Bật mí cách làm bánh đúc không cần vôi gợi nhớ tuổi thơ

6976

Bánh đúc có lẽ không còn xa lạ với chúng ta, tuy nhiên chắc hẳn không phải ai cũng biết cách làm bánh đúc không cần vôi tại nhà để thưởng thức. Cùng tìm hiểu công thức lạ mà quen này qua bài biết dưới đây nhé.

Bánh đúc – món quà quê dân giã

Trước tiên nói về bánh đúc chúng ta sẽ với sự thơ mộng và bình dị và chậm rãi đầy chất thơ ca của miền quê Bắc Bộ thuở. Trên con đường làng mộc mạc, ngắm nhìn những cảnh sắc nên thơ, thanh bình và khám phá cuộc sống đơn giản bình dị mà đày sâu sắc của người dân địa phương….Và từ sự bình dị ấy là một nền ẩm thực phong phú, đơn giản mà đầy sáng tạo của nền văn minh lúa nước, mỗi món ăn là một hình ảnh, một mảnh tình của miền quê thân thương ấy.Và một trong những món ăn mang đậm hồn quê của Việt Nam đó là bánh đúc.  Trước đây, bánh đúc đã được làm ở nhiều vùng quê Bắc Bộ như làng Điền, Hà Nội, Bắc Giang, Hà Nam, Thanh Hóa. Tuy nhiên ngày nay món ăn này đã được phổ biến ở khắp mọi miền đất nước. Và nhờ sự sáng tạo không ngừng nghỉ của nhân dân ta mà bánh đúc đã trở nên vô cùng đa dạng về rất nhiều mặt như từ nguyên liệu cho tới cách chế biến tạo nên những loại bánh đặc trưng cho các vùng miền, cho văn hóa ẩm thực và nền nông nghiệp ở mỗi nơi.

Bánh đúc - món quà quê dân giã 1

Nhưng để bánh đúc trở nên phổ biến như vậy thì điều đầu tiên ta phải kể tới đó chính là sự đơn giản từ nguyên liệu cho tới cách làm của loại bánh này. Bánh đúc được làm bởi những nguyên liệu vô cùng đơn giản và gần gũi như gạo, rau, lạc, gừng cùng với hương vị rất nhẹ nhàng. Về cách làm lại khá nhanh gọn. Đây cũng là một trong những món ăn chơi mộc mạc, giản dị nhưng đủ sức để làm siêu lòng vị giác của cả người sành ăn và tạo ấn tượng khó quên với những người đã từng được một lần thưởng thức nó. Khi được ăn bánh đúc chay bạn hoàn toàn có thể  cảm nhận được từng miếng bánh đúc vô cùng mềm mịn hòa quyện cùng vị thơm ngon, bùi bùi nơi nước vừng lạc, và  ở đâu đó phảng phất mùi thơm ngát đặc trưng của các loại rau sống, tất cả mọi thứ cùng hòa quyện với nhau trở thành một hương vị vô cùng nhẹ nhàng lan nhanh trong miệng làm say mê những ai đã may mắn có cơ hội được thưởng thức. Vì vậy bánh đúc được lựa chọn cho bữa ăn sáng, làm quà biếu hay được chọn dùng để làm điểm tâm thêm cho các món chính trong bữa cơm trưa hay tối của mỗi gia đình.

Bánh đúc - món quà quê dân giã 2

Bánh đúc có rất nhiều loại khác nhau như bánh đúc chay,bánh đúc nộm, bánh đúc nước dừa, … Mỗi một vùng miền lại có một cách làm khác nhau. Bánh đúc được mua bán khá nhiều ở các chợ, tuy nhiên chúng lại có thể có vôi hay hàn the. Khi cho hàn the, vôi vào làm bánh đúc, bánh sẽ trở nên dai và ngon miệng hơn. Tuy nhiên vôi hay hàn the lại không hề ảnh hưởng tốt cho sức khỏe của bạn chút nào, khi vôi hay hàn  tích lũy nhiều ở trong cơ thể có thể gây ảnh hưởng không được tốt đến hệ tiêu hóa và hệ thần kinh. Vậy nếu không có vôi thì bánh đúc có ngon được hay không. Cầu trả lời là hoàn toàn có thể. Sau đây mình xin hướng dẫn các bạn cách làm bánh đúc không cần vôi mà bánh vẫn thơm ngon tuyệt vời.

Cách làm bánh đúc không cần vôi

Nguyên liệu làm bánh đúc

– Gạo tẻ : 500g: Chọn loại gạo cũ, để khi làm bánh lúc nóng thì dẻo và  lúc nguội thì cứng lại.

– Nước vôi trong khoảng 1,8–2lít: Bạn hãy mua loại vôi đã tôi ít nhất là một năm để tới khi nước vôi gạn được trong nhất và sẽ không có vị chát, làm như vậy bánh đúc chay sẽ trở nên thơm ngon dẻo hơn hẳn.

– Dầu ăn khoảng tầm ba muỗng canh.

– Muối tầm nửa thìa cà phê.

– Lạc (đã tách vỏ rồi) khoản 200g.

cách làm bánh đúc không cần vôi 1

Các bước làm bánh đúc

Bước 1: Ta ngâm 500g gạo tẻ vào trong nước sạch vài ngày sau đó mói vớt gạo ra ngoài để cho gạo ráo nước. Tiếp theo bạn hãy xay gạo thành bột.Sau đó cho bột gạo vào nồi lớn, đổ nước vôi trong vào và khuấy đều.

Bước 2: Cho nửa thìa cà phê nhỏ muối vào trong hỗn hợp trên rồi ta tiếp tục khuấy đều để muối tan hết. Sau đó ta cho hỗn hợp này để tủ lạnh. Sau khoảng tầm 2 tiếng bạn ta sẽ thấy bột nở ra, lúc này bạn mang nồi ra ngoài.

Bước 3: Lạc ngâm vào nước sạch khoảng 5 tiếng để cho nở ra. Sau đó ta đem lạc luộc cho đến khi chín thì ta vớt ra để ráo nước.

Bước 4: Tiến hành nấu bánh đúc chay

– Bắc nồi có hỗn hợp bột gạo ta đã chuẩn bị ở bước 2 để lên bếp và đun. Chú ý  cần vừa đun vừa khuấy sao cho thật đều tay nhằm cho bột không bị lắng lại dưới đáy nồi,sẽ rất dễ bị cháy. Ta nên khuấy đều tay và theo chiều nhất định, như vậy thì bột sẽ tan đều hơn và khi đó bánh đúc sẽ dẻo hơn, mềm mịn hơn.

cách làm bánh đúc không cần vôi 2

– Đun tới khi ta thấy hỗn hợp bột này bắt đầu sền sệt thì bạn giảm lửa nhỏ và đổ dầu ăn vào, tiếp tục trộn cho đều lần nữa. Sau đó ta đậy vung nồi lại, tiếp tục đun. Sau 15 phút ta mở ra dùng đũa khuấy cho đều một lần nữa rồi tiếp tục đun như vậy tới khi  bột gạo quánh đặc là được.

– Lạc đã được luộc chín ở trên ta cho vào chỗ bột gạo đang đun. Tầm 5-7 phút nữa thì ta tắt bếp.

– Cuối cùng ta đổ mẻ bánh đúc đã nấu quánh đặc ra khuôn sẵn. Nếu như không có khuôn bánh thì bạn có thể đổ các đĩa lòng sâu sau đó đợi bánh nguội rồi cắt thành từng miếng  ăn vừa miệng là được.

cách làm bánh đúc không cần vôi 3

Cuối cùng để món bánh đúc chay đậm đà và thêm phần hấp dẫn thì bạn hãy ăn kèm nước mắm tỏi ớt thêm rau sống như quế, mùi…

Vậy là hướng dẫn cách làm bánh đúc không cần vôi của mình đa hoàn thành rồi. Hi vọng bạn đã có đủ thông tin để làm nên món bánh đúc thơm ngon cho gia đình mình thưởng thức. Chúc bạn và gia đình ngon miệng

>>> Cập nhật tin khuyến mãi, nhận mã giảm giá trà sữa cafe: Tocotoco, GOKY, The Coffee House mới nhất tại JAMJA.vn

5/5 - (1 vote)

Comments

comments