Cách làm bề bề rang muối giòn ngon cho mâm cơm ngày Tết

8463

Cách làm bề bề rang muối chuẩn vị rất đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách khiến chúng trở nên ngon hơn. Công thức dưới đây sẽ giúp bạn làm tốt món ăn này.

Bề bề là loại hải sản ngon, thịt chắc và ngọt nên được nhiều người yêu thích. Chúng còn trở thành nguyên liệu cho nhiều món ăn, món nhậu thú vị. Trong đó, phải kể đến là bề bề rang muối.

Kỹ thuật rang đúng điệu sẽ giúp món ăn này trở nên ngon, hấp dẫn hơn. Bên ngoài giòn tan với muối đi kèm khiến chúng trở nên đậm đà hơn, bên trong thịt mềm, ngọt và giữ được vị tươi ngon vốn có. Có lẽ vì thế mà nhiều người luôn yêu thích món ăn này.

Mặc công thức chế biến đơn giản nhưng để món ăn ngon không phải vấn đề đơn giản. Để hiểu rõ hơn về điều này mời bạn tham khảo một số thông tin được giải đáp dưới đây. Công thức được JAMJA’s Blog giới thiệu giúp bạn có được cách làm bề bề rang muối giòn đúng điệu nhất!

Sơ lược bề bề

Bề bề hay còn có một tên khác là tôm tít, là một loại hải sản quen thuộc và gần gũi không chỉ với người dân vùng biển, thịt thơm ngon và dễ chế biến thành nhiều món. Bề bề (tôm tít) là một loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, trong 100 gam bề bề, có chứa khoảng 60 % lượng chất đạm. Đồng thời bề bề cũng chứa rất nhiều năng lượng, trong 100 gam bề bề, chúng sẽ cung cấp cho chúng ta khoảng gần 300 Kcal.

bề bề (tôm tít) tươi
Và đặc biệt, giống như tất cả các loại hải sản khác, trong bề bề cũng chứa rất nhiều Omega 3, một chất cực kì tốt cho sức khỏe, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Bề bề cũng là một nguyên liệu khá dễ chế biến, và rất dễ để chế biến được thơm ngon. Chính vì vậy, bề bề chính là một món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm gia đình, hay cả những bữa tiệc nhà hàng sang trọng.

Trong bài viết: “Trổ tài nữ công gia chánh với cách làm bề bề rang muối thơm ngon” này, JAMJA’s BLOG sẽ mật bí cho các bà nội trợ những cách để chế biến bề bề rang muối ăn ngon bá cháy. Cùng theo dõi đến hết bài viết để biết đó là những cách nào nhé!

Cách làm bề bề rang muối

Nguyên liệu:

Bề bề: một kg, chọn bề bề tươi, còn sống để mùi vị được thơm ngon nhất, tránh chọn những con bề bề chết lâu ngày, vỏ có màu xám, những con bề bề này sẽ không còn mùi vị, ngược lại làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

cách làm bề bề rang muối 2
Gạo nếp: một bát gạo nếp. Chọn loại gạo nếp ngon
Gạo tẻ: một bát gạo tẻ
Đậu xanh đã được bóc vỏ: ba thìa nhỏ
Muối trắng: một thìa muối trắng
Sả: mười cây sả, chọn củ sả to và tươi
Lá chanh: chọn khoảng từ hai mươi đến ba mươi lá
Ớt: năm quả ớt, các bạn có thể thêm bớt tùy vào khẩu vị ăn cay của gia đình

Sơ chế nguyên liệu:

Sơ chế bề bề để bề bề tươi, nguyên con, không bị nát: rửa sạch bề bề, sau đó để cho bề bề ráo nước, sau đó dùng kéo nhỏ, để cắt phần vỏ nằm ở sống lưng của con bề bề, điều này sẽ giúp bề bề khi rang muối được thấm gia vị hơn, và khi ăn chúng ta cũng có thể dễ dàng bóc được vỏ của chúng.

Đối với các loại gạo và đậu xanh: chúng ta tiến hành vo gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh thật kĩ, loại bỏ bụi bẩn, các hạt thối, hỏng, sâu, mọt. Sau đó chuẩn bị ba tô nước, ngâm từng loại vào từng tô, để trong vòng khoảng ba mươi phút cho các loại gạo và đậu nở, cuối cùng vớt ra và để ráo nước.

Các bước thực hiện:

Bước đầu tiên: làm muối để rang bề bề

Cho một chiếc chảo lên bếp, bật bếp, đợi bếp nóng thì cho từng loại gạo vào rang cho nóng lên, lưu ý không bỏ dầu ăn hay bất kì một gia vị nào khác vào chảo này.

Rang liên tục, đảo đều tay, để gạo được chin, khi gạo chin hạt se lại và có mùi thơm thì chúng ta tắt bếp, đổ gạo ra, và tiếp tục với các loại gạo về sau cũng làm tương tự như vậy.
Tiếp theo, với đậu xanh đã bóc vỏ, chúng ta cũng tiến hành rang như gạo tẻ và gạo nếp, nhưng rang trong thời gian lâu hơn, vì đậu xanh cần phải được chín kĩ.

Cuối cùng là rang muối biển, sau khi rang xong đậu xanh, cho đậu xanh ra ngoài, chúng ta cho luôn muối biển vào rang cùng cho nóng, cho đến khi muối chuyển màu thì tắt bếp.
Tiếp theo, chúng mình cho tất cả các loại gạo, đậu, muối vừa rang vào cối, hoặc máy xay sinh tố, gia nhỏ (lưu ý chỉ nên giã nhỏ, cho các nguyên liệu vừa nát, chứ không nên giã, xay quá mịn sẽ làm muối không còn ngon).

cách làm bề bề rang muối 3
Bước thứ hai: chế biến bề bề rang muối

Dùng một chiếc chảo sâu lòng, đặt lên bếp, bật lửa, cho chảo nóng, sau đó cho ngập dầu ăn vào trong chảo.

Khi dầu đã sôi già, bỏ toàn bộ lá chanh đã chuẩn bị vào chiên sơ, sau đó vớt ra, các này làm cho lá chanh có độ khô vừa phải, và dậy mùi thơm.
Sau đó cũng tiếp tục cho ớt vào chảo chiên và vớt ra, để cho ớt được ráo dầu mỡ.

cách làm bề bề rang muối 4Mười củ sả ban nãy, các bạn thái miến, hoặc đập dập, sau đó thả vào chiên, cuối cùng vớt ra để cho ráo.

Về phần bề bề, chúng ta thả bề bề vào chiên cuối cùng, chiên bề bề trong khoảng hai đến ba phút trong dầu nóng già, là bề bề đã chin. Chúng ta phải vớt ran gay, vì để quá lâu bề bề chin quá kĩ, mất đi phần nước ở trong con bề bề, đồng thời giảm đi hương vị tươi ngon của bề bề. Sau khi vớt bề bề ra, chúng ta để cho bề bề ráo dầu mỡ, để khi chế biến bề bề sẽ không quá nhiều dầu, gây ngán.

cách làm bề bề rang muối 5Cuối cùng là cho tất cả bề bề vừa chiên xong, đổ vào một chiếc tô, rá, hộp,…sau đó cho muối rang vào xóc đều tất cả, để cho bề bề ngấm gia vị.

Sau đó, chỉ cần trình bày ra đĩa là chúng ta đã có ngay một món bề bề rang muối nhanh, gọn, đơn giản mà hương vị thì cực kì thơm, béo, ngậy. Một bữa ăn ngập tràn hương vị biển, mà chưa mất quá ba mươi phút!

cách làm bề bề rang muối 6

Lưu ý: Món ăn sẽ ngon hơn khi thưởng thức nóng. Nếu khi dùng bữa món ăn bị nguôi và không còn được giòn ngon như trước thì bạn có thể “chữa cháy” bằng cách bỏ vào nồi chiên không dầu trong vòng 10′ ở 180 độ. Như vậy bề bề sẽ nóng giòn và không bị khô. (Nên nhớ làm nóng nồi chiên không dầu trước 5′ rồi mới bỏ Bề bề vào nhé!)

Cách làm bề bề rang me

Bề bề rang muối thì đã quá thân quen với các bà nội trợ phải không nào, vậy tại sao hôm nay chúng ta không thử làm một món ăn từ bề bề nhưng hương vị lại hoàn toàn mới lạ: đó là bề bề rang me. Bề bề vốn dĩ rất thơm, ngậy và tươi ngon, khi kết hợp với vị chua chua, thanh thanh của sốt me sẽ tạo nên tổng thể một món ăn cực hài hòa và đưa cơm.

Nguyên liệu:

Bề bề: 1kg

Chọn bề bề còn sống và tươi ngon, hoặc chọn những con có trứng. Bề bề còn sống và tươi thì trông có màu hồng nhạt, nếu bề bề có trứng thì dưới bụng của con bề bề sẽ có một đường màu hồng. Chọn bề bề là khâu rất quan trọng, vì bề bề tươi ngon sẽ nâng tầm hương vị của món ăn, vì nếu bạn chế biến nêm gia vị ngon đến đâu, thì cũng không thể đem lại được một mùi vị tươi ngon từ biển như chính trong bản thân của con bề bề.

Cách làm bề bề rang me 1
Me vắt: khoảng 100 gram me vắt
Tỏi: một củ
Ớt: một đến ba trái, tùy vào khẩu vị của gia đình bạn.
Các loại gia vị: muối, bột ngọt, dầu ăn, hạt nêm,…

Sơ chế nguyên liệu

Đối với bề bề, chúng ta đem rửa sạch, loại bỏ hết hai phần ngạch ở hai bên, sau đó rửa sạch, để cho ráo nước.

Cách làm bề bề rang me
Đối với me vắt, chúng mình cho toàn bộ 100 gram me, vào trong chiếc bát nhỏ, và đổ nước vào, dùng thìa để khuấy, tách phần thịt me ra khỏi hạt. Sau đó, dùng một chiếc ray, để lọc lấy hết phần nước, thịt của me, còn loại bỏ đi phần hạt.

Đối với tỏi và ớt, ớt rửa sạch, bỏ cuống, cắt miếng nhỏ, tỏi tác tép, bỏ vỏ, đập dập.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Rang bề bề

Chọn một chiếc chảo sâu lòng, đặt lên bếp, bật lửa cho chảo nóng, sau đó cho dầu ăn vào ngập chảo. Đun cho đến khi dầu sôi già, thả bề bề vào. Lưu ý, bề bề rất nhanh chin nên chỉ chiên bề bề trong khoảng từ hai đến ba phút, sau đó vớt ra, nếu chiên quá lâu, bề bề chin quá kĩ, sẽ bị dai, mất đi phần nước ngọt, và sẽ không còn thơm, ngon nữa. Sau khi vớt bề bề ra, chúng ta để bề bề ráo bớt dầu mỡ.

Cách làm bề bề rang me 3
Bước 2: Làm nước sốt me

Chọn một chiếc chảo, sau đó đặt lên bếp, bật lửa, khi chảo nóng thì cho dầu ăn vào, khi dầu ăn sôi già thì cho tỏi băm vào phi cho tỏi thơm và vàng. Khi tỏi đã đúng yêu cầu thì cho phần nước cốt me, thịt me vừa lọc ban nãy vào chảo, đun sôi.

Khi phần nước sốt me sôi, sánh và quyện thì tiến hành nêm nếm gia vị: cho nửa thìa cà phê hạt nêm, một thìa cà phê đường, một thìa cà phê muối, ớt ban nãy cắt miếng cũng cho vào trong chảo cùng với gia vị.

nước sốt me
Khi đã nêm nếm xong, thì chúng ta chỉ việc bỏ bề bề vào trong chảo, đun lửa nhỏ riu riu để bề bề thấm được hết phần nước cốt me, gia vị, ớt,… để trở nên đậm đà hơn.
Cuối cùng chỉ cần trình bày bề bề ra đĩa là xong. Vậy là chúng mình đã có một món bề bề rang me rất đơn giản, dễ thực hiện mà ngon không kém gì ngoài hàng.

Bề bề rang me 4
Trên đây, là bài viết: “Trổ tài nữ công gia chánh với cách làm bề bề rang muối thơm ngon” của JAMJA’s BLOG, mong rằng chúng mình đã cung cấp cho các bạn những thông tin hay và hữu ích, để các bạn có thể tự tay nấu nướng cho người thân, bạn bè những món ăn ngon và bổ dưỡng.

Chúc bạn thành công!

>>> Thưởng thức trà sữa Xing Cha, Bubble Tea, Chachago… thơm ngon cùng loạt khuyến mãi siêu hấp dẫn chỉ có tại JAMJA.vn

0.9/5 - (1499 votes)

Comments

comments