Starbucks dở và đắt – Hay do bạn chưa biết order?

68257

Starbucks có gì đặc biệt?

Chuyện Starbucks “kèn hoa trống đánh” rình rang vào Việt Nam cách đây vài năm rồi thổi bùng lên một cơn bão không có gì xa lạ đối với giới trẻ. Thậm chí cái tên Starbucks đã được những người ưa chuộng văn hoá Tây Âu biết tới khá lâu trước khi nó kịp “dưỡn dẹo” thò chân vào thị trường.

3 dieu dap tan su that Starbucks do va dat 7
Một cửa hàng của Starbucks được thiết kế thú vị và hấp dẫn.

Khó có thể nói chính xác con đường nào khiến Starbucks đóng đinh vào bộ nhớ của người dùng một cách dễ dàng giữa diễn biến khốc liệt tại chiến trường cafe Việt Nam. Nhưng nếu bạn đọc vẫn còn nhớ thì vào năm 2006, một bộ film khá nổi tiếng mang tên “Devil Wears Prada” ra đời. Bên cạnh hàng loạt những rắc rối đến đau đầu thì nàng Andy Sacks của chúng ta (do mỹ nữ Anne Hathaway thủ vai) còn phải đối mặt với 1 tình huống quái quỷ hơn khi cô được giao đi mua cafe.

Mua cafe không có gì khó. Cái khó ở đây chính là mua ở Starbucks. Với những chỉ dẫn loằng ngoằng từ bạn đồng nghiệp Emily khó tính, nếu Andy không nhớ chính xác từng yêu cầu thì ngay lập tức, cô sẽ bị đá bay khỏi vị trí mơ ước.

Lẽ dĩ nhiên chuyện đời thật không kinh khủng như trong film. Nhưng theo môt cuộc khảo sát nho nhỏ thì đa số người dùng Việt Nam vẫn chưa biết cách gọi 1 ly Starbucks. Thường chúng ta sẽ gọi sẵn những thứ có trên menu. Bỏ qua vụ hệ thống quy chuẩn “Starbucks speak” về tên gọi, thành phần, nguyên liệu, v.v.. mà nếu không phải con nghiện thì bạn sẽ không muốn biết.

3 dieu dap tan su that Starbucks do va dat 3
Một trong những chiến dịch của Starbucks ở thị trường Việt Nam.

Dưới đây là 3 điều mà một “Starbucks newbie” sẽ cần lưu ý khi tới 1 trong số các cửa hàng Starbucks tại Việt Nam.

Thay đổi công thức gốc thoải mái

Đối với những cửa hàng, hệ thống khác tại Việt Nam thì bạn chỉ có thể: “Ê bồi bàn, cho tui thêm đá/ đường/ sữa”.

3 dieu dap tan su that Starbucks do va dat 7
Thỉng thoảng bạn sẽ bắt gặp cả Starbucks …sữa dừa.

Nhưng với Starbucks, bạn sẽ được lựa chọn 1 trong 4 loại sữa bao gồm: soy, cream, non-fat, Dalat milk. Dalat milk đích thị là sữa bò, là loại mà nếu bạn không yêu cầu đổi thì họ sẽ sử dụng. Non-fat ngắn gọn dễ hiểu là sữa tách béo, một dạng lựa chọn khá ổn nếu bạn không muốn hấp thụ quá nhiều calories. Ngoài ra, soy milk (sữa đậu nành) được đánh giá là khá ngon. Và loại “half n half” bao gồm Dalatmilk mix với loại Cream có thể sẽ khiến bạn hứng thú. 

Bạn có thể lưu ý barista thêm syrup (theo mùa), giảm đá, đường, v.v… Đa phần đồ uống tại Starbucks đều có vị ngọt hơn thông thường nên có thể giảm 1, 2 “pump” đường.

Cuối cùng, nếu đã cảm thấy vừa ý với công thức riêng của bản thân thì lâu lâu có thể “đổi gió” với “Upside down” – một dạng đảo lộn thứ tự của các tầng nguyên liệu từ dưới lên trên. Tất nhiên chỉ áp dụng với 1 số loại nhất định.

3 dieu dap tan su that Starbucks do va dat 4
Menu bí mật của Starbucks thay đổi theo mùa khác nhau.

Tiêu ít tiền nhất có thể

Nhớ nhanh 3 gạch đầu dòng trước khi quyết định tới Starbucks nhé:

    • Mang ly đi được trừ 10.000 VNĐ: Hãy mang theo 1 ly/ bình đựng cá nhân. Bạn sẽ được trừ thẳng 10K vào tổng giá trị ly đồ uống. Vừa giúp tiết kiệm giấy bảo vệ môi trường, vừa “cứu” được 10K, quá đã! Tuy nhiên, Starbucks rất khôn ngoan khi thường xuyên phát triển thiết kế vỏ cốc giấy theo các chiến dịch. Sắc đỏ trắng bắt mắt trên cốc giấy Noel năm 2016 vừa rồi quả đã giúp tăng số lượt check-in tại cửa hàng lên khá nhiều.
3 dieu dap tan su that Starbucks do va dat 6
Một trong những mẫu cup giấy Starbucks cho Christmas.
      • Giảm đá/ Mua chung: Giảm đá không giúp tiết kiệm tiền trực tiếp nhưng mua chung là một cách khá hợp lý. Nếu bạn đi theo nhóm thì có thể gọi một ấm cafe rồi san ra thành nhiều cốc.
      • Mua size to rồi share: Nếu đã khám phá hết các size cốc từ đồ uống nóng tới lạnh thì bạn cũng biết luôn là chỉ cần thêm cỡ 20K là có thể order ly bự hơn rồi share chung với đứa bạn. Khá nhiều người khi tới Starbucks lần đầu đã phát “choáng” vì size nhỏ nhất tại đây cũng lớn hơn những nơi khác.  Ở Việt Nam, bạn sẽ bắt gặp 3 loại Tall, Grande và Venti. Tall dung tích bằng 350ml và Venti với 600ml.

 

3 dieu dap tan su that Starbucks do va dat 1
Các kích cỡ thú vị tại Starbucks.

Ngoài ra, còn một trải nghiệm nho nhỏ nữa mà bạn có thể sẽ hứng thú. Khi không cần take-away mà ngồi tại cửa hàng, bạn có thể yêu cầu barista đựng đồ uống trong ly sứ thay vì cốc giấy.

 Cafe cho trẻ em, bà bầu và người già

Starbucks được định vị khác hoàn toàn so với văn hoá cafe truyền thống của Việt Nam, mà đặc biệt là Hà Nội. Ngoại trừ việc dính phải những lời chê bai vì tội không giống cafe thông thường thì Starbucks đã thành công trong rất nhiều khía cạnh khác, trong đó bao gồm cả chăm sóc khách hàng và thấu hiểu thị trường.

Tại Starbucks, bất kể bạn là trẻ em, phụ nữ có thai hay cao tuổi thì vẫn có một loại thức uống dành cho bạn. Một loại nguyên liệu cafe mang tên de-caf. Về cơ bản, đây là loại cafe đã loại bỏ 99% caffein. Đồ uống được thay thế bằng cafe de-caf là giải pháp lý tưởng cho cả những người thích uống cafe, nhưng không muốn mất ngủ hoặc mắc các vấn đề về sức khoẻ khi liên tục tiêu thụ một lượng lớn cafe hàng ngày.

Ngoài ra, nếu không muốn loại bỏ hoàn toàn caffein thì có thể thay bằng loại half caf chứa một nửa lượng caffeine so với thông thường.

3 dieu dap tan su that Starbucks do va dat 2
Starbucks có riêng một loại cafe không chứa caffein.

Dù có phải là tín đồ Starbucks hay không nhưng dưới góc nhìn của một người tiêu dùng bình thường, chúng ta phải công nhận rằng Starbucks đã dành rất nhiều công sức để phát triển các công nghệ phục vụ khách hàng. 20% người dùng của Starbucks tại Mỹ hiện đã chuyển sang dùng mobile app. Một ứng dụng cho phép order trước khi tới cửa hàng đồng thời giảm hẳn thời gian xếp hàng và chờ đợi. Với lượng khách ngồi tại chỗ, Starbucks đang phổ biến các trạm sạc không dây sắp đặt tại các bàn.

3 dieu dap tan su that Starbucks do va dat 7
“Nhập gia tuỳ tục” – Mỗi thị trường sẽ có những sản phẩm quảng bá riêng.

Khó đoán được sắp tới Starbucks sẽ làm gì khiến khách hàng bất ngờ. Nhưng với chất lượng phục vụ hiện nay, chúng ta có thể yên tâm vào những  bước đi sắp tới của ông lớn trong ngành cafe này!

Ngoài ra, đừng quên lưu lại 4 deal từ Starbucks với chương trình ưu đãi được tổng hợp tại jamja.vn ngay hôm nay bạn nhé!

BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ XEM THÊM CHI TIẾT!

>>> Bobapop, LeeTee, Lavida Coffee and Tea cùng nhiều thương hiệu nổi tiếng giảm giá đến 50%, nhanh tay lấy mã giảm giá nào!

3.1/5 - (7 votes)

Comments

comments