Cách sơ chế mực trứng ngon “chuẩn chỉnh” làm món ngon hấp dẫn

9527

Cách sơ chế mực trứng ngon không phải ai cũng biết. Đây là loại hải sản thơm ngon, hấp dẫn mang đến bữa ăn tuyệt vời cho những tín đồ sành ăn. Tìm hiểu công thức cách làm ngay nhé.

Mực là loại hải sản thơm ngon, hợp khẩu vị của nhiều người. Có nhiều loại mực khác nhau nhưng có lẽ mực trứng vẫn được mê mẩn và tìm kiếm nhiều hơn cả. Món ăn này độc đáo và hấp dẫn được nhiều người yêu thích.

Mực giàu chất dinh dưỡng với hương vị tuyệt vời vì thế được nhiều người lựa chọn. Bạn có thể sử dụng mự để chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Đơn giản như mực  hấp, mực rim, mực xào… Nhưng để mực trở nên ngon hơn liệu rằng bạn đã biết cách sơ chế trước khi chế biến chưa?

Mực hay các loại hải sản nói chung đều có mùi tanh vì thế cần biết cách sơ chế để chúng trở nên ngon trước khi nấu nướng thành các món khác nhau. Song nên tiến hành như thế nào? Nếu quan tâm đến món ăn này có thể tham khảo một số chi tiết được JAMJA’s Blog giới thiệu trong bài viết dưới đây.

Cách sơ chế mực trứng

Cho dù bạn là người khó tính đến đâu đi chăng nữa thì khi thưởng thức qua món được chế biến từ trứng mực như: trứn mực hấp, trứng mực xào nấm, trứng mực xào xả, trứng mực chiên…bạn cũng phải tấm tắc khen ngon. Các món được chế biến từ trứng mực đã làm “gục ngã trái tim” rất nhiều người, dù là người khó tính nhất. Nếu bạn chưa từng thử qua các món được làm từ trứng mực thì thật là điều đáng tiếc. Sắn tay áo lên và làm theo từng bước hướng dẫn cách sơ chế mực trứng của JAMJA’s BLOG để có được những con mực sạch, tươi ngon làm nguyên liệu nấu những món ăn tuyệt vời cho bữa cơm tối cuối tuần của gia đình bạn nào.

Bước 1.

cách sơ chế mực trứng-1

Khi mua mực trứng về, bạn hãy thả ngay mực trứng vào chậu nước rồi rửa qua. Mực trứng rất mềm nên bạn hãy rửa thật nhẹ nhàng để mực trứng không bị rách.

Sau khi rửa sạch từng con, bạn nắm chặt phần râu của mực trứng rồi kéo thật nhẹ ra. Dùng tay tách nhẹ phần màng bám để râu mực có thể được rút ra dễ dàng hơn. Khi kéo râu trứng mực ra, trứng của mực và phần tuyến tiêu hóa cũng đi ra theo. Nên bạn cần phải kéo thật nhẹ để túi mật không bị vỡ. Nếu chẳng may bạn làm vỡ túi mật, hãy rửa mực ngay lập tực bằng nước sạch để mực không bị đắng và thịt mực không bị đen nhé.

Bước 2.

cách sơ chế mực trứng-2

Lấy râu mực xong, bạn tiếp tục bỏ phần xương sống của mực. Phần xương sống mực có màu trắng nên bạn sẽ rất dễ nhìn thấy.

Bước 3.

Rửa sạch mực rồi cắt mực thành các khoanh hay các miếng tùy vào món bạn định chế biến. Nếu bạn định cắt miếng thì hãy dùng dao cắt nhẹ lên phần bụng của mực để làm sạch phần  nhầy nhầy bên trong bụng của mực.

Bước 4.

Cắt nhẹ lên phần đầu mực để làm điểm G giữa da và thịt của mực. Giữ chặt phần thịt rồi kéo từ từ phần da mực ra khỏi phần thịt của mực. Đây là bước lột da mực nên bạn cũng cần phải làm thật nhẹ nhàng và cẩn thận nhé.

Bước 5.

Trứng của mực sau khi được rút ra cùng râu của mực thì cắt rời ra, để riêng rồi  rửa nhẹ nhàng qua nước sạch để trứng không bị nát.

Bước 6.

cách sơ chế mực trứng-3

Dùng dao cắt phần ruột của mực ra khỏi đầu mực bằng cách cắt nhẹ phần đầu mực làm hai rồi rửa lại bằng nước sạch. Rửa lại cả phần đầu và thân của mực là cách sơ chế mực trứng đã xong rồi đó. Cách làm rất đơn giản phải không nào. Với cách làm này, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng việc làm sao để làm sạch mực, làm sao để sơ chế mực khi mua phải mực có trứng ở bên trong nữa.

Các món chế biến từ mực trứng

Tiếp theo, JAMJA’s BLOG xin giới thiệu một số cách chế biến các món ăn từ mực trứng. Cách nấu các món này cũng vô cùng đơn giản nên bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn của JAMJA’s BLOG là đã có ngay các món được làm từ mực trứng siêu ngon, siêu hấp dẫn rồi. Cùng học cách làm nào.

Cách làm mực trứng hấp

Nguyên liệu

– Mực trứng (10 con)

– Gừng (1 nhánh)

– Hành lá.

– Gia vị: Dầu hào.

Cách nấu

Bước 1.

Mực trứng sau khi mua về, sơ chế theo cách sơ chế mực trứng mà JAMJA’s BLOG vừa hướng dẫn ở trên. Sau đó cho mực vào bát, ướp mực trứng với chút dầu hào để mực trứng sau khi hấp xong sẽ ngọt thịt hơn.

Bước 2.

Cách làm mực trứng hấp-1

Thái gừng thành các sợi . Hành lá thành các khúc nhỏ dài từ 3-4 cm.

Bước 3.

Rắc hành và gừng lên trên mực đang ướp rồi dùng gói bọc thực phẩm, bọc kín bát ướp mực lại.

Bước 4.

Bỏ lớp bọc ra rồi cho bát mực vào lò vi sóng, quay qua mực khoảng 2 phút để mực chín với nhiệt độ trung bình. Bạn cũng có thể cho mực vào nồi, hấp cách thủy nếu nhà bạn không có lò vi sóng.

Cách làm mực trứng hấp-2

Cách hấp mực này khá đơn giản nhưng mực trứng được làm theo cách này lại vô cùng thơm ngon đó. Món này mà làm đồ nhắm thì ngon không còn gì bằng đâu.

Cách chiên mực trứng

Nguyên liệu

– Mực trứng ( 10 con)

– Tỏi.

– Gia vị: Hạt tiêu, đường, tương ớt, bột năng, dầu ăn và bột ớt.

Cách nấu

Bước 1.

Cách chiên mực trứng

Mực trứng sau khi mua về, hãy sơ chế qua mực trứng để làm sạch mực.

Bước 2.

Cho dầu ăn lên chảo, đun nóng đến kho già thì thả nhẹ nhàng từng con mực vào. Rán mực cho đến khi chúng vàng đều thì vớt mực ra đĩa.

Bước 3.

Đập dập tỏi rồi cho vào chảo vừa rán mực, phi thơm. Cho thêm chút gia vị gồm đường và tương ớt vào chảo. Dùng đũa đảo đều đến khi thấy hỗn hợp hòa quyện với nhau thành nước sốt có độ đặc sền sệt thì cho mực vào.

Bước 4.

Cách chiên mực trứng-2

Dùng đũa đảo thật nhanh đến khi mực ngấm đều các gia vị thì cho thêm 1 thìa bột ớt, 1 thìa bột năng vào. Đảo 2 phút thì cho mực ra đĩa. Rắc chút hạt tiêu lên là bạn đã có thể thưởng thức món mực chiên cay cay này rồi. Hãy ăn món này cùng với rau sống nhé.

Cách làm mực rán muối ớt

Nguyên liệu

– Mực trứng (10 con)

– Hành lá.

– Ớt.

– Gừng.

– Gia vị: Hạt nêm, hạt tiêu, muối ớt, dầu ăn.

Cách nấu

Bước 1.

Cách làm mực rán muối ớt-1

Mực trứng sau khi mua về, chế biến sạch theo cách sơ chế mực trứng mà JAMJA’s BLOG vừa hướng dẫn. Gừng, ớt băm nhỏ. Hành rửa sạch rồi tước thành các sợi nhỏ.

Bước 2.

Cho mực trứng vào nồi hấp khoảng 2 phút với gừng rồi để mực nguội.

Bước 3.

Cho mực vào bát, ướp với 1/2 thìa muối ớt và 1/2 thìa hạt nêm. Ướp khoảng 15 phút để mực trứng ngấm đều các gia vị.

Bước 4.

Cách làm mực rán muối ớt-2

Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng đến già rồi cho mực trứng vào, rán đến khi mực vàng đều thì vớt mực ra đĩa.

Bước 5.

Cho hành đã tước nhỏ trang trí xug quanh, rắc chút hạt tiêu vào để mực trứng nhìn đẹ mắt hơn. Bạn cũng có thể trang trí mực trứng bằng các loại rau khác như rau thơm hay dưa chuột…vv.

Cách làm mực rán muối ớt-3

Với cách sơ chế mực trứng cũng như một số cách chế biến món mực trứng mà JAMJA’s BLOG vừa hướng dẫn, bạn còn chần chừ gì mà không thử bắt tay vào làm ngay cơ chứ? Mực trứng không chỉ có thể xào, hấp mà còn có thể chiên, sốt…đều được. Làm thử và cùng thưởng thức xem tay nghề cùa mình đến trình độ nào nhé!

Chúc bạn thành công.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments