Cách làm dưa chua củ cải ngon giòn, chống ngán cho bữa ăn

6248

Trong những ngày mưa gió như thế này, hãy cùng JAMJA’s BLOG tăng khẩu vị và làm tâm trạng tốt hơn với cách làm dưa chua củ cải nhé!

Thật không quá khi nói rằng dưa chua là món ăn “Quốc dân” của người Việt. Từ xưa đến nay, dưa chua không những không thể thiếu trong các bữa ăn bình dân, mà còn có mặt trong các ngày lễ, ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Tuy chỉ là món ăn phụ, nhưng nguyên liệu và cách làm của món ăn này lại vô cùng phong phú.

cach-lam-dua-chua-cu-cai-1

Dưa chua muối thì có nhiều loại như cà pháo, dưa hành, củ kiệu, …. Và đặc biệt là dưa chua củ cải. Cách làm và khẩu vị mỗi nơi mỗi khác, nhưng để muối được món dưa chua củ cải giòn giòn, tươi màu, không bị úng thì thật không dễ dàng gì. Sau đây, JAMJA’s BLOG sẽ chỉ các bạn bí quyết, cách làm dưa chua củ cải bằng những bước vô cùng đơn giản, không tốn nhiều thời gian mà vẫn thơm ngon đúng vị. Cùng bắt tay vào làm nào!

Cách làm dưa chua củ cải

Nguyên liệu muối dưa củ cải

  • Củ cải trắng ( cả thân lẫn lá)
  • Muối hạt
  • Đường, giấm
  • Hành củ ( tím)
  • Ớt

nguyên liệu muối dưa chua củ cải

Các bước làm dưa củ cải

Bước 1:  Củ cải rửa sạch đem bào vỏ sau đó thái chỉ miếng dài bằng 2 đốt ngón tay. Khi thái lưu ý ngâm nước muối để củ cải không bị đen nhé!Phần lá nhặt bỏ hết lá non và sâu, đem rửa sạch, chẻ ra làm đôi, thái thành khúc dài như sợi củ.

cách làm dưa chua củ cải 1

Bước 2: Vớt phần củ dã ngâm và phần lá đẻm a phơi nắng cho cải héo một chút sẽ giòn và nhanh chua hơn.

Bước 3: Lấy một lượng nước đun sôi để âm ấm cho vào đó một thìa muối trắng, một lượng đường (ít hơn lượng muối), một ít bột ngọt, khuấy cho tan. Nhỏ thêm vào đó vài giọt dấm cho nước dưa muối nhanh lên men.

Bước 4: Trộn đều phần củ và lá, thái một vài lát hành củ, ớt quả rồi nén chặt lại sao cho nước ngập mặt dưa.

cách làm dưa chua củ cải 2

Điều thú vị ở món dưa chua củ cải này là nó còn có những cách làm và biến tấu từ nước ngoài. Vì khác biệt không chỉ về vùng miền mà còn về văn hóa và khẩu vị, nên món dưa chua củ cải ở nước ngoài khá là khác biệt với cách làm dưa chua củ cải của người Việt. Nhưng nhìn chung thì vị và màu sắc cũng ngon và bắt mắt không kém, hơn nữa lại rất lạ miệng. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Củ cải trắng muối kiểu Hàn

Sự đặc biệt trong văn hóa bữa cơm hàng ngày của người Hàn Quốc là có rất nhiều món, rất nhiều đĩa và mỗi món chỉ lấy một ít để bày lên bàn ăn. Chính vì vậy, sự hiện diện của các món ăn kèm là rất quan trọng để chuẩn bị một bàn ăn đầy đủ. Củ cải muối cũng được coi là một món ăn kèm không thể thiếu trong bữa ăn của họ, nhưng với củ cải, người Hàn có hai cách muối khác nhau.

Củ cải muối vàng

củ-cai-trang-muoi-vang-han-quoc

Nguyên liệu

  • Củ cải trắng
  • Nước
  • Giấm gạo
  • Đường
  • Muối biển
  • Bột nghệ vàng

Cách làm

Bước 1: Củ cải trắng rưa sạch, gọt vỏ rồi lại rửa sạch một lần nữa. Để ráo nước.

Bước 2: Củ cải trắng khi đã ráo nước thì đem thái thành những khoang tròn, mỏng ( khoảng 2 mm )

Bước 3: Pha hỗn hợp để muối củ cải gồm: nước, bột nghệ, giấm, khoảng 1 thìa café muối, 3 thìa café đường. Quấy tan hỗn hợp ( Tùy theo lượng củ cải bạn muối và khẩu vị mà thay đổi nguyên liệu cho phù hợp )

cách làm củ cải muối vàng

Bước 4: Bắc nồi lên bếp và đun sôi hỗn hợp trên ở lửa vừa. Khi hỗn hợp sôi, tắt bếp và để nguội hỗn hợp.

Bước 5: Cho củ cải trắng vào hộp có nắp đậy ( hoặc bình ), cho hỗn hợp nước đã nấu đổ ngập phần củ cải. Đậy nắp hộp lại và bỏ vào tủ lạnh, sau 24h là có thể dùng được rồi. Thật đơn giản phải không nào!

củ cải muối vàng

Cách muối kim chi củ cải

Kim chi ở Hàn Quốc đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vì đây chính là biểu tượng ẩm thực Hàn với cách làm và hương vị vô cùng đặc biệt. Kim chi ở Hàn cũng có rất nhiều loại như kim chi cải thảo, kim chi dưa chuột và kim chi củ cải.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Củ cải trắng
  • Muối biển
  • Đường
  • Ớt bột Hàn Quốc
  • Hành tây, tỏi, gừng, hành lá
  • Mắm tép Hàn Quốc
  • Sữa tươi
  • Nước mắm

Các bước làm kim chi củ cải

Bước 1: Củ cải trắng gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành những khối vuông ( Bạn điều chỉnh kích cỡ ăn cho vừa miệng nhé, nhưng đừng cắt củ cải nhỏ quá vì sau khi lên men kích thước củ cải sẽ co lại đấy ). Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ. Hành tây bóc vỏ, cắt hạt lựu. Toit và gừng rửa sạch, bóc vỏ, băm nhuyễn.

Cách muối kim chi củ cải 1

Bước 2: Cho hỗn hợp muối, đường vào một cái thau. Cho củ cải trắng vào rồi trộn đều. Sau đó ngâm trong khoảng 45 phút để củ cải ngấm gia vị. sau 45 phút đem củ cải đi rửa sạch với nước, để ráo

Bước 3: Củ cải sau khi rửa sạch, để ráo nước thì trộn đều với 1 muỗng canh ớt bột Hàn Quốc.

Bước 4: Cho hành tây, tỏi băm, gừng băm, mắm tép Hàn Quốc, sữa vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn rồi đổ ra bát. Thêm 4 muỗng canh ớt bột Hàn Quốc, nước mắm, 1 muỗng canh đường rồi trộn đều.

Bước 5: Đổ củ cải đã trộn với bột ớt ở bước 3 vào hỗn hợp ở bước 4, bóp và đảo đều tay cho hỗn hợp bám đều các mặt củ cải.

Cách muối kim chi củ cải 3

Bước 6: Cho củ cải vào trong chiếc lọ thủy tinh hoặc một cái hộp có nắp kín, để ở nhiệt độ phòng trong khoảng 2 ngày.

Bước 7: Khi thấy một ít bong bóng nước bám trên bề mặt của thành lọ thì tiếp tục đặt lọ vào trong tủ lạnh và để trong 7 ngày là có thể mang ra ăn được.

Cách muối kim chi củ cải 2

Củ cải muối kiểu Nhật Bản

Món củ cải trắng muối ở Nhật Bản còn có tên gọi khác là Takuan-zuke. Đây là món ăn dưa muối truyền thống rất phổ biến ở Đất nước mặt trời mọc đấy.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Củ cải trắng
  • Muối trắng
  • Đường
  • Giấm trắng
  • Bột nghệ

cách muối củ cải kiểu nhật

Cách làm

Bước 1: Củ cải rửa sạch, gọt vỏ rồi bổ làm 2 hoặc 4 theo chiều dọc sau đó cắt lát dày khoảng 0.5cm.

Bước 2: Trộn hỗn hợp đường, muối và giấm trắng trong một bát tô.

Bước 3: Cho hỗn hợp đã trộn ở bước 2 vào bát đựng củ cải, để ở nhiệt độ thường khoảng 6-8 tiếng ( có thể để qua đêm) , thỉnh thoảng bạn đảo đều cho củ cải ngấm gia vị.

Bước 4: Vớt củ cải ra, cho vào các lọ khô, sạch và có nắp. Phần nước ngâm củ cải bạn đổ vào nồi rồi đun sôi ( trong quá trình đun nếu có bọt bạn hớt sạch bọt để nước được trong)  thêm vài thìa bột nghệ rồi để nguội.

Cuối cùng, bạn rót phần nước ngâm đã đun sôi để nguội v ào lọ đựng củ cải, đậy nắp và cất trong tủ lạnh. Để khoảng 2 tuần là dùng được rồi.

cách muối củ cải kiểu nhật 1

Takuan-zuke đúng công thức truyền thống của người Nhật thì phải đem củ cải phơi khô trong nhiều ngày, sau đó cho vào vại sành để ngâm với muối và thính gạo. Nhưng với cách làm trên, tuy đơn giản hơn nhưng hương vị hoàn toàn tương đồng và khá dễ ăn cũng như phù hợp với khẩu vị của người Việt hơn.

Trên đây là cách làm dưa chua củ cải thuần Việt và cách muối củ cải ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Chúc bạn thành công và ngon miệng.

XEM THÊM

– Lẩu Thái chua chua, cay cay, ngon ngon tại Bếp Thái Sawadee cùng loạt giảm giá hấp dẫn độc quyền từ JAMJA dành cho bạn đây nè.

Nghiện lẩu Buffet – Ăn ngon thỏa thích chỉ từ 99k – Tội gì không nghiện!

– Nhà hàng Buffet Vườn Royal city ưu đãi giảm giá cực hấp dẫn. Xem ngay!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments