Gợi ý thực đơn hàng ngày cho bé 1 tuổi mau ăn chóng lớn

3089

Trẻ 1 tuổi sau khi kết thúc thời gian ăn dặm cần có một chế độ dinh dưỡng mới để vừa có thể phù hợp với hệ tiêu hóa, vừa giúp bé phát triển nhanh hơn. Việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất lúc này là rất cần thiết và thiết kế được một thực đơn cho bé hàng ngày 1 tuổi cũng cần người mẹ phải có những am hiểu nhất định về dinh dưỡng.

Thực đơn hàng ngày cho bé 1 tuổi cần đảm bảo những gì?

Trẻ bắt đầu ăn dặm vào khoảng thời gian từ 4-5 tháng tuổi để không bị phụ thuộc vào sữa mẹ tuy nhiên quá trình này vẫn cần diễn ra một cách khoa học và hợp lý. Khi trẻ 1 tuổi cũng là lúc chấm dứt thời gian ăn dặm, bắt đầu bước vào giai đoạn mới là ăn các loại thức ăn cứng hơn bởi hệ tiêu hóa lúc này của bé đã phát triển dần ổn định. Điều quan trọng ở thời điểm này là các bà mẹ không nên ngay lập tức kết thúc việc bú mẹ của bé bởi chất dinh dưỡng từ sữa mẹ vẫn rất cần thiết cho hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa. Nếu các mẹ ít sữa hoặc không có sữa cho bé bú thì có thể thay thế bằng sữa ngoài, trung bình mỗi ngày nên cho trẻ uống từ 400-500ml.

Trẻ từ 1 tuổi nên bắt đầu tập cho bé ăn cơm, cháo, súp hay các loại thức ăn giàu dinh dưỡng như thịt, cá, tôm, hoa quả, rau củ,…Các bữa hàng ngày của bé 1 tuổi cũng có sự khác biệt so với những bé ở độ tuổi lớn hơn, bé rất nhanh đói vì thế các bạn hãy chia nhỏ bữa trong ngày thành 4-5 bữa gồm cả bữa phụ cho bé ăn thêm các loại hoa quả, sữa. Trung bình một ngày, thực đơn của bé sẽ bao gồm 4 bữa chính và từ 3-4 bữa phụ xen kẽ trước hoặc sau bữa chính từ 1-2 tiếng. Mặc dù vậy tùy theo thể trạng và nhu cầu ăn của mỗi bé mà các mẹ có thể thay đổi số lượng các bữa, những bé biếng ăn thì bạn nên tập dần dần để trẻ thích nghi, không nên quá ép sẽ khiến bé bị mắc chứng sợ ăn.

Thực đơn hàng ngày cho bé 1 tuổi

Đối với trẻ trong giai đoạn 1 tuổi có rất ít mỡ thừa mà chủ yếu cân nặng cơ thể là từ xương và cơ, do đó lúc này các mẹ cần bổ xung chủ yếu các dưỡng chất như canxi, đạm, chất béo để bé phát triển một cách đồng đều, hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt dễ dẫn đến béo phì hoặc bổ sung dưỡng chất không cân bằng trẻ sẽ dễ bị còi xương. Vì thế mà thực đơn hàng ngày cho bé 1 tuổi cần đảm bảo các chất dinh dưỡng sau đây :

  • Tinh bột : 100-150g có trong cơm, cháo, mì,…
  • Chất đạm (protein) : 100-120g từ các loại thịt, cá, tôm, cua, trứng
  • Chất béo : 25-120 g từ dầu thực vật, mỡ động vật
  • Chất xơ : 50-100g có trong các loại rau xanh
  • Vitamin : 150-200g có trong hoa quả tươi
  • Canxi : 400-600ml sữa mỗi ngày có trong sữa mẹ, sữa bột, phô mai, sữa chua,…

Ngoài ra các mẹ cũng lưu ý là không nên bổ sung quá nhiều chất bé có thể khiến bé dễ mắc các bệnh về hệ tiêu hóa, miễn dịch và gây khó hấp thụ các dưỡng chất khác vì một số vitamin như A, E, D,… dễ tan trong dầu nên trẻ thừa cân béo phì thường dễ bị thiếu canxi, răng mọc chậm.

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ 1 tuổi ăn

Thực đơn hàng ngày cho bé 1 tuổi

  • Cần bảo đảm một ngày trẻ có ít nhất 3 bữa chính và xen kẽ với uống sữa hoặc bú mẹ.
  • Thường xuyên thay đổi các món mỗi ngày, tránh lặp đi lặp lại dễ khiến bé nhàm chán, biếng ăn.
  • Có thể sử dụng đa dạng màu sắc cho bữa ăn từ các loại thực phẩm để tạo hứng thú cho bé trong khi ăn
  • Thay thế những món ăn vặt không tốt bằng các loại thực phẩm khác như sữa chua, hoa quả, kem tươi,…
  • Tạo không gian thoải mái, vui vẻ cho bé, tránh ép buộc, tạo sự căng thẳng sẽ khiến bé sợ và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.
  • Nếu bé không thể ăn nhiều trong một bữa thì nên chia thành nhiều bữa phụ trong ngày.
  • Tránh cho bé ăn nhiều đồ ăn vặt trước bữa chính sẽ khiến bữa ăn không đạt được hiệu quả.
  • Tinh bột là phần quan trọng trong bữa ăn tuy nhiên nếu bé không thể ăn quá nhiều tinh bột thì các mẹ có thể thay thế bằng chất đạm, các loại hoa quả, rau củ…

Xem thêm: Gợi ý thực đơn hàng ngày cho bà bầu 3 tháng đầu khoa học nhất

Một số thực đơn hàng ngày cho bé 1 tuổi

Việc lựa chọn ra thực đơn hàng ngày cho bé 1 tuổi khiến cho nhiều bà mẹ lần đầu có con lúng túng bởi làm thế nào để vừa cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà không tạo ra sự nhàm chán khi ăn cho bé. Đặc biệt với những mẹ công sở không có quá nhiều thời gian để có thể liên tục nấu ăn cho bé thì việc chọn ra một thực đơn dễ làm, nhanh chóng nhưng vẫn đủ chất là khá khó khăn. Nhưng đừng lo, các mẹ có thể tham khảo gợi ý dưới đây của JAMJA’s BLOG về một thực đơn dinh dưỡng đầy đủ nhất mà vẫn gọn nhẹ cho cả tuần nhé !

  • Đầu tiên là bữa ăn với cơm quinoa (cơm từ hạt diêm mạch hay còn gọi là hạt quinoa), loại cơm này chứa tinh bột cao gấp 3 lần so với gạo trắng thông thường, ngoài ra các mẹ cũng có thể thay thế bằng yến mạch cũng được nhé. Thức ăn mặn gồm cá chiên bơ tỏi sốt phô mai và tim, gan gà xào rau củ. Món canh là canh rau cải, tráng miệng với măng cụt và món ăn phụ cho bé là bánh táo khoai lang.

Thực đơn hàng ngày cho bé 1 tuổi 1

  • Gợi ý thứ hai là cơm trắng ăn cùng cà ri nấu sườn và canh cải bó xôi, tráng miệng bằng nho đen. Nho đen rất tốt trong việc cung cấp vitamin C cho bé bên cạnh đó còn rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Thực đơn hàng ngày cho bé 1 tuổi 2

  • Các mẹ có thể thay đổi khẩu vị, tạo sự hứng thú cho bữa ăn của trẻ bằng món cơm ba màu rực rỡ sẽ giúp thu hút sự chú ý của bé hơn. Cơm ba màu gồm có cơm trắng phủ lên trên bằng cà rốt xào, trứng xào và rau súp lơ xào. Món canh là canh cải thìa nấu khoai sọ. Bữa phụ là bánh bí đỏ và tráng miệng bằng nho đen.

Thực đơn hàng ngày cho bé 1 tuổi 3

  • Ngoài ra một số gợi ý khác dành cho các mẹ có thể tham khảo sau đây :

Thực đơn hàng ngày cho bé 1 tuổi 4

Thực đơn hàng ngày cho bé 1 tuổi 6

Hi vọng những gợi ý về thực đơn hàng ngày cho bé 1 tuổi trên đây của JAMJA’s BLOG sẽ giúp các bà mẹ có thể kinh nghiệm và hiểu biết giúp bữa ăn hàng ngày của bé trở nên thú vị hơn mà vẫn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho bé mau ăn chóng lớn nhé !

=> Xem thêm: Cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé 7 tháng tuổi tại nhà

5/5 - (2 votes)

Comments

comments