Cách làm cá rô phi hấp xì dầu ngon đậm đà cho bữa cơm gia đình ấm áp

5394

Cá rô phi là loại thực phẩm chứa một loại đạm đặc biệt dễ tiêu và được khuyên dùng trong các loại thực phẩm hàng ngày. Bạn có thể chế biến rất nhiều món ăn khác nhau như là rán, kho, sốt cà chua,… Cá rô phi hấp xì dầu cũng là một trong những món ăn bạn không nên bỏ qua đâu!

Cá rô phi là loại cá như thế nào?

Cá rô phi là một loại cá nước ngọt. Trước đây, cá rô phi thường được bắt tại các sông suối, ngày nay cá rô phi sông thường không có nhiều và ngư dân ít khi bắt được loại cá này nên chúng được nuôi tại các ao hồ ngày càng nhiều.
Có thể bạn chưa biết, cá rô phi có tổ tiên là một loại cá tại châu Phi và Trung Đông. Đây là loài cá có giá trị kinh tế lớn và cũng là loại thực phẩm rất thông dụng trong các bữa ăn hàng ngày của chúng ta.

cá rô phi

Vậy cá rô phi có hình dạng như thế nào nhỉ? Cá rô phi là loại cá rô có màu hơi tím và lớp vảy sáng bóng cùng nhiều sọc đậm song song nhau từ lưng tới bụng cá.

Cá rô phi được nuôi lớn bằng các loại thức ăn tự nhiên như các loại mùn bã hữu cơ trong ao nuôi. Chúng cũng là một trong những chiến binh bảo vệ môi trường nước đó nha!

Bởi vì bản thân là một loài cá lớn nhanh và khỏe mạnh, cá rô phi từ lâu đã được các quốc gia đang phát triển coi là một trong những nguồn protein chủ yếu. Thịt cá rô phi ngọt bùi và giàu khoáng chất. Tương tự như các loài cá khác, cá rô phi sở hữu lượng đạm vừa phải và có thể dùng để bồi bổ cơ thể vì mùi vị dễ ăn và ít mỡ ít béo không gây cảm giác béo ngậy khó chịu khi ăn. Cùng JamjaBlog thực hiện cách làm cá rô phi hấp xì dầu mời cơm cả nhà bạn nhé

Cách làm cá rô phi hấp xì dầu

Từ lâu, cá rô phi hấp xì dầu đã là món ăn được các bà nội trợ chế biến nhiều bởi sự thơm ngon của nó có thể làm hài lòng tất cả các thành viên trong gia đình. Cá rô phi được hấp chung cùng xì dầu làm thịt cá mềm và thơm hơn. Đây cũng là một trong những món ăn cực kì dễ “đi vào lòng người” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nào bắt tay thực hiện cách làm thôi!

cá rô phi hấp xì dầu-1

– Nguyên liệu:

+ Cá rô phi
+ Ớt chuông (hoặc ớt tươi nếu bạn muốn ăn cay)
+ Gừng củ
+ Hành tươi
+ Các loại gia vị nêm nếm hàng ngày

– Các bước làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá rô phi sau khi mua về cạo vảy và bỏ mang cá rồi rạch bụng bỏ ruột và xát muối hạt để đánh bớt mùi tanh hôi của cá cùng các chất bẩn.

cá rô phi hấp xì dầu-2

Sau khi xát muối, rửa cá lại thật sạch rồi để ráo nước.
Ướp cá rô phi cùng xì dầu, hạt tiêu, bột nêm, mì chính, một xíu bột năng và nước lọc. Ướp cá trong khoảng 20-30 phút thì mang nấu.

Gừng thái lát mỏng, ớt băm nhỏ hoặc thái chỉ
Hành lá cắt nhỏ.

  • Shankao luôn tự hào là thương hiệu trà sữa Đài Loan có nhiều vị chính thống, được giới trẻ yêu thích. Còn bạn, bạn đã biết Shankao cũng như những ưu đãi Shankao chưa?
  • Là một tín đồ trà sữa, bạn đã biết sự có mặt của trà sữa Chachago chưa?

Bước 2: Hấp cá

Cá sau khi ướp bọc một lớp giấy bạc lót xuống dưới. Chú ý không nên đổ phần nước ướp lên bởi phần nước đó ngoài gia vị còn có các chất cho cá tiết ra có mùi tanh không được hấp dẫn.

cá rô phi hấp xì dầu-3

Gừng, hành và ớt sau khi sơ chế đặt lên phía trên của con cá để vừa tạo mùi thơm vừa dễ ngấm xuống thịt.
Sau khi rắc đều các thực phẩm gia vị lên cá thì bọc cá thật kín lại rồi hấp cách thủy khoảng 45 phút là cá chín.

Bạn có biết lợi ích từ cá rô phi

+ Tốt cho sự tăng trưởng của cơ thể

Cá rô phi chứa hàm lượng protein rất cao và có thể đáp ứng tới 15% nhu cầu protein hàng ngày chúng ta cần đến chỉ với một khẩu phần ăn duy nhất. Đây cũng chính là lí do mà cá rô phi trở thành thức ăn dặm của trẻ từ khi chúng mới tập ăn những miếng đầu tiên không phải là sữa.

Protein là chất liên quan trực tiếp đến quá trình tăng trưởng và phát triển các cơ quan, các tế bào, các múi cơ,… Trẻ em không được đáp ứng đủ nhu cầu protein mỗi ngày có thể dẫn đến suy dinh dưỡng theo cấp độ nặng nhẹ mà trẻ không được đáp ứng. Các mẹ nhớ chú trọng vấn đề này trong khẩu phần ăn của trẻ nhé!

+ Hỗ trợ giảm cân

Cá rô phi là loại thực phẩm chứa nhiều protein nhưng không hề mang đến cho người sử dụng món ăn này nhiều calo và các chất béo. Chính vì đặc điểm này, cá rô phi chính là món ăn bạn nên thêm thật nhiều vào các bữa ăn trong thực đơn ăn kiêng của mình đấy!

+ Có lợi cho xương

Photpho là một loại khoáng chất có rất nhiều trong xương. Cá rô phi là một trong những loại thực phẩm có chứa khá nhiều photpho. Đây là loại khoáng chất thiết yêu giúp xương, răng, móng tay phát triển.

+ Tốt cho tim

Cá rô phi có chứa hàm lượng lớn axit béo omega-3. Axit béo này có tác dụng làm giảm cholesterol và triglyceride trong hệ thống vận hành của tim mạch. Omega-3 giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ. Đây cũng là món ăn mà người già, người lớn tuổi cũng nên sử dụng nhiều bởi tác dụng của chúng đối với hệ tim mạch quá tuyệt vời.

Một số lưu ý

Tuy là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng cá rô phi cũng có những lưu ý nhất định khi ăn chúng để tránh gặp các vấn đề xấu về sức khỏe.

Bởi vì cá rô phi tự nhiên hiện nay không có nhiều mà thay vào đó là các loại cá rô phi nuôi trong ao hồ nên chúng có thể tiếp xúc với các chất ô nhiễm cao gấp 10 lần so với cá rô phi sống trong tự nhiên. Cũng vì sự tiếp xúc với các chất ô nhiễm cao này mà cá rô phi nuôi trồng đôi khi cũng khiến bạn có nguy cơ bị ung thư cao hơn so với những người sử dụng cá rô phi tự nhiên.

Chính vì vậy, khi sử dụng cá rô phi cần phải hết sức lưu ý. Cá rô phi nuôi thường là những chú cá có kích thước lớn gần bằng nhau bởi cùng nuôi một lứa. Nếu có thể thì tốt nhất bạn nên chọn loại cá rô phi có các con cá to nhỏ khác nhau về kích thước. Tuyệt đối không mua những loại cá rô phi đã chết bởi chúng vừa không ngon lại vừa có thể gây hại cho sức khỏe.

Vậy là chỉ vài với vài thao tác đơn giản bạn đã có thể nhanh chóng làm ra một món ăn đi vào lòng người rồi! Cá rô phi hấp xì dầu là một món ăn vừa dễ làm lại vừa cực kì đưa cơm. Món ăn này cần các bà nội trợ bổ sung thêm vào thực đơn hàng ngày ngay và luôn đó nha!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

3.7/5 - (3 votes)

Comments

comments