Bật mí cách ủ sữa chua bằng cách phơi nắng ngay tại nhà

12646

Muốn làm thành công được mẻ sữa chua ngay thơm ngon ngay tại nhà thật sự không quá khó nhưng cách ủ như thế nào thì lại không dễ dàng. Cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu làm sao để ủ sữa chua bằng cách phơi nắng nhanh gọn, đơn giản.

Cách làm sữa chua với vài bước đơn giản ngay tại nhà

Sữa chua rất có lợi cho sức khỏe con người đặc biệt là giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, cải thiện làn da cùng nhiều lợi ích khác. Vì vậy mà sữa chua được nhiều thành viên gia đình ưa chuộng và sử dụng hằng ngày. Thay vì phải ra quán mua sữa chua đóng hộp bạn cũng có thể tự tay mình làm sữa chua chiêu đãi cả nhà, vừa đảm bảo vệ sinh vừa có thể trổ tài bếp núc.

ủ sữa chua bằng cách phơi nắng 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món sữa chua:

ủ sữa chua bằng cách phơi nắng 2

  • Sữa tươi: 1 lít (nếu là sữa nguyên chất vắt thẳng từ con bò thì sữa chua chắc chắn sẽ ngon hơn
  • Đường trắng: 200g (có thể thay thế bằng sữa đặc có đường)
  • Sữa chua không đường: 2 hộp
  • Hũ thủy tinh 100ml: 15 hũ

ủ sữa chua bằng cách phơi nắng 3

Các bước hoàn thiện sữa chua tại nhà:

Bước 1:

Muốn đảm bảo vệ sinh thì trước hết bạn cần tiệt trùng hết các dụng cụ có liên quan đến cách làm sữa chua. Cho tô đựng sữa cùng với bình và hũ đựng vào một chậu lớn, dội trực tiếp nước sôi lên. Để khoảng 2 phút thì vớt các dụng cụ ra, cho vào lo vi sóng sấy khô với nhiệt độ khoảng 120 độ. Như vậy dụng cụ chế biến sẽ được sạch sẽ.

ủ sữa chua bằng cách phơi nắng 4

Dụng cụ bẩn sẽ làm sữa chua bị nhớt, rất khó ăn. Nếu bát hay bình đều là chất liệu từ nhựa thì bạn chỉ cần dội nước sôi và để khoảng 30 phút. Hơi nóng tự nhiên từ nước sẽ làm cho các chất bẩn sẽ bay biến. Còn là đồ kim loại thì sau khi tráng nước sôi thì hãy cho ngay vào lò để sấy. Để tất cả các dụng cụ ở nơi khô ráo để nguội hoàn toàn.

Xem thêm:

Bước 2:

Bạn cần bỏ 2 hộp sữa chua ra khỏi tủ lạnh trước khi làm. Như vậy để cho sữa chua đạt được nhiệt độ giống như trong phòng.

ủ sữa chua bằng cách phơi nắng 5

Tiếp theo bạn cần làm nóng sữa tươi. Việc đun sữa tươi như vậy sẽ đảm bảo rằng trong sữa sẽ không còn nhiều tạp chất và hạn chế bị tách nước. Khi sữa ấm ấm, các khuẩn lactic sẽ hoạt động tốt hơn giúp lên men nhanh chóng, tạo độ mịn cho sữa chua.

Nếu là sữa bò nguyên chất, vắt từ con bò chưa được xử lý qua bất kì bước nào thì bạn nên đun sữa trên bếp. Đun khoảng từ 5 đến 7 phút cho sữa tiệt trùng, sau đó để cho nguội.

ủ sữa chua bằng cách phơi nắng

Nếu mua sữa đóng hộp thì chủ cần đun sữa sôi lăn tăn với nhiệt độ khoảng từ 80 đến 85 độ. Để sữa nguội bớt nhưng vẫn giữ được độ ấm.

Bước 3:

Sau khi kiểm tra sữa đã nguội bớt, vẫn giữ độ ấm ấm thì cho khoảng 100g đường hay dùng 1/3 lượng sữa có trong hộp sữa đặc có đường. Dùng thìa khuấy cho đến khi các nguyên liệu hòa quyện với nhau.

ủ sữa chua bằng cách phơi nắng 6

Hoàn thành được bước hòa sữa, bạn đổ lượng sữa chua nguyên chất không đường đã chuẩn bị vào trong xoong. Dùng thìa đảo nhẹ nhàng, đều tay để sữa chua nguyên chất tan đều trong sữa. Nếu bạn quấy mạnh tay thì khả năng làm men sẽ bị yếu đi. Bạn nên dùng rây để lọc sao cho sữa chua tự làm được mềm mịn nhất. Dùng muôi múc sữa chua đổ vào từng bình thủy tinh đã chuẩn bị sẵn.

ủ sữa chua bằng cách phơi nắng 7

Bước 4:

Đây là bước quan trọng để tạo nên vị chua đặc trưng. Đem các hũ thủy tinh đựng sữa chua đi ủ ở những vị trí có nhiệt độ ấm áp, tốt nhất là nên dao động từ 35 đến 45 độ C. Chú ý trong quá trình ủ sữa chua thì không nên di chuyển hũ hay làm cho sữa bên trong bị lắc mạnh gây tình trạng tách sữa, khó đông.

ủ sữa chua bằng cách phơi nắng 8

Theo tiêu chuẩn là sữa ủ khoảng từ 4 đến 6 tiếng là bắt đầu có khả năng đông lại và có vị chua. Muốn chua thêm thì nên để thêm khoảng 2 đến 3 tiếng nữa. Ủ sữa chua có rất nhiều cách khác nhau nhưng có lẽ ủ ở ngoài nắng vẫn còn khá xa lạ với các bạn. Vì vậy hãy cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu làm thế nào để ủ sữa chua ngoài trời nắng nhé.

Làm sao để ủ sữa chua bằng cách phơi nắng để tạo được độ chua hợp lý

Bước lên men sữa chua là bước quan trọng nhất quyết định xem sữa chua có đạt được độ ngon như ý không. Vì vậy mà nhiều bà nội trợ đảm đang đã tìm ra nhiều cách khác nhau để làm được một mẻ sữa chua chuẩn vị. Đối với cách ủ sữa chua bằng cách phơi nắng này trước hết bạn cần chú ý cần đổ sữa chua vào những hũ đựng có nắp, như vậy sẽ yên tâm sữa chua sẽ được bảo quản.

ủ sữa chua bằng cách phơi nắng 9

1: Đầu tiên bạn cần chuẩn bị một thùng xốp. Xếp hết những hũ sữa chua nhỏ xinh vào trong thùng. Chú ý cần nhẹ tay và cẩn thận để lượng sữa bên trong không bị nghiên hay đổ ra ngoài.

ủ sữa chua bằng cách phơi nắng 10

2: Dùng chăn hoặc tấm vải dày để chèn xung quanh các hũ sữa chua, như vậy sẽ có tác dụng giữ được nhiệt từ ánh sáng mặt trời được lâu hơn. Phủ thêm một lớp vải lên trên chốc các hũ sữa chua và đậy nắp thùng xốp.

Xem thêm:

3: Cho thùng xốp chứa sữa chua này ra nắng, để khoảng từ 5 đến 7 tiếng, tốt nhất là nên để từ sáng đến chiều, tránh buổi tối có sương. Thỉnh thoảng bạn có thể ra kiểm tra nhiệt độ bên trong xem thế nào. Nếu chưa đạt được độ chua bạn thích thì có thể phơi nắng thêm.

ủ sữa chua bằng cách phơi nắng 11

Nhưng trong trường hợp trời không có nắng bạn có thể thay thế việc ủ ngoài trời nắng bằng cách ủ sữa chua bằng nồi cơm điện hoặc các nồi đế dày để được tiện nhanh gọn hơn. Sau khi sữa chua đã đông và lên men thì cất sữa chua ngay vào tủ lạnh. Sau 2 tiếng là có thể thưởng thức ngay.

ủ sữa chua bằng cách phơi nắng

Sữa chua là món tráng miệng rất tốt cho con người. Đặc biệt vào những ngày nắng nóng được thưởng thức sữa chua cùng với các loại hoa quả thì còn gì bằng. Với cách ủ sữa chua bằng cách phơi nắng vô cùng đơn giản, bạn đã hoàn thành được mẻ sữa chua tự làm như ý.

4/5 - (2 votes)

Comments

comments