Tìm hiểu các ngày lễ trong tháng 3? Có những ngày đặc biệt nào?

394

Các ngày lễ trong tháng 3 có những ngày nào? Ngày nào quan trọng, đặc biệt? Nếu bạn quan tâm đến những thông tin này hãy tham khảo một số nội dung được giới thiệu trong bài viết dưới đây.

Các tháng trong năm đều có dịp quan trọng nhằm kỷ niệm các sự kiện, ngày truyền thống… Vậy các ngày lễ trong tháng 3 gồm những ngày gì? JAMJA’s xin tổng tổng hợp lại trong bài viết dưới đây, nếu bạn cũng đang quan tâm thì cũng tìm hiểu.

Trong tháng 3 có ngày lễ gì?

Theo lịch Dương, tháng 3 sẽ có nhiều ngày lễ, ngày kỷ niệm, ngày truyền thống đặc biệt của các ban ngành khác nhau. Cụ thể:

– Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng

Năm 1959, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Lực lượng Vũ trang chuyên trách công tác Biên phòng và bảo vệ nội địa, tên gọi chính thức là Lực lượng Công an nhân dân Vũ Trang. Đây chính là tiền thân của Bộ đội Biên Phòng.

Ngày 03/3 sau đó được chọn làm ngày truyền thống của Bộ đội Biên Phòng hay còn gọi là ngày Biên phòng toàn dân.

Vào năm 2022 này, đánh dấu mốc kỷ niệm 62 năm ngày truyền thống đánh dấu sự trưởng thành, sức chiến đấu của lực lượng Bộ đội Biên phòng và 32 năm ngày Biên phòng toàn dân.

– Ngày Quốc tế Phụ nữ

Ngày 08/3 hàng năm được Liên Hợp Quốc chọn làm ngày Quốc tế Phụ nữ, kể từ năm 1977. Hiện nay, ngày này hàng năm đã được nhiều quốc gia ghi nhận, coi là ngày lễ quan trọng nhằm tôn vinh vẻ đẹp cũng như sự hy sinh của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Ở Việt Nam, các cơ quan, đơn vị hay gia đình, đấy mày râu thường chuẩn bị chu đáo cho ngày đặc biệt dành cho chị em này. Tùy quy mô mà làm lớn hay nhỏ nhưng đều sẽ có quà, hoa để dành tặng những người phụ nữ mà họ yêu thương.

– Ngày Valentine Trắng

Nếu bạn băn khoăn không biết các ngày lễ trong tháng 3 là ngày nào thì đây sẽ là câu trả lời. Ngày lễ Valentine đặc biệt này bắt nguồn từ Nhật Bản, sau đó lan ra khắp châu Á và các quốc gia trên thế giới. Tương tự như ngày 14/2, Valentine trắng diễn ra sau 1 tháng, là một ngày dành cho các cặp đôi yêu thương nhau.

Mục đích của ngày này là các bạn sẽ chuẩn bị những món quà, tổ chức kỷ niệm để ‘đáp trả’ người thương của mình khi đã được nhận quà vào 14/2. Điều này thể hiện tình cảm của các cặp đôi khi đã nhận được yêu thương.

Bạn được tỏ tình hay chủ động tỏ tình vào ngày Valentine Đỏ trước đó, đây cũng sẽ là dịp nhận được câu trả lời hay nên đưa ra hồi đáp để đối phương có thể biết rõ được tình cảm của mình.

– Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Liên Hợp Quốc lựa chọn ngày Quốc tế hạnh phúc vào ngày 20 tháng 3 hàng năm. Nghị quyết A/RES/66/281 này đã được thông qua vào ngày 20/06/2012 trước sự đồng ý của 193 quốc gia thành viên.

Đây là ngày được lựa chọn nhằm tôn vinh, phát triển cũng như nâng cao hạnh phúc cho nhân loại trên toàn cầu.

Theo thông tin, 20/3 là ngày Xuân phân. Đây là thời gian mặt trời nằm ngang đường xích đạo tạo nên độ dài ngày và đêm cân bằng với nhau. Chính sự cân bằng của vũ trị, ngày đêm bằng nhau, cân bằng giữa bóng tối và ánh sáng… Do đó, Liên Hợp Quốc đã lựa chọn ngày này nhằm truyền tải thông điệp tích cực về sự cân bằng và hài hòa, đây cũng chính là chìa khóa để đem đến hạnh phúc dành cho mọi người.

– Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Đây cũng là ngày kỷ niệm đặt biệt và thường được tổ chức long trọng hàng năm. Trung Ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam đề nghị, được sự đồng tính của Bác Hồ, Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung Ương Đảng nên Đại hội toàn quốc lần thứ 3 quyết định chọn ngày 26/3 làm ngày Kỷ niệm thành lập Đoàn.

Từ đó, ngày này trở thành một ngày truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Đến nay, Đoàn đã trải qua 90 năm thành lập, đánh dấu vai trò quan trọng của Tổ chức đoàn thể này trong thế hệ thanh niên Việt Nam từ những ngày giải phong dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.

– Ngày Thể thao Việt Nam

Đây cũng là một trong các ngày lễ trong tháng 3. Theo đó, Quyết định số 25/CT ra ngày 29/01/1991, Hội đồng Bộ trưởng đã chọn ngày 27 tháng 3 là ngày thể thao Việt Nam.

Trước đó, năm 1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 38 thiết lập Nha Thanh niên và Thể dục do Bộ Quốc gia Giáo dục với mục tiêu tăng cường thể dục để bồi bổ sức khỏe quốc dân, cải tạo nòi giống Việt Nam. Văn kiện này được coi là cương lĩnh đầu tiên đánh dấu sự ra đời nền thể dục thể thao cách mạng của nước Việt Nam trong chế độ mới.

Ngày truyền thống này được tổ chức và kỷ niệm hằng năm nhằm thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào rèn luyện thân thể với những hoạt động thể thao lành mạnh. Nhờ đó mà nâng cao thành tích của thể thao chuyên nghiệp trên đấu trường quốc thế. Từ đó, đưa thể thao thành bộ phận quan trọng của văn hóa dân tộc cũng như tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển.

– Ngày thành lập lực lượng Dân quân tự vệ

Năm 1935, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ nhất tổ chức tại Ma Cao – Trung Quốc ra ‘Nghị quyết về Đội Tự vệ’. Sau này, ngày 28 tháng 3 cũng được chọn là ngày thành lập Dân quân tự vệ Việt Nam và ngày truyền thống của lực lượng này.

Đến năm 2022, lực lượng kỷ niệm 86 năm thành lập với chặng đường lịch sử oai hình, oanh liệt. Dân quân tự vệ được hình thành, phát triển nhằm đáp ứng tốt hơn những yêu cầu, nhiệm vụ và trọng trách được giao.

Bên cạnh các ngày lễ trong tháng 3 được tổ chức chung toàn cầu hay ngày truyền thống tại Việt Nam, trong tháng 3 này, còn có rất nhiều ngày kỷ niệm khác nhau mang tính quốc tế. Có thể kể đến như:

  • Ngày Quốc tế không phân biệt đối xử – 01 tháng 3.
  • Ngày Sinh giới Hoang dã Thế giới – 03 tháng 3.
  • Ngày Quốc tế xóa bỏ Kỳ thị chủng tộc – 21 tháng 3. Ngày này trùng với ngày Thơ Quốc tế, Ngày Hội chứng Down Thế giới, Ngày Quốc tế về Rừng.
  • Ngày Nước Thế giới – 22 tháng 3.
  • Ngày Khí tượng Thế giới – 23 tháng 3.
  • Ngày Thế giới phòng chống Lao – 24 tháng 3.

Các ngày lễ trong tháng 3 Âm lịch

Vào tháng 3 Âm lịch, có hai ngày lễ lớn đều mang ý nghĩa tưởng nhớ cội nguồn thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn tốt đẹp của người Việt. Bao gồm Tết Hàn thực và ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Mỗi ngày đều mang một giá trị riêng biệt. Cụ thể:

– Tết Hàn Thực (03/03 Âm lịch)

Ngày Tết này có nguồn gốc từ Trung Quốc với câu chuyện mãi từ thời Xuân Thu Chiến Quốc, ngày tết ăn các đồ ăn lạnh. Đến khi du nhập về Việt Nam, Hàn Thực được hợp nhất với Tết Bánh trôi Bánh chay trở thành ngày lễ mang ý nghĩa riêng biệt. Chúng phản ánh đặc trưng văn hóa, lối sống riêng của người Việt.

Ngày này, những gia đình Việt sẽ chế biến những đĩa bánh trôi, bánh chay thơm ngon, đẹp mắt để dâng lên Phật, tổ tiên, thần hoàng… Công việc này để tỏ lòng thành kính với cội nguồn, nhớ đến công lao của tổ tiên, những người đã khuất.

Năm Nhâm Dần 2022, tết Hàn Thực nhằm đúng vào thứ Tư, ngày 14 tháng 4 Dương Lịch.

– Giỗ Tổ Hùng Vương (10/03 Âm lịch)

Đây chính là một trong các ngày lễ trong tháng 3 quan trọng nhất tại Việt Nam, một đại lễ được tổ chức hàng năm.

Ngày hội truyền thống của người Việt này được tổ chức để tưởng nhớ đến công lao dựng nước vĩ đại của các Vua Hùng. Khi tổ chức, nghi lễ truyền thống tổ chức vào ngày 10 tháng 3 Âm lịch gồm lễ rước kiệu và lễ dâng hương được tổ chức tại Đền Thượng, thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Phần hội được tổ chức cả tuần sau đó gồm nhiều hoạt động giao lưu văn hóa hay các trò chơi dân gian… Hàng năm, khu di tích Đền Hùng thuộc Việt Trì, Phú Thọ thu hút hàng nghìn người đến dâng hương, thăm quan du lịch.

Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội quy định, ngày này người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày, hưởng nguyên lương. Năm 2022, ngày này rơi vào thứ 4 ngày 21 tháng 4 Dương lịch.

Những thông tin trên đây hy vọng bạn đã nắm rõ được các ngày lễ trong tháng 3 bao gồm ngày mang tính Quốc tế và ngày lễ riêng tại Việt Nam. Nếu cần tìm hiểu thêm bạn có thể tham khảo thêm các bài viết tại JAMJA’s để được gợi ý tốt nhất. Cùng tìm hiểu, chọn lựa thời điểm phù hợp để đi chơi, đi ăn kỷ niệm ngay nhé!

Rate this post

Comments

comments