Cách chữa bệnh trĩ bằng hoa thiên lý

1892

Với tính chất công việc ngày càng bận rộn đứng lâu, ngồi nhiều, chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý,… thì bệnh trĩ ngày một gia tăng. Với bệnh trĩ mức độ nhẹ, người bệnh thường sử dụng các phương pháp dân gian để trị trĩ. Một trong các phương pháp trị trĩ dân gian từ lâu được mọi người truyền tai nhau đó là chữa trĩ bằng hoa thiên lý. Để hiểu rõ về phương pháp trị trĩ này mời độc giả theo dõi bài viết sau đây.

Công dụng chữa bệnh trĩ của hoa thiên lý

Hoa thiên lý hay còn được gọi là hoa dạ lý hương là một loài hoa đẹp không những được mọi người sử dụng như một loài hoa leo giàn để trang trí mà còn là một vị thuốc dùng để chữa bệnh. Loại cây này là một loài thực vật dạng dây leo có hoa mọc thành từng chùm, có năm cánh, bên trong màu vàng bên ngoài màu xanh lục nhạt và có mùi thơm nhẹ. Lá thiên lý có hình trái tim, có lông trên gân lá.

Theo Đông Y, hoa thiên lý có vị ngọt, tính bình có tác dụng thanh nhiệt giải độc, an thần, giảm tiểu đêm nhiều lần, làm giảm các triệu chứng đau mỏi xương khớp, giúp loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, ngoài ra còn hỗ trợ chống viêm giúp làm lành vết thương.

Theo nghiên cứu của Y học hiện đại, hoa thiên lý còn có rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như alcaloid, giàu vitamin C, B1, B2 và nhiều khoáng chất khác như calci, phospho, sắt, kẽm,…

Chính nhờ những đặc điểm nổi bật trên mà trong dân gian người ta thường sử dụng hoa thiên lý để chữa bệnh đặc biệt là chữa bệnh trĩ. Phương pháp này có thể áp dụng với các trường hợp trĩ từ cấp độ nhẹ đến nặng. Nếu sử dụng hoa thiên lý để chữa trĩ một cách đều đặn, kiên trì thì các triệu chứng của bệnh như đau nhức, ngứa rát, sưng tấy sẽ dần được thuyên giảm một cách rõ rệt.

Chữa bệnh trĩ bằng hoa thiên lý hiệu quả tại nhà

Hoa thiên lý có nhiều công dụng tuyệt vời đối với bệnh trĩ tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng phương pháp trị trĩ này để nó mang lại hiệu quả cao nhất. Dưới đây là một số cách sử dụng hoa thiên lý để chữa trị bệnh trĩ mà người bệnh cần tham khảo.

Cách 1: Đắp lá thiên lý trị bệnh trĩ

Chuẩn bị: 100g lá thiên lý, 5g muối ăn, 30ml nước ấm, tấm vải lọc, bông gòn.

Cách tiến hành:

+ Lá thiên lý đem rửa sạch, ngâm qua nước muối pha loãng sau đó vớt ra để cho ráo nước.

+ Cho lá thiên lý vừa rửa sạch cùng 5g muối ăn vào cối rồi dùng chày giã nhỏ hoặc đem đi xay nhuyễn. Đổ 30 ml nước ấm đã chuẩn bị vào hỗn hợp rồi khuấy đều.

+ Dùng tấm vải lọc để lọc lấy phần nước cốt.

+ Vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước muối sinh lí hoặc nước muối pha loãng rồi lau khô. Sử dụng bông gòn thấm nước cốt vừa lọc được rồi thoa lên vùng hậu môn và vùng búi trĩ.

+ Để yên khoảng 10-15 phút rồi rửa hậu môn lại bằng nước sạch.

+ Thực hiện mỗi ngày từ 1-2 lần, kiên trì sử dụng sẽ thấy cái triệu chứng sưng nóng, đau rát được giảm đi đáng kể.

Cách 2: Xông hơi và ngâm hậu môn với lá thiên lý

Chuẩn bị: 1 nắm lá thiên lý, 1 vài hạt muối.

Cách tiến hành:

+ Lá thiên lý đem đi rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 30 phút thì vớt ra.

+ Cho nắm lá thiên lý trên cùng một vài hạt muối và một lượng nước vừa đủ cho vào nồi đun sôi, sau khi nước sôi chờ 3-5 phút thì tắt bếp và để ngoài không khí cho nước nguội bớt.

+ Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn bằng nước muối pha loãng. Đổ nước ra chậu nhỏ để xông hậu môn, đến khi hơi bốc ra ít đi thì có thể ngâm trực tiếp vào chậu thêm 10-15 phút nữa.

+ Thực hiện mỗi ngày từ 1-2 lần, trước khi đi ngủ buổi tối là thích hợp nhất. Kiên trì sử dụng sau 10 ngày sẽ thấy bệnh được giảm đi một cách rõ rệt.

Cách 3: Uống nước lá thiên lý

Chuẩn bị: 1 nắm lá thiên lý non.

Cách tiến hành:

+ Lá thiên lý đem rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 5-10 phút rồi vớt ra để ráo nước.

+ Lấy lá thiên lý bỏ vào bình rồi hãm với nước nóng như pha trà để lấy nước uống. Có thể cho nắm lá thiên lý vào cối xay rồi xay nhuyễn để lấy phần nước cốt.

+ Chia thành nhiều phần nhỏ để uống hằng ngày.

+ Người bệnh nên uống từ 2-3 chén nước lá thiên lý trong 1 ngày. Sử dụng đều đặn trong 5-7 ngày sẽ thấy bệnh được cải thiện rõ ràng.

Chữa bệnh trĩ bằng món ăn từ hoa thiên lý

Cách 4: Canh cua hoa thiên lý

Chuẩn bị: 300g hoa thiên lý, 300g cua.

Cách tiến hành:

+ Hoa thiên lý rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút vớt ra để ráo.

+ Sơ chế cua.

+ Bỏ canh cua lên bếp, chờ cho canh sôi thì bỏ hoa thiên lý vào.

+ Sau khi canh sôi lại thì tắt bếp và nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Canh cua hoa thiên lý không những là một món ăn ngon, dinh dưỡng mà còn giúp thanh nhiệt giải độc giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

Cách 5: Canh giò hoa thiên lý

Chuẩn bị: Hoa thiên lý, giò heo.

Cách tiến hành:

+ Hoa thiên lý rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng rồi vớt ra để ráo.

+ Giò heo rửa sạch, chặt nhỏ vừa ăn rồi bỏ vào nồi hầm chín.

+ Khi giò heo đã được hầm chín kỹ thì cho hoa thiên lý vào.

+ Chờ cho canh sôi lại thì tắt bếp và nêm nếm gia vị vừa ăn.

Canh giò hoa thiên lý là một món ăn ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng giúp tăng đề kháng cho cơ thể, thanh nhiệt giải độc và từ đó giúp đẩy lùi hiệu quả các triệu chứng của bệnh trĩ.

Cách 6: Thịt bò xào hoa thiên lý

Chuẩn bị: 500g hoa thiên lý, 500g thịt bò, gừng tươi 1 củ, hành tây, tỏi, gia vị.

Cách tiến hành:

+ Hoa thiên lý đem rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 10-15 phút.

+ Thịt bò đem rửa sạch, thái lát mỏng, tỏi, gừng gọt sạch vỏ, rửa sạch băm nhỏ, hành tây cắt khúc vừa ăn.

+ Đem thịt bò ướp cùng với tỏi, gừng, dầu ăn, bỏ vào tủ lạnh khoảng 30 phút.

+ Cho dầu vào chảo, bật lửa vừa đến khi dầu sôi cho thịt bò đã ướp gia vị, hành tây, hoa thiên lý vào xào chung với nhau, nêm gia vị cho vừa ăn, chờ chín thì nhấc ra khỏi bếp.

Ngoài những món ăn kể trên bạn có thể kết hợp hoa thiên lý với nhiều nguyên liệu để chế biến nên các món ăn khác nhau như canh chua thiên lý thịt bằm, canh ngao hoa thiên lý,..

Lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng hoa thiên lý

Để sử dụng Hoa thiên lý trị trĩ một cách hiệu quả nhất, người bệnh cần lưu ý một vài điều sau đây:

+ Tương tự như các bài thuốc dân gian khác, tác dụng trị trĩ của hoa thiên lý cần nhiều thời gian để đạt hiệu quả rõ ràng, nếu như người bệnh không kiên trì sử dụng thì khó có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

+ Người bệnh nên áp dụng phương pháp trị trĩ này cùng với các loại thuốc đặc trị bệnh trĩ khác để làm tăng khả năng điều trị. Khi sử dụng thuốc đặc trị nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xem xét có nên sử dụng hoa thiên lý hay không.

+ Nên sử dụng với mức độ vừa phải, không quá lạm dụng sử dụng nhiều phương pháp điều trị trĩ từ hoa thiên lý.

+ Hoa thiên lý trái mùa không nên sử dụng để trị trĩ bởi vì để hoa nở trong thời gian này người ta thường dùng các loại thuốc kích thích. Nếu người bệnh sử dụng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

+ Kết hợp chế độ ăn uống khoa học, tăng cường thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe từ đó tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Review từ người sử dụng hoa thiên lý chữa bệnh trĩ

Cô Lan-34 tuổi: “Cô phát hiện mình bị bệnh trĩ ngoại cách đây vài tháng khoảng bằng một hạt đậu. Cô sử dụng phương pháp xông hơi và ngâm rửa hậu môn từ lá thiên lý. Sử dụng đều đặn vào buổi tối được hơn 1 tuần thì thấy các triệu chứng bệnh trĩ của cô giảm hẳn không bị đau rát, ngứa ngáy mỗi lần khi đi đại tiện nữa.”

Chú Tuấn – 43 tuổi: “ Chú làm nghề bốc vác năm nay đã 6-7 năm. Chú cũng đã bị trĩ hơn 1 năm nay. Do lao động nặng nên bệnh trĩ ngày càng trầm trọng. Chú có đi khám và sử dụng thuốc đặc trị trĩ. Thời gian này được bạn bè giới thiệu hoa thiên lý trị trĩ, chú sử dụng kết hợp uống thuốc và ăn các món ăn từ hoa thiên lý 1 tuần 4-5 lần. Chú cảm thấy bệnh trĩ của mình giảm đi rõ rệt.”

 

5/5 - (1 vote)

Comments

comments