Cách làm thịt ba chỉ ngâm nước mắm đậm đà chuẩn vị miền Trung

2862

 Bạn đã ăn thịt ba chỉ ngâm nước mắm bao giờ chưa? JAMJA’s BLOG sẽ giới thiệu đến bạn cách làm món thịt ba chỉ ngâm nước mắm ngon và đơn giản nhất nhé!

Không chỉ có món chân gà ngâm nước mắm mới thu hút rất nhiều người sành ăn mà món thịt ba chỉ ngâm nước mắm cũng hấp dẫn không kém một chút nào. Với những miếng thịt giòn giòn và đậm đà hương thơm của nước mắm ngon sẽ khiến bất cứ ai cũng phải thưởng thức một lần.

ba chỉ ngâm nước mắm

Thịt ba chỉ ngâm nước mắm là món ăn có cách sử dụng rất linh hoạt. Bạn có thể dùng làm món nhậu cho ông xã, món ăn hàng ngày cho gia đình,… Dù kiểu dùng nào cũng đều ngon và hấp dẫn người thưởng thức cả. Thịt ba chỉ ngâm nước mắm có thể chỉ cần làm một lần nhưng sử dụng nhiều lần. Ngoài việc sử dụng thịt ba chỉ lợn, các bạn có thể thay thế thành tai lợn ngâm nước mắm, giò lợn ngâm nước mắm cũng rất tuyệt. Nếu bạn đang muốn lấy lòng ông xã hay bất kỳ ai qua con đường “dạ dày” thì không nên bỏ qua cách làm món thịt ba chỉ ngâm nước mắm giòn giòn, thơm ngon dưới đây nhé.

Nguyên liệu cần thiết

– Thịt lợn ba chỉ ngon: 1kg

– Nước mắm ngon: 400ml

– Tỏi: 1 củ (nên chọn mua tỏi ta để món ăn được ngon hơn)

– Nước: 100ml

– Đường trắng: 300g

– Hạt tiêu: 1/2 muỗng canh

Mẹo chọn thịt ba chỉ

Cách nhận biết thịt ba chỉ ngon

Để chọn được những miếng thịt ba chỉ ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm các bạn nên chọn những miếng thịt ba chỉ có đặc điểm như:

– Phần thịt nạc và mỡ hài hòa: Sự kết hợp cân đối giữa phần thịt nạc và phần mỡ là yếu tố hàng đầu. Đây cũng là yếu tố quyết định độ ngon của một miếng ba chỉ. Miếng thịt ba chỉ khi đạt tới tỷ lệ cân bằng giữa phật thịt nạc và phần mỡ thì thịt sẽ không quá ngấy, cũng không quá khô mà miếng thịt khi chế biến xong đem lại cảm giác vừa miệng và thơm ngon.

cách chọn thịt ba chỉ ngon

– Có độ đàn hồi tốt: Đặc điểm nổi bật của thịt ba chỉ an toàn và đảm bảo về chất lượng là tính chất co giãn tuyệt vời của các thớ thịt, bề mặt da lợn mịn, không quá nhờn, cũng không quá khô.

Cách nhận biết thịt ba chỉ kém chất lượng, không đảm bảo an toàn

– Phần thịt nạc và mỡ không đều nhau: Như đã nói ở trên, tỷ lệ hài hòa của phần thịt nạc và phần mỡ là yếu tố tiên quyết để quyết định chất lượng miếng thịt ba chỉ. Quá nhiều hoặc quá ít thịt nạc hay thịt mỡ đều không ngon.

– Độ đàn hồi kém: Khi thiếu đi đặc tính nổi bật này, các thớ thịt dễ bị nhão. Các bạn có thể nghĩ ngay đến việc miếng thịt đó là thịt “cũ”, không tươi ngon và không đảm bảo chất lượng.

– Màu sắc miếng thịt bất thường: Miếng thịt có màu sắc tái nhợt, ẩm ướt hoặc đỏ thẫm, khô hơn bình thường tuyệt đối không nên chọn mua và sử dụng.

– Xuất hiện mùi ôi thiu: Thịt ba chỉ kém chất lượng và bị hỏng thường đi kèm với các mùi hôi, khó ngửi. Bởi vậy, các bạn không nên sử dụng những miếng thịt ba chỉ đã xuất hiện những loại mùi lạ này.

Cách làm thịt ba chỉ ngâm nước mắm

Bước 1: Sơ chế thịt ba chỉ

Sau khi mua thịt, các bạn rửa qua nước rồi cắt ra thành từng khúc ngắn. Sau đó chần qua nước sôi rồi luộc sao cho vừa chín tới.

cắt thịt ba chỉ thành từng khúc

Mẹo nhỏ cho bạn để kiểm tra thịt ba chỉ luộc đã chín hay chưa là dùng đũa. Bạn hãy dùng một chiếc đũa để chọc vào miếng thịt. Nếu chiếc đũa đó có thể xuyên qua miếng thịt một cách dễ dàng và có một lớp nước chảy ra ở bề mặt lỗ xiên đũa nghĩa là thịt đã chín. Nếu không thì bạn tiếp tục luộc đến khi nào có hiện tượng trên là thịt đã chín.

Sau khi thịt ba chỉ chín, bạn vớt thịt ra và ngâm ngay thịt vào chậu nước đá lạnh. Mục đích là để thịt được trắng và giòn hơn. Ngâm thịt khoảng 20 phút cho đến khi thịt nguội hẳn. Sau đó vớt thịt ra cái rổ nhỏ và để cho ráo hết nước.

Xem thêm:

Bước 2: Pha chế nước mắm ngâm thịt

Lấy một chiếc nồi nhỏ, cho vào đó 400ml nước mắm ngon và 300g đường trắng. Bắc nồi lên bếp đun sôi ở mức lửa nhỏ. Đồng thời khuấy đều cho đường trắng và nước mắm hòa lẫn vào với nhau.

pha nước mắm

Một lưu ý trong quá trình đun sôi hỗn hợp là bạn cần liên tục hớt bỏ lớp bọt nổi lên trên bề mặt ra để nước mắm được trong hơn nhé.

Đun sôi hỗn hợp khoảng chừng 20 phút thì bạn tắt bếp. Để cho nước mắm đường thật nguội.

Xem thêm:

Bước 3: Tiến hành ngâm thịt ba chỉ với nước mắm

Trước khi tiến hành ngâm, bạn dùng một chiếc khăn sạch và mỏng lau qua từng miếng thịt ba chỉ. Làm như vậy sẽ giúp loại bỏ lớp mỡ bám bên ngoài miếng thịt. Và để tránh trường hợp lọ ngâm nổi đầy váng mỡ lại nhanh bị hỏng. Sau đó, bạn lấy một cái lọ thủy tinh sạch, khô và có kích thước vừa với lượng thịt mà bạn định ngâm. Bạn cho tất cả những miếng thịt ba chỉ vào trong lọ thủy tinh.

ngâm thịt ba chỉ với nước mắm

Tiếp theo, bạn đổ hỗn hợp nước mắm đường đã nguội vào lọ thủy tinh. Dùng nan tre sạch nẹt thịt chặt xuống dưới. Rắc thêm 1/2 muỗng canh hạt tiêu vào cho thơm.

Cuối cùng, bạn đập nắp lọ thủy tinh cho thật kín. Bảo quản nơi thoáng mát, sạch sẽ.

Vậy là chỉ với vài bước đơn giản là gia đình bạn đã có ngay món ăn ngày lễ Tết đầm ấm rồi.

Lưu ý khi làm thịt heo ngâm nước mắm

Dưới đây là một số lưu ý khi thực hiện cách muối thịt heo:

– Khi nấu nước mắm, nên đun lửa vừa. Đồng thời khuấy đều để đường tan chảy nhanh hơn. Tạo thành hỗn hợp sền sệt.
– Để muối thịt heo lâu, trước khi đưa vào lọ thủy tinh cần rửa sạch và lau khô.
– Nên dùng đũa chần miếng thịt ngập trong nước mắm để thịt heo đậm vị.
– Cách bảo quả: nên để nó ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Vậy là chỉ 3 bước đơn giản thôi các bạn đã hoàn thành xong món thịt ba chỉ ngâm nước mắm thơm ngon rồi. Với cuộc sống hiện đại như hiện nay thì những món ăn ngon, nhiều dưỡng chất và được chế biến đơn giản luôn được ưu tiên bởi sự tiện lợi của nó.

Hãy luôn đồng hành cùng JAMJA’s BLOG các bạn nhé!

Rate this post

Comments

comments