5 Cách nấu lẩu thái tại nhà ngon tuyệt đỉnh như nhà hàng

14255

Cách nấu lẩu thái tại nhà như thế nào đúng chuẩn? Nên chú ý điều gì? Làm sao để món ăn thêm ngon?

Lẩu Thái là món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Món lẩu này với hương vị chua cay đặc trưng với việc kết hợp nhiều thực phẩm khiến chúng chiều lòng thực khách tốt nhất.

Còn gì tuyệt vơi hơn khi được quây quần bên bạn bè với nồi lẩu thơm ngon, chuẩn vị. Đây chắc chắn sẽ là trải nghiệm được nhiều người yêu thích nhất.

Để chiều lòng thực khách hiện nay có nhiều địa chỉ phục vụ lẩu nói chung và lẩu thái nói riêng để bạn có thể lựa chọn. Nhưng thực tế vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm càng trở nên cấp bách khiến nhiều người e ngại khi ngồi hàng quán.

Đây cũng là lý do mà công thức chế biến tại nhà được chú ý nhiều hơn. Làm món ăn tại nhà không chỉ thơm ngon, an toàn mà còn đảm bảo vấn đề vệ sinh.

lẩu thái chua cay

Lẩu Thái chua cay

Trong bài viết: “Bất ngờ với 5 cách nấu lẩu thái đơn giản mà vẫn ngon đúng điệu” JAMJA’s BLOG sẽ mách với các bạn những công thức “chuẩn” nhất để làm ra được một nồi lẩu thái thơm, ngon, hấp dẫn không kém gì ngoài hàng.

Cách nấu lẩu thái hải sản

Các món ăn làm từ hải sản bao giờ cũng rất bổ dưỡng và đặc sắc, khi kết hợp để nấu lên món lẩu thái thì giúp nồi lẩu của chúng mình đậm đà hơn rất nhiều. Cách nấu lẩu thái hải sản rất đơn giản.

Nguyên liệu:

– Xương ống, chúng mình có thể sử dụng xương heo hoặc xương bò tùy vào sở thích, chuẩn bị khoảng 1 kg xương ống.

xương ống

– Các loại rau, nấm ăn kèm: nấu kim châm, nấm rơm, rau muống, rau cải, hoa chuối, mì tôm,váng đậu, bún, đậu khuôn trắng,…

– Các loại hải sản khác: tôm 10 đến 15con, mực ống hai đến ba con, ngao khoảng 0,5 kg. Các loại hải sản này các bạn nên chọn những con còn sống, tươi, vì nếu có lẫn ngao, tôm chết hoặc mực không còn tươi thì nước dùng không những không ngọt mà sẽ còn bị mất mùi vị đặc trưng của lẩu thái.
Tôm sú

Lẩu Thái phải có tôm sú mới ngon

– Sả: sáu củ, chọn sả còn tươi thì mùi sẽ thơm hơn.

– Riềng tươi: một củ, cà chua: một đến hai trái

– Lá chanh khoảng từ sáu đến mười lá

– Gia vị lẩu thái, loại gia vị này các bạn có thể dễ dàng mua tại siêu thị (Big C, Vin Mart, Lotte Mart, Coop Mart,…) các cửa hàng tạp hóa. Khi nấu khoảng một lít nước dùng thì chúng mình chỉ cần khoảng hai đến ba thìa gia vị lẩu thái là ổn.

gói gia vị lẩu thái

Gói gia vị lẩu Thái giúp nêm nếm chuẩn vị 

– Đường cát trắng; ba thìa nhỏ

– Hạt nêm/ muối trắng/ bột canh: tùy vào khẩu vị của gia đình mà các bạn có thể gia giảm cho vừa miệng, một lít nước dùng thì các bạn có thể bỏ khoảng sáu thìa cà phê hạt nêm/ muối trắng /bột canh.

– Nước mắm ngon, tạo mùi thơm cho nồi nước dùng, chỉ cho khoảng một thìa cà phê.

nước mắm ngon

 

– Sa tế, để tạo vị cay đặc trưng cho những món lẩu thái, tùy vào mức độ ăn cay của bạn mà các bạn có thể tùy ý cho thêm vào. Tuy nhiên lưu ý không nên cho quá nhiều sẽ làm mất vị hải sản.

Các bước thực hiện:

– 1 kg xương ống đã chuẩn bị ban nãy, đem rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng, xong đó trụng sơ qua nước sôi. Ninh xương ống đã được sơ chế khoảng từ 45 đến 1 tiếng để ra được hết vị ngọt của xương, nếu các bạn không có nhiều thời gian thì ninh trong khoảng 30 phút. Trong quá trình ninh xương ống, phải liên tục vớt bọt đen liên tục nổi lên, để cho nồi nước dùng được trong.

– Sơ chế riềng, sả, các loại nấm, rau ăn kèm: riềng rửa sạch, cạo vỏ, thái lát mỏng. Xả cắt ngắn, sau đó đập dập. Nấm kim châm cắt bớt phần chân, rửa sạch. Nấm rơm rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Đậu khuân trắng rửa sạch, cắt miếng vuông. Rau muống, rau cải, lá chanh nhặt sạch, rửa và ngâm với nước muối. Hoa chuối cắt sợi nhỏ, rửa sạch và ngâm với nước muối loãng để không bị thâm, đen.

– Sơ chế tôm và mực: tôm nhặt sạch đầu, rút phần chỉ đen ở lưng, có rất nhiều bạn sẽ thích bóc vỏ tôm luôn ở khâu sơ chế, nhưng nếu làm vậy lúc ăn tôm sẽ không còn giòn, và không được săn thịt; mực rửa sạch, cắt khoanh tròn.

sơ chế tôm và mực

– Nước dùng sau khi ninh trong khoảng thời gian 45 phút đến một tiếng, thì chúng mình thả riềng thái lat, sả đập dập và lá chanh đã vò qua vào nồi. Riềng, sả và lá chanh sẽ tạo nên mùi thơm, thanh mát cho nồi lẩu của chúng mình.

– Chuẩn bị một chảo dầu nóng, thả cà chua đã được thái miếng vào, đợi cho cà chua chín thì tiếp tục tra các loại gia vị muối, hạt nêm, đường, nước mắm và gia vị lẩu thái vừa chuẩn bị ở trên, khuấy đều. Sau đó đổ toàn bộ hỗn hợp này vào nồi nước dùng xương ống, đun sôi.

Xào cà chua

Xào chín cà chua rồi cho các loại gia vị vào

– Cuối cùng là thả tôm, ngao, mực ống và một vài lát sả vào nồi.

lẩu thái hải sản

Tadaaaa, vậy là chúng mình đã làm xong được một nồi lẩu thái thơm ngon, đúng điệu y như ngoài hàng rồi, rất đơn giản và dễ làm phải không nào!

Cách nấu lẩu thái bằng gói gia vị

Có rất nhiều bạn vì bận rộn và không có nhiều thời gian để chuẩn bị các bước khá mất thời gian như ninh xương ống, vì vậy giải pháp cho các bạn là những gói gia vị lẩu thái có bán rất nhiều, phổ biến hiện nay.

Khi sử dụng các gói gia vị này, các bạn không còn mất quá thời thì giờ để chuẩn bị nồi nước dùng nữa, mà chỉ mất khoảng mười đến mười lăm phút là đã có ngay một nồi nước dùng chuẩn vị lẩu thái.

Nguyên liệu:

1.Các loại hải sản ăn kèm: tôm, mực, ngao,…

Tôm

Chọn tôm sú có kích thước vừa phải

2.Các loại rau ăn kèm: rau muống, rau cải, nấm kim châm, nấm rơm, đậu khuôn.

Rau ăn kèm

Chuẩn bị rau ăn kèm lẩu Thái

3.Bún và mì tôm

4.Năm đến sáu cây sả tươi

5.Hai đến ba thìa cà phê tỏi đã được băm nhuyễn. Hai thìa cà phê ớt băm nhuyễn.

6.Tương tự như trên, chúng mình cũng cần hai đến ba thìa sả tươi băm nhuyễn. Sả và tỏi băm sẽ tạo mùi thơm cho nồi nước dùng.

7.Một phần hai quả chanh tươi.

8.Sáu đến mười lá chanh tươi.

9.Khoảng năm đến sáu cây hành lá, rửa sạch, cắt khúc.

10.Các loại gia vị: đường trắng, nước mắm ngon, muối/ hạt nêm/ bột canh.

11.Sa tế cho vào lẩu. Dùng loại tương tự như đối với lẩu thái hải sản mà chúng mình vừa làm bên trên.

12.Hai quả cà chua, hai miếng dứa cắt nhỏ

13.Tất nhiên, gia vị đặc biệt nhất tạo nên hương vị cho nồi lẩu của chúng mình chính là gói gia vị lẩu thái hoặc loại đựng trong hũ. Có rất nhiều loại gia vị lẩu thái, các bạn có thể dễ dàng tìm mua được.

Các bước thực hiện:

– Chọn một chiếc nồi lớn, cho một chút dầu ăn vào, sau đó thả tất cả sả, ớt, tỏi vừa băm nhuyễn ở trên. Phi cho đến khi tỏi, sả có mùi thơm, vàng ruộm. Để lại 2/3 tỏi ớt, sả phi thơm này ở trong nồi. Cho khoảng một lít nước trắng vào nồi, thả sả cắt khúc hoặc đập dập vào, lá chanh vò hơi nát để thấy mùi thả vào cùng. Sau đó cho goi gia vị lẩu thái vào, tùy từng hãng mà trong phần hướng dẫn sử dụng có nói là nên cho khoảng bao nhiêu, nhưng thường thì sẽ cho hết một gói gia vị vào một nồi nước dùng khoảng 1 đến 1,2 lít nước.

Phi thơm sả ớt tỏi

Phi thơm sả ớt tỏi

Nêm nếm các gia vị như muối, đường, nước mắm vào tùy khẩu vị của bạn, vì nước dùng này không sử dụng xương ống ninh để làm ngọt nước, mà sử dụng gói gia vị có sẵn, vì vậy chúng mình cần sử dụng nước mắm ngon để tạo mùi thơm cho nước dùng, đồng thời phải nêm nếm cho vừa miệng, vì bản thân trong gói nước dùng đã có vị mặn rồi.

– Thái miếng hai quả cà chua và dứa, phi trên chảo cho chín và thơm, sau đó đổ vào nồi nước dùng để tạo màu sắc đẹp và tạo vị chua chuẩn vị lẩu thái.

cà chua và dứa

– Cuối cùng chỉ cần đun sôi nước lẩu, thả các loại hải sản và rau ăn kèm vào. Vậy là chúng mình đã có ngay một nồi lẩu thái thơm ngon chỉ nấu bằng gói gia vị mua sẵn, rất nhanh và tiện lợi.

Cách nấu lẩu thái chay

Các món lẩu thái rất độc đáo nhờ hương vị của các loại hải sản tươi sống, tuy nhiên nếu có bạn muốn ăn một nồi lẩu thái thanh đạm, không có thịt hay hải sản thì có được không?

Lẩu Thái chay

Lẩu Thái chay cũng rất thơm ngon

Câu trả lời chắc chắn là được, vì không cần đến xương, thịt hay hải sản nhờ vào các gói gia vị lẩu thái, mà chúng mình vẫn hoàn toàn có thể nấu được một nồi lẩu hấp dẫn đậm đà.

Nguyên liệu:

1.Các loại rau ăn kèm: rau muống, rau cải, nấm kim châm, nấm rơm, hoa chuối, đậu hũ trắng, dọc mùng…

Rau ăn kèm lẩu

Chuẩn bị rau ăn kèm lẩu

2.Hai quả cà chua, hai miếng dứa chín tới
3.Các loại gia vị: muối/ hạt nêm/ bột canh, nước mắm chay, đường,…
4.Tỏi, ớt, sả, lá chanh, hành tươi
4.Gói gia vị lẩu thái

Thực hiện:

– Băm nhuyễn tỏi ớt, sả, mỗi loại khoảng hai thìa cà phê

– Thái miếng cà chua và dứa

– Sơ chế các loại rau và nấm ăn kèm, nhặt và rửa sạch, ngâm nước muối loãng

– Dùng một chiếc nồi lớn, cho chút dầu ăn (dầu thực vật) vào, khi dầu nóng, thả tỏi, ớt, sả băm vào phi cho thơm và vàng, sau đó thả nốt cà chua và dứa vào xào cho chín.

– Đổ khoảng một đến một lít rưỡi nước trắng vào, thả khoảng ba đến năm cây sả đã đập dập và lá chanh đã vò sơ, để tạo mùi thơm cho nước dùng.

Nấu nước dùng

Nấu nước dùng lẩu Thái chay

– Cho gói gia vị lẩu thái vào nồi nước dùng, đun sôi.

cách nấu lẩu thái bằng gói gia vị

– Cuối cùng chỉ cần thả các loại rau, nấm yêu thích vào là chúng mình đã có ngay một nồi lẩu thái chay ngon thứ thiệt, không kém gì khi nấu với các loại nước hầm, ninh xương, hay hải sản, vừa thanh đạm vừa tốt cho sức khỏe.

Lẩu thái cá diêu hồng

Cá diêu hồng cho một loại thực phẩm rất phổ biến và giàu các chất dinh dưỡng, hôm nay JAMJA’s BLOG sẽ mách bạn cách nấu lẩu thái cá diêu hồng rất dễ thực hiện nhé!

Nguyên liệu:

1.0,5kg xương ống heo, hoặc bò, tùy vào sở thích của các bạn

2.Một con cá diêu hồng khoảng 1 kg. Chọn cá tươi và béo

cá dêu hồng
3.0,5 kg ngao tươi

4.0,5 kg tôm tươi

5.Hai đến ba con mực ống

6.Đậu phụ trắng

7.Các loại rau ăn kèm: rau muống, rau cải, hoa chuối, nấm kim, nấm rơm,..

Các loại rau ăn kèm

Chuẩn bị rau ăn lẩu theo ý thích

8.Mì tôm hoặc bún

9.Riềng, sả, tỏi, ớt, hành tím, cà chua, hành tây, …

10.Các loại gia vị: muối, mắm, hạt nêm, đường, gia vị lẩu thái…

Thực hiện:

– Xương ống heo/ bò rửa sạch với nước muối loãng, trụng sơ qua nước sôi. Cho vào nồi cùng với một đến một lít rưỡi nước trắng. Ninh trong khoảng 45 phút đến một giờ đồng hồ. Trong quá trình ninh xương ống, có bọt đen nổi lên cần vớt đi hết, để giúp nồi nước dùng được trong, ngon hơn. Khi ninh có thể thả một đến hai củ hành tây nguyên củ vào ninh cùng, sẽ giúp nước dùng ngọt, thanh, ít béo.

Ninh xương ống

Ninh xương ống để nước dùng có vị ngọt tự nhiên

– Sả, ớt, hành tím đều băm nhuyễn, mỗi loại lấy khoảng hai thìa cà phê nhỏ.

– Cà chua và hành tây thái miếng vừa ăn.

– Các loại rau nấm ăn kèm nhặt, rửa sạch, ngâm nước muối loãng. Riêng hóa chuối nên thái sợi ngâm nước muối để tránh bị thâm.

Rửa sạch rau ăn kèm

Rửa sạch rau ăn kèm rồi bày ra đĩa

– Phi thơm sả, ớt, hành tím vừa băm nhuyễn bằng dầu ăn, sao cho thơm và vàng ruộm thì thả cà chua và hành tây vào. Xào cho đến khi cà chua và hành tây chín, thì đổ tất cả vào nồi nước dùng đã ninh đủ thời gian ở trên, cho khoảng hai thìa gia vị lẩu thái vào cùng.

– Đun sôi nồi nước dùng cho một vài cây sả đập dập, hành lá để tạo mùi thơm. Khi nước dùng sôi, thả cá diêu hồng vào, đun cho đến khi cá chín, thì vớt ra.
Tiếp tục thả các loại tôm, ngao, mực ống vào. Vậy là chúng mình đã có ngay một nồi lẩu thái cá diêu hồng vô cùng thơm ngon, hấp dẫn sẵn sàng để thưởng thức.

Lẩu Thái cá diêu hồng ngon

Bày tất cả ra bàn và thưởng thức thôi

Cách nấu lẩu thái thập cẩm

Cách nấu lẩu thái thập cẩm cũng khá giống với lẩu thái hải sản, cá diêu hồng như trên.

Nguyên liệu:

1.Mực ống: hai đến ba con, chọn loại mực còn tươi.

2.Ngao: khoảng nửa kg

3.Tôm sú: khoảng mười đến mười lăm con

4.Thịt bò: khoảng nửa kg

5.Cá hồi: 300 gam

6.Các loại rau nấm ăn kèm: rau muống, rau cải, hoa chuối, nấm kim châm, nấm rơm, nấm đông cô, nấm bào ngư, đậu phụ trắng, váng đậu,…

Nấm ăn kèm

Các loại nấm ăn kèm để tăng thêm hương vị món ăn

6. Muối /hạt nêm / bột canh, nước mắm ngon, đường, gia vị lẩu thái,…

7.Cà chua: hai quả

8.Dứa: hai miếng chín vừa

9.Sả, ớt, tỏi, hành tím, lá chanh,…

10.Xương ống heo hoặc bò

Các bước thực hiện:

– Mực rửa sạch, thái khoanh tròn

Sơ chế mực

Sơ chế mực

– Tôm rửa sạch, bỏ đầu, bỏ chỉ đen sau lưng

– Ngao rửa sạch

-Thịt bò rửa sạch, thái lát mỏng

– Cá hồi rửa sạch, cắt miếng vừa ăn

– Rau nấm ăn kèm rửa sạch, ngâm muối

– Sả ớt, tỏi, hành tím băm nhuyễn, mỗi loại khoảng hai thìa cà phê

– Dứa và cà chua thái miếng vừa

– Xương ống heo /bò rửa sạch, trụng qua nước nôi, thả vào khoảng một lít nước, ninh trong khoảng 45 phút đến một tiếng, cho ra hết nước ngọt. Khi ninh xương có bọt đen nổi lên cần vớt sạch, để nước dùng trong.

– Phi tỏi, ớt, sả băm với dầu ăn sao cho vàng và thơm, thả cà chua và dứa vào xào cho chín, cho hai thìa cà phê gia vị lẩu thái vào cùng.

Phi thơm sả ớt tỏi băm

Phi thơm sả ớt tỏi băm

– Cho tất cả hỗn hợp vừa phi thơm vào nồi nước ninh xương ống ban nãy, cho thêm sả đập dập vào để tạo mùi thơm.

– Đun sôi nồi nước dùng, sau đó thả mực, tôm, ngao, cá, bò thái lát vào

lẩu thái thập cẩm

Thế là chúng mình đã hoàn thành được nồi lẩu thái thập cẩm một cách vô cùng đơn giản mà rất bổ dưỡng với rất nhiều loại hải sản, thịt và rau củ.

Trên đây là 5 cách nấu lẩu thái tại nhà đơn giản mà ngon không kém giá ngoài hàng đâu nhé, mong rằng chúng mình đã cung cấp cho các bạn những công thức nấu ăn đơn giản mà hữu ích. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng mình để cập nhật thêm các công thức mới, thú vị hơn nhé!

Chúc các bạn thành công!

XEM THÊM

– Ưu đãi cực HOT combo Cơm niêu Singapore + Nước ép chỉ 45k thôi nè. Tới ngay nhà hàng Kombo để lấp đầy cái bụng nào!

– Nhà hàng Gu-i92 ưu đãi buffet lẩu nướng Hàn Quốc sang chảnh chỉ 189k, nhanh tay đặt chỗ ngay thôi.

– Lẩu Thái chua chua, cay cay, ngon ngon tại Bếp Thái Sawadee cùng loạt giảm giá hấp dẫn độc quyền từ JAMJA dành cho bạn đây nè.

5/5 - (3 votes)

Comments

comments