Đưa cơm với món cá quả kho nghệ đậm đà, đưa cơm ngày cuối tuần

3276

Món cá quả kho nghệ thơm ngon, đậm đà mà không bị tanh. Đây sẽ là món ngon đưa cơm cuối tuần, cùng tìm hiểu công thức chế biến để có được bữa cơm quây quần, hạnh phúc bên gia đình mình nhé.

Theo đó, cá quả hay cá lóc chính là loại thực phẩm phổ biến tại nước ta. Loại cá này chắc thịt, thơm và ngọt nên được nhiều người yêu thích. Cá quả có thể được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon, thú vị. Chẳng hạn như cá quả nướng mọi, cá kho dưa, cá quả kho tiêu, cá quả chiên… Mỗi món ăn khi chế biến đều mang đến hương vị và độ ngon hấp dẫn để chiều lòng vị giác của mỗi người.

Trong số các món ăn tuyệt vời đó, cá quả kho nghệ có lẽ gây thương nhớ hơn cả. Món ăn này hấp dẫn từ màu sắc đến hương vị, nếu đã từng được thử chắc chắn bạn sẽ bị chinh phục bởi vị ngon tuyệt vời mà chúng mang đến.

Điều đặc biệt hơn, món cá kho này dễ dàng chế biến ngay tại nhà, chỉ cần các nguyên liệu đơn giản bạn có thể tìm kiếm được món ăn ngon, đưa cơm mỗi dịp cuối tuần. Liệu rằng bạn đã biết nấu nướng món ăn này chưa.

Nếu quan tâm đến món ngon này mời quý khách tìm hiểu qua chi tiết bài viết được JAMJA’s Blog tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Cá quả và giá trị dinh dưỡng

Việt Nam là một đất nước có hệ thông sông ngòi dày đặc có nhiều ao, ngòi và nước nên có nhiều loại cá nước ngọt đặc trưng như cá chép, cá mè, cá trắm… và không thể không kể đến cá quả. Cá quả hay ở nhiều nơi còn được gọi là cá chuối, cá sộp hay cá lóc. Là loại có mình đen dài, vẩy nhỏ, đầu nhọn, thường sống ở các áo ngòi nước ngọt nhưng loại cá này chủ yếu ở trong bùn chứ không ăn nổi như những loại cá khác. Loại cá này có giá trị kinh tế cao và được chế biến thành nhiều món ăn ngon đặc sản mà cá quả kho nghệ là một trong số đó.

cá quả kho nghệ-1

Không chỉ có giá trị kinh tế mà cá quả còn là một loại thực phẩm dùng để chữa trị nhiều bệnh. Theo Đông y, cá quả là loại cá thịt có vị ngọt, tính ổn định, không có độc, có tác dụng bồi  bổ khí huyết, xướng cốt, trừ đàm (rất tốt cho những người bị mắc các bệnh phổi), đối với thai sản ít sữa đây là một thực phẩm bổ dưỡng ngoài ra còn giúp bồi bổ cho người mới khỏi bệnh, cảm sốt vì dễ hấp thụ các dưỡng chất từ thịt loại cá này. Hơn nữa các món từ cá quả như cháo cá quả rất tốt giúp bổ khí, thông tiểu, điều trị tăng huyết áp, thanh nhiệt an thần…

cá quả kho nghệ-2

Cá quả kho nghệ cũng là một món ăn vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Từ trước đến nay chúng ta thường chỉ nghe đến các món cá kho giềng tuy nhiên cá quả kho nghệ là món đặc sản của miền Trung. Nghe tên thôi cũng phải làm cho người ta cảm thấy tò mò về món ăn này. Người ta sẽ nghĩ ngay đó là sự kết hợp giữa cá quả và nghệ tươi vàng, khi ăn sẽ có vị vị ngọt của cá hòa quyện với hương thơm của nghệ với màu vàng đặc trưng vô cùng hấp dẫn. Đây cũng là món ăn giàu giá trị dinh dưỡng, vừa thanh đạm vừa bồi bổ sức khỏe. Vậy hãy cùng JAMJA’SBLOG  học cách làm món ăn này để  có những món ăn ngon và tốt cho sức khỏe nào.

Cách làm cá quả kho nghệ

Nguyên liệu làm cá quả kho nghệ

+ Cá quả 2 con, mỗi con khoảng 350g

+ Nghệ các bạn có thể dùng 1 nhánh nghệ hoặc bột nghệ khô, nhưng để món ăn dậy mùi thơm bạn nên dùng nghệ tươi

cá quả kho nghệ-3

+ Nước dừa tươi 250ml

+ Lá trà xanh

+ Mùi, hành hoa, ớt quả, hành khô, gừng tươi

+ Gia vị: nước mắm, hạt nêm, mì chính, muối, đường, dầu ăn

Sơ chếnguyên liệu

Các quả các bạn mua về đánh vẩy, moi bụng sạch sẽ sau đó rửa qua nước muối cho sạch mùi tanh và nhớt rồi cắt khúc. Khi mổ bụng các bạn nên bóc sạch màng đen trong bụng vì màng đen đó gây mùi tanh khi ăn. Để cá quả kho nghệ ngon các bạn nên chọn cá phải tươi, thân hình thuôn dài, vảy đen có màu bóng vàng có cơ lườn săn thì mới là cá quả tự nhiên, ăn thịt mới ngọt thơm ngon còn nếu mua phải cá quả nuôi thì ăn thịt sẽ nhũn không săn thịt, không ngọt thơm như cá tự nhiên.

cá quả kho nghệ-5

+ Nghệ các bạn rửa sạch đập dập hoặc giã nhuyễn.

+ Các nguyên liệu khác các bạn cũng rửa sạch rồi thái thành các khúc.

+ Lá trà xanh các bạn rửa sạch để ráo.

Cách làm cá quả kho nghệ

Cá sau khi đã cắt khúc các bạn cho vào ướp cùng nghệ giã, nước mắm, hạt nêm, mì chính, muối, đường, ớt quả, hành khô và gừng giã. Các bạn nên nêm đặm và cay vì món kho đặm 1 chút ăn cùng cơm sẽ hợp hơn. Bóp qua cho cá thấm đều gia vị và ướp trong khoảng 30 phút.

cá quả kho nghệ-7

Trong lúc các bạn chờ ướp cá quả kho nghệ thì các bạn lấy 1 chiếc niêu đất lót lá trà xanh đã chuẩn bị xuống đáy nồi. Khi cá đã ướp đủ thời gian ta cho cá lên trên rồi cho vào 1 chút dầu ăn, rượu trắng và nước dừa vào đậy vung lại cho lên bếp đun. Ta trải lá trà xanh xuống dưới và cho ít rượu trăng để cá thơm và khi ăn sẽ không còn vị tanh nữa. Đây không chỉ là bí quyết làm cá quả kho nghệ mà còn là bí quyết của nhiều món cá kho khác.

cá quả kho nghệ

Ta đun trên bếp với lửa vừa khi gần cạn nước ta giảm lửa và nêm lại gia vị 1 lần nữa cho thật chuẩn. Đun tiếp với lửa nhỏ cho đến khi nước cạn và cá sánh keo thì tắt bếp, cho hành hoa và mùi đã cắt khúc vào và cho ra đĩa bày lên bàn ăn và thưởng thức.

=> Tìm hiểu thêm: Cách làm nộm gà xé phay hành tây lạ miệng ngon ngất ngây

Yêu cầu món ăn

Món cá quả kho nghệ đạt chuẩn là món ăn có màu vàng ruộm của nghệ, mùi thơm của nghệ và cá kết hợp hòa quyện lại khó quên.

cá quả kho nghệ-6

Thịt cá săn lại còn chút nước sánh quyện vào. Khi ăn có vị ngọt thơm của cá và vị thơm cay cay của nghệ và ớt và phải hơi đặm 1 chút sẽ ngon hơn. Ông cha ta đã có câu ” có cá đổ vạ cho cơm” vì vậy mà món này ăn cùng với cơm thì sẽ thật tuyệt vời.

Lưu ý khi kho cá không nên đảo vì như vậy sẽ làm miếng cá bị nát khi bày ra đĩa sẽ không đẹp mắt.

Chỉ với các nguyên liệu dễ tìm kiếm và các bước làm đơn giản bạn đã có thể trổ tài món cá quả kho nghệ đặc sản thơm ngon và bổ dưỡng này cho gia đình thưởng thức rồi. Hãy truy cập JAMJA’s BLOG mỗi ngày để cập nhật cách làm các món ăn ngon cho mỗi ăn không bị nhàm chán nhé. Chúc các bạn thành công với những gợi ý của chúng tôi.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments