Cách làm cá đuối không bị khai và chế biến những món ăn ngon

19200

Cách làm cá đuối không bị khai cần chú ý điều gì? Chế biến như thế nào? Bài viết dưới đây JAMJA’s Blog sẽ giải đáp chi tiết.

Theo đó, những món ăn được chế biến từ cá có hàm lượng dinh dưỡng cao, dễ ăn, không bị ngán nên được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, cá cũng được dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau mang tới hương vị riêng biệt, không lẫn vào đầu được.

Trong số các loại cá, cá đuối có lẽ được lựa chọn nhiều hơn cả. Những ngày nắng nóng sắp đến, có được bát canh cá đuối nấu chua giúp xua đi cái nóng, kích thích vị giác để bữa ăn thêm ngon hơn. Có lẽ điều này được nhiều người yêu thích hơn cả.

Nhưng thực tế, cá đuối không dễ chế biến. Nếu không tẩm ướp kỹ, sơ chế đúng cách loại cá này gây mùi hai và hôi khó chịu. Điều này làm giảm đi chất lượng của món ăn.

Vậy khi chế biến cần chú ý điều gì? Đâu là cách làm cá đuối không bị khai? Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này.

Hướng dẫn cách làm cá đuối không bị khai

Trước khi bước vào cách chế biến thì chọn cá là một khâu rất quan trọng. Việc lựa chọn loại cá tươi sẽ hạn chế mùi tanh hôi hơn các loại cá kém tươi bởi nếu cá đuối bị ương thì sẽ có mùi khai nồng hơn và việc sơ chế sẽ rất khó khăn. Nên lựa chọn các địa chỉ bán đồ hải sản thủy sản uy tín và lựa những con cá đuối to khỏe, bơi nhanh, tránh chọn những con có sải bơi yếu vì thịt sẽ già và khả năng chuyển hóa axit nhiều hơn.

Cách làm cá đuối không bị khai -1

Tiếp theo là quá trình làm cá phải tuân thủ theo thứ tự như bỏ mang cá, gạt bỏ túi máu bầm bên trong, đánh nhớt và gạt bỏ ruột nội tạng bên trong.

Trong bụng cá đuối thường có một lớp màng trắng đục dọc xương sống của cá, bạn dùng mũi dao được mài nhọn rồi  sau đó rạch dọc theo đường xương sống của cá, sẽ lộ ra phần đoạn máu bầm và một lớp màng đen xung quanh, bạn có thể dùng tay hoặc dùng dao để lột chúng ra.

Cách làm cá đuối không bị khai -2

Những phần đó là chỗ gây nên mùi khai của cá nên cần được làm thật sạch và không được bỏ  sót. Sau đó xát muối và rửa sạch phần bụng cá để khử mùi tanh hôi. Có thể dùng rượu trắng hoặc giấm để rửa cho sạch, hết nhớt và phần mùi tanh trong bụng cá.

Lớp da của cá đuối rất nhớt, nếu không khéo léo cạo sạch phần này thì khi nấu sẽ tiết ra chất nhầy làm món ăn bị đắng và rất tanh. Bạn có thể tráng qua lớp da đó bằng nước sôi để cho dễ cạo hơn, rồi từ từ lấy dao cạo đi phần nhớt từ đuôi lên đến đầu. Có thể cạo đến đâu xát muối đến đó, hoặc cạo sạch rồi xát thật nhiều muối, để tầm 30s sau đó rửa sạch đi bằng gừng, rượu trắng hoặc giấm để khử hoàn toàn mùi tanh và giảm nhớt rất hiệu quả.

Cách làm cá đuối không bị khai-3

Tiếp theo đến đoạn sơ chế ruột cá đuối, tất cả những gì trong ruột cá nên được loại bỏ sạch và chỉ giữ lại gan bởi gan cá đuối dùng để chế biến nước chấm rất ngon và đặc sắc. Tùy theo cách chế biến mà bạn có thể lựa chọn cắt cá đuối cho phù hợp, cách dễ làm nhất là cắt cá dọc thành làm ba phần rồi thái thành từng miếng vuông vừa ăn, rất thích hợp với kho, nấu canh,..

Như vậy, khi bạn biết cách thực hiện cách làm cá đuối không bị khai sẽ giúp bạn chế biến món ăn ngon hơn và đa dạng hơn.

Tham khảo trà sữa:

Bạn là thuộc tốp người sống không thể thiếu trà sữa thì đừng ngồi yên mà hãy đến ngay địa chỉ quán Leetee gần nhất uống thử trà sữa Leetee nhé

Gemini Cafe –thương hiệu cà phê của người Việt

Các món ăn ngon được chế biến từ cá đuối

1. Canh chua nấu cá đuối

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– 300g cá đuối

– 1 thìa cà phê nước mắm

– 1 thìa cà phê hạt nêm

– 1 thìa nhỏ muối

– 1/2 thìa cà phê đường

– 1/2 thìa cà phê hạt tiêu xay

– 2 đến 3 quả cà chua

– Tỏi băm, hành băm

– Dọc mùng, dứa xanh, sấu, hột me chua

Các bước thực hiện món canh chua nấu cá đuối

Đổ nước đun sôi vào hạt me chua để cho ra hết nước me rồi bỏ hột, sau đó cho sấu, cà chua, dứa xanh vào nồi, cho chút dầu ăn rồi đảo nhẹ cho các nguyên liệu chín mềm, thêm một chút bột canh vào đảo cùng để tăng thêm hương vị.

Sau đó đổ nước đun sôi để nguội vào, lượng nước vừa đủ cho lượng người ăn, đổ nước me vừa chế vào cùng để nước canh được thơm và chua tự nhiên. Thêm gia vị muối, bột canh, nước mắm vào canh cho vừa khẩu vị mà bạn yêu thích.

Cách làm cá đuối không bị khai -4

Đối với cá đuối, ướp cá với nước mắm, hạt nêm, đường và hạt tiêu xay rồi đảo cá cùng với tỏi băm để cá được ngấm gia vị, theo đó sẽ bớt tanh hơn.

Sau khi canh đun sôi, cà chua chín thì thả cá đuối vào, cho dọc mùng vào cùng rồi đun đến khi nào thịt cá chín, tăng giảm hương vị cho vừa vặn rồi tắt bếp.

Thích hợp khi ăn với cơm nóng.

2. Món cá đuối nướng mỡ hành

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– 500g con cá đuối

– 1 củ gừng

– 2 thìa cà phê nước chanh

– 2 đến 3 quả ớt

– 2 thìa cà phê nước mắm

– 2 thìa cà phê đường

– 2 thìa cà phê muối

– 1 quả dứa chín vàng

– Hành lá, rau thơm

– Lạc rang, dầu ăn

Các bước làm món cá đuối nướng mỡ hành

Bước 1: Chế biến cá đuối. Cá nên để nguyên miếng để hấp cho ngon và trông bắt mắt hơn. Sơ chế cá cẩn thận để cá không bị quá tanh và có mùi khai khi hấp.

Cho cá vào nồi hấp tầm từ 15 đến 20 phút là cá có thể chín mềm, có thể ướp nhẹ một số gia vị để cá được thăn hơn, cho một vài lát gừng vào cho cá được thơm hơn.

Cách làm cá đuối không bị khai-5

Bước 2: Chế biến gia vị mỡ hành

Hành lá thái nhỏ rổi rắc lên cá chín, nên bày cá vào một chiếc đĩa dọc rồi mới cho hành lá lên trên. Đun sôi dầu ăn rồi rưới lên phần hành lá đã rắc ngay trong lúc mỡ còn đang sôi trên chảo. Hoặc bạn có thể trộn hành lá với mỡ trước, thêm nếm chút gia vị rồi sau đó mới rưới trực tiếp lên món cá đã chuẩn bị sẵn.

Bước 3: Bày món ăn

Món cá đuối hấp mỡ hành thích hợp với ăn gỏi. Chuẩn bị một chút gỏi cuốn, đồ ăn kèm như dưa chuột, chuối xanh,… Bạn có thể sơ chế nước chấm bằng gan cá đuối đánh với nước mắm, pha chút tắc cùng sẽ tạo nên nước sốt rất đặc trưng và hấp dẫn.

Trên đây là cách làm cá đuối không bị khai vô cùng hữu ích dành cho bạn và những món ăn hấp dẫn được chế biến từ cá đuối mong rằng sẽ giúp ích cho bạn lên những thực đơn bổ dưỡng, đảm bảo cho sức khỏe gia đình.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

3.7/5 - (6 votes)

Comments

comments