Mê tít với món thịt mèo xào rau má thơm phức

14431

Thịt mèo xào rau má bạn đã từng thử hay chưa? Nếu băn khoăn về món ngon này có thể tham khảo công thức chế biến cụ thể dưới đây.

Thịt mèo và rau má là sự kết hợp hoàn hảo, khiến các nguyên liệu hòa quyện với nhau, chúng sẽ trở nên ngon hơn. Bạn có dịp về với quê hương chị hai Năm Tấn Thái Bình, ngồi vào mâm cỗ tại đây chắc chắn sẽ ấn tượng với món thịt mèo rau má này.

Được xem là ‘đặc sản’ vùng quê lúa nên được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, cách thức chế biến đơn giản nhưng đậm đà, thịt ngon ngọt hơn, kích thích vị giác khi sử dụng.

Thực tế, không phải ai cũng biết cách chế biến món ăn độc đáo này. Bởi lẽ nếu không chú ý sơ chế, chế biến chuẩn dễ bị hôi gây mùi khó chịu. Điều này khiến món ăn trở nên kém phần hấp dẫn hơn.

Cùng JAMJA’s Blog vào bếp với công thức cách làm thịt mèo xào rau má chi tiết dưới đây nhé. Chắc chắn bạn sẽ có được món ăn hấp dẫn, chiều lòng các thành viên trong nhà mỗi dịp cuối tuần.

Thịt mèo đặc sản quê hương “Tùng núi”

Nhắc đến thịt mèo nhiều người không khỏi sợ hãi vì phải ăn thịt loại vật nuôi đáng yêu và có ích này. Tuy nhiên ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam, đặc biệt là ở Thái Bình thì các món ăn từ thịt “tiểu hổ” lại được biết đến như loại đặc sản nổi tiếng. Mỗi lần đến quê hương “Tùng núi” mà không thưởng thức món ăn từ thịt mèo thì quả là một đáng tiếc. Thậm chí trong các mâm cỗ ở đây nếu thiếu món từ thịt mèo thì là thiếu mất đi sự hoàn hảo của bữa nhậu.

thịt mèo xào rau má-1

Là vùng đặc sản thịt mèo nên các món ăn từ thịt mèo cũng được chế biến đa dạng, phong phú với đủ hương vị và đủ cách chế biến mà không nơi nào có thể làm các món thịt tiểu hổ ngon như nơi đây. Phải kể đến các món từ thtij mèo ngon như: thịt mèo xào rau má, thịt mèo xào sả ớt, thịt mèo hấp sả, thịt mèo tái lăn, thịt mèo xào nấm miến, thịt mèo nấu rượu mận…  Trong đó thịt mèo xào rau má là món ăn được yêu thích nhất. Những món xào từ thịt mèo luôn là những món nhậu yêu thích của cánh mày râu, trên các mâm nhậu mà có đĩa thịt mèo và chai rượu nếp thơm thì nhâm nhi với nhau là nhất rồi.

thịt mèo xào rau má-2

Xem thêm:

Tuy ăn thịt mèo có chút tàn nhẫn, tuy nhiên thịt mèo cũng có nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe đặ biệt là sức khỏe của cánh mày râu. Theo đông y, thịt mèo còn được biết đến là một vị thuốc  với tên trong y học cổ truyền là mưu nhục. Ngoài ra các bộ phận khác của mèo như xương và mật mèo đen, xương đầu, nước tiểu và phổi mèo cũng được coi là những vị thuốc tốt. Thịt mèo có vị ngọt, tính ấm, không độc, chứa nhiều chất đạm có tác dụng trong chống lao lực, giải độc, giảm đau, chữa mụn nhọt. Mật mèo đen có vị đắng, tính hàn, ngâm rượu uống có tác dụng giảm đau bụng kinh niên, chống co thắt còn chữa được cả bệnh hen suyễn. Xương mèo đen vị ngọt, tính ấm đem nấu cao hay ngâm rượu uống có tác dụng bổ dưỡng, giảm đau nhức xương cốt như 1 vị thuốc bổ cho người già. Ngoài ra ở nhiều nơi cũng có nhiều cách chế biến vị thuốc từ mèo. Thịt mèo xào rau má cũng là một loại thuốc tốt, được kết hợp bởi thịt mèo và rau má giúp lợi tiểu, giải độc mát gan.

Cách làm thịt mèo xào rau má

Nguyên liệu làm thịt mèo xào rau má

Để chế biến món thịt mèo xào rau má chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

+ Thịt mèo: 500g nên chọn phần thịt thăn, vai, thịt đùi khi xào ăn thịt không bị dai và ngọt thịt

+ Rau má: 300g bạn có thể mua tại các cửa hàng rau ngoài chợ, có thể xào cùng rau má loại lá to hay loại lá nhỏ đều được

+ Sả: 3 nhánh, Ớt: 3 quả, gừng: 1 củ

+ Bơ thực vật: 50g

+ Gia vị: nước mắm, bột nêm, mì chính, mắm tôm

Cách chế biến thịt mèo xào rau má

Bước 1: Đầu tiên bạn sơ chế qua sả, gừng, ớt cho sạch. Tiếp theo bạn thái sả theo vát dài và mỏng, gừng thì cho vào lon giã nát, ớt cũng thái vát.

thịt mèo xào rau má-3

Bước 2: Thịt mèo bạn mua về rửa sach, cạo sạch phần bị cháy khi bị thui để khi ăn không bị đắng. Sau đó để ráo nước và thát thành các miếng mỏng vừa ăn cho vào 1 chiếc tô lớn. Sau đó bạn cho 1 phần sả, gừng, ớt vừa thái và  các gia vị nước mắm, bột nêm, mì chính, mắm tôm vào dùng tay bóp đều để khoảng 30 phút cho thịt mèo ngấm các gia vị.

thịt mèo xào rau má-4

Xem thêm:

Bước 3: Trong khi chờ đợi thịt mèo ngấm gia vị thì bạn rửa sạch rau má để cho ráo. Nếu ở nhà bạn có rau má lợi nhỏ nhọc thành bụi thì chỉ cần rửa thật sạch cho trắng rễ không cần nhặt lá. Sau đó bạn cắt rau má thành các khúc dài khoảng 5cm để khi ăn cho dễ gắp.

thịt mèo xào rau má-5

Bước 4: Khi các nguyên liệu dã sẵn sàng ta bắt đầu xào thịt mèo rau má nhé.

Bạn cho chảo lên bếp cho nóng, khi chảo đã nóng bạn cho bơ thực vật vào cho bơ chảy ra. Thịt mèo xào rau má không sử dụng dầu ăn hay mỡ lợn mà dùng bơ để xào là vì thịt mèo khi xào cùng dầu mỡ không dậy mùi thơm đặc trưng như khi xào cùng bơ. Đây là 1 bí quyết của món ăn này.

thịt mèo xào rau má-6

Khi bơ tan hết, bạn cho phần sả, gừng, ớt còn lại vào phi thơm cho đến khi ngả vàng thì cho thịt mèo đã ướp vào đảo đều tay. Bạn nên đảo liên tục và đều tay để thịt mèo chín đều, đảo đến khi thịt mèo quyện với bơ đậy mùi thơm, thịt mèo săn vàng lại thịt cho thêm 1 thìa rượu trắng vào.

Ta tiếp tục đảo đều sau cùng là cho rau má vào. Khi cho rau má bạn chỉ cần đảo qua cho rau chín tái, không nên để rau chín mềm ăn sẽ không còn giòn và ngọt. Khi rau đã tái thì tắt bếp và cho ra đĩa bày lên bàn ăn. Như vậy là món thịt mèo xào rau má đã hoàn thành.

thịt mèo xào rau má-7

Sản phẩm của bạn là món thịt mèo xào rau má chưa cần ăn thì đã dậy mùi thơm đặc trưng của bơ quyện với mùi sả và các gia vị ngây ngất rồi, khi ăn thịt mèo có vị ngọt mềm không quá dai, rau má vẫn giữa được độ ngọt và giòn như vậy thì đã được chuẩn vị đặc sản Thái Bình rồi đấy.

Trên bàn ăn hay bàn nhậu mà có đĩa thịt mèo xào rau má như vậy thì chắc sẽ say đĩa thịt mèo xào trước khi say men rượu. Hy vọng các bạn sẽ thành công với những gợi ý của Jamja’s Blog.

5/5 - (4 votes)

Comments

comments