Bật mí cách làm hành tây bớt hăng siêu đơn giản.

13084

Cách làm hành tây bớt hăng bạn đã biết được chưa? Chỉ với một số mẹo vặt dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thông tin này.

Cách làm hành tây bớt hăng với 5 cách đơn giản được chia sẻ ngay sau đây!

Hành tây chính là một loại gia vị quen thuộc, thường được sử dụng trong bữa ăn của gia đình Việt. Hành tây trang trí giúp cho món ăn trở nên đẹp mắt và ấn tượng hơn, đồng thời cũng gia tăng hương vị của chúng khi sử dụng.

Tuy nhiên hành tây có một đặc trưng là vị hăng khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn nếu không sơ chế kỹ càng. Nếu chú tâm một chút bạn có thể giúp cho hành bớt hăng hơn, giúp việc sử dụng cho các món ăn tốt hơn.

hành tây có một đặc trưng là vị hăng khó chịu

Vậy đâu là cách làm hành tây bớt hăng? Nếu bạn quan tâm đến những điều này mời bạn tham khảo một số mẹo vào bếp với hành tây mà chúng tôi đề cập ở bài viết dưới đây.

Cách làm hành tây bớt hăng

Trong mỗi món ăn, vị hăng của hành hẳn là rào cản cho mọi thực khách được tiến đến với món ăn. Có nhiều người chắc chắn sẽ quen thuộc với vị hăng ấy, nhưng không phải ai cũng có thể tận hưởng được nó. Vậy làm thế nào để có thể loại bỏ hoàn toàn vị hăng của hành tây. Cùng tham khảo cách làm hành tây bớt hăng dưới đây nhé.

Dùng rượu hoặc nước có vị chua

Trong các món salad, hành thường được dùng để ăn sống. Trong những trường hợp ăn với món salad, bạn có thể làm giảm vị hăng của hành bằng cách: Sau khi gột vỏ và cắt lát, bạn ngâm hành tây vào một bát nước, bên trong có pha một chút nước chanh hoặc thêm giấm (miễn phải đảm bảo có vị chua). Ngâm trong khoảng 15 phút, nước chưa sẽ giúp làm giảm vị hăng của hành tây.

Dùng nước lạnh

Còn đối với những ai có mong muốn giúp cho hành tây giòn hơn, có thể theo tip sau. Bạn chuẩn bị một bát nước lạnh (hoặc có thể có nước đá). Ngâm trong khoảng 30 phút rồi đổ vào rổ, cho ráo. Lúc này khi thêm vào món ăn, hành tây sẽ bớt hăng hơn.

ngâm hành trong nước đá

Ngâm hành trong sữa

Khi sử dụng sữa để loại bỏ vị cay trong hành tây, hiệu quả của phương pháp này là rất cao. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là phương pháp này có thể làm mất hoàn toàn vị hành tây đặc trưng. Vì vậy, nếu bạn muốn giữ lại hương vị thơm ngon của hành tây trong món ăn của mình, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng phương pháp này. Tuy nhiên, nếu bạn không quan tâm đến hương vị hành tây và chỉ muốn loại bỏ vị cay của nó, thì đây là một trong những cách hiệu quả để giúp bạn làm điều đó.

Cho hành vào lò vi sóng

Trước tiên bạn nên sơ chế củ hành và thái thành từng lát mỏng. Sau đó, để loại bỏ mùi hăng của hành, bạn có thể đặt lát hành trong lò vi sóng và nấu trong khoảng 10 giây ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, lưu ý rằng bạn không nên quay hành quá lâu trong lò vi sóng để tránh làm mất hương vị của hành.

dùng lò vi sóng khử mùi hăng của hành

Tìm hiểu qua hành tây

Hành tây là một loại rau khá phổ biển tại Việt Nam, được người Việt dùng nhiều trong cả những món ăn chính và món ăn phụ. Khác biệt rất dễ nhận biết của hành tây và hành ta là phần củ của hành tây rất to, còn hành ta thì lại nhỏ.

Chính vì ngoại hình như vậy, ta cũng biết được cách người ta sử dụng hành tây. Khác với việc có thể dùng cả lá và củ, hành tây chỉ có thể dùng phần củ. Khi dung lột vỏ, rồi thái lát, mỏng hay dày tùy món ăn của bạn yêu cầu.

Nói về góc nhìn khoa học, hành tây có họ hàng với hành tím. Loại hành này có nguồn gốc từ khu vực Trung Á. Trong quá trình giao lưu giữa các nước, được chuyển dần sang bên Châu Âu rồi về tới Việt Nam vào một khoảng thời gian lâu sau đó. Giờ đây ở Việt Nam, loại hành này được tự nhân giống và trở thành một loại rau củ khá phổ biến. Muốn trồng được loại hành này, khí hậu cũng là một yếu tố cần được chú ý. Hành tây chỉ hợp với khi hậu ôn đới.

hành tây có họ hàng với hành tím

Nói về những tác động của hành tây đối với sức khỏe có rất nhiều. Đa phần đều là những tác dụng tốt. Bao gồm cả kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, ngăn ngừa lão hóa. Bên cạnh đó, cũng có nhiều ngiên cứu chỉ ra rằng, hành tây giúp làm tăng độ mật xương, giúp hạn chế các bệnh loãng xương. Ngoài ra, hành tây cũng ảnh hưởng tốt với các bệnh về cao huyết áp, tim mạch, giúp suy giảm nguy cơ bị ung thư, bệnh tiểu đường. Những người bị bệnh thiếu máu, máu đông, táo bón, viêm khớp, gút, …cũng nên sử dụng hành tây.

Bí quyết chọn mua hành tây ngon

Hành tây có 3 loại chủ yếu: trắng, vàng và đỏ. Bạn có thể lựa chọn loại hành tùy theo nhu cầu sử dụng. Cần chú ý một chút là hành càng có màu đậm thì vị lại càng hăng. Khi chọn hành tây, chọn củ có lớp vỏ mỏng, sáng bóng, đều màu, sờ vào thấy củ hành khô và cầm chắc tay. Những củ có mọc mầm, chỗ thì cứng chỗ lại mềm, màu lại không đều màu là phải loại đi đầu tiên. Những củ như vậy sẽ có thể bị đắng. Chưa kể còn không được tươi ngon. Đương nhiên, bạn và gia đình bạn sẽ không muốn thưởng thức một loại củ quả không tươi ngon rồi.

Khi bảo quản hành tây, cần chú ý, không để hành tây chung với khoai tây. Hơi ẩm từ khoai bốc ra sẽ khiến hành bị hỏng, nhanh mốc. Còn nữa, hành phải được bảo quản trong khu vực thoáng mát

Những món salad ngon miệng với hành tây

1. Salad đậu cô ve

Nguyên liệu cần có:
Đậu cô ve
Cà chua bi
Muối
Hành Tây tím
Phô mai
Dầu oliu
Vừng đen
Nước cốt chanh
Mật ong

Cách làm salad đậu cô ve:

Bước 1: Rang chín vừng đen. Chuẩn bị một củ hành tây, lột vỏ, rửa sạch rồi thái thành lát mỏng. Sau khi thái hành tây xong, tiến hành theo cách loại bỏ vị hành tây đã nói ở trên.

rang chín vừng đen

Đâu cô ve tước bỏ xơ, cắt vát làm đôi rồi rửa sạch. Chuẩn bị một nồi nước đun sôi, thả thêm muối vào. Khi nước sôi sau khi đã luộc tầm 1 phút. Vớt ra, xả dưới vòi nước sạch, lạnh.

Để đậu cô ve được giòn và xanh, ngâm đậu co ve trong nước đá lạnh. Sau khi ngâm một thời gian, vớt ra cho ráo nước.

Bước 2: Vừng đen rang chín, dầu oliu, muối, mật ong, nước chanh, cho tất cả nguyên liệu này vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Cà chua bị rửa sạch.

Bước 3: Cho đậu, cà chua bị, phô mai cùng với hành tây đã được sơ chế vào một bát to. Thêm xốt vừng đã được xay nhuyễn vào. Trộn đều cũng đậu cô ve là có một bát salad vô cùng thơm ngon.

2. Cách làm salad hành tây

Nguyên liệu:
– Hành tây to
– Thịt gà
– Rau răm
– Chanh
– Ớt

Cách bước làm salad hành tây:

– Hành tây bóc lát, thái lát mỏng. Ngâm hành tây vào dấm để hết vị hăng của hành tây

– Thịt gà rửa sạch, để ráo, cho vào nồi, đổ nước ngập gà rồi luộc chín. Đợi đến khi luộc chín, vớt thịt gà ra để nguội. Lọc bỏ xương, xé nhỏ thịt và da gà thành từng sợi.

– Rau răm nhặt sạch, rửa, ngâm nức muối, vớt ra để ráo.

– Vắt nước cốt chanh vào một bát riêng. Thái nhỏ ớt

– Cho muối vào chảo rang khô, đổ ra bát để nguội, dùng chày giã nhỏ hạt muối.

– Hành tây và thịt gà để chung một bát, thêm muối, đường cùng với phần nước cốt chanh đã vắt ở trên vào. Trộn đều tay cả hỗn hợp lên. Sau khi thấy tất cả nguyên liệu đã được chộn đều với gia vị, để nguyên cho ngấm trong khoảng 10 – 15 phút.

salad hành tây

– Cuối cùng cho răm và ớt vào, trộn đều tay lần cuối nữa là hoàn thành.

Vậy là bạn đã có trong tay cách làm hành tay bớt hăng và hai công thức cho món salad với hành tây siêu ngon của JAMJA’s BLOG. Cùng tận hưởng bữa ăn dinh dưỡng bên gia đình nhé, chúc bạn ngon miệng.

5/5 - (3 votes)

Comments

comments