Du lịch núi Trầm: Khám phá chuyến dã ngoại 1 ngày trọn vẹn

8337

Những thông tin về chuyến dã ngoại Núi Trầm sẽ gúp bạn có được chuyến thăm thú vị, tụ tập bạn bè mỗi dịp cuối tuần. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Núi Trầm là địa điểm nổi tiếng với những dãy núi thấm, không gian ấn tượng tọa lạc ngay tại Chương Mỹ. Chỉ cách Hà Nội hơn một giờ chạy xe bạn đã tìm đến được vùng sơn cước, không gian yên tĩnh rời xa những ồn ào, xô bồ của thành phố.

Với khoảng cách gần vì thế bạn có thể tìm đến đây, dã ngoại mỗi dịp cuối tuần hoặc du lịch trong ngày. Thời gian qua, Núi Trầm được nhiều nhóm bạn trẻ tìm đến để cắm trải, thưởng thức những điều lý thú tại đây.

Bạn đang muốn có chuyến đi tới Núi Trầm để đổi gió nhưng không biết nên đi thế nào, chuẩn bị những gì? Cùng tìm hiểu những review cụ thể dưới đây để có được trải nghiệm hấp dẫn nhất!

Xem thêm:

1. Đôi nét về núi Trầm

Núi Trầm nằm ở đâu?

Khu du lịch sinh thái núi Trầm nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 25km và nhanh chóng trở thành địa điểm khám phá thiên nhiên, du lịch nổi tiếng vùng ngoại ô với quần thể chùa nổi tiếng. Núi Trầm hay còn có tên gọi khác là Tử Trầm Sơn tọa lạc tại xã Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội. Ba ngôi chùa tại đây có tên lần lượt là chùa Trầm, chùa Hang và chùa Trầm Vô Vi.

Địa chỉ núi Trầm

Nhờ vào địa thế các hòn núi nhỏ xung quanh bao gồm núi Đồng Lư, núi Ninh Sơn, núi Tiên Nữ, khu sinh thái núi Trầm đem đến cảm giác mới lạ, thích thú cho khách du lịch. Vào ngày cuối tuần hay lễ tết, núi Trầm sẽ đón lượng khách du lịch tham gian rất đông đảo. Lịch sử quần thể núi Trầm đã xuất hiện từ rất lâu, bắt nguồn từ tướng quân Trần Văn Tăng dựng nên vào năm 1515 đầu thế kỷ 16.

Đôi nét về núi Trầm

Hiện nay quần thể chùa tâm linh núi Trầm dưới quyền quản lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Chỉ với 25km đi xe máy nhanh chóng từ trung tâm Hà Nội bạn đã đặt chân đến xã Phụng Châu, Chương Mỹ ngắm nhìn núi Trầm hùng vĩ, rộng lớn, tách biệt khỏi cuộc sống bộn bề nơi đô thị tấp nập. Rẽ vào từ quốc lộ 6 là có thể đến núi Trầm, đường đi quanh co nên gợi ý cho bạn nên dùng Google map.

Núi Trầm, chương mỹ, hà nội

Vẻ đẹp tự nhiên của núi Trầm

Núi Trầm tuy không cao nhưng lại gây ấn tượng nhờ vào nhiều vách đá cheo leo dựng đứng, hiểm trở. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên thung lũng khổng lồ toàn tảng đá lớn với nhiều hình thù đa dạng, kỳ thú. Du khách đến đây sẽ có cơ hội khám phá, tìm hiểu từng hình dáng quyến rũ của các khối đá khác nhau trong suốt thời gian leo núi.

Leo núi Trầm vừa giúp bạn thử thách sức khỏe bản thân, độ dẻo dai như thế nào vừa thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ. Còn chần chừ gì nữa không rủ bạn bè mình xách ba lô lên đi khám phá sự huyền bí này.

Núi Trầm nhìn từ trên cao

Những con đường mòn do con người đi nhiều tạo nên rải đầy sỏi đá khiến chi núi Trầm trở nên độc đáo. Từng viên sỏi, viên đá phủ từ chân núi lên đến đỉnh, khách du lịch leo núi có thể ngắm nghía khóm hoa dại mọc lên sau những mỏm đá nở rộ điểm nhấn trên nền trắng nhấp nhô của vách núi.

Tất cả mọi thứ hòa quyện trong ánh nắng vàng, bầu trời xanh tươi nên thơ tạo thành khung cảnh hữu tình khiến cho bất kỳ ai cũng xao xuyến. Từ đỉnh núi bạn sẽ phóng tầm mắt xuống đồng ruộng lúa xanh mướt cùng căn nhà nhỏ bé mộc mạc đậm chất yên bình.

nét đẹp của núi trầm

Lên đến đỉnh núi Trầm là thời điểm bạn nên thả hồn mình vào trong cơn gió mát mẻ, lặng nghe tiếng chim ríu rít sống động mà ở thành phố đông đúc không cảm nhận được. Núi Trầm chuyển về đêm còn khiến cho tâm hồn con người cảm thấy an yên hơn, quang cảnh đắm chìm cùng ánh trăng vàng, mọi thứ đều yên tĩnh. Đây là thời điểm hội bạn bè đốt lửa trại, tâm sự cùng nhau, nhâm nhi chén rượu cay cay, cùng ngân nga hát du dương hay chơi trò chơi đồng đội.

núi trầm một ngày nắng

2. Nên du lịch núi Trầm vào thời điểm nào?

Con đường khoảng 20km tính từ trung tâm thành phố đến núi Trầm trong thời tiết mát mẻ, dễ chịu không mưa thì chỉ mất khoảng hơn nửa tiếng đồng hồ. Ngay đường vào bạn sẽ đi qua cánh đồng xanh ngút ngát, cảm nhận mùi hương lúa mới man mát.

Sở dĩ chùa mang tên Trầm là do trước đây xung quanh có nhiều cây trầm hương nhưng khai thác hết chỉ còn cây sưa đỏ. Rồi tiếp sau đó là chùa Hang, chùa Vô Vi tất cả đều yên tĩnh, trầm mặc.

thời điểm du lịch núi trầm

Nhiều người chưa từng đến núi Trầm lần nào đều có chung câu hỏi: du lịch núi Trầm thời điểm nào là thích hợp nhất, là đẹp nhất. Câu trả lời đó chính là khách du lịch có thể dã ngoại và cắm trại tại núi Trầm vào bất kỳ khoảng thời gian nào trong năm, kể cả đông lạnh giá hay hè nóng bức.

Tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhiều người thì khám phá núi Trầm thuận lợi và nhiều kỷ niệm nhất đó là ngày 2/2 âm lịch- ngày lễ hội chùa Trầm tổ chức.

du lịch vào ngày lễ hội chùa Trầm

Còn nếu bạn hứng thú với việc thưởng ngoạn vẻ đẹp của thiên nhiên, ngắm nhìn những loại hoa dại đua nhau khoe sắc thì nên đến núi Trầm thời điểm cuối tháng 3, đầu tháng 4 để chiêm ngưỡng một cách đồng hoa xưa trắng muốt một vùng.

Lấy chiếc điện thoại, máy ảnh chụp lại khoảnh khắc tuyệt vời này, lưu giữ lại kỉ niệm tuổi trẻ. Ngoài ra bạn còn lựa chọn khác là khoảng từ tháng 4 đến tháng 5 lý tưởng để khám phá núi Trầm. Nhiệt độ mát mẻ, nắng chưa quá gắt, thuận tiện để leo núi và cắm trại.

3. Kinh nghiệm du lịch 1 ngày ở núi Trầm

Để có một chuyến du lịch khám phá khu sinh thái núi Trầm một cách thuận lợi và vui vẻ nhất thì việc chuẩn bị xe cộ, đồ đoàn và hành lý cũng vô cùng quan trọng. Bạn có thể du lịch tự túc núi Trầm trong 1 ngày hoặc cắm trại qua đêm. Dù thế nào thì vẫn có một số vật dụng quan trọng cần mang theo.

Du lịch núi Trầm nên đi bằng phương tiện gì?

Bạn có hai chọn lựa di chuyển từ trung tâm Hà Nội đến núi Trầm.

Đầu tiên đó chính là đi xe bus, bạn nên bắt xe số 57 bến xe Yên Nghĩa đến huyện Chương Mỹ, rồi tiếp tục đi bộ và bắt xe ôm đi vào khu sinh thái.

du lịch núi trầm bằng xe bus

Lựa chọn thứ hai nhanh gọn và đơn giản hơn rất nhiều là đi xe máy. Tuy nhiên đi xe máy cần làm theo một số gợi ý sau đây:

  • Nếu chọn di chuyển bằng xe máy lên núi Trầm thì trước đó bạn cần phải bảo dưỡng máy móc xe để đảm bảo chuyến đi an toàn, tránh tối đa sự cố hỏng hóc trong suốt quá trình đi.
  • Xe máy cần lắp gương chiếu hậu, đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn, mang theo bằng lái xe, giấy phép lái xe, bảo hiểm xe,… tránh gặp rắc rối không đáng có với cảnh sát giao thông, không ảnh hưởng chuyển đi.
  • Mang theo bộ dụng cụ, đồ nghề sửa chữa xe máy đơn giản để tự xử lý lỗi hỏng hóc nhỏ, trục trặc như xe thủng lốp, thủng xăm,…
  • Đổ đầy bình xăng trước chuyến đi bởi gần khu du lịch sinh thái núi Trầm không có cây xăng.

chọn phương tiện đi núi trầm

 

Đường đi tới núi Trầm như thế nào?

Khu du lích sinh thái núi Trầm chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng hơn 20km nên việc đi lại không gây nhiều khó khăn. Bạn hoàn toàn có thể tự đi xe máy hoặc bắt xe bus nếu không tin vào tay lái của bản thân.

  • Du lịch núi Trầm bằng ô tô riêng, xe máy riêng bạn nên đi theo lộ trình như sau: khởi hành từ Hà Nội theo hướng Hà Đông, tiếp tục đi theo quốc lộ 6 hướng về Hòa Bình, khoảng 25km sẽ đến thị trấn Chúc Sơn, nếu không dùng map thì có thể hỏi dân địa phương đường lên núi Trầm cách đó khoảng 2km.

đường đi tới núi trầm

  • Du lịch núi Trầm bằng xe bus tuyến 37, 57 và 80: khi đã bắt được xe bus thì bạn nên nói cho tài xế cho xuống bến đỗ Vực Ninh, đến đây hỏi đường vào núi Trầm, đi xe ôm hoặc tự đi bộ khoảng 2km. An toàn và thuận lợi nhất là bắt xe ôm, họ sẽ đưa bạn đến tận hơi mà không lo lạc đường.

Trước khi đi cần chuẩn bị những gì?

Nếu có dự định cắm trại hay chỉ đơn giản đi trong ngày thì bạn vẫn phải chuẩn bị đồ ăn cũng như trang phục cần thiết để chuyến đi khám phá núi Trầm trọn vẹn nhất.

  • Đối với những bạn có ý định cắm trại qua đêm thì nên chuẩn bị bạt, lều để giã ngoại. Bạn lo lắng việc phải mang nhiều vật dụng cồng kềnh, nặng nhọc thì ở chân núi có một cửa hàng cho thuê nhiều vật dụng cần thiết cho cắm trại như: bát, đũa, lều trại, đèn, vỉ nướng giá thành rẻ. Lều 2 người giá 70.000 VNĐ một đêm, lều 4 người khoảng 100.000 VNĐ một đêm. Bát, đũa thì chỉ khoảng 15.000 VNĐ cho một món.

chuẩn bị khi tới núi trầm

  • Lời khuyên cho bạn đó là nên mang theo đồ ăn, đồ uống chuẩn bị sẵn từ nhà, nhẹ nhàng và gọn nhẹ, dễ mang theo như: thịt, bánh mì, hoa quả, xúc xích,… Muốn tổ chức bữa tiệc BBQ ngoài trời tươi mát, trong lành thì nên có thêm bếp nướng cồn.
  • Trang phục nên có thêm áo dài tay để đảm bảo da không bị cháy nóng. Cắm trại qua đêm thì phải có thêm vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, kem đánh răng, một bộ quần áo thay đổi. Ngoài ra có thể mang theo ô để tản bộ không lo nắng, đi giày thể thao êm ái ôm chân thoải mái cho việc leo núi.

Du lịch núi Trầm cần bao nhiêu tiền?

Chi phí để khám phá khu du lịch sinh thái núi Trầm hoàn toàn phải chăng và hợp túi tiền học sinh, sinh viên, những bạn muốn thay đổi không khí, thoát khỏi thành phố tấp nập:

  • Tiền xăng xe đi lại: 50.000 VNĐ
  • Tiền xe bus: 7.000 VNĐ/người
  • Tiền ăn uống: 150.000 VNĐ
  • Tiền gửi xe ở chân núi: 5.000 VNĐ
  • Tiền thuê lều: 200.000 VNĐ đến 400.000 VNĐ, thuê quán chân núi: 70.000 VNĐ đến 100.000 VNĐ

Tổng chi phí cho 1 người sẽ dao động khoảng 300.000 VNĐ, phải chăng cho một chuyến du lịch ngoại thành Hà Nội.

4. Những điểm đến thú vị cho chuyến dã ngoại

Chùa Trầm

Chùa Trầm không chỉ là một địa điểm linh thiêng mà còn là nơi dành cho khách du lịch thăm quan, không thể bỏ qua mỗi lần đến với núi Trầm. Trong khu du lịch núi Trầm thì chùa Trầm chính là ngôi chùa chính được xây dựng từ rất lâu trước đây vào năm 1669. Diện tích của chùa không quá lớn nhưng lại sở hữu sân rộng rãi trồng nhiều cây cổ thụ giúp cảnh vật thêm thanh tịnh và trang nghiêm.

Chùa Trầm

Trong lịch sử, núi Trầm cũng như chùa Trầm thường xuyên được vua Lê chúa Trịnh ghé thăm thưởng ngoạn cảnh đẹp. Cho đến nay, ngôi chùa đã được người dân trùng tu nhiều lần để cải thiện cấu trúc nhưng vẫn giữ nét cổ kính ban đầu cùng nhiều tượng Phật cổ có từ thế kỷ 18 và 19.

Chính điểm đặc biệt này khiến cho chùa Trầm trở nên nổi bật. Vào mỗi ngày 2/2 âm lịch hàng năm, nơi đây còn tổ chức lễ hội chùa Trầm thu hút lượng khách du lịch lớn.

cổng chùa trầm

Lễ hội chùa Trầm là thời điểm du khách bốn phương có cơ hội đến chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên cũng như thắp hương lễ Phật thể hiện lòng thành. Bên cạnh đó khách du lịch còn được tham gia nhiều hoạt động vui chơi truyền thống như chọi gà, đánh vật, múa rối nước, du tre vô cùng hấp dẫn.

Chùa Hang

Dưới chân Tử Trầm Sơn, chùa Hang nằm trong hê thống hang động Long Tiên với thiết kế kiến trúc đặc biệt. Chùa Hang lưu trữ 20 bài thơ ca ngợi vẻ đẹp núi Trầm hùng vĩ được khắc trên khách đá, vách đá và chuông đồng.

Chùa nằm cạnh chùa chính sở hữu địa hình tự nhiên chân núi- một hang rộng lớn 7m với cửa cao đến 3m. Phía sâu bên trong của chùa Hang thờ tượng phật, vách đá xung quanh chạm khắc những bài thơ chữ nho cổ.

chùa hang - du lịch Núi Trầm

Bước vào sâu hơn bạn như lạc vào một thế giới hoàn toàn khác, luồn không khí mát mẻ khác hẳn so với sự oi bức, nóng nôi bên ngoài, cảm giác đúng như đặt chân đến phòng điều hòa tự nhiên.

Nóc hang là đỉnh núi cao khoảng 40m, từ trong hang nhìn lên sẽ thấy giống như giếng trời nho nhỏ cùng dòng nước chảy men theo vách đá dần dần tạo thành khối thạch nhũ lấp lánh.

Chùa hang tại núi Trầm

Chùa Hang- Động Long Tiên chứa nhiều tượng Phật, có nhiều hình còn được khắc nổi trên vách đá. Nếu chú ý hơn thì bạn sẽ thấy phía cửa hang bên tay trái có chiếc khánh đồng, chuông đồng tầm trung và hình nhân cầm giáo mác làm từ đá.

Tuy động không quá lớn nhưng chắc chắn sẽ giúp khách du lịch có những trải nghiệm mới lạ, cảm giác thú vị cùng bầu không khí tinh khôi.

Chùa Vô Vi

Nằm cách chùa Hang và chùa Trầm tầm 1km, bạn sẽ tiếp tục bắt gặp ngôi chùa nổi tiếng không kém tại khu sinh thái này đó chính là chùa Trầm Vô Vi. Đây là ngôi chùa độc đáo nhất trong 3 ngôi chùa tại đây do được xây dựng dựa theo địa thế của núi.

Chùa Vô Vi được khởi xướng xây dựng bởi tướng quân Trần Văn Tăng vào năm 1515. Do nằm trên núi nên việc di chuyển lên ngôi chùa này sẽ vất vả hơn đôi chút.

Chùa vô vi

Nhưng ngay khi đặt chân tới nơi, khách du lịch sẽ không khỏi thất vọng bởi cảnh đẹp ngôi chùa. Chùa Vô Vi sẽ đưa bạn đến một không gian thiên nhiên thoát ly khỏi khói bụi ồn ào, trong lành và thực sự dễ chịu.

Từ đây bạn có thể phóng tầm mắt xuống toàn cảnh khung cảnh khu du lịch núi Trầm, cánh đồng rộng lớn Phụng Châu, dòng sông Đáy nên thơ yên bình.

chùa vô vi - du lịch núi trầm

Núi Trầm – Tử Trầm Sơn

Đến khu du lịch sinh thái núi Trầm mà bỏ qua việc chinh phục ngọn núi Tử Trầm Sơn thì đúng là một thiếu sót. Có thể nói rằng đây là trải nghiệm nhiều người mong muốn và thích thú nhất mỗi lần đến núi Trầm.

Nằm không quá xa trung tâm thành phố, bao quanh là đồng lúa xanh bát ngát là núi Trầm hùng vĩ, phong cảnh nên thơ của thiên nhiên. Xen kẽ giữa dãy núi là những mô đất phẳng phù hợp để cắm trại.

điểm đến núi trầm

5. Lưu ý gì khi du lịch núi Trầm

Lưu ý gì khi du lịch núi Trầm 1

Bạn muốn du lịch, khám phá núi Trầm một cách thuận lợi và an toàn nhất thì nên tham khảo một số lưu ý sau đây:

  • Thứ nhất, trước khi chuyến đi diễn ra thì bạn cần phải kiểm tra và xem dự báo thời tiết thường xuyên, từ đó nắm rõ tình hình thời tiết nắng mưa như thế nào, chọn ra khoảng thời gian phù hợp nhất, không quá mưa không quá nóng.
  • Kiểm tra kỹ càng lại hành lý trước khi đi xem còn thiếu gì: áo dài tay, thức ăn, nước uống,… tránh tình trạng quên đồ ở nhà.
  • Phượt núi Trầm qua đêm thì cần thêm vật dụng cắm trại cần thiết, đồ nghề quan trọng như dao, kéo, đèn pin, găng tay,… Cắm trại thì nên chọn khoảng đất khuất gió, đảm bảo an toàn.
  • Nếu như bạn chọn đốt lửa, cắm trại qua đêm tại núi Trầm thì cần phải đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, cẩn thận bởi xung quang núi nhiều cỏ dại khô, cây cối dễ làm mồi lửa gây cháy nguy hiểm.
  • Lối leo len chùa Trầm có chỉ dẫn đi dễ dàng, đường leo dễ đi không bị dốc nhưng nếu trời nắng thì khá mất sức, nhất là đoạn gần đỉnh, bạn phải đặt an toàn của mình lên trên hết. Hãy đi đôi dày ôm chân, êm ái, bền bỉ để chinh phục ngọn núi.
  • Sau khi dã ngoại, cắm trại xong thì hãy nhớ dành chút thời gian để làm sạch, dọn dẹp rác thải, gom lại vào túi nilon rồi vứt đúng nơi quy định, chung tay bảo vệ môi trường núi Trầm xanh, sạch, đẹp.

kinh nghiệm du lịch núi trầm cùng bạn bè

Kết luận

Núi Trầm là địa điểm du lịch đang rất thu hút những bạn trẻ muốn trải nghiệm, vui chơi cùng bạn bè. Hiện đang là thời điểm núi Trầm đẹp nhất, còn chần chừ gì nữa mà không xách ba lô lên và đi thôi.

4.7/5 - (3 votes)

Comments

comments