề Chơ là tên của một bản làng người Mông thuộc xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Đây là một trong những cung đường được coi là “tử địa” với dân phượt mạo hiểm.

Nơi đây quanh năm mây mù bao phủ và có lẽ cũng hiếm dấu chân người “ngoại bang” như bao bản làng khác nếu không có một con thác hùng vĩ và đầy huyền thoại: thác Háng Tề Chơ.

 

6. Mù Cang Chải (Yên Bái)

Mù Cang Chải thuộc địa bàn một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội chừng 300km về phía Tây Bắc. Đây là một điểm du lịch khá quen thuộc với giới trẻ, vẻ thơ mộng và hùng vĩ nơi đây có sức quyến rũ lạ kì đối với dân phượt.

Những năm gần đây, địa danh này ngày càng trở nên gần gũi và nổi tiếng hơn không chỉ với khách du lịch “bụi” trong nước mà cả với du khách nước ngoài.

Quốc lộ 32 chạy dọc theo những sườn núi hun hút gió, con suối đỏ ngầu cuộn chảy, chạy qua đồi thông và những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp, ngút ngàn lên tận lưng chừng trời. Thị trấn Mù Căng Chải nhỏ xinh nằm gọn giữa hai sườn núi, còn khá nghèo nàn.

Sự hùng vĩ của núi rừng, cảnh đẹp cũng những cánh đồng lúa bạt ngàn ở thung lũng Mường Lò (Nghĩa Lộ), mùi thơm ngào ngạt của nếp Tú Lệ và sự kỳ vĩ của những kiệt tác ruộng bậc thang tại Mù Cang Chải sẽ là những trải nghiệm thú vị mà bạn khó có thể quên.

7. Sapa (Lào Cai)

Sapa vẫn thường được gọi với cái tên yêu kiều “xứ sở sương mù”, đã không còn lạ lẫm trong mắt những người yêu du lịch. Nơi đây luôn mang nét hấp dẫn, ấn tượng riêng đến kỳ lạ, mà dù có đến bao nhiêu lần đi nữa vẫn còn điều để khám phá.

Sa Pa hôm nay có thể không còn nguyên sơ, tĩnh lặng như trước đây nhưng vẫn đủ sức đưa những trái tim thị thành tìm về một thoáng bình yên sau những ồn ào, tấp nập của phố thị.

Về Sa Pa đúng độ lúa chín lại càng khó lòng cưỡng lại trước vẻ đẹp rực rỡ, hùng vĩ, ngút ngàn tầm mắt của những thửa ruộng bậc thang. Từ trung tâm thị trấn Sa Pa đi các ngả Tả Phìn, Tả Van, Trung Chải,… đâu đâu cũng ngạt ngào hương lúa chín.

Các tay lái sẽ không ít lần phải dừng lại để ngắm nhìn, chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ. Sapa là điểm đến lí tưởng cho những ai thích sự huyền bí và một chút gì đó nhẹ nhàng nên thơ.

8. Hồ Pạ Khoang (Điện Biên)

Hồ Pa Khoang thuộc địa phận xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, cách thành phố Điện Biên Phủ gần 20km.

Hồ Pá Khoang nằm giữa một vùng thiên nhiên cảnh đẹp hùng vĩ, ẩn hiện trong mây trời non nước.

Vào mùa đông sương mờ buông phủ tạo một phong cảnh huyền ảo, thấp thoáng nơi xa là những dãy núi trập trùng, những nếp nhà xinh xắn.

Mùa hè không khí nơi đây thật dễ chịu với những luồng gió nam mát dịu. Tất cả tạo nên một khung cảnh êm đềm, thơ mộng, một thắng cảnh quyến rũ lòng người.

Trong khu vực lòng hồ có các bản dân tộc Thái, Khơ Mú là những dân tộc còn giữ được những phong tục tập quán của các dân tộc vùng Tây Bắc. Nét đẹp văn hóa là điều khó bỏ qua khi đến đây.

Tuy nhiên cuộc hành trình lên với hồ Pá Khoang không hề đơn giản, bởi đường đi nhiều khúc khủy, đèo dốc cao và khó đi. Nơi đây dành cho những dân phượt chuyên nghiệp, ưa mạo hiểm.

9. Vườn Quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ)

Nằm ở phần cuối của dãy Hoàng Liên Sơn trên địa bàn huyện Tân Sơn – tỉnh Phú Thọ, Vườn Quốc gia (VQG) Xuân Sơn có diện tích trên 15.000 ha, có nhiều giá trị đặc sắc về mặt cảnh quan, môi trường, tài nguyên, động thực vật đa dạng, phong phú và những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng.

VQG Xuân Sơn cách Hà Nội 120km, cách TP Việt Trì 80km, phía tây nam tiếp giáp với tỉnh Hòa Bình, phía tây bắc giáp tỉnh Sơn La.

Nơi đây hội nhiều yếu tố thuận lợi để thu hút du khách đến tham quan. Thế mạnh của VQG là giá trị cảnh quan, giá trị sinh thái, đặc biệt là sự nguyên sơ của một vùng đất vốn chưa bị tác động nhiều từ bên ngoài.

Từ Hà nội đi qua Sơn tây theo đường 32 tới Thanh Sơn, chạy tiếp tới ngã ba có cái cầu đi Phú Thọ thì trước cầu rẽ trái là lối đi Cổ Tiết, chạy theo đường QL xuyên qua khu rừng trồng phi lao và cả chè bạn sẽ nhìn thấy biển chỉ đường tới “Vườn Quốc Gia Xuân Sơn”.

10. Đồng Cao (Bắc Giang)

Đồng Cao là một địa điểm mới được dân du lịch bụi khám phá gần đây, nên chưa thể tiếp cận nếu đi du lịch theo tour kiểu truyền thống.

Hiện tại mới chỉ có các nhóm du lịch bụi bằng xe máy là có thể đi đến cao nguyên này.

Nằm cách Hà Nội khoảng 150 km và thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang, quãng đường di chuyển tương đối khó đi và cần nhiều kỹ năng lái xe, bù lại bạn sẽ không thể nào quên khoảnh khắc đón ánh bình minh trên cao nguyên xanh mướt.

Cắm trại, đốt lửa, ngắm sao và đón ánh bình mình là hoạt động được yêu thích nhất.

11. Thác Bản Giốc (Cao Bằng)

Thác Bản Giốc được đánh giá là thác nước xuyên biên giới lớn thứ 2 trên thế giới, nằm giữa biên giới Việt – Trung, được chia thành thác chính và thác phụ và ngăn cách bởi cột mốc 53 theo công ước Pháp – Thanh từ năm 1887.

Hiện nay, toàn bộ phần thác phụ thuộc về lãnh thổ Việt Nam và thuộc địa phận xã Ðàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng. Còn phần thác chính thì được chia đôi.

Tháng 8 là thời điểm du lịch thác Bản Giốc thích hợp và tuyệt vời nhất. Bởi đây là lúc thác hùng vĩ và đẹp nhất, đứng từ trên cao nhìn xuống còn có thể thấy cầu vồng.

Theo những phượt thủ chuyên nghiệp, thì từ Hà Nội các bạn có thể lên thác Bản Giốc theo hướng dẫn cách di chuyển và lộ trình tham quan thác Bản Giốc từ Hà Nội bằng xe máy theo 1 trong 3 cung đường sau đây:

12. Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội)

Đi đến Ba Vì có lẽ là hành trình đơn giản nhất trong danh sách, với khoảng cách chỉ 50 km, chuyến đi này hoàn toàn mang tính chất thư giãn.

Không khí mát mẻ của Ba Vì sẽ đem lại cho bạn cảm giác thư thái nhất.

Tại đây khách du lịch thường đến thăm đền thờ Bác Hồ, đền Thượng, khu nhà thờ cổ và các vườn phong lan.

Ba Vì cũng thường được chọn làm nơi chụp ảnh cưới do có phong cảnh rất lãng mạn và gần với thiên nhiên. Bạn cũng nên kết hợp tham quan vườn quốc gia Ba Vì cùng với các khu du lịch dưới chân núi.

13. Hồ Thung Nai (Hòa Bình)

Cách Hà Nội khoảng 100km, Thung Nai (một xã thuộc Cao Phong, Hòa Bình) là một điểm du lịch lý tưởng cho các dân phượt vào mùa hè bởi khí hậu vô cùng mát mẻ.

Bạn có thể tới Thung Nai bằng cách đi xe máy từ Hà Nội hoặc đi xe khách tới Hòa Bình rồi thuê xe ôm hoặc taxi để vào Thung Nai.

Nên tới Thung Nai vào mùa hè, khoảng tháng 5 đến tháng 8 để tận hưởng cảm giác mát mẻ, xa rời với cái nóng oi bức của miền Bắc vào dịp này.

Vào các mùa khác bạn cũng có thể đến Thung Nai, tuy nhiên sẽ khó để có thể cởi bỏ quần áo và nhảy ầm xuống dòng nước mát lạnh của lòng hồ được đâu. Nếu có thể thì hãy lựa chọn ngày đi vào đúng ngày rằm, buổi tối ngắm trăng giữa mênh mông biển nước là một trải nghiệm khá thú vị cho bạn đấy.

Nằm ngay trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình nên bạn đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan các điểm du lịch lòng hồ nhé. Một số địa điểm nổi tiếng như Động Thác Bờ, đền Bà Chúa Thác Bờ, Suối Trạch …. đều cách nơi bạn nghỉ khoảng 20-30′ đi thuyền.

14. Vịnh Lan Hạ (Hải Phòng)

Chẳng còn gì thú vị hơn khi có thể tự tay chèo thuyền kayak trong vịnh Lan Hạ, Cát Bà, Hải Phòng.

Cảm giác tự do giữa sông nước và thám hiểm những bờ cát hoang vắng không một bóng người là điều háo hức nhất đối với dân du lịch bụi. Mức giá cho các hoạt động này không hề lớn nếu bạn tự chuẩn bị đồ ăn và lều để ngủ qua đêm.

Nếu bạn có sức khỏe và không sợ sông nước, hãy thử tham gia và cảm nhận chuyến đi mà có thể làm cánh tay của bạn mỏi nhừ cả ngày sau đó.

15. Trekking Tây Yên Tử (Quảng Ninh)

Tây Yên Tử có lẽ là địa điểm khiến dân du lịch bụi phải đi bộ với hành trình dài nhất, với khoảng 20 km đường núi để đến Am Ngọa Vân và chùa Hồ Thiên.

Để thực hiện chuyến đi, bạn nhất thiết phải có một thể lực tốt, sự chuẩn bị kỹ càng và một chút tìm hiểu về văn hóa tâm linh để cảm nhận hành trình một cách sâu sắc nhất.

16. Bãi Dài (Quảng Ninh)

Bãi Dài là một bờ biển khá vắng vẻ tại Vân Đồn, Quảng Ninh cách Hà Nội khoảng hơn 200 km. Nếu đi với tính chất du lịch bụi, bạn nên chuẩn bị lều, và túi ngủ để qua đêm tại bờ biển.

Sẽ rất tuyệt nếu tắm biển với một buổi chiều nắng ấm và ngắm nhìn kỳ quan thiên nhiên vịnh Hạ Long trong ánh hoàng hôn.

Đồ hải sản ở đây khá rẻ và bạn cũng có thể dễ dàng tổ chức một bữa tiệc nướng nhỏ ngoài trời.

Nếu đã đến Bãi Dài, bạn cũng nên đến thăm một thiền viện lớn ở cuối bãi biển này, nơi đây rất thích hợp để đón bình minh. Phương tiện di chuyển được yêu thích để đến đây là xe máy.

17. Bình Liêu (Quảng Ninh)

Bình Liêu là một trong những cung phượt mới được nổi lên chừng một tháng trở lại đây trên các diễn đàn, group phượt.

Bạn đi theo tuyến xe khách Hà Nội – Móng Cái tức từ Hà Nội chạy ra QL5 rẽ vào QL1 ( đi hướng về Lạng Sơn) tới cầu 18 ( Bắc Ninh) rẽ phải đường về Phả Lại qua Sao Đỏ, Uông Bí, Hòn Gai, Cẩm Phả, Mông Dương, đến ngã 3 Tiên Yên rẽ trái khoảng 28km về hướng Hoành Mô là đến Bình Liêu.

Với thời tiết của Bình Liêu, các bạn có thể chọn đi phượt quanh năm.

– Mùa xuân có các lễ hội như lễ hội Đình Lục Nà (từ 16-18 tháng Giêng Âm lịch, Hội hát Soóng Cọ giao duyên ngày 16/3 âm lịch, ngày “Kiêng gió” ngày 4/4 âm lịch, các ngày hội đều đậm chất “chợ tình” vùng cao), ngoài ra còn có mùa hoa Trẩu cuối tháng 3, đầu tháng 4 khá đẹp…

– Mùa hè và mùa thu là mùa của những thác Khe Vằn, Khe Tiền, Sông Moóc đầy nước, ruộng bậc thang xanh và mùa lúa vàng gặt tháng 7 và tháng 12… với nhiều loại hoa rừng khoe sắc.

– Đầu mùa đông, khi thời tiết chuyển mùa có lúa vàng và hoa sở, lễ mừng cơm mới … nếu gặp may mắn thì bạn có trải nghiệm tuyết rơi ở Bình Liêu. Và nhiều điều thú vị khác.

18. Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên)

Có thể với nhiều người Hồ Núi Cốc chỉ là một hồ nước ngọt nhân tạo không có gì đặc biệt. Nhưng đây là là một địa điểm du lịch giải tỏa stress ngày cuối tuần rất tuyệt vời.

Du lịch Hồ Núi Cốc không đơn thuần là nghỉ ngơi, tĩnh tâm mà còn là cơ hội để du khách đắm mình trong không gian huyền thoại về tình yêu tuyệt đẹp của Nàng Công và Chàng Cốc.

Theo những du khách giàu kinh nghiệm du lịch Hồ Núi Cốc tự túc khám phá thì bạn nên đi vào khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9.

Hồ Núi Cốc cách Hà Nội khoảng 100km và cách trung tâm TP.Thái Nguyên khoảng 16km. Bạn đi theo đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên cũ (qua sân bay Nội Bài) lên TP.Thái Nguyên. Sau đó bạn có thể đi theo lộ trình sau:

TP.Thái Nguyên – Đán – Tân Cương – Hồ Núi Cốc: Nếu đi theo lộ trình này bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn những đồi chè Tân Cương bạt ngàn, trải rộng 2 bên đường đi. Nếu may mắn đi vào đúng mùa chè thì bạn sẽ bị những đồi chè thoai thoải, xanh rờn ở đây hút hồn.

Khu trưng bày các sản phẩm làng nghề truyền thống” trên đảo Núi Cái

Một điểm dừng chân khá lý thú ở Hồ Núi Cốc mà ít ai biết đến, đó là “Khu trưng bày các sản phẩm làng nghề truyền thống” trên đảo Núi Cái (đảo lớn nhất Hồ Núi Cốc). Khi lên đảo bạn sẽ phải leo 108 bậc thang để lên thăm Nhà Cổ 200 tuổi bằng gỗ lim và chiêm ngưỡng hơn 1000 hiện vật đại diện cho 90 làng nghề truyền thống trên cả nước.

19. Hồ Quan Sơn (Hà Nội)

Hồ Quan Sơn thuộc huyện Mỹ Đức là một điểm du lịch cuối tuần hấp dẫn, được nhiều người lựa chọn cho chuyến du lịch quanh Hà Nội 1 ngày. Hồ có phong cảnh tuyệt đẹp với những ngọn núi đá vôi bên mặt hồ, cùng thảm thực vật phong phú trên mặt nước như sen, trang trang…

Đặc biệt, nếu như bạn đi vào mùa hoa sen nở vừa có thể leo núi và dạo quanh hồ ngắm vườn sen tràn ngập trên mặt hồ tuyệt đẹp.

Bạn đi phượt bằng xe máy nên đi theo đường qua thị trấn Vân Đình -> men theo đê -> tới ngã tư thị trấn Đại Nghĩa đi thẳng qua cánh đồng là tới Hồ Quan Sơn.

Tới Hồ Quan Sơn, bạn mua giá vé tham quan là 25.000đ/người, 1 thuyền chở khoảng 4 người. Dạo một vòng xung quanh hồ và thưởng thức khung cảnh sông nướng, núi rừng tuyệt đẹp.

20. Côn Sơn Kiếp Bạc (Hải Dương)

Côn Sơn – Kiếp Bạc là địa danh du lịch nổi tiếng của Hải Dương, đến với nơi đây bạn không chỉ tham quan các di tích lịch sử mà còn được hòa mình vào thiên nhiên hữu tình.

Để đến được đây, các phượt thủ đi theo lộ trình di chuyển từ Hà Nội du lịch Côn Sơn – Kiếp Bạc: Cầu Thanh Trì -> Đi thẳng lên đường I -> rẽ sang đường 18 hướng đi Phả Lại -> Đi thẳng đến cầu Phả Lại -> Đi thêm 50km đến ngã 3 Sao Đỏ -> Đi thẳng 1km theo hướng đi Quảng Ninh -> Rẽ trái sẽ thấy biển báo đi Côn Sơn – Kiếp Bạc -> Đi thẳng là tới nơi.

Lưu ý: Nếu đi theo lộ trình này, bạn cần cẩn thận đoạn từ đường 18 đến cầu Phả lại, đoạn này đường đẹp, dễ đi nhưng lại hay bị bắn tốc độ và phạt sai làn. Vì vậy hãy đi cẩn thận nhé.

Để cho thuận tiện đường đi và tiết kiệm thời gian sức lực, bạn nên tham quan Côn Sơn trước, sau đó mới sang đền Kiếp Bạc. Ở Côn Sơn có 2 điểm tham quan mà bạn không nên bỏ qua đó là chùa Côn Sơn và đền thờ Nguyễn Trãi.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên đi những danh thắng khác như: Bàn Cờ Tiên, Giếng Ngọc, Suối Thạch Bàn, đền thờ Trần Nguyên Hãn….

Bên cạnh đó, còn các địa điểm săn mây ở miền Bắc được các phượt thủ cực kỳ yêu thích như:

21. Đỉnh Lảo Thẩn (Lào Cai)

Đỉnh Lảo Thần là địa điểm hoàn hảo để leo núi và săn mây trên đại ngàn với địa hình khá dễ chịu, cảnh cực đẹp, chi phí cũng không hề tốn kém.

Đỉnh Lảo Thẩn nhọn và thoáng, địa hình leo núi không quá phức tạp, chỉ mất 5-6 tiếng là có thể lên đến điểm nghỉ.

Từ đó mất khoảng 1 tiếng leo dốc là lên đến đỉnh.

Ngắm mây trời với những cảnh sắc hiện dần theo ánh mặt trời, những biển mây mênh mông vô cùng tận, lấp ló sau những phiến đá to nhỏ dẽ cho ta những cảm nhận vô cùng thú vị.

22. Tà Xùa (Sơn La)

Tà Xùa được gọi là thiên đường mây ở Việt Nam, vì thế những năm gần đây thu hút khá đông phượt thủ.

Chỉ cần vượt qua quãng đường hơn 200km từ Hà Nội, trong đó đoạn đường từ thị trấn Bắc Yên lên Tà Xùa khoảng 13km, bạn có thể nhìn thấy những đám mây hờ hững vắt qua núi.

Khung cảnh như “chốn thần tiên” mênh mông mây bao phủ núi chắc chắn không làm bạn thất vọng.

23. Bạch Mộc Lương Tử (Lào Cai)

Bạch Mộc Lương Tử là một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam thu hút rất đông đảo dân du lịch bụi đến chinh phục.

Trong dãy núi này có núi Muối với độ cao hơn 3000 rất hoang sơ với mây trắng bồng bềnh đỉnh núi.

Bạn có thể đến nơi đây vào mùa đông khi trời ít mưa và đường đi khô ráo…

24. Núi Muối (Lào Cai)

Núi Muối nằm trên cung đường chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử cao thứ 4 Việt Nam.

Thông thường, dân du lịch sẽ trekking hành trình lên đỉnh Bạch Mộc và chọn núi Muối làm điểm để thỏa mãn với những bức hình đẹp, bởi đây là nơi ngắm mây đẹp nhất trong cả dãy Bạch Mộc.

Để leo núi Muối, chinh phục dãy Bạch Mộc Lương Tử bạn phải mất 3 ngày 2 đêm leo núi.

Hiện có hai hướng leo, một là từ xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Hai là từ bản Dền Sung, xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Bạn có thể kết hợp leo lên một đường và về một đường để có nhiều trải nghiệm hơn.

25. Háng Đồng (Sơn La)

Háng Đồng là một trong những nóc nhà của tỉnh Sơn La với độ cao trên 2.000m. Địa hình ở đây như một lòng chảo khổng lồ, tựa lưng vào dãy Tà Xùa nguyên sinh phía sau, mặt hướng về huyện Bắc Yên nằm phía dưới thung lũng sâu hun hút.

Háng Đồng cũng là một điểm săn mây vô cùng thú vị bởi quanh năm Háng Đồng luôn chìm trong mây mù bao phủ.

Tuy nhiên lý tưởng nhất để săn mây Háng Đồng là từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau bởi trời chuyển lạnh đi kèm những cơn mưa phùn cùng độ ẩm cao ở đây sẽ là điều kiện hoàn hảo cho biển mây mỗi sáng sớm, có hôm đến tận trưa vẫn chưa tan.

26. Y Tý (Lào Cai)

Y Tý có độ cao 1805 m quanh năm sương mù bao phủ rất thú vị.

Đến Y Tý bạn như lạc vào thiên đường mây với những dải mây uốn lượn bao quanh.

Đặc biệt thú vị hơn khi có những ánh nắng xuyên qua những tầng mây tạo nên khung cảnh huyền ảo đến ngỡ ngàng.

27. Sìn Hồ (Lai Châu)

Sìn Hồ là một huyện nghèo vùng cao của tỉnh Lai Châu. Ít có ai nghĩ sẽ đến đây du lịch hay giải trí gì đó lắm, nhưng dân du lịch bụi, đặc biệt là những tay săn ảnh lại mê đắm chỗ này, bởi đường lên đây tuy khó, chạy xe mệt mỏi có khi cả ngày mới tới, nhưng kết quả nhận được lại vô cùng “đã mắt”.

Hiếm có chỗ nào mây được nhuộm một màu mỡ gà trong ánh hoàng hôn như ở đây, mây tràn vào thung lung, bây lấp lửng ngay dưới chân, cảm giác đứng cao trên mây quả thực không thể tả thành lời.

Trung tâm Sìn Hồ vẫn chưa đủ cho trải nghiệm này khi mà làng Mô mới là đích đến. Càng lên cao cảnh càng đẹp, thú săn mây khi ấy dường như mới được thỏa mãn.

Ở cái nơi khỉ ho cò gáy, ngắm lũ trẻ chơi đùa, toét miệng cười, nhìn biển mây cuộn dưới chân, giữa không gian núi rừng này còn gì hạnh phúc hơn nữa?

 II. Miền Trung

1. Pù Luông (Thanh Hóa)

Với 130km xuất phát từ thành phố Thanh Hóa một chặng đường không hề ngắn để các phượt gia có thể cảm nhận được chuyến đi đầy lý thú là đến với Pù Luông.

Nơi đây đẹp không chỉ bởi cảnh sắc hữu tình, những thửa ruộng bậc thang, núi rừng hoang sơ cùng nếp nhà giản dị nép mình bên sườn đồi từ lâu đã là miền đất hứa của những người yêu thích khám phá, và là niềm mơ ước của nhiều phượt thủ.

Thời điểm tuyệt nhất để đến thăm Pù Luông là khoảng tháng 6 và tháng 10, khi lúa rộ lên chín vàng trên các thửa ruộng bậc thang bên sườn đồi, điểm tô cho thảm xanh Pù Luông vẻ trù phú, yên bình và thơ mộng.

Một địa danh không thể bỏ qua khi đến Pù Luông là thác nước bản Hiêu. Trên đường từ thị trấn Phố Đoàn vào bản, các phượt thủ có thể bắt gặp rất nhiều guồng nước đặc trưng của người Thái. Qua cầu treo, vượt qua con dốc trên đồi đất bạn sẽ phải ồ lên thích thú khi bắt gặp thác nước bản Hiêu đang reo vui tuôn chảy.

Nếu đi vào thứ 5 hoặc chủ nhật, bạn hãy đến chơi chợ phiên Phố Đòn, nơi trao đổi mua bán những sản vật vùng cao rất thú vị của con người nơi đây, với các mặt hàng tự cung tự cấp như thổ cẩm, rượu cần, rau rừng, côn trùng, hoa quả tươi…

2. Bà Nà (Đà Nẵng)

Thuộc địa phận xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 35 km về phía tây nam, Bà Nà được ví như chốn bồng lai tiên cảnh.

Trải qua một ngày ở đây, bạn có thể tận hưởng khí hậu của cả bốn mùa. Buổi sáng, tiết xuân dịu mát, buổi trưa mùa hạ oi ả, buổi chiều se lạnh sang thu và đêm xuống đông về lạnh giá.

Hệ thống cáp treo sẽ cho bạn trải nghiệm cảm giác như đang bồng bềnh giữa mây trời, từ trên cao ngắm nhìn toàn bộ phong cảnh kỳ vĩ rộng lớn.

Chùa Linh Ứng, hầm rượu vang, vườn hoa, những trò chơi mạo hiểm luôn hấp dẫn các du khách đến đây.

3. Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi)

Lý Sơn là một huyện đảo của tỉnh Quảng Ngãi, nằm cách bờ khoảng 30 km, gồm 3 hòn đảo là Đảo Lớn, Đảo Bé và hòn Mù Cu.

Đảo Lớn có 3 di tích quốc gia là đình làng An Hải, Âm Linh tự và di chỉ văn hóa Sa Huỳnh.

Đảo Bé sở hữu một bãi tắm đẹp tuyệt vời với làn cát trắng mịn, được bao bọc bằng những vách đá nham thạch kỳ vĩ, thích hợp để tổ chức cắm trại qua đêm.Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Có rất nhiều những điểm đến không thể bỏ qua trên đảo Lý Sơn như chùa Hang, cổng Tò Vò, hang Câu, cột cờ Tổ quốc trên đỉnh Thới Lới, chùa Đục và Quan Âm Đài… Đặc sản ở Lý Sơn rất phong phú như gỏi rong biển, gỏi tỏi, ốc tượng, cua Huỳnh Đế, cá tà ma… Nơi đây sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

4. Cù Lao Xanh (Bình Định)

Từ cảng Quy Nhơn, bạn có thể ra đảo Cù Lao Xanh trong khoảng 50 phút bằng tàu cao tốc.

Màu xanh của cây cối, biển trời tạo thành một bức tranh khiến bạn phải trầm trồ.

Bạn có thể chinh phục ngọn hải đăng được xây dựng từ thời Pháp, cao đến 119 m, đi đến suối Giếng Tiên tinh khiết, hay men theo những con đường nhỏ quanh bãi biển ngắm biển, những khóm hoa dại rất đẹp và có thể tận mắt thấy những bãi cát nơi rùa đẻ trứng.

Buổi chiều ngắm cảnh hoàng hôn ở làng chài, bạn sẽ có một kỷ niệm đẹp và thi vị cho cuộc hành trình.

5. Biển Bình Tiên (Ninh Thuận)

Cách thành phố Phan Rang 30 km, biển Bình Tiên được bao bọc 3 phía là rừng cây và núi đá nên mặt biển khá yên ả.

Giữa không khí trong lành, bạn có thể thoải mái tản bộ trên lớp cát trắng trải dài mềm mịn, tắm biển thỏa thích hay thư thả ngồi ngắm cảnh.

Sau đó băng rừng khoảng 15 phút, bạn có thể ngâm mình trong con suối trong veo từ núi Chúa đổ ra biển Bình Tiên.

Bãi biển này còn là chốn lý tưởng cho những đêm cắm trại. Bạn có thể cùng ngư dân ở làng chài ven biển ra khơi đánh bắt hải sản tươi ngon. Thưởng thức những món do chính tay mình thu về chắc chắn bạn sẽ thấy hương vị của chúng thêm phần đậm đà đặc sắc.

6. Đảo Phú Quý (Bình Thuận)

Đảo Phú Quý (cù lao Thu, cù lao Khoai Xứ) là một huyện đảo thuộc tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết 111 km.

Nằm giữa biển trời mênh mông với hình thù kỳ thú, đảo Phú Quý hấp dẫn du khách nhờ những bãi biển trong veo, dãy đá san hô đầy màu sắc cho đến bầu không khí trong lành, mát rượi.Đảo Phú Quý (Bình Thuận).

Rất nhiều hoạt động thú vị dành cho bạn như ngắm bình minh ở mũi Doi Thầy (Mộ Thầy) hoặc ngắm hoàng hôn ở núi Cấm, ghé thăm Hòn Đen, Hòn Trứng, Hòn Giữa, Hòn Đỏ, Hòn Tranh, tìm hiểu nghề truyền thống lặn bắt tôm hùm, ngắm bộ xương cá voi khổng lồ ở Vạn An Thạnh, đi núi Cao Cát, núi Cấm, chùa Linh Bửu, Linh Quang, Thạnh Lâm…

Bạn còn có thể đốt lửa trại, dạo biển hoặc câu mực, câu tôm. Đừng quên nếm thử hải sản đặc biệt là cua mặt trăng có thịt rất thơm ngon.

7. Động Thiên Đường (Quảng Bình)

Động Thiên Đường thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, nằm ở Km 16 cách rìa nhánh tây đường Hồ Chí Minh gần 4 km.

Đây là một trong những động khô dài nhất châu Á với chiều dài 31,4 km. Cửa động chỉ vừa đủ một người đi qua, nhưng bên trong có nơi mở rộng hơn 150 m, trần cao gần 80 m.

Không khí mát lạnh ở mức 20 độ C bao trùm những khối nhũ đá, măng đá muôn hình vạn trạng. Hệ thống cầu thang gỗ và ánh sáng trắng soi đường sẽ dẫn bạn đến những địa điểm nổi tiếng như Cổ Tháp, cung Quần Tiên Hội Tụ, tháp Liên Hoa, Kỳ Hươu, Voi Ma Mút…

Vẻ đẹp tráng lệ của những tuyệt tác thiên nhiên thực sự cho bạn cảm giác đặt chân đến chốn thiên đường huyền ảo.

8. Vườn quốc gia Pù Mát (Nghệ An)

Thuộc địa phận 3 huyện Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương của tỉnh Nghệ An, vườn quốc gia Pù Mát mang vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên hoang sơ chưa hề bị khai thác. Đến đây, bạn được chiêm ngưỡng khu rừng nguyên sinh mang tính đa dạng sinh học cao bậc nhất Việt Nam với hơn một ngàn loài thực vật, hơn 50 loài thú và gần 300 loài chim, có cả các loài quý hiếm như trĩ sao, gà lôi…

Ngoài ra còn có nhiều thắng cảnh vô cùng tuyệt diệu như thác Khe Kèm, suối nước Mọc, sông Giăng đưa bạn thả hồn trong không gian mát rượi réo rắt tiếng chim. Bên cạnh đó, những nét văn hóa độc đáo của dân tộc Thái, H’mông, Đan Lai chứa đựng nhiều điều thú vị chờ bạn khám phá.

9. Suối Cá Thần Cẩm Lương (Thanh Hóa)

Suối Cá Thần Cẩm Lương hay suối cá thần làng Ngọc, gắn với truyền thuyết về Thần Rắn, nằm bên chân núi Trường Sinh, xã Cẩm Lương, huyện miền núi Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm thành phố 80 km về phía tây bắc. Xuất phát từ mạch nước trong núi đá vôi Bồ Um, suối chỉ dài trên 150 m nhưng có một đàn cá với hàng nghìn con được đồng bào Mường cho là có linh tính.

Nơi này có những con cá nặng đến 30 kg, thường chỉ chui ra khỏi hang vào mùa nước lớn. Nước trong suối không bao giờ cạn. Mực nước nơi sâu nhất vào mùa mưa từ 50-80 cm. Điều kỳ lạ nhất là nước suối quanh năm trong như ngọc, không hề có mùi tanh. Gần suối cá thần còn có đền Ngọc và động Cây Đăng để du khách tham quan.

10. Vực Phun (Phú Yên)

Vực Phun tọa lạc ở xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên. Đi dọc quốc lộ 1A, đến đoạn thị trấn Phú Lâm thì rẽ qua Quốc Lộ 29, đi thẳng vào vùng núi Đá đen rồi ngược về sông Bánh Lái, bạn sẽ thấy một thác nước trong vắt của dòng suối Cái cao 15 m, tuôn xuống giữa hai bên vách núi đổ dài.

Thắng cảnh vừa kỳ vĩ vừa thơ mộng nằm lọt thỏm giữa bạt ngàn rừng cây và đồi núi đó chính là Vực Phun. Đến đây, bạn không chỉ được thưởng ngoạn tuyệt tác thiên nhiên mà còn có thể chèo thuyền, cắm trại, leo núi, tắm suối hay kết hợp ghé qua những di tích văn hóa như chùa Hương Tích – một trong những ngôi chùa cổ ở Phú Yên.

11. Vịnh Vũng Rô (Phú Yên)

Vũng Rô là một vịnh nhỏ thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, nằm dưới chân đèo Cả. Với ba mặt đông, tây, bắc được núi cao bao bọc, phía nam có đảo Hòn Nưa chắn gió, vịnh Vũng Rô quanh năm yên bình lặng sóng. Trong vịnh có 12 bãi nhỏ, quyến rũ du khách nhờ khung cảnh thiên nhiên kỳ thú với núi, đảo, nước biển xanh trong như ngọc bích, những triền cát trắng mềm trải dài.

Bạn sẽ thỏa thích tắm biển, thưởng thức hải sản, thuê thuyền của ngư dân ra biển, chinh phục đỉnh núi Đá Bia cao hơn 700 mét được mệnh danh là “phương Nam đệ nhất trụ”, tham quan ngọn hải đăng, bãi Môn, Mũi Điện.

12. Bến En (Thanh Hóa)

Thơ mộng, quyến rũ, ngọt ngào và bí ẩn… sự miêu tả ấy có thể vẫn còn chưa đủ để lột tả hết vẻ đẹp của Bến En. Đây cũng là một trong những địa điểm dành cho dân phượt để thay đổi không khí thành thị tìm đến nơi bình yên, tĩnh lặng. Nơi đây, cách trung tâm TP Thanh Hóa chừng hơn 46km về phía Tây Nam, đi qua các phố thị đông đúc và ồn ào xe cộ, con đường dẫn đến Bến En cắt ngang qua những ngôi làng nhỏ của đồng bào người Thái, người Thổ và người Mường.

Bao quanh những ngôi làng nhỏ là các dãy núi đá vôi chạy dài, một kiểu địa hình đặc trưng của Thanh Hóa. Các phượt thủ trên đường đi tha hồ ngắm cảnh và khám phá nhiều điều thú vị từ các ngôi làng và người dân bản địa nơi đây nếu bất chợt muốn dừng chân.

Ngoài thăm thú cảnh sắc thiên nhiên bạn cũng đừng quên ghé qua Vườn quốc gia Bến En thuộc địa bàn 2 huyện Như Thanh và Như Xuân của tỉnh Thanh Hoá. Nơi đây được biết đến là một quần thể sinh thái có hệ thống núi – sông – hồ rộng trên 16.000ha, trong đó có hơn 8.500ha rừng nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú, đa dạng với hàng trăm loài, bộ, họ…

Có đến đây, trực tiếp cảm nhận bằng mọi giác quan chúng ta mới thấy được nét đẹp như huyền thoại của vùng non nước đan xen giữa vẻ trầm mặc của mây núi, sắc dịu dàng nên thơ của đất trời và hơi thở mới của cuộc sống hiện đại.

13. Đến biển Sầm Sơn (Thanh Hóa)

Nếu bạn đang đắn đo lựa chọn không biết nên chọn bãi biển nào cho chuyến đi phượt hè này, thì biển Sầm Sơn chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn và những người thân yêu. Bỏ qua những điều tiếng về nạn chặt chém du khách, về sự ồn ào, mất vệ sinh… Chúng ta sẽ cảm nhận được ở nơi đây vô số những điều tuyệt vời khác.

Tại Sầm Sơn, ngoài việc thỏa thích tắm biển, bạn cũng đừng quên trải nghiệm đươc ngắm bình minh sáng sớm hay hoàng hôn lúc chiều tà và tham gia kéo lưới cùng dân chài. Không những được hòa mình cùng cảnh sắc lãng mạn này, bạn còn có cơ hội mua và thưởng thức hải sản tươi ngon nhất ngay khi vừa được đánh bắt lên.

14. Biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh)

Thiên Cầm nghĩa là “cung đàn biển”, đây là bãi biển đẹp nhất Hà Tĩnh, nằm cách TP Hà Tĩnh khoảng 20km về phía Đông Nam, Cửa Nhượng hay Thiên Cầm là cái tên mới được biết đến và ca tụng như một bãi tắm vẫn còn vẻ hoang sơ, môi trường trong sạch, bãi cát thoải dài yên tĩnh rất phù hợp cho các phượt thủ yêu thích sự khám phá và độc lập. Sóng biển ở đây không quá to như Sầm Sơn song cũng đủ để tạo nên tiếng nhạc du dương như tiếng đàn trời làm nên sự tích của khu du lịch Thiên Cầm.

Dường như chỉ có ở bãi biển Thiên Cầm, người ta mới có thể nghe được trọn vẹn những âm thanh hòa quyện của sóng, gió rì rào qua khe núi. Tất cả tạo thành một bản nhạc du dương, bao bọc du khách trong không khí của yên bình và êm ả trên biển Thiên Cầm.

15. Thung Nham – Thung Chim (Ninh Bình)

Khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham cách thành phố Ninh Bình khoảng 12km về phía đông, nằm trọn trong vùng lõi của quần thể danh thắng Tràng An, cạnh khu du lịch nổi tiếng Tam Cốc – Bích Động. Từ chùa Bích Động theo tuyến đường bộ khoảng 4km là du khách đã đặt chân tới sứ sở của các loài chim.

Từ Hà Nội bạn đi đến Ninh Binh (khoảng 100km) theo quốc lộ 1, đến thành phố Ninh Binh bạn đi thêm 4km nữa trên đường 30 tháng 6 bạn hỏi đường rẽ vào cầu Vòm (gần khách sạn Quang Dũng)

Đi vào trong khu du lịch Tam Cốc khoảng 4 km nữa đi qua ngã rẽ vào Thung Nắng (có biển chỉ dẫn) thêm khoảng 1~2 km gần đến chùa Bích Động có đường rẽ trái vào thôn Hải Nham (bạn có thể hỏi người dân đường vào vườn chim Thung Nham) cứ đi thẳng tiếp 4km nữa sẽ tới cổng soát vé vào khu du lịch Thung Nham.

Tại đây có rất nhiều các điểm tham quan như: Động Vái Giời, Hang Bụt, cây Đa di chuyển, cây Duối nghìn năm, động Ba Cô, động Tiên Cá, động Thủy Cung và đặc biệt là vườn chim – nơi cư trú và sinh sống của đa dạng các loại chim như cò, vạc, diệp, le le, mòng két, chích chòe lửa, cho tới sáo đá…

16. Đèo Hải Vân – Đầm Lập An – Vườn Quốc Gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế)

Bắt đầu từ Hải Vân Quan, địa phận của tỉnh Thừa Thiên Huế trên đèo Hải Vân, kéo dài đến vườn quốc gia Bạch Mã chỉ vỏn vẹn chưa đầy 60km nhưng bảo đảm bạn sẽ ngất ngây với những gì trước mắt. Đổ đèo Hải Vân, bạn có thể quan sát vịnh Lăng Cô, đường dẫn vào hầm Hải Vân từ trên cao.

Chạy hết đèo, bạn sẽ đến ngã ba để ra quốc lộ 1A, tuy nhiên, bạn không nên chạy đường này mà hãy rẽ trái vào đường Nguyễn Văn để có thể ngắm toàn cảnh đầm Lập An vô cùng đẹp và thơ mộng. Trên đường có nhiều quán hải sản được dựng ngay trên đầm, bạn có thể nghỉ chân vừa thưởng thức hải sản, vừa ngắm cảnh rất tuyệt vời.

Từ Nguyễn Văn, bạn chạy hết đường là ra lại quốc lộ 1A, chạy qua hầm Phước Tượng là đến ngã ba chợ Cầu Hai, rẽ phải để vào vườn quốc gia Bạch Mã. Tham quan vườn quốc gia Bạch Mã sẽ mang đến cho bạn nhiều bất ngờ. Bạn nhớ đừng bỏ qua những điểm đến siêu đẹp của vườn quốc gia như Vọng Hải Đài, thác Đỗ Quyên, Ngũ Hồ, thác Trĩ Sao, rừng Chò Đen, thác Trượt…

Nếu còn thời gian, bạn hãy khám phá thiền viện trúc lâm Bạch Mã nằm giữa hồ Truồi. Nơi này được ví như chốn bồng lai tiên cảnh. Phóng tầm mắt nhìn xung quanh bạn sẽ thấy những áng mây trắng bồng bềnh trôi dưới đáy hồ nước trong xanh. Ngoài ra, khi đến với thiền viện, bạn cũng sẽ được chiêm ngưỡng tượng Phật Thích Ca lộ thiên đang ngồi thiền trên đồi giữa hồ cao 24m, nặng 1.500 tấn bằng đá rất uy nghi.

17. Quốc lộ 49B: 5 đầm, 3 biển, 1 động, 1 phá (Huế)

Nếu là một tín đồ của cung đường ven biển, nhất định bạn không thể bỏ qua cung đường quốc lộ 49B này. Một bên là những đầm phá rộng lớn liên tiếp nhau, một bên là biển mênh mông.

Quốc lộ 49B sẽ đưa bạn đi qua đầm Cầu Hai, đầm Thuỷ Tú, đầm Hà Trung, đầm Sam, đầm Thanh Lam và phá Tam Giang vô cùng nổi tiếng. Song song đó cung đường còn dẫn bạn đi qua biển Thuận An, Thuận Hải và biển Hàm Rồng.

Nếu đã quá quen thuộc với biển Thuận An, bạn có thể chọn đến biển Hàm Rồng vẫn còn vô cùng hoang sơ. Hàm Rồng ở một vị trí khá đẹp, cảnh quan nên thơ bởi có núi Linh Thái cao gần 800 mét án ngữ phía sau với những mảng rừng xanh thẳm, uốn lượn theo nhiều vòng cung ôm lấy bãi biển dài gần 6 cây số, với 3 điểm tắm lý tưởng là bãi Hàm Rồng, Đông Dương và bãi Đầm.

Vẫn chưa đủ để thoả mãn bạn thì cung đường quốc lộ 49B còn chiêu đãi bạn hai đặc sản mà không nơi nào có được. Một là làng chài An Bằng, nơi đây có một nét văn hóa vô cùng độc đáo mà tờ Daily Mail của Anh phải thốt lên rằng đây là “một nghĩa trang kỳ lạ, đầy màu sắc và xa hoa”. Tại Huế, người dân vẫn hay gọi làng chài này với những cái tên như “thành phố của người chết” hay “thành phố ma An Bằng”.

Theo dân trong làng chài, 90% dân làng có họ hàng, người thân đang ở nước ngoài (chủ yếu ở Mỹ) và họ thường gửi tiền về để xây cất lăng mộ. Vì vậy, ngư dân ở đây thường cạnh tranh nhau để xây những ngôi mộ ngày càng cao to với nhiều hoa văn tỉ mỉ cho những người đã chết.

Đặc sản thứ hai là động Hàm Rùa, nơi này vẫn chưa xuất hiện trên bản đồ du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, bạn có thể tìm trên bản đồ và tự mình khám phá nhé. Vị trí và cảnh quan ở động Hàm Rùa bảo đảm sẽ khiến bạn ngạc nhiên đấy.

18. Đèo A Co – Thác A Nor (Huế)

Thêm một cung đường đẹp ngất ngây ở Huế đó là quốc lộ 49 lên thác A Nor. Cung đường này được nhiều bạn trẻ địa phương chọn đi vì khung cảnh đẹp, dễ đi và có nhiều điểm dừng chân khám phá. Từ thành phố Huế, men theo con đường quốc lộ 49 đến ngã ba Bốt Đỏ, bạn sẽ vượt đèo A Co huyền thoại, cầu Mỏ Quạ, ngược dòng sông Bồ để đến A Lưới.

A Lưới là một huyện miền núi tiếp giáp với Lào. Thời tiết ở đây gần giống như ở Bà Nà. Ban ngày thì nắng nhưng không gắt gao như ở thành phố. Đêm xuống rất lạnh, sáng sớm thì mờ sương như lạc vào “xứ sở thần tiên”.

Để đến được thác, bạn tiếp tục đi qua thêm một cây cầu sắt lấy tên của một anh hùng dân tộc: A Vẩu. Sự hiện diện của cây cầu này đã làm cho việc đi đến thác thuận tiện hơn trước rất nhiều. Từ xa, bạn đã có thể nghe tiếng nước tuôn xuống ầm ầm. Âm thanh ấy vang vọng giữa núi rừng, như tạo hấp lực cho bước chân của bạn, dẫu đôi chút mỏi mệt nhưng vẫn mạnh mẽ tiến về phía trước.

Giữa rừng xanh đại ngàn, với hai tầng thác, A Nor hiện lên thật kỳ vĩ. Nước tung trắng xóa cả một góc trời. Đến A Nor, bạn sẽ khó kìm lòng trước dòng nước trong veo đầy quyến rũ.

Nếu thích cảm giác mạnh và biết bơi bạn hãy thử một lần đứng trên mỏm đá và thả mình rơi tõm xuống lòng suối. Cảm giác sảng khoái không thể nào tả được.

19. Quốc lộ 14: Hồ Chí Minh – đèo PêKe (Huế)

Không cần phải nói nhiều về cung đường Trường Sơn huyền thoại, hay còn gọi là đường Hồ Chí Minh trên quốc lộ 14. Đây cũng là cung đường ven biên giới Việt – Lào. Ở địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế, trên cung đường này bạn sẽ phải vượt đèo PêKe và có cái nhìn rõ nét nhất về cuộc sống của người dân huyện A Lưới.

A Lưới còn là nơi có nhiều địa danh gắn với một thời kháng chiến hào hùng như đèo Mẹ Ơi, suối Máu, đồi Thịt Băm, suối A Lin… cung đường Hồ Chí Minh giúp A Lưới thông thương với Quảng Trị và Quảng Nam. Nơi đây còn có các cửa khẩu thông với nước bạn Lào đã được mở của: Hồng Vân – Cu Tai, A Đớt – Tà Vàng, hứa hẹn cho du lịch A Luới là một tiềm năng đang dần được hé mở.

Chạy dọc đường Hồ Chí Minh, bạn sẽ đi qua nhiều rừng nguyên sinh nhưng rừng nguyên sinh được coi là đẹp nhất và được đưa vào hoạt động du lịch của huyện là khu rừng ở xã A Roàng, cách thị trấn A Lưới 30 km, kéo dài từ A Lưới đến tận huyện Giàng của tỉnh Quảng Nam.

Khu rừng nguyên sinh với nhiều thác cao, vực sâu rất hấp dẫn đối với loại hình du lịch sinh thái và dành cho ai thích phiêu lưu, mạo hiểm, ưa cảm giác mạnh. Chắc chắn đã một lần đi qua, bạn sẽ có nhiều kỷ niệm với cung đường huyền thoại này.

20. Tỉnh lộ 14B: Khe Tre – thác Mơ

So với 4 cung đường phía trên thì tỉnh lộ 14B là cung đường ít được lựa chọn nhất bởi đường đi hiểm trở, càng đi càng khó. Cắt với quốc lộ 1A, không khó để bạn tìm đến tỉnh lộ 14B, cung đường ôm sát vườn quốc gia Bạch Mã hùng vĩ. Chạy đến hết thị trấn Khe Tre là cũng hết đường. Từ đây, nếu muốn đi tiếp, bạn chỉ có một cách đi bộ ngược con sông Thượng Lộ để vào vườn quốc gia.

Tuy nhiên, đó lại là một câu chuyện khác dành cho những ai đam mê khám phá thiên nhiên.

Nếu chỉ muốn du lịch nhẹ nhàng, trên đường đến thị trấn Khe Tre, bạn sẽ đi qua khu du lịch thác Mơ, Nam Đông. Nếu ở vùng đồng bằng Huế đang là những ngày nắng nóng thì không khí ở huyện miền núi Nam Đông thời tiết lại mát mẻ. Thác Mơ đón những con nước bắt nguồn từ núi rừng Bạch Mã cao hơn 1.400m so với mực nước biển đổ về nên càng mát mẻ hơn.

Người dân địa phương và quanh vùng biết đến nơi này khá lâu bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp với những cánh rừng xanh ngát bao phủ soi mình dưới làn nước trong veo, mát lạnh. Nằm trên trục đường mòn chính dẫn lên các dãy núi địa phương và xa hơn là dãy núi Bạch Mã kéo dài trùng điệp, thác Mơ như một điểm nhấn giữa vẻ đẹp ngút ngàn, hùng vĩ của núi rừng xứ Huế.

Bạn sẽ ấn tượng với hồ nước rộng lớn, xanh ngắt, đánh dấu điểm cuối cùng của 3 ngọn thác bắt nguồn từ núi cao. Được thiên nhiên ban tặng 3 vũng nước lớn khá sâu, rộng trên dưới cả 100m² mỗi vũng, đủ để phục vụ tất cả các du khách muốn ngâm mình trong dòng nước mát lành.

Ở phía đầu nguồn, một tảng đá lớn cao ngất hiện ra hoà cùng tiếng nước ầm ầm đồ về các hồ bên dưới. Có người bảo, đó là “khúc nhạc núi rừng”, là tiếng thác, tiếng gió hòa trong tiếng chim muông và là “tiếng” đặc trưng của thác Mơ.

21. Biển An Bàng

Khác với sự sôi động của bãi biển Cửa Đại, sự tĩnh lặng, vắng vẻ của An Bàng sẽ khiến bạn thấy yêu nó ngay từ lần đầu tiên.

Biển An Bàng thuộc phường Cẩm An, nằm cách trung tâm phố cổ Hội An khoảng 3 km về phía Đông, đến đây bạn sẽ được cảm nhận sự trong lành tuyệt diệu khi thả bộ dọc theo triền cát, đón ánh mặt trời lên, ngắm nhìn vẻ đẹp tinh khôi lúc hừng đông trên mặt biển.

Khác với sự sôi động của bãi biển Cửa Đại, sự tĩnh lặng, vắng vẻ của An Bàng sẽ khiến bạn thấy yêu nó ngay từ lần đầu tiên.

22. Cù Lao Chàm

Nằm cách bờ biển Cửa Đại khoảng 15 km và bao gồm 8 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau, Cù lao Chàm đang dần chiếm được cảm tình của nhiều du khách đến Hội An bởi vẻ đẹp hoang sơ yên bình.

Chỉ mất 15 phút lênh đênh trên cano từ biển Cửa Đại, bạn sẽ được chiêm ngưỡng Cù Lao Chàm hiện ra xanh mát tầm mắt.

Tới đây, ngoài việc lặn biển ngắm san hô, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội đi xe đạp trên những con đường uốn lượn qua những cồn cát và những làng chài ven biển.

23. Đà Lạt (Lầm Đồng)

Đà Lạt cũng đẹp, mỗi mùa có một vẻ đẹp khác nhau, bạn có thể đi bất cứ mùa nào mà bạn thích. Tuy nhiên thời gian hợp lý nhất là đầu tháng 11 đến tháng 3, khi cuối thu, chớm đông và mùa xuân bắt đầu. Cuối tháng 10, đầu tháng 11 là mùa hoa dã quỳ nở.

Mùa xuân có hoa mai anh đào nở và nhiều loài hoa khác nở rộ, đây cũng là mùa đẹp nhất trong năm.

Đi phượt Đà Lạt bằng xe máy, bạn xuất phát từ Sài Gòn đi theo quốc lộ Hồ Chí Minh – Long Thành – Đồng Nai, rồi thẳng tới Lâm Đồng chạy thẳng QL20, qua đèo Prenn là tới Đà Lạt. Chạy xe máy khoảng 8h – 9h.

Đi phượt Đà Lạt bằng xe máy bạn có cơ hội ghé thăm thác Dambri (Bảo Lộc), Pongour (Đức Trọng) ở Lâm Đồng và khám phá nhiều địa điểm thú vị khác trên đường. Và tiết kiệm được chi phí khi thuê xe ở Đà Lạt nữa.

 

III. Miền Nam

1. Nam Du (Kiên Giang)

Nằm cách Sài Gòn 250 km đường bộ, đảo Nam Du đang được xem như là điểm đến mà dân phượt phía Nam nhất định phải ghé đến trong những kỳ nghỉ lễ.

Nam Du có những hàng dừa xanh nghiêng bóng bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí mát dịu thoải mái mà không nơi nào có được.

Là nơi xa xôi nhất của huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang), quần đảo Nam Du cuộn mình trong nét nguyên sơ của vùng non nước còn chưa được nhiều người biết đến, nhất định sẽ mang lại cho du khách nhiều khám phá thú vị. T

rên đường đến Nam Du, tàu sẽ đi ngang qua Hòn Tre, Hòn Sơn, do vậy bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng những hòn đảo còn mang vẻ đẹp hoang sơ và cảnh sắc vùng biển trời Tây Nam của Tổ quốc Việt Nam, phía xa là những hòn đảo đan xen với nhau, mỗi hòn đảo có nét đẹp riêng, không hề trộn lẫn.

Làm sao bạn có thể cưỡng lại trước cảnh bãi cát trắng, nước trong vắt xanh như ngọc chỉ có ở Nam Du.

Đến đây, bạn có thể lặn bắt mực, cá hoặc ngắm san hô đủ màu sắc. Ở đây, bạn sẽ được tham quan bãi Cây Mến, bãi Đá Đen, bãi Đất Đỏ, rồi đến hòn Mấu, hòn Ngang, hòn Hai Bờ Đập… Đến dốc Ông Tình ngắm toàn cảnh Bãi Ngự từ trên cao, chinh phục hải đăng Nam Du nằm ở đỉnh đồi cao hơn 300 mét so với mực nước biển. Đến Nam Du vào những ngày Tết, bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí mát dịu thoải mái mà không nơi nào có được.

Chẳng ai ghé thăm biển đảo mà lại bỏ về khi chưa ngắm hoàng hôn.

Tiếp đến, từ hòn Mấu ghé qua hòn Dầu rất gần, vậy nên nếu bạn đang đi thăm hòn Mấu, hãy nhắn thuyền đưa ra hòn Dầu chơi. Hòn Dầu nức tiếng với những rặng san hô dày và tuyệt đẹp, vậy nên bạn nhất quyết không được quên kính bơi và đồ bơi để lặn ngắm san hô đâu đấy.

2. Đường ven biển Ninh Thuận

Khám phá đường ven biển Ninh Thuận – Bình Thuận không còn quá xa lạ với những bạn đam mê du lịch. Không những vậy, năm nay hệ thống đường sá đã được hoàn thiện nên bạn hoàn toàn có thể vi vu trên cung đường với một bên núi, một bên là biển cực đẹp này.

Cung đường Ninh Thuận với một bên núi, một bên là biển cực đẹp.

Những điều đặc biệt đang đợi bạn trên cung đường ven biển Ninh Thuận – Bình Thuận chính là khung cảnh vô cùng tuyệt vời mà bạn đi qua: hải đăng Kê Gà, Bàu Trắng, bãi đá bảy màu, đồi cát Nam Cương, đồi cừu, mũi Dinh, vịnh Vĩnh Hy… và hàng chục bãi biển thơ mộng hiện ra trước mắt. Trải nghiệm tìm hiểu cuộc sống của những người dân làng chài là một trải nghiệm thú vị không thể nào bỏ qua trên cung đường này.

Đứng trên hải đăng nơi này, bạn có thể thu vào tầm mắt đồi cát trắng thênh thang, biển trời bao la.

Mũi Dinh là địa chỉ ít người biết đến, mang lại cho bạn những trải nghiệm thú vị như đua xe địa hình trên đồi cát, lướt sóng biển,…. Đứng trên hải đăng nơi này, bạn có thể thu vào tầm mắt đồi cát trắng thênh thang, biển trời bao la, xa xa là làng chài Sơn Hải, những chiếc thuyền câu bé nhỏ…

3. Bảo Lộc – Đà Lạt – Dran (Đà Lạt)

Có lẽ Đà Lạt đã quá quen thuộc với những ai yêu thích không khí lãng mạn, lành lạnh ở đây. Tuy nhiên, nếu chỉ tham quan thành phố thôi trong ba ngày thì dường như không mấy thú vị.

Hãy thuê một chiếc xe máy và bắt đầu hành trình khám phá xung quanh. Tham quan hồ suối Vàng, Trại Mát, đồi chè Cầu Đất hay thị trấn Dran, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Không khí lãng mạn sẵn sàng cho chuyến hành trình thêm thú vị.

Trên những con đường đến các điểm kể trên, bạn sẽ được trở về đúng với không khí của Đà Lạt cách đây 10 năm trước, lúc khách du lịch vẫn chưa đông đúc như bây giờ, lúc mà tiếng thông reo vang vọng khắp núi đồi. Những sắc hoa Đà Lạt như dã quỳ, cải trắng, hướng dương, phong lan… càng tô điểm cho phố núi thêm phần rực rỡ.

Nếu thích nhộn nhịp, bạn có thể chọn ở lại trung tâm Đà Lạt để hòa cùng không khí du lịch Tết, nhưng nếu thích yên tĩnh, về với núi rừng, Dran hoặc Bảo Lộc là nơi tuyệt vời nhất.

Những sắc hoa Đà Lạt như dã quỳ, cải trắng, hướng dương, phong lan… càng tô điểm cho phố núi thêm phần rực rỡ.

Đến với vùng biển tứ bình, bạn có thể thỏa sức khám phá những bãi biển hoang sơ bậc nhất, những làng chài vắng bóng khách du lịch và tha hồ thưởng thức đặc sản tôm hùm cùng các món hải sản với giá cực rẻ, đặc biệt là vào dịp tết.

Do đây là vùng biển nằm trong khu vực quân sự nên cũng khá hạn chế khách du lịch, khách nước ngoài hoàn toàn không được phép lên đảo. Vì vậy, tứ bình vẫn giữ được những nét đẹp của riêng mình mà không nơi nào có được.

4. Bình Ba

Mang đặc điểm của vùng đảo hoang sơ, ở Bình Ba có rất nhiều bãi biển đẹp với cát trắng, nước trong veo, phản chiếu trời xanh ngắt. Vùng biển này cũng chưa được đưa vào khai thác dịch vụ du lịch nên mọi thứ đều nguyên sơ. Thiên nhiên trên đảo mang đến cảm giác bình yên, thư thả, vô cùng thích hợp để nghỉ ngơi, tránh khỏi sự xô bồ của thành thị. Đặc biệt, người dân ở đây rất có ý thức bảo vệ môi trường sống, các bãi biển, cầu cảng đều rất sạch và hiếm thấy rác.

Bình Ba có rất nhiều bãi biển đẹp với cát trắng, nước trong veo, phản chiếu trời xanh ngắt.

Du khách đến với Bình Ba cũng chỉ mới vài năm nay, số lượng cũng không quá nhiều. Trên đảo cũng chỉ có khoảng 700 hộ dân với 5.000 người. Tình trạng chen chúc, đông đúc ở các bãi biển là hoàn toàn không có ở đây. Bạn có thể thỏa thích ngâm mình trong làn nước sạch trong, nhìn nhắm trời biển bao la.

5. Bình Lập

Vì đặc điểm nước trong và sạch nên bãi này người dân giăng rất nhiều lưới để nuôi tôm. Bãi Ngang cũng được nhiều người tìm đến để khám phá. Ngoài ra, bạn có thể thuê tàu để ra bãi Cồn và các bãi biển hoang sơ khác xung quanh Bình Lập.

Bên cạnh đó, bạn có thể vào resort Ngọc Sương để tận hưởng không khí trong lành và yên tĩnh. Chỉ với vé tham quan 50.000 VND/người là bạn đã có thể check in những tấm hình đẹp lung linh. Nơi này từng là phim trường của bộ phim Những nụ hôn rực rỡ và phim Mỹ nhân kế nên nếu chịu khó khám phá, bạn sẽ tìm ra được nhiều góc chụp không thua gì ở nước ngoài.

6. Bình Hưng

Đảo Bình Hưng nằm ở vịnh nước sâu Cam Ranh, thuộc xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Du khách có thể nhìn thấy hòn đảo xinh đẹp này ngay từ khi bon bon trên con đèo ngoạn mục Vĩnh Hy – Bình Tiên. Du khách tham quan Bình Hưng cần tránh tháng 10, 11 vì đây là thời điểm mưa bão. Lý tưởng nhất vẫn là các tháng hè vì bạn sẽ được thưởng ngoạn khung cảnh biển xanh cát trắng nắng vàng.

Nằm trong một vòng cung du lịch gồm vịnh Vĩnh Hy, vườn quốc gia Núi Chúa, biển Bình Tiên, du khách sẽ thỏa lòng trải nghiệm những cung bậc khám phá thú vị khi đến đây. Dọc con đường đi biển Bình Tiên là những con đường đèo dốc uốn lượn, qua những con suối, hai bên đường mòn là mảng cây xanh với những mỏm đá làm cho du khách như bước vào thế giới kỳ ảo của thiên nhiên.

 

7. Phú Quốc (Kiên Giang)

Đảo Phú Quốc cùng với các đảo khác tạo thành huyện đảo Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Toàn bộ huyện đảo có tổng diện tích 589,23 km². Thị trấn Dương Đông, tọa lạc ở phía tây bắc, là thủ phủ của huyện đảo. Phú Quốc nằm cách thành phố Rạch Giá 120 km và cách thị xã Hà Tiên 45 km.

Giá thuê xe máy trên đảo dao động trong khoảng 150k/1 ngày, xăng xe tự đổ.

Phú Quốc có vô vàn các địa điểm ăn uống và tham quan khám phá. Nếu có thể tự khám phá được các địa điểm vừa ngon vừa hợp với gu của bạn thì chắc chắn là rất thú vị rồi, phải không?

8. Vũng Tàu

Cách Sài Gòn khoảng 3 tiếng đi ô-tô, cho nên khí hậu ở Vũng Tàu cũng không mấy khác biệt so với Sài Gòn. Cũng 2 mùa mưa-khô rõ rệt. Mùa khô bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, còn mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10. Khí hậu cũng khá ôn hòa, không quá nóng hay quá lạnh.

Từ Tp. HCM bạn đi theo QL.1, qua cầu Đồng Nai gặp một ngã tư thì rẽ phải theo Quốc lộ 51. Đi thêm khoảng 100km là đến TP.Vũng Tàu.

Ở Vũng Tàu có rất nhiều điểm du lịch cho bạn thăm quan, khám phá. Núi có, biển có, chùa chiền, đảo,…không thiếu thứ gì. Nhưng để tiết kiệm chi phí nhất, các bạn nên đi các địa danh sau:

– Du lịch biển: Bãi Trước, Bãi Sau, Côn Đảo, Long Hải, Hòn Bà.

– Du lịch tâm linh: Thích ca phật đài, Niết Bàn Tịnh Xá, Chùa Quan Thế Âm Bồ Tát, Linh Sơn Cố Tự, Tượng Chúa Giê-su giang tay….

– Du lịch di tích: Hải Đăng Vũng Tàu, khu di tích Đình Thắng Tam, Bạch Dinh, Đền Ông Trần (Nhà Lớn), Bảo tàng vũ khí cổ.

IV. Miền Tây

Miền Tây là một thiên đường du lịch lý tưởng với khí hậu tốt, vườn cây trái nhiệt đới rực rỡ, bầu không khí thoải mái và sự hào phóng của cư dân địa phương. Có thể nói ai yêu mến vùng đất và con người miền Tây, đều yêu mến khí chất “hào sảng” của họ. Miền Tây có rất nhiều điều mà khi ta đã sống và thấm đẫm với nó rồi thì cho dù có đi đâu về đâu cũng khó mà quên.

Có thể nói ai yêu mến vùng đất và con người miền Tây, đều yêu mến khí chất “hào sảng” của họ.

Trong tất cả các điểm đến của Việt Nam, có lẽ không nơi nào ăn tết rộn ràng như ở miền Tây Nam Bộ và để trải nghiệm một miền quê sông nước đúng chất, bạn hãy thử đi trên cung đường qua 9 cửa sông Cửu Long. Đại trường giang Mê Kông chảy vào đất Việt rồi đổ ra biển lớn bằng chín cửa sông Cửu Long như chín con rồng uốn lượn.

Sở dĩ có tên là Cửu Long vì sông đổ ra biển bằng 9 cửa. Ngày nay, cung đường phượt 9 cửa sông Cửu Long được nhiều giới trẻ đam mêm vì phải đi qua nhiều địa hình khác nhau, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị khi về miền Tây.

1. Long An

Long An là một tỉnh khá rộng mà nhiều khi các phượt thủ cũng chưa khám phá hết những địa danh nổi tiếng ở nơi này. Dưới đây là 6 nơi mà mình thấy khá hay nếu các bạn có dịp ghé qua Long An thì nên tranh thủ nhé: Thắng cảnh Núi Đất, rừng tràm nguyên sinh, làng nổi Tân Lập, khu Láng Sen.

Nhưng đặc biệt nhất vẫn là khu du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười, cách thị xã Tân An khoảng 50 km, thuộc các huyện Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Thạnh Hóa và Tân Thạnh. Đây là khu du lịch sinh thái đặc trưng của Long An nói riêng và của Nam Bộ nói chung.

Ngược dòng Vàm Cỏ Tây, bạn sẽ đến được trung tâm Đồng Tháp Mười. Đến đây, bạn được tận mắt ngắm những cánh rừng tràm bạt ngàn, đầm sen rộng lớn mênh mông đơm bông khoe sắc dưới ánh mặt trời. Không chỉ có vậy, ở đây còn có rất nhiều động vật quý hiếm được bảo vệ như: sếu đầu đỏ, rùa rắn, thú… Cánh đồng có đầm nước mênh mông vô tận nơi đây từng là cảnh quay trong phim “Cánh đồng hoang” nổi tiếng.

2. Tiền Giang

Tiền Giang cách TP HCM 70 km, cầu Mỹ Lợi nối với thành phố Hồ Chí Minh mới khai trương khiến khoảng cách chỉ còn khoảng 25 km. Đi phượt Tiền Giang bạn sẽ được tận hưởng một cảm giác vô cùng mới lạ.

Để chiêm ngưỡng những vườn cây ăn trái trĩu quả, với chợ nổi trên sông và đừng quên tham quan các địa danh sau nhé:

– Trại rắn Đồng Tâm – bảo tàng rắn đầu tiên của nước ta và là nơi lưu giữ nhiều tiêu bản rắn nhất nước ta. Đến trại rắn, bạn sẽ dịp khám phá lối sống của rắn, cách chiết nọc độc làm thuốc và xử lý tiêu bản.

0 Chợ nổi Cái Bè là chợ đầu mối lớn nhất ở miền Tây Nam Bộ. Khác với các chợ nổi khác tại miền Tây, chợ nổi Cái Bè họp suốt ngày đêm trên quy mô lớn. Hàng hóa đa dạng, phong phú.

– Chùa Vĩnh Tràng là ngôi chùa lớn nhất tỉnh mang dáng vẻ kiến trúc châu Á pha lẫn châu Âu.

– Ghé Gò Công tắm biển nước đục. Thăm di tích lịch sử Rạch Gầm-Xoài Mút, di tích Ấp Bắc, lũy Pháo Đài…

3. Bến Tre

Bến Tre là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, nằm cuối nguồn sông Cửu Long, tiếp giáp biển Đông với chiều dài đường biển khoảng 65 km và các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long. Trung tâm của tỉnh Bến Tre cách Thành phố Hồ Chí Minh 87 km về phía Tây qua tỉnh Tiền Giang và Long An.

Từ Sài Gòn đi Bến Tre có 3 hướng, một là từ vòng xoay Phú Lâm, hai là đại lộ Nguyễn Văn Linh và ba là cao tốc Trung Lương (mất khoảng 1 giờ). Nếu bạn di chuyển bằng xe máy thì việc di chuyển linh hoạt giữa các nơi sẽ dễ dàng hơn, đồng thời số tiền bỏ ra cho phương tiện này cũng không cao.

Du lịch bụi hay phượt Bến Tre bạn có thể tha hồ lênh đênh trên xuồng, nếu chán thì tạt vào cù lao, hái trái cây, bắt cá, thưởng thức vọng cổ hay ngả lưng trên chiếc võng rợp bóng mát đánh một giấc ngon lành.

Tới đây, bạn đừng quên ghé thăm làng hoa Kiểng chợ Lách, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi những loại thú Kiểng như: hươu, nai và các con vật trong 12 con giáp thậm chí cả khủng long, cá hóa long: cao 3-4m, rồng dài 30-40m. Chúng được uốn từ các loại cây si khác nhau.

4. Trà Vinh

Muốn du lịch phượt Trà Vinh, du khách nên cân nhắc trong việc lựa chọn thời điểm. Nếu muốn tham gia các lễ hội, đặc biệt là Chôl Chnăm Thmây, một lễ hội truyền thống của người Khmer ở Nam Bộ, bạn nên đến Trà Vinh vào ba ngày 12, 13 và 14 tháng 3 âm lịch.

Hoặc bạn có thể đến Trà Vinh vào tháng 10 âm lịch để tham gia lễ hội Ok Om Bok (hay còn gọi là lễ Cúng Trăng).

Điểm tham quan hấp dẫn nhất của Trà Vinh là khu du lịch biển Ba Động. Tuy được khai thác từ lâu nhưng biển Ba Động vẫn còn giữ nét hoang sơ thu hút nhiều du khách.

Rời biển Ba Động, bạn có thể đến ao Bà Om để thưởng lãm phong cảnh thiên nhiên. Ao Bà Om thơ mộng và hữu tình với những hàng cây cổ thụ rợp bóng xanh mát. Đến đây, ngoài việc ngắm cảnh, du khách còn được nghe những truyền thuyết ly kỳ và hấp dẫn về ao.

 

5. Sóc Trăng

Cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 231 km, Sóc Trăng là một tỉnh ven biển đồng bằng sông Cửu Long, nằm ngay cửa nam sông Hậu.

Vườn Cò Tân Long là địa điểm du lịch sinh thái lý tưởng ở Sóc Trăng. Đến đây du khách sẽ được thư giãn với không khí thiên nhiên thanh bình. Được xem hàng ngàn con cò làm tổ, sinh sống sẽ cho bạn cảm giác rất thú vị. Không những vậy bạn còn được thưởng thức những món ăn đậm chất dân dã rất ngon và độc đáo.

6. Cần Thơ

Có vị trí thuận lợi làm trung tâm của các tỉnh miền tây, Cần Thơ là điểm đến thú vị dành cho du khách trong và ngoài nước khi tập trung đẩy đủ những nét đặc trưng của một vùng đất miền sông nước.

Cần Thơ là một đô thị lớn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có mạng lưới kênh rạch chằng chịt kết hợp sự nhộn nhịp của chợ nổi Cái Răng vào sáng sớm, vườn trái cây trĩu quả và kiến trúc độc đáo của nhà cổ. Tất cả tạo nên vẻ đẹp sông nước đặc biệt không lẫn vào đâu, khiến người ta truyền tai nhau rằng:

“Cần Thơ gạo trắng nước trong

Ai đi tới đó lòng không muốn về”.

Địa điểm được dân phượt đặc biệt yêu thích chính là Cầu Cần Thơ chiếc cầu bắt qua sông Hậu nối liền giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ, cây cầu dây văng có nhịp chính 550 m dài nhất khu vực Đông Nam Á.

7. Vĩnh Long

Vi vu cùng đám bạn lướt về xứ miệt vườn Miền Tây sông nước theo kiểu du lịch bụi thật thích thú.

Chuyến đi về đất chín rồng lần này, bạn hãy dành đôi ba ngày để ghé về đất Vĩnh Long bình dị, nơi có chiếc câu dây văng Mỹ Thuận lộng lẫy, có những khu du lịch sinh thái hấp dẫn, những ngôi chùa với lối kiến trúc độc đáo, những vườn cây trái sum sê và đặc biệt là dòng sông Tiền hiền hòa cứ lặng lẽ xuôi mình đổ ra biển.

8. Đồng Tháp

Đồng Tháp cách Sài Gòn 170km và cách Hà Nội 1.862km. Nếu khoảng cách tương đối, bạn hoàn toàn có thể phượt bằng xe máy hay xe con, hình thức này giúp bạn khám phá từng cảnh đẹp rất chi tiết trên con đường tới Đồng Tháp.

Nơi đây nổi tiếng với vườn quốc gia Tràm Chim – Tam Nông có diện tích tự nhiên 7.612 ha, thuộc địa phận 5 xã : Tân Công Sinh, Phú Đức, Phú Thọ, Phú Thành, Phú Hiệp và thị trấn Tràm Chim– huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

Ngoài ra Đồng Tháp cũng có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cùng với hệ sinh thái vô cùng phong phú khoảng 130 loài thực vật khác nhau,đồng thời nơi này cũng chính là nơi cư trú của hàng trăm loài động vật có xương sống, hàng chục loài cá và hơn 198 loài chim nước, chiếm khoảng 1/4 số loài chim có ở Việt Nam.

Sau khi tổng hợp bài viết này, tôi tin rằng đã bổ sung khá nhiều địa điểm thú vị vào lịch trình của các phượt thủ. Bạn là một phượt thủ miền Bắc, miền Trung hay miền Nam, dù có ở đâu thì hãy cố gắng đi mỗi miền vài địa điểm nổi bật nhất để biết đất nước mình đẹp đến nhường nào các bạn nhé!

 

Theo Jamja tổng hợp

 

 

Rate this post

Comments

comments