Virut Corona – Triệu chứng và Cách phòng bệnh hiệu quả tại nhà

4046

Virut Corona – đại dịch toàn cầu với số người chết, số người nhiễm bệnh tiếp tục tăng chóng mặt. Trước tình trạng khẩn cấp, WHO khuyến cáo cách phòng bệnh và ngăn ngừa virut corona tại nhà.

Virut corona là gì?

Virut Corona (2019-nCoV) là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Virus này được xác định trong một cuộc điều tra ổ dịch bắt nguồn từ khu chợ lớn chuyên bán hải sản và động vật ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. 2019-nCoV là chủng virus mới chưa được xác định trước đó. Ngoài chủng coronavirus mới phát hiện này, đã có 6 chủng coronavirus khác được biết tới ngày nay có khả năng lây nhiễm ở người.

Virut corona là gì

Cơ chế lây lan 2019-nCoV như thế nào?

Virut Corona này ban đầu xuất hiện từ nguồn động vật nhưng có khả năng lây lan từ người sang người và sự lây lan này có thể xảy ra liên tục. Ở người, virus lây thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm.

Cơ chế lây lan 2019-nCoV

Virus cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Những người chăm sóc bệnh nhân cũng có thể bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh.

Triệu chứng nhiễm virut Corona?

Virus Corona mới gây viêm phổi cấp. Người mắc bệnh viêm phổi do loại virus này gây ra có các biểu hiện như ho, sốt và khó thở. Trong các trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân còn suy yếu nội tạng.

Triệu chứng nhiễm virut Corona

Các triệu chứng này có thể xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh. Tới khi khởi phát, nCOV có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Khuyến cáo phòng chống và ngăn ngừa virut Corona của WHO

Vừa qua, tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đưa ra cách phòng ngừa và kiểm soát dịch Corona ngay tại nhà.

phòng chống virut corona

  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch cồn sát khuẩn
  • Súc họng bằng nước sát khuẩn để đề phòng bệnh viêm phổi
  • Thường xuyên đeo khẩu trang phòng bệnh
  • Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất, ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
  • Hạn chế tiếp xúc với người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, trường hợp cần thiết phải đeo khẩu trang y tế, giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
  • Nếu bản thân nghi ngờ dấu hiệm nhiễm virut Corona phải tự cách ly, tránh tiếp xúc với người khác. Dùng khăn giấy che miệng khi ho, tránh ho, khạc nhổ nơi đông người và nhanh chóng đến cơ sở y tế để được kiểm tra.

 

5/5 - (1 vote)

Comments

comments