Cách làm thịt heo ngâm nước mắm miền Trung thơm ngon đậm đà

7310

JAMJA’S BLOG chia sẻ cách làm thịt heo ngâm nước mắm miền Trung thơm ngon đậm đà khó quên giúp các chị em nội trợ có thêm món ăn ngon mới cho thực đơn của cả gia đình.

Nói đến thịt heo ngâm nước mắm, chắn hẳn đã không còn quá lạ lẫm với dân chuyên nhậu, có thể nói món này là một trong những món nhấm được yêu thích nhất. Nhưng ít ai biết được rằng, nói đến chuẩn vị và chuẩn tên của món ăn này là thịt heo ngâm nước mắm miền Trung. Không chỉ có thể ăn trong các bữa nhậu, biết cách làm bạn hoàn toàn có thể áp dụng món này làm bữa chính trong mỗi bữa ăn hàng ngày của gia đình, vừa thơm ngon, đậm vị lại giàu dinh dưỡng.

1. Nguyên liệu cho món thịt kho ngâm nước mắm miền Trung

Thịt heo chọn như thế nào cho đúng?

Thịt heo hay còn gọi là thịt lợn, là một loại thực phẩm vô cùng phổ biến trên thế giới. Đối với Việt Nam, trong cơ cấu tiêu thụ thịt của người Việt, thịt heo chiếm đa số, tới tận hơn 70%, còn lại chia đều cho thịt gia cầm và các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu, thịt dê. Điều này cơ bản cũng xuất phát từ truyền thống của người Việt Nam, người mình thích ăn và thường ăn thịt lớn nhiều hơn thịt gà, cùng các loại thịt khác

về nguyên liệu làm món thịt heo ngâm nước mắm miền trung

Thường thường thịt heo sẽ được chia theo nhiều khúc: thịt thủ, thịt vai, sườn non, sườn, thịt đùi, thịt mông, thịt ba chỉ, thịt thăn, thịt nạc, chân giò. Nói đến phần thịt ngon nhất của con heo, có thịt phần giữa cổ và vai, có thể gọi là phần gáy và phần chân giò, thịt ba chỉ. Đây là hai bộ phận có thịt nạc và thịt mỡ rất đều nhau, ăn không bị ngấy quá và cũng không bị khô quá. Còn lại, thịt bụng thì quá béo, ăn nhiều mỡ, dễ bị ngấy. Thịt nạc và thịt thăn thì hay bị khô, nếu không biết cách nấu thì sẽ rất khó ăn.

Với cách làm thịt heo ngâm nước mắm miền Trung này, cần chọn phần thịt ba chỉ và thịt chân giò là hai phần lý tưởng, chất lượng nhất. Bạn có thể mua hai loại thịt này ở chợ hoặc siêu thị. Nếu là ở chợ thì bạn có thể nói rõ loại thịt muốn mua, còn đến siêu thị, hãy đọc kĩ mắc được đính trên sản phẩm.

Cách chọn nước mắm ngon

Bật mí 2 cách làm thịt heo ngâm nước mắm miền Trung cực ngon

Hiện nay trên thị trường tiêu thụ, có rất nhiều loại nước mắm nhưng thực chất lại là nước chấm. Ta có thể dễ nhận thấy khi ăn, nước chấm là mắm pha, không đậm vị mắm, không có mùi thơm đặc trưng của mắm. Vậy tìm mua loại nước mắm nào để có thể thực hiện cách làm thịt heo ngâm nước mắm miền Trung ngon nhất? Cùng tham khảo những loại nước mắm uy tín dưới đây.

Nước mắm Phú Quốc: Tên gọi chung của các loại nước mắm được sản xuất ở Phú Quốc, không chỉ nổi tiếng trong nước mà người nước ngoài cũng rất ưa chuộng loại mắm này. Sở dĩ, vùng biển xung quanh đảo Phú Quốc có nhiều rong biển và phù du, phù hợp làm thức ăn cho các loại cá cơm, cho nên nguồn cá cơm của hòn đảo này vô cùng lớn. Người dân ở đây đã có truyền thống làm nước mắm Phú Quốc với cá cơm từ hơn 200 năm nay. Nước mắm được ngâm ủ trong những thùng gỗ lớn, mỗi thùng có thể được ngâm tới 60 năm. Hiện nay có thể nói, nước mắm Phú Quốc là thương hiệu được nhiều người yêu thích nhất trên thị trường hiện nay.

Nước mắm Cát Hải: Đây là một cái tên gọi chung để chỉ các loại nước mắm được sản xuất tập trung tại huyện đảo Cát Hải của thành phố Hải Phòng. Nước mắm Cát Hải được chế biến theo công thức cổ truyền, qua kỹ thuật chọn nguyên liệu, chọn cá tốt, thao tác đánh quậy đều, lên muối, phương pháp gia nhiệt bằng ánh nắng mặt trời, tinh tế trong sự kích thích lên men, cẩn thận trong từng quy trình kiểm soát quá trình từ protein sang thành axit amin để có được hương thơm truyền thống của nước mắm cốt.

Nước mắm hai non cà ná: Hai non Cà Ná Ninh Thuận là thương hiệu nước mắm truyền thống nổi tiếng dọc đất nước. Được người dân biết đến từ những năm đầu thế kỷ 20, trải qua sự phát triển không ngừng trong suốt 100 năm. Hàng năm ngư dân Cà Ná đánh bắt hơn 31.000 tấn hải sản, trong đó có rất nhiều cá cơm. Từ nguồn nguyên liệu đó, mà nước mắm Cà Ná có cở sở vững trãi để ra đời.

Tham khảo trà sữa:

  • Gong cha – Một thương hiệu trà sữa đang làm mưa làm gió giới trẻ hiện nay. Bạn đã thử thứ đồ ăn vặt cao cấp này chưa?
  • Gemini Cafe – thương hiệu cà phê của người Việt

2. Cách làm thịt heo ngâm nước mắm miền Trung cực ngon

Cách làm món thịt heo ngâm nước mắm miền trung

Cách làm 1

Chuẩn bị nguyên liệu:

Thịt: 1kg (Có thể chọn thịt ba chỉ hoặc thịt chân giò)
Nước mắm
Đường cát
Đường phèn
Tỏi, ớt tươi
Củ kiệu
Hoa hồi: 2 cành
Gia vị: hạt tiêu, mì chính, dấm, rượu …
Dây chỉ

Các bước thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch thịt, nếu thịt có lông thì nên cạo sạch lông ở bì. Chuẩn bị 1 bát dấm, ngâm thịt qua dấm và rượu, vớt ra để cho ráo.
Tỏi bóc vỏ, củ kiệu và ớt tươi, hoa hồi rửa sạch để riêng một bát để chuẩn bị sẵn. Hạt tiêu đập cho hơi vỡ

Bước 2: Buộc dây chỉ xung quanh miếng thịt vừa vớt ra. Bắc bếp, đun nước để luộc thịt, luộc cho chín tới, rồi cho thêm chút rượu. Vớt thịt ra, rửa qua một lớp nước lạnh rồi để riêng.

Nước mắm pha theo công thức: 1 bát mắm vơi, 1 bát đường, ½ bát đường phèn (nên dùng nước mắm có độ đạm cao). Chọn theo tỉ lệ tương ứng như này, 1kg thịt dùng với 1,5 lít nước mắm.

Bước 3: Chuẩn bị nồi, đổ hỗn hợp mắm đã được pha vào đun, để lửa to, khuấy đều tay, đến lúc bắt đầu sôi thì cho nhỏ lửa. Nên nhớ, khuấy đầy tay cho đến khi đường tan hoàn toàn.

Chuẩn bị một lọ thủy tinh lớn, đã được rửa sạch. Xếp thịt vào bình. Đợi hỗn hợp nước mắm vừa đun nguội rồi đổ vào lọ. Tiếp đến là tỏi, củ kiệu, ớt, hoa hồi và hạt tiêu vừa được chuẩn bị trước đổ cùng. Nước mắm đổ sao cho ngập thịt, cách thịt ít nhất 2 đốt ngón tay trỏ. Lấy vật nặng đè lên để thịt không bị nổi lên, nếu bị nổi lên thịt sẽ dễ bị nấm mốc. Bọc kín lọ, đợi 3 ngày là được ăn. Không nên để tủ lạnh vì bì và mỡ sẽ dễ bị đông.

Cách làm 2

Bật mí 2 cách làm thịt heo ngâm nước mắm miền Trung cực ngon-2

Chuẩn bị nguyên liệu:

Thịt chân giò: 1kg
Nước mắm: 400ml
Nước: 150ml
Tỏi : 3 tép to.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Tỏi bỏ vỏ, cắt thành lát mỏng.
Thịt chân giò cạo sạch, luộc trong khoảng 20 – 30 phút, khi thấy thịt chín thì vớt ra, rửa qua một lớp nước lạnh để thịt không bị đen, rồi để riêng thịt.

Bước 2: Nấu nước mắm.
Chuẩn bị một nồi nhỏ, cho nước mắm, đường, nước vào nồi, cho lên bếp nấu khoảng 15 – 20 phút. Khi nào đường tan, hơi sánh lại thì hớt bọt bỏ ra ngoài, để nguội nước mắm

Bước 3: Chuẩn bị ngâm vào lọ
Lấy sẵn mọt lọ thủy tinh, cho miếng thịt đã chín và tỏi cắt lát vào lọ. Cho nước mắm và đường vào, dùng mành tre gài lại, đảm bảo nước mắm luôn ngập thịt.
Sau 3 ngày là có thể ăn.

Chúc các bạn thực hiện thành công cách làm món thịt heo ngâm nước mắm miền Trung chuẩn vị ngon miệng.

>>> Xem thêm: Cách nấu thịt kho tàu đặc biệt ngon mềm “chuẩn cơm mẹ nấu”

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

 

5/5 - (3 votes)

Comments

comments