Cách nấu chuối đậu thịt ngon đậm đà, hương vị khó quên

9158

Cách nấu chuối đậu thịt ngon chiều lòng các thành viên trong gia đình. Cùng đổi bữa cơm chiều cuối tuần với món ngon này nhé!

Chuối đậu là món ngon truyền thống, dân dã được chế biến từ những nguyên liệu rất đơn giản. Hiện nay, món ăn này được thêm nhiều nguyên liệu thơm ngon khác để chúng trở nên hấp dẫn hơn.

Chuối đậu thịt được nhiều người yêu thích nhờ vị bùi từ chuối, béo ngậy từ thịt với phần chuối thơm ngon. Tất cả hòa quyện với mang đến món ngon chiều lòng mọi người.

Món ăn này cũng dễ chế biến. Bạn có thể tự làm tại nhà với công thức đơn giản dưới đây. Còn gì tuyệt vời hơn khi cuối tuần rảnh rỗi đổi món cho gia đình với món ăn vừa quen vừa lạ này. Cùng tìm hiểu công thức ngay nhé!

Canh chuối đậu và thịt ba chỉ – món ăn quen thuộc của người Việt

cách nấu chuối đậu thịt ngon

Món chuối đậu thịt vốn có nguồn gốc từ các tỉnh thành miền Bắc, mãi sau này mới được du nhập vào Sài Gòn và vùng miền Tây Nam Bộ. Không chỉ được đón nhận mà bất kì ai ăn món này đều yêu thích. Đây là một món ăn dân dã với những nguyên liệu cũng đơn giản. Ở vùng ngoại ô, nhà nào cũng trồng chuối nên việc tìm mua chuối xanh dễ dàng hơn rất nhiều.

cách nấu chuối đậu thịt-2

Chuối đậu nấu thịt hiện nay không chỉ xuất hiện ở bữa cơm gia đình mà chúng còn hiện hữu ở các buổi nhậu của nam giới và ngay trong cả những mâm cỗ sang trọng. Chuối đậu nấu thịt được ưa chuộng từ những em bé cho đến các cụ già.

Vì sao món ăn đơn giản này lại được ưa thích đến vậy? Đầu tiên có thể kể đến hương bị khác lạ, quyến rũ, chỉ cần ăn một miếng là có thể cảm nhận được chút gì đó vị truyền thống. Những miếng chuối được làm sạch sẽ, nấu chín thơm phức, khi ăn lại vừa bùi vừa bở, ngấm một chút chua nhẹ của mẻ nên rất dễ ăn.

cách nấu chuối đậu thịt-3

Bạn thử để ý mà xem, mỗi bát canh chuối đậu thịt, thì chuối thường sẽ hết đầu tiên. Món canh này ngon không chỉ nhờ hương vị của chuối, thêm vào đó là vị ngậy béo của thịt ba chỉ, vị giòn giòn của miếng đậu ngấm gia vị và hương thơm của lá lốt tía tô. Tất cả tạo nên một hương vị đồng quê mà không món nào khác có được.

cách nấu chuối đậu thịt-4

Cách nấu chuối đậu thịt ba chỉ

Món canh chuối xanh đậu thịt ba chỉ là món vừa dân dã giản dị, mang nét gì đó của nông thôn Việt Nam. Trước đây nhà nào có cây chuối thì sẽ rất hay ăn món ăn này. Vị ngon và mùi thơm của món chuối nấu này không thể lẫn đi đâu được. Cữ mỗi lần nấu là hương sực nức bay đi khắp xóm làng, làm nao nức mọi người mỗi khi ngửi thấy. Nguyên liệu nấu món chuối đậu thịt cũng rất dễ tìm mua, giá thành lại rất rẻ. Nếu mà nhà nào có cây chuối sau vườn thì thật sự tiện lợi.

Nguyên liệu:

  • Chuối xanh: 4 quả
  • Thịt ba chỉ: 150g
  • Đậu phụ: 3 bìa
  • Tía tô, lá lốt
  • Hành tím, ớt tươi
  • Mẻ
  • Gia vị: hạt nêm, mì chính, dầu ăn.

cách nấu chuối đậu thịt ba chỉ

Chú ý: nên chọn quả chuối mập mạp, to một chút để khi ăn sẽ có vị bùi, món canh sẽ được thơm ngon hơn rất nhiều.

Thay vì chọn thịt nạc vai, bạn nên dùng một miếng thịt ba chỉ có rắt chút mỡ, dung hòa được nạc và mỡ, để cho vị của canh được béo ngậy hơn, không đem lại cảm giác nhàm chán khi ăn.

chuối đậu thịt ba chỉ

Các bước thực hiện:

Bước 1:

Chuối xanh rửa qua, lấy dao tước hết vỏ lên ngoài rồi ngâm vào nước muối loãng. Sau đó tiếp tục bổ đôi, cắt những miếng xéo nhỏ vừa ăn. Thái xong cũng thả vào nước muối loãng cho chuối không bị thâm. Bạn cũng có thể dùng nước lạnh pha giấm để ngâm chuối cũng được.

chuối xanh ngâm nước muối

Bước 2:

Thịt ba chỉ dùng dao cạo hết lông ớ lớp bì, xát qua muối cho miếng thịt được sạch sẽ và hết mùi hôi, rửa lại với nước cho sạch hẳn rồi để cho ráo nước. Thái thịt ba chỉ thành những miếng mỏng vừa ăn, cho vào bát tô rồi cùng ướp với các gia vị. Thêm vào bát thịt hành tím băm nhuyễn cùng một chút hạt nêm. Sau đó trộn đều, để khoảng 10 đến 15 phút cho ngấm gia vị.

thịt ba chỉ thái nhỏ

Bước 3:

Tia tô là lá lốt rửa sạch với nước, để cho ráo. nếu bạn muốn rau hết nước nhanh thì có thể vẩy thật mạnh rau trong một cái rổ. Sau đó dùng dao thái tía tô và lá lốt thành những sợi nhỏ. Ớt tươi rửa sạch, bổ đôi để loại hết hạt đi, sau đó cũng thái thành lát.

Bước 4:

Đậu phụ rửa nhẹ tay qua nước sạch. Cắt thành những miếng vuông vừa ăn. Bắc chảo lên bếp, đổ một chút dầu. Khi dầu sôi thì thả đậu vào chiên vàng, lật đều tay cho các mặt đều được vàng như nhau.

đậu phụ chiên vàng

Tiếp tục dùng cái chảo đó để xào thịt. Cho chút tỏi băm nhuyễn vào phi, khi thấy mùi thơm phức thì cho thịt ba chỉ vào xào cùng, đảo nhanh tay với lửa lớn để thịt săn lại.

Khi thịt đã săn các mặt và chín đều thì trút hết chuối xanh vào xào cùng. Đảo chuối xanh cùng thịt ba chỉ khoảng 2 đến 3 phút, nêm thêm chút gia vị cho đậm đà.

Bước 5:

Lúc này cho vào chảo một bát tô nước. Nếu không phải chảo trũng thì bạn có thể đổ các nguyên liệu sang một cái xoong khác. Đun canh với lửa lớn, đậy vung và om trong khoảng 20 phút. Lượng nước tùy thuộc vào sở thích của bạn. Lúc này cho lọc mẻ vào nồi canh để được vị chua như ý, nếu không thích ăn quá chua bạn vừa cho vừa nếm để có thể vừa miệng mình nhất.

Sau khi ninh nhừ, chuối đã bắt đầu bở thì thả đậu phụ rán vào rồi. Tiếp tục đun sôi, bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Cuối cùng cho tía tô là lá lốt thái sợ lên chốc, đảo đều cho thơm rồi tắt bếp.

Thưởng thức

Như vậy là món canh chuối đậu thịt ba chỉ đã hoàn thành rồi, múc canh ra tô để cả nhà cùng thưởng thức ngay nào. Canh chuối đậu thịt ăn ngon nhất khi nóng, có thể chan cùng canh hoặc cơm trắng đều ngon tuyệt. Mùi thơm quyến rũ và khác lạ khiến cho món ăn này không thể lẫn với bất kì món nào. Đây có thể được coi là món ăn thuở nhỏ của rất nhiều người.

cách nấu chuối đậu thịt ngon cơm cả nhà

Trên đây là công thức cách nấu chuối đậu thịt siêu đơn giản mà chúng tôi giới thiệu đến các bạn. Muốn món ăn ngon thì bạn cần thêm chút tỉ mỉ khéo léo ở đôi bàn tay mình. JAMJA’s BLOG chúc bạn thành công trong công thức lần này.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.2/5 - (5 votes)

Comments

comments