Bỏ túi về cách làm sữa chua cho bé ăn dặm ngon tuyệt

1920

Sữa chua là món ăn dặm thơm ngon bổ sưỡng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, phát triển chiều cao và chắc khỏe xương cho bé nhà bạn. Với các ý nghĩa mà nó đem lại thì hôm nay căn bếp JAMJA’s sẽ giới thiệu đếm bạn cách làm sữa chua cho bé ăn dặm.

Sữa chua là món ăn thơm ngon rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Cách làm sữa chua cho bé ăn dặm cũng hết sức đơn giản, chỉ bằng những nguyên liệu đơn giản là bạn có thể chế biến ra những mẻ sữa chua bổ dưỡng cho bé và cho cả gia đình mình.

cách làm sữa chua cho bé ăn dặm 9

Cách làm sữa chua cho bé bằng sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé, việc sử dụng sữa mẹ để làm sữa chua sẽ là một ý tưởng tuyệt vời dành cho bé từ 6-24 tháng tuổi.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 200ml sữa mẹ
  • 1 hộp sữa chua không đường
  • 2 thìa cà phê đường

cách làm sữa chua cho bé bằng sữa mẹ

Các bước làm sữa chua cho bé từ sữa mẹ

Bước 1: Thanh trùng sữa mẹ bằng cách đem đun nóng, đến khi sủi bọt lăn tăn ở nhiệt độ 80 độ C thì tắt bếp. Việc thanh trùng sữa mẹ như vậy sẽ làm bất hoạt enzim Lipase – một loại enzim làm cho sữa có mùi xà phòng khi trữ đông. Việc đun nóng sữa mẹ như vậy sẽ không làm mất đi hàm lượng dinh dưỡng sẵn có trong nó nên các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm.

Lưu ý: Các mẹ không nên sử dụng lò vi sóng để làm nóng sữa vì như vậy không thể làm sữa nóng đều khiến cho vi khuẩn không bị tiêu diệt hoàn toàn

thanh trùng sữa mẹ

Bước 2: Nhanh chóng cho phần sữa đã đun nóng vào nước đá và để cho sữa nguội ở 45 độ C. Đây là nhiệt độ lý tưởng quyết định đến độ thành công của việc sữa chua có đông đặc hay không. Trong khi chờ sữa nguội, các mẹ lấy sữa chua tươi không đường bỏ ra khỏi tủ lạnh. Nếu sữa chua vẫn còn đông đặc thì bạn có thể sử dụng rây miết mịn.

Bước 3: Cho 1/2 hộp sữa chua + 2 thìa đường vào sữa mẹ rồi nhẹ nhàng khuấy đều. Tiếp đến là cho hỗn hợp sữa chua vừa được pha vào các khuôn nhỏ đã được khử trùng từ trước bằng nước nóng.

 

Bước 4: Đem sữa chua ủ trong nước ấm (Khoảng 40-50 độ C hoặc đem phơi nắng) trong vòng 4-8 tiếng. Thời gian ủ nhanh hay chậm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Sữa chua ủ càng lâu sẽ càng chua và đặc hơn, tuy nhiên không nên ủ quá 12 tiếng, lâu quá sẽ làm sữa chua hỏng. Sau khi ủ xong thì đem bảo quản trong tủ lạnh.

cách làm sữa chua cho bé từ sữa mẹ 4

Cách làm sữa chua cho bé từ sữa đặc và sữa tươi

Với cách làm sữa chua theo công thức dưới đây sẽ làm cho sữa chua đặc và thơm ngon hơn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 lon sữa đặc Ông Thọ
  • 1 lít sữa tươi
  • 1 hộp sữa chua mua sẵn để làm men

cách làm sữa chua cho bé từ sữa đặc và sữa tươi 2

Các bước làm sữa chua cho bé từ sữa đặc và sữa tươi

Bước 1: Cho vào 1/2 lon sữa đặc cùng với sữa tươi vào 1 cái âu to, khuấy đều. Nếu bé thích ăn ngọt hơn thì các mẹ có thể cho thêm sữa đặc vào nhé. Sau đó cho hỗn hợp vào nồi đun nóng, cho đến khi nhiệt độ sôi của sữa ở khoảng 80 độ C thì tắt bếp.

cách làm sữa chua cho bé từ sữa đặc và sữa tươi 2

Bước 2: Ngâm nồi sữa vào nước lạnh để giảm nhiệt độ, chờ đến khi sữa còn hơi âm ấm khoảng ở 40 độ thì cho sữa chua làm men vào. Khuấy đều cho hỗn hợp trên tan hết.

Bước 3: Chia hỗn hợp ra từng khuôn nhỏ đã được khử trùng trước đó sau đó đem ủ ấm, bạn có thể xếp khuôn vào 1 cái nồi to có đựng sẵn nước nóng đến miệng hũ sữa. Ủ trong khoảng 5-8 tiếng, trong quá trình ủ tránh mở ra mở vào nhiều, như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

cách làm sữa chua cho bé từ sữa đặc và sữa tươi 3

Ngoài cách ủ này bạn cũng còn có cách ủ khác là đem ủ trong lò nướng. Trước tiên, bạn bật lò nướng ở nhiệt độ 200 độ C trong vòng 15 phút sau đó tắt bếp. Lúc này bạn cho các cốc hỗn hợp sữa đã được chia sẵn vào ủ, đống cửa lò nướng lại ủ trong vòng 4-5 tiếng. Lưu ý: không nên ủ lâu quá như bậy sẽ khiến cho sữa bị chua và ăn không ngon.

Bước 4: Sau khi ủ sữa sẽ đông đặc lại, lấy sữa ra cho vào tủ lạnh để bảo quản.

cách làm sữa chua cho bé từ sữa đặc và sữa tươi 4

Cách làm sữa chua hoa quả tươi ngon cho bé

Món sữa chua hoa quả thơm ngon thơm ngon, béo ngậy và dậy hương thơm của hoa quả sẽ khiến cho các bé vô cùng thích thú và ăn một cách ngon miệng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 4 hộp sữa chua
  • 50ml sữa đặc
  • 400g đá bào
  • 1 quả chanh tươi
  • Một số loại hoa quả theo sở thích cửa bé: xoài, thanh long, dâu tây, dưa hấu, bơ…

cách làm sữa chua hoa quả cho bé

Các bước làm sữa chua hoa quả tươi ngon cho bé

Bước 1: Chế biến các loại hoa quả

Hoa quả đem rửa sạch và để cho ráo nước. Sau đó đem nạo vỏ và xắt hạt lự, bỏ hoa quả vào từng tô riêng.

Bước 2: Tạo thành phần hỗn hợp để làm sữa chua hoa quả

Chanh tươi đem vắt lấy phần nước cốt, loại bỏ hạt

cách làm sữa chua hoa qủa tươi ngon cho bé 2

Cho 4 hộp sữa chua + 50ml sữa đặc + 400g đá bào + 2 thìa nước cốt chanh vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn.

Bước 3: Hoàn thành món sữa chua hoa quả thơm ngon

Phân số hoa quả thành nhiều phần bằng nhau (tùy thích) sau đó cho vào cốc.

cách làm sữa chua hoa quả cho bé 1

Từ từ rót thành phần hỗn hợp sữa chua đã được xay nhuyễn vào các chén hoa quả. Trộn đều hốn hợp và bắt đầu thưởng thức. Nên thưởng thức ngay sau khi hoàn thành sản phẩm để thấy được hết vị ngon mát lạnh của nó.

Chỉ bằng những bước đơn giản và nhẹ nhàng là bạn đã có ngay món sữa chua hoa quả vừa thơm vừa nhon để làm món ăn dặm cho bé rồi đó.

Bí quyết chọn hoa quả

  • Khi chọn hoa quả để làm sữa chua hoa quả thì bạn nên chú ý lựa chọn những quả còn tươi, không bị dập nát. Tránh lựa chọn những quả chín ép, ngâm hóa chất à không nên lựa chọn những quả chín già.
  • Bạn có thể lựa chọn nhiều loại hoa quả khác nhau nhưng có thể tham khảo một số loại hoa quả được sử dụng nhiều dưới đây: quả thanh long, táo tàu, xoài, dưa hấu, dâu tây.

cách làm sữa chua hoa qủa tươi ngon cho bé 5

Tương tự với cách làm sữa chua, bạn cũng có thể chế biến váng sữa tươi ngon cho bé ngay tại căn bếp nhà mình.

Cách làm váng sữa cho bé bằng sữa công thức

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 120ml sữa bột công thức
  • 150ml sữa tươi không đường
  • 50ml kem tươi
  • 10g bột ngô (có thể sử dụng bột năng để thay thế)

nguyên liệu làm váng sữa cho bé

Các bước làm váng sữa bằng sữa công thức

Bước 1: Khâu chuẩn bị

Sữa tươi đem đun nóng ở nhiệt độ 80 độ C để tiệt trùng, sau đó giảm nhiệt độ sữa cho bớt nóng

cách làm váng sữa cho bé bằng sữa công thức 1

Sữa bột công thức đem trộn với bột ngô

Bước 2: Pha chế váng sữa

Chờ cho nhiệt độ sữa tươi giẩm xuống thì đổ vào hỗn hợp bột ngô và sữa bột đã được trộn đều trước đó. Sau đó khuấy đều để bột không bị vón cục.

Tiếp theo bạn cho kem tươi vào trộn với hỗn hợp sữa trên, trộn đều tay.

Đặt hỗn hợp vừa khuấy lên bếp đun với lửa nhỏ. Trong quá trình đun các bạn lưu ý khuấy liên tục để hốn hợp không bị cháy. Chờ đến khi hốn hợp đặc lại thì tắt bếp.

cách làm váng sữa cho bé bằng sữa công thức 2

Đổ hỗn hợp vừa khuấy xong vào từng hũ nhỏ sau đó chờ cho nguội thì đem bỏ vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản.

Một số lưu ý khi làm sữa chua cho bé

  • Hạn chế mở nắp hoặc không mở nắp để kiểm tra vì như vậy sẽ làm cho sữa chua khó lên men.
  • Sau thời gian ủ, bạn lấy sữa chua ra và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Trước khi cho bé ăn bạn nên để ra ngoài khoảng 20-30 phút để giảm bớt độ lạnh, tránh cho bé bị viêm họng nhé!
  • Để làm tăng thêm hương vị cho món sữa chua bạn có thể pha thêm bột cacao hoặc bột trà xanh để tăng thêm hấp dẫn, kích thích vị giác của trẻ.

cách làm sữa chua cho bé ăn dặm 6

Chỉ cần bỏ ra 30 phút là bạn đã có ngay món sữa chua thơm ngon, bổ dưỡng cho các bé rồi đó. Hi vọng với chia sẻ về cách làm sữa chua cho bé ăn dặm mà JAMJA’s Blog giới thiệu hôm nay sẽ giải đáp giúp bạn những đang thắc mắc về công thức làm. Chúc bạn thành công!

>>> Bobapop, LeeTee, Lavida Coffee and Tea cùng nhiều thương hiệu nổi tiếng giảm giá đến 50%, nhanh tay lấy mã giảm giá nào!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments