Bật mí cách làm bánh đúc chay không cần hàn the vẫn thơm ngon khó cưỡng

7313

Cách làm bánh đúc chay không cần hàn the an toàn, hợp khẩu vị của mọi người. Tìm hiểu ngay công thức chi tiết dưới đây nhé!

Bánh đúc là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích từ nhiều năm qua. Bánh đúc được làm bằng bột gạo tẻ, quấy đều trên bếp lửa đến khi chúng tạo thành hỗn hợp đồng nhất tương tự như hồ. Nhưng để món ăn ngon, miếng bánh giòn thơm cần có thêm bột vôi, lạc… Nhiều nơi họ còn cho thêm hàn thẻ để giữ miếng bánh lâu hơn. Nhưng đây là chất cấm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng vì thế không được khuyến cáo sử dụng.

Vậy, có cách nào để làm nên miếng bánh đúc không cần hàn the mà vẫn giữ được độ ngon như ý không? Thực tế để chế biến món ăn này không hề khó. Nếu như bạn đang muốn tìm công thức chế biến món ăn tuổi thơ sạch sẽ, hợp vệ sinh có thể tham khảo chi tiết dưới đây.

JAMJA’s Blog mách bạn cách làm bánh đúc chay không cần hàn the chi tiết, chắc chắn bạn sẽ có được món ăn ngon, hợp khẩu vị!

Bạn đã biết gì về bánh đúc?

Chúng ta sẽ phải ngây người trước vẻ đẹp bình dị mà thơ mộng của chính vùng quê Bắc Bộ. Trên những con đường làng mộc mạc, ngắm nhìn cảnh sắc nên thơ, thanh bình và khám phá cuộc sống bình dị của người dân địa phương….Và cũng không thể không nhắc đến ẩm thực phong phú và dân dã ở nơi đây. Một trong những món ăn mang đậm hồn quê của Việt Nam đó là bánh đúc.  Trước đây, bánh đúc được làm nhiều ở vùng quê Bắc Bộ như làng Điền, Lại Đống (nay thuộc Hà Nội), làng Đồng Quang (Yên Dũng, Bắc Giang), Thanh Hà (Hà Nam), Thanh Hóa. Tuy nhiên ngày nay nó đã được phổ biến khắp đất nước.

Cách làm bánh đúc chay - 1

Bánh đúc được làm từ những nguyên liệu đơn giản, gần gũi như gạo, rau, vừng, lạc cùng với hương vị nhẹ nhàng. Cách làm lại khá nhanh gọn. Đây cũng là món quà ăn chơi mộc mạc, bình dị nhưng đủ sức để chinh phục vị giác của cả những người sành ăn và khó quên với những ai đã từng một lần thưởng thức. Khi ăn bánh đúc chay bạn có thể cảm nhận thấy từng miếng bánh đúc mềm mịn cùng với sự hòa quyện vị thơm, bùi bùi của nước vừng lạc, và đâu đó có phảng phất mùi hương ngan ngát của các loại rau sống, tất cả cùng hòa quyện thành một hương vị nhẹ nhàng lan tỏa trong miệng làm say lòng những ai may mắn được thưởng thức. Vì vậy chúng được lựa chọn để ăn sáng, quà biếu hay được dùng để điểm tâm thêm cho các món ăn chính trong bữa cơm của mỗi gia đình.

Cách làm bánh đúc chay chuẩn không cần hàn the

Bánh đúc có nhiều loại như bánh đúc chay, bánh đúc nước dừa, bánh đúc nộm… Mỗi vùng miền lại có một cách làm riêng. Bánh đúc được bán khá nhiều ở chợ, tuy nhiên chúng có thể có chất hàn the. Khi cho hàn the vào bánh đúc, bánh sẽ dai và ngon hơn. Tuy nhiên lại không hề tốt cho sức khỏe, khi hàn the tích lũy nhiều trong cơ thể gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, hệ thần kinh. Vậy không có hàn the thì bánh có ngon không? Câu trả lời là có nếu bạn làm theo công thức cách làm bánh đúc chay JAMJA’s BLOG chia sẻ ngay sau đây.

Nguyên liệu làm bánh đúc chay

– Gạo tẻ ngon: 500g: Nên chọn loại gạo cũ, để khi bánh thành phẩm lúc nóng thì dẻo, lúc nguội thì cứng lại

– Nước vôi trong: 1,8–2lít: Bạn hãy chọn mua loại vôi đã được tôi ít nhất một năm để nước vôi khi gạn được trong nhất và không có vị chát, như vậy bánh đúc sẽ thơm ngon dẻo bùi hơn.

– Dầu ăn: 3 thìa canh

– Muối: 1/2 thìa cà phê

– Lạc (đã tách vỏ): 200g

Cách làm bánh đúc chay - 2

Các bước làm bánh đúc chay

Bước 1: Ngâm 500g gạo tẻ trong nước vài ngày sau đó vớt gạo ra để cho ráo nước. Tiếp theo bạn xay gạo thành bột. Cho bột gạo vào một chiếc nồi lớn, sau đó cho nước vôi trong vào, khuấy đều.

Bước 2: Cho ½ thìa cà phê muối vào hỗn hợp trên rồi tiếp tục khuấy đều cho muối tan hết. Sau đó cho hỗn hợp này vào tủ lạnh. Sau khoảng 2 tiếng bạn sẽ thấy bột nở ra, lúc này bạn đưa nồi ra ngoài

Bước 3: Lạc cho vào nước sạch ngâm khoảng 5 tiếng cho nở ra. Sau đó bạn đem lạc luộc đến khi chín thì vớt ra để ráo nước.

Bước 4: Tiến hành nấu bánh đúc chay

– Bắc nồi hỗn hợp bột gạo đã chuẩn bị ở bước 2 lên bếp và đun. Chú ý vừa đun vừa khuấy thật đều tay để bột không bị lắng dưới đáy nồi, rất dễ bị cháy. Nên khuấy đều tay theo một chiều nhất định, như vậy bột sẽ tan đều hơn và bánh đúc sẽ dẻo hơn và mềm mịn hơn.

Cách làm bánh đúc chay - 3

– Đun đến khi thấy hỗn hợp bột bắt đầu thấy sền sệt lại thì bạn giảm lửa nhỏ lại và cho  dầu ăn vào, tiếp tục trộn đều lần nữa. Sau đó bạn đậy vung nồi lại và tiếp tục đun. Sau 15 phút thì mở ra rồi dùng đũa khuấy đều một lần nữa, tiếp tục đun như vậy đến khi nào bột gạo quánh đặc lại là được.

– Lạc đã luộc chín ở trên vào hỗn hợp bột gạo đang đun. Khoảng 5-7 phút nữa thì tắt bếp.

– Cuối cùng đổ bánh đúc đã quánh đặc ra khuôn. Nếu không có khuôn làm bánh thì có thể cho ra các đĩa sâu rồi đợi bánh nguội và cắt thành những miếng vừa ăn.

Cách làm bánh đúc chay - 4

Để món bánh đúc chay được đậm đà và thêm phần hấp dẫn hơn thì bạn nên ăn kèm với nước mắm tỏi ớt và rau sống như rau mùi, rau quế…

Học thêm cách làm bánh đúc nước dừa

Chỉ cần biến tấu một chút thôi, bạn sẽ có bánh đúc nước dừa cũng cực kỳ thơm ngon đấy. Hãy thử xem.

Nguyên liệu làm bánh đúc nước dừa

– Bột gạo: 180g

– Bột năng: 120g

– Nước cốt dừa: 450ml

– Lá dứa: 2 lá

– Muối: ½ thìa cà phê

– Dầu ăn: 3 thìa cà phê

Các bước làm bánh đúc nước dừa

Bước 1: Rửa sạch lá dứa rồi thái khúc, sau đó cho vào máy xay với 200ml nước. Bạn đổ hỗn hợp qua rây để lọc lấy nước và loại bỏ phần bã lá dứa. Thêm vào 450ml nước cốt dừa cùng với nước lá dứa vừa lọc, cho vào nồi và bắc lên bếp và nấu khoảng 15 phút, đun với lửa nhỏ rồi nhắc xuống.


cách làm bánh đúc nước dừa-1

Bước 2: Chuẩn bị một cái nồi, cho hỗn hợp bột gạo và bột năng qua rây và rây để bột mịn. Rồi đổ nước dừa lá dứa đã lọc ở bước 1 vào hỗn hợp, khuấy đều. Để bột nghỉ khoảng 15 – 20 phút.

Bước 3: Bắc nồi lên bếp, vừa đun vừa khuấy đều hỗn hợp này cho đến khi thấy bột tróc nồi thì nhắc nồi xuống và tắt bếp. Tiếp theo đổ hỗn hợp bột vào khuôn bánh.

Bước 4: Chuẩn bị nồi hấp, đun đến khi nước sôi thì bạn đặt khuôn bánh lên xửng hấp rồi hấp cho đến khi bánh chín thì lấy bánh ra.

Bước 5: Thưởng thức ngay thôi nào

Sau khi bánh đông lại thì bạn lấy bánh ra rồi cắt miếng nhỏ vừa ăn, bày ra đĩa, cho một ít nước cốt dừa lên trên cùng. Bánh đúc nước dừa sẽ thơm mùi lá dứa và vị ngấy của nước cốt dừa khiến cho bạn càng ăn càng mê.

cách làm bánh đúc nước dừa-2

Bạn đã có trong tay công thức cách làm bánh đúc chay và cách làm bánh đúc nước dừa rồi đấy. Tranh thủ ngày rảnh rỗi hãy nhanh tay xuống bếp làm cho gia đình cùng thưởng thức bạn nhé. JAMJA’s BLOG chúc bạn thành công!

>>> Nhận ngay thông tin giảm giá, mã khuyến mãi siêu hot từ trà sữa Gong Cha, Royaltea, Royaltea Vietnam độc quyền tại JAMJA.vn

4.2/5 - (4 votes)

Comments

comments