Thịt xiên nướng – nghệ thuật món ăn đường phố

7568

Thịt xiên nướng – đến món ăn đường phố cũng cần phải có nghệ thuật

Chắc hẳn bạn đã từng quen với khung cảnh những phiên chợ chiều đông đúc tập nập người người mua bán giờ tan tầm, hay thậm chí chỉ đơn giản tụ tập với bạn bè sau một ngày tan làm vất vả với những món quà vặt hấp dẫn. Những phiên chợ truyền thống tại Việt Nam vẫn luôn thân thương như thế, vẫn có những gánh hàng vỉa hè khói bay nghi ngút, mồ hôi chảy đều cùng với nhịp tay quạt nướng những xiên thịt thơm phức. Thịt xiên nướng dù đi đâu về đâu vẫn là một món ăn đường phố dân dã thu hút nhiều người thưởng thức mặc cho không gian ăn uống hạn chế nhưng vẫn có một nét riêng quyến rũ người Việt.

Thịt xiên nướng chỉ đơn giản là những miếng thịt ba chỉ thơm ngon được ướp rất đều đặn xiên khéo léo vào những chiếc que tre rồi đặt lên bếp than hoa đang rực hồng lửa.Nhưng bạn có ngạc nhiên không khi đến món ăn giản dị như vậy cũng cần phải có nghệ thuật từ cách ăn đến cách chế biến bởi nếu biết được phong cách ăn đúng cách sẽ làm món ăn trở nên có giá trị hơn và hương vị hấp dẫn hơn rất nhiều.

Thịt xiên nướng – nghệ thuật đôi khi cũng đến từ cái đơn giản nhất

Điều gì khiến cho một món ăn dân dã như thịt xiên nướng lại trở nên hấp dẫn và nổi tiếng đến mức những thực khách nước ngoài đến Việt Nam chỉ mong muốn được thử chúng?

Thịt xiên nướng cần phải có kỹ năng từ khâu chọn thịt đến cách ướp thịt và quan trọng nhất là cách nướng sao cho xiên thịt đều màu và chín đều không bị cháy.

Đầu tiên là cách chọn thịt. Thịt thường được chọn thích hợp cho món ăn thêm ngon miệng thường là thịt ba chỉ, không quá mỡ không quá nạc, thường phần thịt nạc sẽ nhiều hơn bởi khi nướng, nếu phần mỡ quá nhiều sẽ bị cháy trong khi phần thịt nạc chưa kịp chín bên trong. Thường miếng thịt có cả nạc và mỡ xen kẽ thì nướng sẽ không bị khô và rất vừa vặn. Thịt phải tươi và đều màu thì khi nướng sẽ ngọt thịt và ăn giòn bên ngoài mềm bên trong.

Thịt xiên nướng

Sau khi chọn thịt để nướng, cần thái thịt thành những miếng vuông vừa phải đều nhau, thái dày một chút cũng không sao, để khi nướng thịt sẽ quắt bớt phần mỡ thừa, nhìn miếng thịt xiên nướng trong được đẹp mắt, ngon miệng hơn.

Bước được coi là quan trọng gần như nhất của các khâu chế biến món thịt xiên nướng đó là sơ chế nước sốt để ướp thịt. Nhiều hàng tiết kiệm thời gian bằng cách sử dụng gói ướp thịt bán sẵn ở các cửa hàng tạp hóa nhưng cách ướp thịt truyền thống vẫn ngon lành hơn cả là chỉ cần một chút đường, dầu hào, xì dầu hoặc nước mắm, có thể thêm một chút nhánh sả đã thái nhỏ để làm dậy mùi thịt, Nước sốt ướp thịt cần phải xăm xắp mặt thịt để thịt có thể thấm đều. Có thể thêm một chút ớt băm, tỏi băm hoặc hành đã đập dập để tăng thêm phần hương vị cho món ăn. Thời gian ướp cũng rất quan trọng, nên để từ 10 – 20 phút thì lúc đó thịt mới thấm đều các mặt và nước sốt đã ướp.

Bây giờ mới là bước quan trọng nhất của món thịt xiên nướng đó là cần đến những bàn tay tài hoa khéo léo khâu những miếng thịt đã ướp đúng độ vào những que tre đã chuẩn bị sẵn và nướng đều trên mặt bếp than hoa đã được thổi rực lửa hồng. Thường các bạn thấy những hàng quán thịt xiên nướng vỉa hè, những người nướng thịt không hề rời khỏi chỗ nướng thịt bởi chỉ cần sơ sẩy quên bẵng đi là thịt sẽ cháy rất nhanh.

Thịt xiên nướng

Thông thường sẽ nướng khoảng từ 5 đến 7 xiên một lúc trên vỉ nướng là thích hợp cho người nướng linh hoạt lật thịt cho đều.Thịt sẽ mềm và ngon hơn nếu cứ khoảng từ 30 giây đến gần 1 phút là đồng loạt lật mặt những xiên nướng, không nên để quá lâu một bên thịt tiếp xúc với lửa và phết một chút mật ong lên bề mặt để tạo lớp thịt bóng mượt, cho dù ngọn lửa chỉ liu riu nhưng sẽ bùng lên nhanh chóng khi có phần mỡ thừa chảy xuống.

Thịt xiên nướng thích hợp nhất khi ăn nóng, còn gì tuyệt hơn khi cầm trên tay miếng thịt xiên nóng hổi có phủ một lớp tương ớt tạo vị cay nhẹ, mềm mại, đậm vị của thịt nướng đều tay.

Thịt xiên nướng hiện nay và vấn đề an toàn thực phẩm

Vốn là một món ăn đường phố nên đôi khi không chú trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm thì thật sự đó là một mối lo ngại cho những tín đồ thích ăn vặt. Có một điều luôn trái ngược rằng những hàng quán thịt xiên nướng vỉa hè lại có cái thú vị hơn và được yêu thích hơn đối với những cửa hàng sạch sẽ và có không gian riêng. Chính vì thói quen tận hưởng không khí nhộn nhịp và thưởng thức những món ăn nhẹ buổi chiều cũng gây không ít những bất lợi về sức khỏe.

Thịt xiên nướng

Nên để món thịt xiên nướng trở thành món ăn đường phố an toàn và sạch sẽ thì không chỉ những người thưởng thức nên có gu lựa chọn hợp lý những hàng quán uy tín mà còn ở những người nấu ăn làm ra món thịt cũng cần có cái tâm của người bán, lựa chọn thịt sạch, không gian bán hàng rộng rãi thì thực sự sẽ thu hút rất nhiều khách hàng.

>>> Xem thêm: Cách nấu thịt lợn kho tàu đặc biệt ngon mềm “chuẩn cơm mẹ nấu”

Top 6 địa chỉ quán thịt xiên nướng nên đến nhất ở Hà Nội

Thịt xiên nướng – Nem Lụi Huế – Ăn là Like

Có lẽ hàng thịt xiên nướng nhỏ nhắn khuất trong ngõ Xưởng Phim đã là cái tên quen thuộc của hầu hết các bạn trẻ Hà Thành. Dù quán ngày càng đông và bạn sẽ phải chờ đợi khá lâu nhưng đổi lại cho sự bất tiện đó có lẽ là những đĩa thịt xiên nướng vàng óng thơm nức còn nóng hổi ngay trên đĩa. Thịt có một chút cháy xén cạnh ăn rất giòn tan, thịt không cần chấm thêm một gia vị nào mà thịt ướp rất vừa vặn, thơm chút sả rất tinh tế.

Thịt xiên nướng Nem Lụi Huế

Bạn có thể gọi thêm trà chanh quất ở đây rất đặc sắc mà không chỗ nào có vị trà thơm như thế, ăn cùng với thịt xiên nướng rất hợp vị, thậm chí còn là món ăn chính cho một buổi tối mát mẻ tụ tập bạn bè.

Địa chỉ: Ngõ 4 Thụy Khuê, Ba Đình, Hà Nội

Thịt xiên nướng bà Ngà

Thịt xiên nướng bà Ngà

Đã có tên tuổi hơn chục năm nay và đã có những fan rất trung thành với những xiên thịt nướng đầy đặn, đậm đà, cho dù thịt có hơi một chút ngọt nhưng đôi khi đó là một trong những yếu tố thu hút khách của cửa hàng. 10 nghìn một xiên thịt tuy có hơi cao so với những hàng quán khác nhưng nằm trên phố cổ thì thật sự là một cái giá rất hợp lý cho không chỉ chất lượng mà còn không gian quán rất nhộn nhịp.

Địa chỉ: Số 31 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Thịt xiên nướng Hoàng Đức

Vốn được mệnh danh là quán thịt xiên nướng anh đẹp trai bởi các nhân viên tại quán đều tưởng tuyển không chỉ là những bạn nam có tay nghề điêu luyện có kinh nghiệm mà còn có vẻ ngoài rất sảng sủa, đáng yêu thu hút không ít những bạn gái đến thưởng thức.

Thịt xiên nướng Hoàng Đức

Trước khi chuyển thành một quán ăn thịt xiên rộng rãi thoáng mát thì thịt xiên nướng Hoàng Đức vốn chỉ là một địa điểm vỉa hè nhỏ ngụ tại ngõ 69 Chùa Láng. Tuy không gian rất hạn chế và bàn ăn chỉ đơn giản là những chiếc ghế nhựa, nhưng nếu có đến thưởng thức vào giờ cao điểm thì bạn sẽ phải ngạc nhiên vì một hàng dài xếp đợi đến lượt gọi đồ của mình. Người đến ăn cũng đông và người mua về cũng không kém.

Quán thịt xiên nướng Hoàng Đức hiện giờ đã khang trang hơn và mỗi ngày đón nhận lượt khách đông đỉnh điểm. Bởi dù địa điểm tại đâu thì điều thu hút khách tại đây vẫn là những đĩa thịt xiên nướng thơm ngon, đậm đà, mỗi đĩa được bày cũng với một chút rau xà lách, những lát dưa chuột tươi, tương ớt và sốt mayonnaise được trang trí rất bắt mắt.

Địa chỉ: 55 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội

Thịt xiên nướng cổng chợ Nghĩa Tân

Còn gì tuyệt vời và thân thương hơn khi những gánh hàng thịt xiên nướng vỉa hè nóng hổi được thưởng thức ngay cổng chợ náo nhiệt giờ tan tầm. Nhiều bạn khi ghé qua đây thường nói rằng thịt nướng tại đây được cô bán hàng ướp gia vị gây nghiện mà khi ăn một xiên thịt chỉ muốn gọi thêm để cho đã cơn thèm.

Thịt xiên nướng cổng chợ Nghĩa Tân

Chỉ với 6k/xiên thôi nhưng thật sự rất đáng và quá phù hợp cho một xiên thịt nướng mềm, đậm vị thịt, nướng đến đâu ăn đến đó khiến cho người thưởng thức cảm thấy xuýt xoa không chỉ độ nóng hổi của thịt mà còn bởi hương vị rất đẫm nước sốt, thơm mùi sả rất thanh và vị ngọt dịu của mật ong. Dù nướng chung với mật nhưng thịt không hề bị cháy xén mà có lớp màu nâu cánh rán rất chuẩn và óng ả. Có thể kẹp xiên thịt cùng bánh mì được áp chảo ăn rất thơm và ấm bụng.

Ngoài ra còn có bánh bao 3k/cái và trà đá ở đây rất thơm, đậm vị trà. Quả là một thực đơn lý tưởng cho những bạn thích tụ tập quà chiều sau một ngày làm việc căng thẳng.

Địa chỉ: Cổng chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội

Thịt xiên nướng ngõ Quan Thổ

Thịt xiên ở đây có phần khác khẳn so với những hàng xiên thông thường. Xiên rất dài và thịt rất to. Bác bán hàng không xiên những miếng thịt như thông thường mà sẽ cuốn một miếng thịt thăn dài đã được thái mỏng với một phần mỡ khiến cho xiên thịt trở nên đầy đặn, hấp dẫn hơn.

Thịt xiên nướng ngõ Quan Thổ

Nướng thịt cháy rất đẹp rất thơm, phần thịt ăn vừa vặn, có phần hơi mặn một chút và hơi thiếu vị ngọt nhưng vẫn được các bạn trẻ yêu mến và lựa chọn đến đây thưởng thức. Quán thường mở từ 15h00 chiều và tiếp rất nhiều lượt khách đến ăn bởi giá tại đây rất rẻ chỉ với 6k/xiên to gồm 5 cuộn thịt rất đầy đặn.

Địa chỉ: Ngõ Quan Thổ, trường Cấp 3 Đống Đa

Thịt xiên nướng Ngõ 233 Xuân Thủy

Nằm trong con ngõ nhỏ 233 Xuân Thủy, quán thịt nướng luôn thu hút bởi những hàng dài mọi người đến ăn và mang về. Cứ đến độ 16h00 đến 19h00 thì quán lúc nào cũng nghi ngút hương thơm.

Thịt xiên nướng Xuân Thủy

Thịt ướp rất ngon vừa vặn mà không cần tương ớt hay sốt ăn kèm, thịt ăn rất mềm, dù ít mỡ nhưng không hề bị khô, thích hợp cho những bạn yêu thích ăn thịt xiên nhiều nạc. Thịt xiên còn được rắc thêm một chút lá móc mật được thái nhỏ, làm cho hương vị thịt thêm bùi hơn, thơm hơn và mang đậm nét đặc trưng cho quán.

Ngoài ra còn có món lạp sườn và xúc xích ăn rất ngon, nướng rất thơm mà không bị quá nhiều mỡ thừa, được ăn kèm với nước sốt rất sánh mịn và vừa vặn, là một món quà chiều hết ý.

Địa chỉ: Ngõ 233 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Mong rằng bài viết có thể đem lại những thông tin hữu ích giúp cho bạn hiểu hơn về món ăn dân dã thịt xiên nướng đã vốn quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn cho mình địa chỉ hàng quán thịt xiên hợp lý cho mình để có những không gian tụ tập cùng bạn bè sau mỗi giờ tan tầm.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments