Top 8 thực phẩm giàu vitamin a rất cần thiết trong bữa ăn gia đình

5605

Vậy vitamin A có trong thực phẩm nào nhiều nhất không phải ai cũng biết? Không chỉ mỗi cà rốt hay cà chua mà vẫn còn rất nhiều thực phẩm giàu vitamin a khác mà bạn chưa biết đâu nhé.

Vitamin A cho cơ thể con người

Là một vi chất dinh dưỡng rất quan trong cho sức khỏe của các bà mẹ và trẻ em, vitamin A có nguồn gốc chủ yếu từ thức ăn động vật. Tuy nhiên, trong các loại thức ăn thực vật lại có nhiều provitamin A (các sắc tố carotennoit), nó sẽ chuyển hóa thành vitamin A khi vào trong cơ thể. Trong số các sắc tố đó, beta-caroten có hoạt tính sinh học cao nhất, gấp 2 lần các carotenoit khác. Sắc tố này có chủ yếu từ các loại rau có màu xanh đậm và các loại quả có màu da cam.

Vitamin A và các carotenoit tan trong chất béo, không tan trong nước và tương đối bền vững với nhiệt. Chúng rất nhạy cảm với oxy trong không khí và ánh sáng.

vitamin a có trong thực phẩm nào-1

Vitamin A có vai trò giống như một chất kháng oxi hóa nhằm bảo vệ cơ thể trước các loại gốc tự do. Chính vì vậy, vitamin A giúp cơ thể của bạn hạn chế sự hình thành của một số dạng ung thư.

Đặc biệt, đối với mắt, vitamin A tạo sắc tố võng mạc giúp điều tiết mắt, có thể nhìn được trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Trên da và niêm mạc, nó làm tăng tiết chất nhầy và ức chế sự sừng hóa. Nhờ đó, vitamin A bảo vệ sự toàn vẹn của cơ cấu và chức năng của biểu mô khắp cơ thể, đặc biệt là biểu mô trụ ở mô mi mắt.

Đối với xương, vitamin A giúp cho sự phát triển xương và tham gia vào quá trình phát triển của cơ thể nhất là cơ thể của trẻ em. Nếu như thiếu nó, trẻ em sẽ bị còi xương và chậm lớn.

Vitamin A có trong thực phẩm nào?

Vitamina trong các loại rau củ quả

Vitamin A thực chất có trong rất nhiều loại thực phẩm khác nhau cả ở động vật thực vật. Dưới đây là một số thực phẩm điển hình cung cấp nhiều nguồn Vitamin A dồi dào cho cơ thể chúng ta.

Cà rốt

vitamin a trong cà rốt

Là một trong những loại rau quả chứa nhiều vitamin A nhất, cà rốt giúp cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh, sáng và tinh anh hơn. Trong cà rốt có chứa nhiều các chất chống ôxi hóa hiệu quả, bảo vệ mắt khỏi các tác hại của ô nhiễm và ánh nắng mặt trời.

Cà chua

vitamin a trong cà chua

Cà chua mang trong mình hàm lượng lycopene và các chất chống oxi hóa vô cùng đa dạng. Bên cạnh đó, loại quả này cũng chứa rất nhiều vitamin C. Các loại dưỡng chất trong nó có khả năng chống lại ung thư tuyến tiền liệt, nhiễm trùng đường hô hấp, ung thư da và nhiều bệnh khác.

Khoai lang

vitamin a trong khoai lang

Cũng giống như cà rốt, khoai lang cũng chứa rất nhiều vitamin A. Một củ khoai lang trung bình có chứa beta-carotene và retinol gấp 2 lần một nửa chén cà rốt. Ăn nhiều khoai lang là một cách hiệu quả để phòng chiếu thiếu vitamin A.

vitamin a có trong thực phẩm nào-3

Bí đỏ

vitamin a trong bí đỏ

Bí đỏ cũng chứa nhiều beta-carotene, được chuyển đổi thành vitamin A khi nó được chia nhỏ và hấp thu trong dạ dày. Chúng là những chất chống oxy hóa và giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Đáng chú ý, trong 100 gram bí đỏ chứa nhiều vitamin A hơn trong 100 gram cà rốt. Hãy thêm lượng chất xơ tốt này để đảm bảo duy trì cảm giác viên mãn.

Cải lá xoăn

Mỗi khi nghĩ đến câu hỏi, vitamin A có trong thực phẩm nào, cải lá xoăn lại là cái tên được kêu gọi nhiều nhất.

vitamin a trong cải lá xoăn

Không hẳn chỉ có thực phẩm màu đỏ mới giàu vitamin A mà rau xanh cũng nhiều vitamin A không kém. 100g cải xoăn chứa 9.990 IU vitamin A, đặc biệt, nếu bạn mang cải luộc chín thì lượng vitamin A tăng lên 13.621 IU. Hãy ăn nhiều cải lá xoăn để tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể bạn nhé!

Xoài

vitamin a trong xoài

Xoài là một trong những loại trái cây vùng nhiệt đới rất được ưa chuộng với nhiều đặc tính bổ dưỡng. Trong nó chứa rất nhiều loại vitamin A và chất khoáng cần cho cơ thể. Ăn nhiều xoài sẽ giúp bạn thúc đẩy thị lực, ngăn ngừa khô mắt và quáng gà. Đồng thời, hàm lượng cao vitamin C, pectin và chất xơ được tìm thấy trong xoài còn có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong huyết thanh, đặc biệt là cải thiện tình trạng rối loạn mỡ trong máu.

Mơ khô

vitamin a trong mơ khô

Nếu như bạn thèm đồ ngọt, mơ khô có thể giúp bạn thay thế các loại bánh kẹo, hạn chế việc tiêu thụ các loại đường nhân tạo. Hai nắm mơ khô có thể đảm bảo cho bạn lượng vitamin A lớn hơn một củ cà rốt. Đồng thời trong mơ khô còn chứa một lượng kali khá lớn.

 

Gan động vật

vitamin a trong gan động vật

Gan động vật là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, trong số đó có cả vitamin A. Nó có tác dụng duy trì sự sinh trưởng, làm sáng mắt, phòng trừ bệnh khô mắt, mỏi mắt. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C và Selen phong phú trong gan còn giúp tăng cường sức miễn dịch cho cơ thể, chống ôxy hóa, chống lão hóa, ức chế các tế bào ung thư. Tuy nhiên, để tốt cho cơ thể bạn chỉ nên ăn vừa đủ loại thực phẩm này bởi gan cũng là nơi tập trung các chất cặn bã gây hại cho sức khỏe.

Trên đây là một vài gợi ý nho nhỏ về các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin A. Chắc hẳn bạn cũng đã hiểu được vitamin A có trong thực phẩm nào. Hãy thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm này để tăng hàm lượng vitamin A cho cơ thể. Đồng thời, bạn cũng nên bổ sung các loại vitamin khác như B, C, D, E, K…để có thể một cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng sống.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments