Trổ tài với món bồ câu hầm nước dừa bổ dưỡng chiêu đãi cả nhà

8294

Bồ câu hầm nước dừa là một trong những món ăn vô cùng bổ dưỡng, bởi chim bồ câu có chứa hàm lượng protein rất cao. Cùng tìm hiểu cách chế biến món ăn giàu dinh dưỡng này qua bài viết dưới đây nhé.

Giá trị dinh dưỡng thịt chim bồ câu

Chim bồ câu là món ăn rất quen thuộc trong thực đơn của những em bé, đồng thời là món ăn hay được nấu cho người bệnh để phục hồi sức khoẻ vì không chỉ thơm ngon, chim bồ câu có hàm lượng vitamin rất cao và lượng cholesterol thấp. Trong thịt chim bồ câu non chứa nhiều vitamin như Vitamin A, vitamin E và những vitamin nhóm B, lượng mỡ chứa trong chim bồ câu không cao chính vì thế thịt chim bồ câu dễ tiêu hoá. Với những đặc tính như vậy,từ người cao tuổi có hệ tiêu hoá không còn được tốt cho tới trẻ em cần nhiều chất dinh dưỡng đều phù hợp với món ăn từ chim bồ câu.

giá trị dinh dưỡng của chim bồ câu

Những món ăn làm từ chim bồ câu có tác dụng tăng tuần hoàn máu, bổ sung vitamin, giúp tăng sức đề kháng và tăng cường trí nhớ. So với thịt bò, thịt gà hay thịt lợn, chim bồ câu có giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều.

Cách chế biến món bồ câu hầm nước dừa thơm ngon

Nguyên liệu làm bồ câu hầm nước dừa

Để chế biến món bồ câu hầm nước dừa đúng vị và bổ dưỡng nhất, chúng ta cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau:

+ 5 con chim bồ câu non

+ 5 quả dừa xiêm

+ 60g táo tàu

+ 40g củ nhân sâm

+ 20g kỳ tử

+ 60g quả nhãn nhục

+ 100g hạt bo bo

+ 30g hạt sen

+ Gia vị gồm: bột canh, hạt nêm, muối

bồ câu hầm nước dừa 1

Những nguyên liệu trên chúng ta có thể tìm mua ở tiệm thuốc bắc hoặc trong các khu chợ,siêu thị. Những nguyên liệu trên đều có chứa dưỡng chất, có tính năng an thần, bồi bổ cơ thể.

Cách chế biến bồ câu hầm nước dừa

Trước tiên, chúng ta cần sơ chế nguyên liệu. Bồ câu rửa sạch với nước muối sau đó rửa lại lần nữa bằng nước sạch, để ráo nước. Đổ phần nước dừa xiêm ra bát sạch rồi giữ lại phần vỏ quả dừa. Hạt sen bỏ tâm sen cho bớt vị đắng. Táo tàu, kỳ tử và nhân sâm rửa sạch với nước, để khô. Hạt bo bo ngâm vào nước khoảng 15 đến 20 phút cho mềm ra rồi rửa sạch.

Bắc chảo lên bếp, đun sôi dầu sau đó cho bồ câu đã ráo nước vào rán sơ qua, khi bồ câu đã chuyển màu thì nhanh tay vớt ra, để lên giấy thấm dầu cho ráo dầu mỡ.

bồ câu hầm nước dừa 2

Đổ phần nước dừa xiêm vào nồi, cho thêm một bát nhỏ nước lạnh rồi đun. Cho bồ câu cùng táo tàu, nhãn nhục, hạt bo bo, hạt sen, kỳ tử và nhân sâm vào đun. Khi đã sôi thì vặn nhỏ lửa, nêm ném gia vị cho vừa ăn, đun lửa nhỏ khoảng 30 đến 40 phút cho tới khi thịt chim bồ câu mềm nhừ thì tắt bếp.

Nước dừa xiêm ngấm vào bồ câu mang lại một vị ngọt thanh dễ chịu. Món chim bồ câu hầm thuốc bắc không những là một món ăn hấp dẫn mà còn là một bài thuốc hữu ích cho sức khoẻ.

bồ câu hầm nước dừa 3

Xem thêm: Cách làm kem chuối không cần nước cốt dừa mà vẫn ngon mê ly

Một số món ăn bổ dưỡng khác từ thịt chim bồ câu

Cháo chim bồ câu

Nguyên liệu chuẩn bị

Cháo chim bồ câu là một món ăn nhiều dinh dưỡng, thích hợp để bồi bổ sức khoẻ. Để chế biến món cháo chim bồ câu, chúng ta chỉ cần những nguyên liệu vô cùng đơn giản như :

+ 2 con chim bồ câu

+ 60g đậu xanh

+ 60g gạo nếp

+ Rau mùi, hành lá

+ Gia vị nêm nếm gồm: bột canh, tiêu, hạt nêm, đường,…

Cháo chim bồ câu 1

Cách chế biến

Ngâm đậu xanh vào nước khoảng 2 tiếng cho hạt đậu xanh mềm ra. Vo gạo, cho 1 phần gạo 3 phần nước vào nồi rồi nấu lên. Khi thấy nước đã sôi thì cho đậu xanh đã ngâm vào nấu cùng. Vặn nhỏ lửa, đun liu riu cho cháo nhuyễn.

Chim bồ câu rửa sạch rồi băm nhuyễn, chú ý băm nhuyễn cả phần thịt và phần xương của chim bồ câu.Ướp thịt bồ câu cùng hành băm nhuyễn, hạt tiêu, hạt nêm, khoảng 1 thìa cà phê đường, trộn đều sau đó ướp khoảng 30 phút cho bồ câu ngấm đều gia vị.

Bắc chảo lên bếp, chờ cho nóng chảo, cho một lượng dầu ăn vừa đủ sau đó cho thịt chim bồ câu đã ướp vào xào. Khi thịt bồ câu đã khô và thịt se lại thì cho hành tím đã băm nhỏ vào đảo đều tay, nêm chút gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.

Cháo chim bồ câu 2

Cho thịt bồ câu đã xào vào nồi cháo, khuấy nhẹ theo một chiều, đun cháo thêm khoảng 10 phút rồi bắc nồi cháo xuống.

Múc cháo ra bát, cho thêm rau mùi và hành lá cho đậm vị. Cháo bồ câu ăn ngon nhất khi đang nóng.

Cháo chim bồ câu 3

Bồ câu quay mật ong

Nguyên liệu chuẩn bị

+ 2 con chim bồ câu

+ 2 thìa cà phê mật ong

+ Quế, hoa hồi, gừng, hành tím, sả, tỏi

+ Chanh, tiêu đen, bột nêm

+ Ngũ vị hương

Bồ câu quay mật ong 1

Cách chế biến

 Hành khô, tỏi, sả rửa sạch, băm nhuyễn. Cho hành khô, sả, tỏi vào bát sạch, cho thêm 2 thìa cà phê mật ong, 1 thìa cà phê đường, ½ túi ngũ vị hương và hạt nêm, sau đó trộn đều. Hỗn hợp này chính là nước sốt dùng để quay bồ câu.

Sơ chế sạch chim bồ câu, để vào rổ cho ráo nước sau đó cho hỗn hợp nước sốt lên bồ câu, xoa đều khắp thân bồ câu, chú ý đổ hỗn hợp vào cả phần bụng của chim bồ câu. Ướp bồ câu khoảng 3 đến 4 tiếng cho ngấm gia vị.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ngập chim bồ câu, đun sôi dầu rồi thả chim bồ câu vào. dùng đũa đảo thật nhẹ nhàng để chim bồ câu chín đều.

Khi chim bồ câu đã chín, để ráo dầu rồi chặt bồ câu thành từng miếng vừa ăn.

Bồ câu quay mật ong 2

Bồ câu hầm nước dừa, bồ câu quay mật ong, cháo bồ câu,….là một trong những món ăn hấp dẫn được chế biến từ bồ câu đơn giản dễ thực hiện, ngon miệng và bổ dưỡng. Qua bài viết này, hi vọng các bà nội trợ có thêm những sự lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày trong gia đình.

5/5 - (2 votes)

Comments

comments