Cá quả hấp bia thơm ngon khó cưỡng cho bữa cơm đầm ấm

7930

Cá quả hấp bia là một món ăn hấp dẫn mà lại đơn giản và dễ làm, phù hợp cho bữa cơm chiều trong gia đình. Cùng tham khảo bí quyết chế biến món cá hấp bia lạ miệng qua bài viết dưới đây nhé.

Cá quả là một loại cá thường hay được sử dụng trong các bữa ăn, bởi vì cá quả có nhiều thịt mà lại ít xương, thịt cá quả chắc và ngọt vị. Nhắc đến cá quả hấp, người ta thường nghĩ ngay tới cá quả hấp bia vì mùi vị lạ miệng, đặc trưng của món ăn này. Ngoài ra còn có cá quả hấp sả, cá quả hấp tương hoặc cá quả kho nước dừa, cá quả nướng trui,…

Cá quả không những thơm ngon, chắc thịt mà còn chứa nhiều dưỡng chất, bổ sung năng lượng cho cơ thể. Chính vì thế, cá quả luôn là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa cơm gia đình.

cá quả hấp bia 1

Nguyên liệu chế biến món cá quả hấp bia

Nguyên liệu cần thiết cho món cá quả hấp bia này rất đơn giản và dễ tìm, không hề cầu kỳ hay khó kiếm:

+ 1 con cá lóc (cá quả)

+ 2 lon bia loại tùy thích

+ 1 củ gừng, 3 nhánh sả, 1 quả chanh và 2-3 quả ớt

+ Một số loại rau sống ăn cùng với món hấp như : rau xà lách, rau húng quế, kinh giới, thì là

+ 3 củ dưa chuột, 1 quả dứa, 1-2 củ cà rốt

+ 2 quả cà chua

+ Một số gia vị cần thiết: hạt tiêu, bột canh, nước mắm, đường,..

cá quả hấp bia 2

Khi tìm mua cá quả, nên chọn mua cá quả tươi, mắt cá trong, vẩy đều và sáng màu, không nên chọn những con cá quả có đôi mắt đục ngầu vì có khả năng đấy là cá để lâu. Cá tươi sống sẽ có vị ngọt đặc trưng, thớ thịt chắc và mềm mại.

Xem thêm: Mẹ chồng mách làm cá bống kho nghệ đậm đà đưa cơm ngày cuối tuần

Các bước chế biến món cá quả hấp bia

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá quả đánh sạch vảy, sử dụng nước sạch rửa hết nhờn sau đó dùng dấm rửa sạch cá để khử mùi tanh. Rạch bụng cá lấy ruột cá ra làm sạch bằng muối, sau đó để lại ruột cá vào bụng cá, bởi vì ruột cá cũng là một phần rất thơm ngon của cá quả.

Cá sau khi đã làm sạch, bạn dùng dao sắc rạch khoảng 3 đến 4 đường trên thân cá để cá dễ ngấm gia vị

cá quả hấp bia 2

Gừng rửa sạch, cạo vỏ sau đó đập dập và băm nhuyễn. Sả cắt bỏ phần đầu, đập dập rồi cắt thành từng khoanh tròn. Ớt rửa sạch, bỏ hạt rồi băm nhỏ. Dứa gọt vỏ, cắt mắt rồi bổ thành từng miếng nhỏ. Dưa chuột, cà rốt rửa sạch gọt vỏ rồi thái sợi.

Thì là rửa sạch, cắt nhỏ. Cà chua rửa sạch, bỏ làm 4 miếng.

cá quả hấp bia 3

Rau xà lách, húng quế, kinh giới,..rửa sạch rồi ngâm vào nước muối loãng khoảng 15 đến 20 phút cho sạch. Ngâm rau xong thì vớt ra để ráo nước.

Bước 2: Ướp cá quả cùng gia vị

Cho cá vào một chiếc bát to. Lấy một chiếc bát sạch khác, cho nước mắm, gừng đã băm nhuyễn, thì là, sả đã cắt khúc, 2 thìa bột nêm vào bát, trộn đều lên. Sau đó đổ hỗn hợp vừa pha chế vào cá quả. Cho gừng và hành băm nhuyễn vào phần bụng cá. Ướp cá quả từ 15 tới 20 phút cho cá hoàn toàn ngấm gia vị.

cá quả hấp bia 4

Bước 3: Hấp cá quả cùng bia

Lấy những nhánh sả,gừng, ớt và thì lả trải đều dưới đáy nồi hấp, sau đó đặt cá đã được tẩm ướp đầy đủ lên trên rồi tiếp tục trải thêm một lớp sả, gừng lên trên mình cá, rồi đổ bia vào ngập mình cá rồi bật bếp đun lửa nhỏ từ 15 tới 20 phút. Khi cá gần chín, bạn thả cà chua đã cắt miếng, hành tây và thì là vào hấp thêm khoảng 5 đến 6 phút, tới khi bạn ngửi thấy mùi thơm của sả và gừng, thịt cá trắng đều và chín thì tắt bếp, vớt cá ra đĩa.

Bước 4 : Pha chế nước chấm

Bạn đổ ớt thái nhỏ cùng 2 thìa cà phê đường, ½ thìa cà phê gừng băm nhuyễn, 1 thìa cà phê tỏi băm nhỏ cùng 1 thìa cà phê hành tím băm nhuyễn vào cối nhỏ, dùng chày giã nát cho đến khi thu được một hỗn hợp nhuyễn mịn thì cho 3 đến 4 thìa canh nước mắm vào hỗn hợp trên trộn đều, sau đó cho thêm 2 thìa canh nước đun sôi để nguội, cùng 1 đến 2 thìa cà phê nước cốt chanh rồi trộn đều. Cuối cùng cho thêm thì là cắt nhỏ rồi dùng đũa khuấy đều đến khi hòa tan đường. Vậy là chúng ta đã pha chế xong nước chấm cá quả hấp bia đúng vị rồi.

cá quả hấp bia 5

Bước 5: Chuẩn bị rau sống ăn cùng và trình bày cá

Rau xà lách rửa sạch để ráo nước, cà rốt và dưa chuột cắt sợi nhỏ vừa ăn rồi xếp lên đĩa. Khi ăn có thể cuốn cá cùng với rau sống, cà rốt, dưa chuột rồi chấm với nước chấm chua cay. Món ăn này không hề nhanh ngán, ngược lại rất dễ vào. Vào tiết trời thu se lạnh, thịt cá chắc nịch chấm cùng nước mắm gừng cay cay thì vô cùng tuyệt vời.

cá quả hấp bia 6

Cá quả hấp bia là một món ăn đơn giản, dễ thực hiện mà lại vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng. Cá quả hấp cùng với bia hơi có vị thơm đặc trưng, bia hơi giúp thịt cá quả có vị đậm đà hơn. Chỉ cần những nguyên liệu dễ kiếm cùng với một chút thời gian là bữa cơm gia đình của bạn đã có một món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho các bạn một chút thông tin về cách chế biến món ăn cá quả hấp cùng bia hơi đậm vị cho bữa cơm gia đình.

=> Tìm hiểu thêm: Đổi gió với cách làm gỏi gà bắp chuối cho bữa cơm chiều

5/5 - (2 votes)

Comments

comments