Ý nghĩa ngày rằm tháng Giêng? Tại sao nên đi chùa đầu năm?

652

Theo phong tục rằm tháng Giêng rất quan trọng. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa ngày rằm tháng Giêng là gì? Tại sao người ta hay đi lễ Phật ngày này?

Bạn đang quan tâm đến ý nghĩa của ngày rằm tháng Giêng, việc khấn bái tiến hành thế nào? Nếu quan tâm đến điều này bạn có thể tham khảo chi tiết được JAMJA’s Blog gợi ý dưới đây.

Ý nghĩa ngày rằm tháng Giêng

Trên thực tế, xã hội hiện nay lưu truyền nhiều nguồn gốc và ý nghĩa của ngày rằm tháng Giêng. Nhưng theo chuyên gia, nguồn gốc của ngày lễ đặc biệt này liên quan đến vua Hán Văn của Trung Quốc.

Cụ thể, khi nhà vua lên ngôi đúng vào ngày rằm tháng Giêng âm lịch vì these đúng ngày này hàng năm nhà vua lại ra ngoài chơi cùng người dân. Theo đó, chữ ‘đêm’ (tức dạ) được đọc là ‘tiêu’, ám chỉ đêm rằm đầu tiên của năm vì thế nhà vua Hán Văn mới đặt tên ngày này là tết Nguyên Tiêu.

Ngày tết này có nguồn gốc từ Trung Quốc, trải qua nhiều năm tết được bổ sung những yếu tố văn hóa Đông Á và Việt Nam. Vì thế mà nguồn gốc được lý giải theo nhiều cách khác nhau.

Mọi người truyền tai nhau nhiều giai thoại khác nhau trong đó câu chuyện lý giải về cái tên Nguyên Tiêu tức ngày rằm đầu tiên của một năm của vua Hán Văn được biết đến nhiều hơn cả. Ngày này, vua tổ chức yến tiệc tại vườn thượng uyển để cùng ngắm hoa, thưởng nguyệt. Chính vì thế mà ngày tết đặc biệt này mọi người thường ngồi lại ăn bánh, ngắm trăng, làm thơ cùng nhau.

“Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng”?

Điều này để lý giải tầm quan trọng của ngày rằm tháng Giêng. Tết Nguyên Tiêu hay còn gọi là lễ Thượng Nguyên, thời điểm thích hợp để cầu an lành trong cả năm. Dịp này mọi người thường đi chùa, cúng dường và làm nhiều việc thiện nhằm cầu bình an đến với gia chủ và gia đạo.

Cùng với hệ thống các tết Trung Nguyên tức rằm tháng Bảy, tết Hạ Nguyên tức Rằm tháng Mười vì thế chúng có tầm quan trọng trong văn hóa truyền thống của người Việt. Như thế để hiểu rõ hơn về ý nghĩa ngày rằm tháng Giêng.

Nhưng nhiều người vẫn cho rằng, đi chùa sẽ giúp xóa hết mọi lỗi lần và sai trái để đón những phước lành. Song thực tế không phải vậy, Phật dạy rằng, con người phải sống tích đức, hành tiên để tâm an mới có được những việc suôn sẻ, thuận lợi.

Nhiều người cũng cho rằng, rằm tháng Giêng là ngày rằm đầu tiên của năm, với quan niệm đầu xuôi đuôi lọt vì thế người Việt tin rằng nếu đi lễ chùa, chuẩn bị mâm cúng thịnh soạn thì sẽ được may mắn, phước lành cả năm.

Đối với các quốc gia Phật giáo thì cộng đồng Phật tử tường dành một ngày để tu tại chùa và tập thiền định suốt đêm nhằm nhớ lại và thực tập những lời dạy cao quý của Đức Phật.

Như vậy, với những thông tin này chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa ngày rằm tháng Giêng. Đây là ngày lễ lớn trong năm vì thế được chú ý và sắm sửa rất cẩn thận. Gia chủ nên chú ý để làm đúng theo phong tục, tránh sai sót ảnh hưởng đến công việc cả năm.

Rate this post

Comments

comments