Uống vitamin 3B có tác dụng gì, ai cần bổ sung vitamin 3B

17392

Vitamin là những yếu tố đặc biệt cần thiết cho cơ thể con người. Cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu uống vitamin 3B có tác dụng gì, ai cần bổ sung vitamin 3B nhé.

Vitamin 3B là gì

Dành cho ai chưa biết về vitamin 3B, 3B tức là 3 loại vitamin nhóm B thiết yếu: Vitamin B6, Vitamin B1, Vitamin B12. Chúng thường có trong các loại thuốc uống, thuốc tiêm. Bạn nên tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng các loại vitamin này.

 

Vitamin 3B là gì

Vitamin B1 –B6 – B12 là những vitamin quan trọng, đóng góp vào quá trình chuyển hóa các chất để chúng ta có thực hiện những chức năng sinh lý quan trọng. Các vitamin này dễ tan trong nước, chúng ta có thể tìm thấy các loại vitamin trong thực phẩm như rau củ, trái cây, men bia, gan động vật, trứng, các loại ngũ cốc… được hấp thụ chủ yếu qua đường tiêu hóa.

Vitamin 3B là gì 2

Năm 1926 người ta lần đầu tiên chiết xuất ra vitamin B1 từ cám gạo, để chuyển hóa chất đường bột phải có sự tham gia của vitamin B1 này. Vitamin B1 góp phần giải phóng năng lượng, vận hành quá trình dẫn truyền của hệ thần kinh con người, kích thích hiệu quả bộ não và trí nhớ.

Vitamin 3B là gì 3

Vitamin B6 không thể thiếu trong quá trình vận hành, thúc đẩy việc trao đổi chất đạm hay còn gọi là protein, đường và chất béo. Góp phần không nhỏ trong chức năng của hệ thần kinh và giúp hoàn thành nhiệm vụ của hệ miễn dịch. Bạn có thể bổ sung vitamin B6 trong những thực phẩm dễ kiếm như ngũ cốc, đậu, các loại rau, gan động vật, các loại thịt và trứng.

Vitamin B12 được bổ sung qua các thực phẩm như gan, sữa, trứng, các loại thịt đỏ… Vitamin B12 thực hiện chức năng duy trì hoạt động của các tế bào biểu mô, góp phần thúc đẩy hệ thần kinh, ngoài ra còn đóng góp vào việc sản sinh hồng cầu.

Vitamin 3B là gì 1

Nếu cơ thể thiếu vitamin nhóm B sẽ có các biểu hiện như kém ăn, thiếu máu,suy nhược cơ thể, chân tay bị tê phù, đau đầu…hoặc khi cần điều trị bệnh theo yêu cầu, người ta cần bổ sung trực tiếp nhóm vitamin này, hay chính là vitamin 3B.
Hiện nay có rất nhiều loại vitamin 3B được bán trên thị trường, nhưng được sản xuất với nhiều tên gọi khác nhau, nếu không tìm hiểu kỹ bạn rất có thể bị nhầm lẫn các loại thuốc này. Một số thuốc có thành phần giống nhau, có cả 3 loại vitamin trên nhưng lại khác nhau về hàm lượng. Vì vậy, chúng ta nên chú ý khi mua hay sử dụng thuốc, nên có hướng dẫn cụ thể của bác sĩ.

Vitamin 3B nên uống lúc nào?

Có nhiều trường hợp uống các loại vitamin này như thuốc bổ. Và dù là những chất không thể thiếu, song nếu dùng không đúng cách có thể gây tác dụng ngược, thậm chí nguy hiểm. Ngoài ra, thuốc dạng tiêm của vitamin 3B chỉ được sử dụng khi có yêu cầu của bác sỹ và đặc biệt chú ý cách đưa chúng vào cơ thể sao cho an toàn nhất.

Vitamin 3B nên uống lúc nào?

Các loại vitamin B được yêu cầu bổ sung khi bạn mắc bệnh thiếu hụt vitamin nhóm này. Ngoài ra còn có thuốc vitamin B tổng hợp dạng tiêm với liều lượng cao hơn được sử dụng khi có dấu hiệu đau thần kinh chưa tìm được lý do, các bệnh về thần kinh đặc thù…

Vitamin 3B uống lúc nào 11

Ngoài ra Vitamin B có tác dụng cung cấp năng lượng và giảm stress. Các loại vitamin B có thể được bổ sung cùng một lúc. Để cơ thể hấp thu tốt nhất, bạn nên uống vitamin B là vào buổi sáng, trước khi ăn. Vì các loại vitamin 3B được hấp thu qua đường tiêu hóa sau đó đào thải qua nước tiểu.

Vitamin 3B uống lúc nào 1

Khi dạ dày đang đói, uống vitamin B sẽ dễ hấp thu hơn, vitamin đc cơ thể tiếp nhận qua thành ruột. Và vitamin B giúp bạn có thêm năng lượng, vì vậy nếu sử dụng vitamin B vào buổi tối sẽ làm bạn bị khó ngủ đấy.
Thuốc uống vitamin 3B có nhiều dạng như viên nén, viên nang, viên bọc đường,… Ngoài ra vitamin 3B còn có dạng tiêm nhưng chỉ nên thực hiện trong các cơ sở y tế uy tín và có bác sĩ theo dõi.

=>> Xem thêm: Làm đẹp da đón tết với combo hút chì thải độc & chăm sóc da mặt CHỈ 149k tại Lena Beauty

Ai cần bổ sung vitamin 3B

Nhóm 3 vitamin B1, B6 và B12 đóng vai trò quan trọng trong việc cơ thể hoạt động, là chất cần thiết cho quá trình sản sinh năng lượng cơ cơ thể, giúp tế bào mới được sinh ra, đặc biệt cần thiết ở trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú, những người đang trong quá trình chữa bệnh hay hồi phục sức khỏe

Ai cần bổ sung vitamin 3B 2

Vitamin B1: Nếu thiếu hụt loại vitamin B này, cơ thể sẽ không thể thực hiện quá trình chuyển hóa năng lượng. Đặc biệt còn góp phần bảo vệ hệ thống thần kinh, giúp các dây thần kinh tránh khỏi bị tổn thương. Đồng thời hỗ trợ các bộ phận trong cơ thể và hệ thần kinh truyền gửi thông báo cho nhau. Ví dụ, nếu chân bị chuột rút, vitamin sẽ hỗ trợ hệ thống thần kinh tiếp nhận thông tin này.

Ai cần bổ sung vitamin 3B 1

Vitamin B6: Trẻ em bị chậm lớn, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, người già, khi bạn ăn quá nhiều protein, hay khi bạn có dấu hiệu ăn không ngon, cơ thể bị uể oải, thường xuyên mất ngủ, buồn nôn.
Những người có tóc hay rụng, phải thường xuyên hít khói thuốc cũng nên bổ sung vitamin B6.

Ai cần bổ sung vitamin 3B3

Vitamin B12: Khi cơ thể chuyển hóa năng lượng từ protein và chất béo, vitamin B12 sẽ góp phần làm chất xúc tác, thúc đẩy quá trình sản sinh các tế bào máu và cơ thể có thể tổng hợp DNA được thuận lợi.

Nếu trong thời kì mang thai, phụ nữ được bổ sung đầy đủ B12 những đứa trẻ sẽ ngoan ngoãn và vui vẻ hơn. Đặc biệt vitamin B12 còn giúp phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ.

Không nên lạm dụng vitamin 3B

Khi muốn sử dụng 3B, bạn cần cẩn thận xem mình có dị ứng với những thành phần của thuốc hay không. Sử dụng vitamin B1, B12 đặc biệt có thể dẫn đến cơ chế phản vệ của cơ thể. Chỉ tiêm các loại vitamin 3B khi có đơn điều trị của bác sĩ.

Không nên lạm dụng vitamin 3B

=>> Xem thêm: CHỈ 99K dịch vụ điều trị mụn cao cấp, bảo hành 6 tháng tại Poem Spa

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc vitamin 3B được điều chế ở những liều lượng cao hơn rất nhiều lần nhu cầu bình thường, chỉ được dùng trong chữa bệnh. Một lưu ý nữa là khí hậu của Việt Nam có mức ẩm cao, trước khi dùng cần lưu ý xem thuốc có bị mốc không, dù nhiều khi vỉ thuốc còn nguyên.

Qua bài viết uống vitamin 3B có tác dụng gì, ai cần bổ sung vitamin 3B của JAMJA’s BLOG hẳn bạn cũng hiểu thêm về nhóm 3 vitamin rồi phải không, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc này nhé.

3.6/5 - (9 votes)

Comments

comments