Giải đáp thắc mắc “Chân bò làm món gì ngon” cho chị em nội trợ

9534

Chân bò làm món gì ngon? Nên chuẩn bị nguyên liệu gì khi chế biến? Cần chú ý gì để món ăn thêm ngon hơn?

Đây là những thông tin được nhiều người quan tâm khi chế biến món ngon với chân bò. Thực tế, nguyên liệu này không quá xa lạ với mọi người đặc biệt là cánh mày râu ‘bợm nhậu’, thích ngồi lai rai.

Thực tế, chân bò giàu dưỡng chất, rất bổ dưỡng nên được nhiều người quan tâm. Đây cũng là nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon, chất lượng mang đến bữa ăn tuyệt vời cho mọi người.

Song không phải ai cũng biết cách chế biến các món ăn từ chân bò ngon, hấp dẫn và phù hợp với khẩu vị. Để giải đáp thắc mắc chân bò làm món gì ngon, mời bạn cùng JAMJA’s Blog vào bếp với những công thức nấu nướng dưới đây. Chắc chắn bạn sẽ có được bữa ăn tuyệt vời chiêu đãi gia đình mỗi dịp cuối tuần.

Tản mạn về tác dụng của chân bò

Thịt bò là nguyên liệu giàu dinh dưỡng, rất rốt cho sức khỏe của con người. Ngoài lượng chất đạm cao, thịt bò còn cung cấp chất sắt, kẽm và các vitamin B2, B6, B12, tốt cho hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu và giúp phục hồi nhanh các tế bào máu, đem đến dưỡng chất cần thiết cho việc cung cấp ôxy cho các tế bào trong cơ thể.

tác dụng của chân bò 1

Trong thịt bò có hàm lượng chất béo và cholesteron tương đối thấp nên chúng được lựa chọn là thực phẩm có khả năng giảm cân cực kỳ hiệu quả dành cho chị em phụ nữ. Ngược lại với nam giới, đặc biệt là với những người tập thể hình thì loại thực phẩm này có ý nghĩa quan trọng đối với sự tăng trưởng cơ bắp. Trong thịt bò chứa nhiều khoáng chất như protein, kali ức chếđóng vai trò tổng hợp protein cũng như sản xuất hormone tăng trưởng, điều này sẽ góp phần ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ bắp. Nhiều thí nghiệm khoa học cũng đã khẳng định rằng để có được hiệu quả thì nên duy trì chế độ ăn uống hàng ngày ít nhất có một hoặc hai lần ăn thịt bò. Không chỉ những người đang có mục đích tăng cường thể trạng mà với đàn ông cũng có những lý do khiến họ không nên bỏ quên món ăn từ thực phẩm này trong thực đơn.

tác dụng của chân bò 2

Thịt bò đem đến rất nhiều lơi ích cần thiết cho sức khỏe của con người chính vì vậy mà nguyên liệu này ngày càng được sử dụng phổ biến trong những gian bếp của chị em. Vậy chân bò làm món gì ngon? Dưới đây chúng mình sẽ giải đáp giúp bạn cách chế biến thịt chân bò từ những món xào, nấu đơn giản đến những món bò hầm thơm ngon sánh vị.

Cách làm món chân bò hầm sả ớt thơm ngon

Với chân bò trước hết chúng ta có thể chế biến món chân bò hầm sả thơm ngon. Món này khá là dễ ăn và sự chọn lựa lý tưởng với những ngày thời tiết se se lạnh. Hương thơm của sả cùng vị cay cay của ớt khi sẽ cho người ăn nghiền luôn ngay sau khi thưởng thức.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 cái chân giò
  • 2 muỗng dầu hào, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng bột ngọt, 1/2 thìa hạt nêm, 1 muỗng canh tương ớt Chinsu, 1/2 thìa cà phê tiêu, 1 thìa cà phê nước hàng
  • 4-5 củ sả, hành lá, tỏi, ớt, hành khô (hành tím)
  • 1 trái nước dừa

cách làm chân bò hầm sả ớt

Các bước thực hiện món chân bò hầm sả ớt

Bước 1: Chân bò sau khi mua về đem thui qua cho đến khi phần bì đã cứng và có màu vằng nâu thì cho ra rửa sạch với nước và chặt thành miếng vừa ăn. Tiếp đến đem chần với nước sôi để khử chất bẩn cũng như giúp thịt chóng ngấm hơn, vớt ra và để vào tô. Sau đó, trộn hỗn hợp gia vị gồm: sả, ớt, hành khô, tỏi và hành lá bằm nhỏ, ½ thìa cà phê hạt nêm và ½ thìa cà phê tiêu, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh tương ớt, 2 muỗng dầu hào vào thịt chân bò. Ướp khoảng 20-30 phút cho ngấm đều gia vị.

Bước 2: Phi thơm hỗn hợp gồm: hành khô, tỏi, hành lá đã được đập dập và cắt khúc, đến khi thơm thì đổ phần chân bò đã ướp vào đảo đều 2 phút với lửa lớn cho thật săn miếng thịt. Sau đó cho 1 thìa cà phê nước hàng cùng nước dừa (xâm xấp bề mặt) vào ninh cùng chân bò.

Bước 3: Đổ ra nồi áp suất và ninh khoảng 30 phút (hoặc đun trên xoong khoảng 1 tiếng), tùy từng vào loại chân bò non hay già để điều chỉnh thời gian hợp lý. Để kiểm tra xem chân bò đã chín hay chưa, người nấu có thể lấy đũa đâm thử vào miếng thịt, nếu như miếng thịt đã mềm và có thể dễ dàng đâm xuyên qua da thì chứng tỏ món ăn đã chín. Nêm nếm lại gia vị một lần nữa cho vừa khẩu vị rồi rắc thêm 1 chút tiêu sau đó tắt bếp.

Yêu cầu thành phẩm

Thịt bò đã nhừ, có màu vàng nâu đẹp mắt, hương vị sả ớt đậm đà, thơm nức. Bạn có thể ăn cùng bánh mì với phần nước sốt sánh đậm đà, đảm bảo sự kết hợp này sẽ khiến bạn không thể nào chối từ hương vị thơm ngon của nó (lưu ý: bánh mì bạn có thể nướng qua cho giòn, như vậy khi ăn sẽ ngon hơn đó)

Vào những ngày làm việc mệt mỏi mà được thưởng thức món ăn giàu chất dinh dưỡng này thì còn gì tuyệt vời hơn đúng không?

Cùng với món chân bò hầm sả ớt thì chúng mình cũng sẽ giới thiệu đến các bạn món chân bò hầm nấm thơm ngon và khá quen thuộc với gian bếp mỗi nhà, nguyên liệu cũng như quy trình làm món ăn cũng hết sức đơn giản, ngay cả những người mới tập nấu cũng có thể hoàn thành một cách xuất sắc đó nhé!

cách làm món chân bò hầm nấm

Cách làm món chân bò hầm nấm siêu hấp dẫn

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 cái móng chân bò
  • Hành khô băm nhỏ, nấm hương tươi (hoặc nấm hương khô đem ngâm với nước khoảng 10 phút rồi vớt ra rửa sạch rồi để ra tô)
  • Gia vị: ½ thìa canh hạt nêm, 1 thìa đường, 3 thìa canh tương, 1 thìa canh dầu hào, ½ thìa canh muối

Các bước thực hiện món chân bò hầm nấm

Bước 1: Móng chân bò sau khi thui xong rửa sạch, chặt thành miếng vừa ăn rồi đem chần sơ qua với nước sôi để khử chất bẩn, tiếp đó thì vớt ra, để ráo

cách làm món chân bò hầm nấm

Bước 2: Đun nóng nồi rồi đổ dầu vào phi thơm hành khô sau đó đổ móng vào đảo cùng cho săn lại. Cho 500ml nước vào để ninh móng (thi thoảng hớt phần bọt phía trên ra). Cho ½ thìa canh hạt nêm, 1 thìa đường, 3 thìa canh tương, 1 thìa canh dầu hào, ½ thìa canh muối vào ninh cùng cho món ăn ngấm đều gia vị. Khuấy đều rồi đậy nắp ninh trong khoảng 40 cho miếng móng mềm lại rồi tiếp tục đổ nấm hương vào đun với hỗn hợp chân bò. Tiếp tục đun thêm 20 phút cho nước cạn và miếng thịt có thể dễ dàng lấy đũa đâm xuyên qua. Cuối cùng nêm nếm lại sao cho phù hợp với khẩu vị của người ăn rồi tắt bếp

Bước 3: Gắp móng ra đĩa rồi đổ chút nước sốt lên trên. Có thể rắc thêm chút hành lá cùng ớt thái nhỏ cho lên phía trên để trang trí cho món ăn

Yêu cầu thành phẩm

Miếng bò nhừ, có màu vàng nâu đẹp mắt, món ăn thơm nồng vị nấm hương cộng thêm một chút cay cay của ớt. Phần nước sốt sền sệt lại và có thể ăn cùng với cơm trắng.

Cuối cùng, chúng mình sẽ giới thiệu với các bạn cách làm món chân bò hầm xương. Miếng thịt mềm, đậm vị được ăn cùng xà lách và nước chấm thì còn gì tuyệt vời hơn.

cách làm món chân bò hầm nấm

Cách làm món chân bò rút xương

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 cái chân bò
  • 1 cái tai bò
  • 1 củ tỏi, 3 củ hành khô, rau xà lách, rau mùi thơm.
  • Gia vị: 1 thìa cà phê tiêu hột, 1 muỗng canh xì dầu, 1 muỗng cà phê rượu rum, 1 thìa cà phê muối diêm, hạt nêm, bột ngọt.

Các bước thực hiện món chân bò rút xương

Bước 1: Cũng như các món trên, chân bò sau khi mua về cần được sơ chế sạch sẽ (tuy nhiên nhớ giữ nguyên cả cái nhé) sau đó đem lọc lấy bộ da ở ngoài (nhớ lọc cẩn thận và đừng làm rách nhé) đồng thời rút hết xương, phần thịt sau khi lọc xong đem băm nhỏ. Phần móng sau khi được lột da thì đem nhúng vào nước nóng để làm cho da bò mềm, dễ may.

Bước 2: Tai bò rửa sạch với rượu rồi rửa lại với nước lạnh cho kĩ sạch, sau đó đem luộc chín. Khi tai bò chín thì vớt ra thái hạt lựu

cách làm chân bò rút xương

Bước 3: Băm nhỏ hành khô và tỏi, sau đó trộn với phần tai bò và thịt bò đã được băm nhỏ trước đó, cho vào 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê tiêu hột, 1 muỗng canh xì dầu, trộn đều lên, nêm nếm sao cho vừa khẩu vị. Sau đó nhồi vào phần da giò, nhồi vừa phải đừng nhồi nhiều quá khi luộc dễ bị nứt. Nhồi xong thì lấy kim chỉ may kín mép chân giò lại, bên ngoài dùng muối tiêu xoa đều khắp, để 15 phút cho ngấm.

Bước 4: Trong thời gian ướp, người nấu đặt luôn nước lên đun sôi để tí nữa hấp móng. Sau khi nước đã sôi và móng giò đã ngấm thì dùng tấm vải trắng bọc sạch bên ngoài chân bò lại rồi cho vào hấp chín. Sau đó đem ra thái mỏng và trang trí ra đĩa cùng rau xà lách và mùi thơm.

Yêu cầu thành phẩm

Miếng chân bò thơm vàng, ngấm đều gia vị, thịt mềm, ngọt. Có thể ăn thưởng thức cùng với rau sống và nước chấm gồm có: nước mắm, đường, chanh, ớt, tỏi dập nhỏ.

cách làm chân bò rút xương

Lưu ý khi lựa chọn chân bò

Nên chọn mua chân sau, nhỏ xương nhiều thịt, da bì mỏng. Chọn những chân thịt chắc không bèo nhèo nặng khoảng 500 – 600gr là chân giò lợn còn non. Khi cần làm chân giò nhồi lại phải chọn chân trước mới dễ rút xương. Chân giò bò to, lợn gầy nấu lâu chín, ăn kém ngon. Hiện nay, trên thị trường có bán nhiều loại chân giò bò kém chất lượng, chính vì thế khi đi mua thịt chân bò bạn nên lựa chọn những móng còn dính chút máu, có màu hồng đậm, nhiều thịt và nên mua chân to nhé.

Trên đây, JAMJA’s BLOG đã gợi ý cho bạn về thắc mắc chân bò làm món gì ngon. Với những gì mà chúng tớ đã chia sẻ hy vọng phần nào sẽ giúp cho bạn sáng tạo ra nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn cho cả gia đình mình nhé!

>>> Truy cập JAMJA.vn để lấy mã giảm giá trà sữa House Of Cha, Mr Good Tea, Taster’s Choice từ 30-70% cực hot

5/5 - (3 votes)

Comments

comments