Black Friday 2020 – Xu hướng mua sắm những năm qua tại Việt Nam

1463

Trong những năm gần đây Black Friday trở thành một sự kiện toàn cầu được nhiều tín đồ mua sắm mong chờ. Trong đó có Việt Nam. Cùng JAMJA BLOG tìm hiểu Black Friday xu hướng mua sắm những năm qua tại Việt Nam

Black Friday xu hướng mua sắm những năm qua tại Việt Nam

Black Friday là một ngày sự kiện bắt nguồn từ đất nước Hoa Kỳ ngay sau ngày Lễ Tạ Ơn. Sau đs được lan rộng và trở thành sự kiện toàn cầu mang lại nguồn lời nhuận lớn cho các doanh nghiệp.

Một cuộc chạy đua mua sắm diễn ra từ rất sớm trước vài ngày Black Friday chính thức và có thể kéo dài đến hết tháng tùy vào từng thương hiệu. Tuy nhiên ngày đỉnh điểm mua sắm cao nhất vẫn vào ngày Black Friday chính thức. Sự quan tâm của khách hàng hưởng ứng bắt đầu từ thứ 2 đầu tuần, tăng mạnh vào thứ 5, đỉnh điểm cao nhất là vào ngày thứ sáu và giảm dần vào chủ nhật.

Theo thống kê gần đây của Google Trend, trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng thì xu hương mua sắm sẽ bắt đầu từ thứ 2 đầu tuần, đỉnh điểm diễn ra vào ngày thứ 6 và vẫn tiếp tục và giảm dần đến hết Chủ nhật. Một điểm nữa đáng lưu ý chính là vào ngày Black Friday, dữ liệu thống kê cho thấy xu hướng mua sắm của người dân Việt Nam tăng lên 42% cao hơn so với khắp thế giới là 33,4% (Theo thống kê của Google Trend năm 2018)

Black Friday Xu hướng mua sắm những năm qua tại Việt Nam

Một cuộc khảo sát của Black Friday Global 2018 thống kê cho thấy 88% người Việt Nam biết về ngày Black Friday và hưởng ứng sự kiện của năm này. Tuy nhiên nhiều người không nhớ chính xác ngày diễn ra sự kiện nên đây là nguyên nhân cho thấy thứ 7 và chủ nhật xu hướng mua sắm vẫn duy trì và giảm dần.

Việt Nam hưởng ứng ngày Thứ sáu đen tốt và coi đây là ngày hội mua sắm của năm. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp, thương hiệu tăng doanh thu. Thống kê của Black Friday Global 2018 cho thấy tại Việt Nam doanh số bán hàng tăng lên 832% so với ngày bình thường. Một con số khổng lồ nhưng vẫn thua Vương Quốc Anh 1708% và Đức 2418%.

Black Friday, Xu hướng mua sắm những năm qua tại Việt Nam 2

Mỹ là đất nước duy nhất trên toàn thế giới cho phép các doanh nghiệp nghỉ lễ (Trừ các nhân viên bán hàng) nên hoạt động mua sắm được trải đều trong ngày. Tuy nhiên ở những nước còn lại trong đó có Việt Nam đỉnh điểm mua sắm diễn ra vào khung giờ từ 10:00 sáng đến 12:00 trưa và tiếp tục gia tăng trong khung giờ 18:00 đến 23:00.

Thống kê chi tiêu trong ngày Black Friday

JAMJA xin tổng hợp lại những dữ liệu thống kê được ghi nhận qua các cuộc khảo sát của Black Friday Global và Google Trend:

  • Xu hướng mua sắm bắt đầu diễn ra từ thứ 2 với 5,5%, đỉnh điểm vào thứ 6 42% và vẫn có xu hương tiếp tục và giảm dần vào chủ nhật 5,5%
  • 88% người dân Việt Nam biết đến Black Friday nhưng chỉ 44% người tham gia hưởng ứng ngày Black Friday
  • Doanh số bán hàng tại Việt Nam tăng lên 832% trong ngày Black Friday
  • Đỉnh điểm mau sắm diễn ra trong khung giờ 10:00 trưa đến 12:00 trưa

Black Friday, Xu hướng mua sắm những năm qua tại Việt Nam 3

Một khảo sát nữa thống kê được con số 2.000.000 (Khoảng 100$) là con số trung bình người dân Việt Nam chi tiêu trong ngày Black Friday. Con số này được đánh giá là trung bình so với một số quốc gia khác. Đứng đầu cuộc khảo sát này là Hoa Kỳ với 485$ (Khoảng 11.000.000 VNĐ) và Canada với 430$ (Khoảng 10.000.000 VNĐ). Trong đó Nigeria với số chi tiêu trung bình thấp nhất là 61$ (Khoảng 1.400.000 VNĐ) và Philipines là 68$ (Khoảng 1.600.000 VNĐ).

Trong những năm gần đây xu hướng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam được ưa chuộng và sẽ có xu hướng tăng cao trong thời gian tới. Theo thống kê năm 2018 của Black Friday Golbal về mua sắm trực tuyến cho thấy 60,1% khách hàng sử dụng điện thoại thông mình đặt hàng mua sắm trực tuyến, 35,6% sử dụng máy tính (laptop, máy tính để bàn) và 4,3% thực hiện trên máy tính bảng.

Black Friday, Xu hướng mua sắm những năm qua tại Việt Nam 4

Với những thống kê về số liệu và cập nhập xu hướng JAMJA vừa chia sẻ đã giúp bạn nắm bắt được sự kiện Black Friday – Xu hướng mua sắm những năm qua tại Việt Nam. Bắt nhịp kịp thời với xu hướng toàn cầu để trở thành những người tiêu dùng thông minh nhất.

Rate this post

Comments

comments