Công thức cách làm lẩu Thái thập cẩm NGON HƠN NHÀ HÀNG

5510

Cách nấu lẩu Thái thơm ngon đúng chuẩn như thế nào, nên chú ý điều gì? Nếu muốn học hỏi thêm món lẩu dễ làm này mời bạn tham hảo một số chi tiết được phân tích trong bài viết dưới đây.

Theo đó, lẩu là món ăn quen thuộc và gần gũi với mỗi người. Món lẩu dễ dàng chế biến, dễ ăn, thích hợp với khẩu vị của nhiều người. Bên cạnh đó, món ăn này cũng được biến tấu và sáng tạo trở thành nhiều công thức chế biến hấp dẫn khác nhau mang đến lựa chọn tuyệt vời cho những người thưởng thức.

Có lẽ những món lẩu như lẩu riêu cua, lẩu bò, lẩu gà, lẩu hải sản, lẩu ốc… không còn xa lạ với mọi người. Mỗi món ăn với nguyên liệu khác nhau sẽ tạo nên hương vị tuyệt vời và độc đáo để chiều lòng vị giác của mỗi người.

Nhưng có bao giờ bạn đã nghe đến món lẩu thái thập cẩm chưa? Với hương vị chua cay cùng vị ngọt đặc trưng của các loại thịt, hải sản sử dụng, vị thanh mát của các loại rau. Nhờ đó mà món ăn được nhiều người yêu thích và tin tưởng. Vậy làm sao để chế biến được món ăn hấp dẫn này?

JAMJA’s Blog xin đưa ra đến bạn công thức cách làm lẩu Thái thơm ngon đúng chuẩn đến đây. Tìm hiểu ngay qua nội dung bài viết dưới đây.

Lẩu- một nét ẩm thực đặc trưng của Thái Lan

cách làm lẩu Thái thập cẩm-1

Đến với đất nước Thái Lan xinh đẹp và hiếu khách, chắc hẳn bạn sẽ không chỉ được thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên, những nét văn hóa cổ xưa đậm chất châu Á, tiếp xúc với con người hiền hòa thân thiện mà còn được tai nghe mắt thấy nền ẩm thực đồ sộ của nước Thái. Những món ăn của người Thái chế biến luôn đem lại hương vị đậm đà do được kết hợp giữa nhiều loại thảo dược, cùng với gia vị. Cái chính là họ luôn dùng thực phẩm thật sự tươi và ngon, cách nấu ăn cũng rất đặc biệt nên món ăn cũng đem lại sự mới mẻ cho thực khách. Điểm chung của tất cả món ăn ở nơi đây đó chính là sự kết hợp hài hòa giữa các vị của trời đất từ chua cay đến mặn ngọt.

Nhắc đến món Thái chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến những món chua chua cay cay. Đầu tiên có thể kể đến món tom yum. Nghe cái tên tom yum có vẻ lạ và khó hiểu nhưng đơn thuần nó chỉ là món canh tôm chua cay thơm ngon. Món ăn này của Thái còn nổi tiếng ở rất nhiều nước trên thế giới. Có thể nói những món lẩu chua cay hay lẩu Thái đều bắt nguồn từ món ăn này. Tom yum được làm từ tôm tươi chọn lọc kĩ lưỡng, làm sạch, rồi nấu cùng các loại gia vị đặc trưng. Chỉ cần ăn một miếng là vị cay và chua lan tỏa cả miệng.

cách làm lẩu Thái thập cẩm-2

Hay là món cà ri xanh đỏ. Món ăn được phổ biến rộng rãi ở Thái Lan, nếu có dịp đi du lịch Thái, đi bất kì quán ăn nào bạn cũng có thể tìm ra món này. Cũng là món cà ri nhưng ở Thái Lan cách chế biến lại khác với người Ấn Độ. Thay vì dùng sữa tươi hay sữa chua, người Thái dùng nước cốt dừa để tạo độ ngậy béo cho món cà ri. Quế hồi cũng không được sử dụng nhiều để mùi không bị quá nồng. Ở Thái, cà ri được nấu cùng các loại rau tự nhiên như măng, cà tím, lá chanh cùng với các loại thịt từ thịt bò, gà đến hải sản.

cách làm lẩu Thái thập cẩm-3

Món ăn duy nhất mà mỗi khi qua Thái bạn không thể bỏ lỡ đó chính là lẩu. Lẩu Thái vang danh khắp thế giới, bạn có thể bắt gặp rất nhiều cửa hàng lẩu Thái ở nhiều nước khác nhau. Nước dùng của lẩu Thái có vị rất riêng, hạ gục tất cả đối thủ lẩu khác của mình. Hương vị của món ăn này rất ngon, vị chua cay rõ rệt, ăn một lần là chẳng bao giờ bạn có thể quên được. Thực khách yêu thích lẩu Thái đến như vậy là sự kết hợp hoàn hảo của ớt tươi cay nồng, lá chanh thái nhỏ thơm thơm và gừng tươi, chút ngọt ngọt của đường trắng.

Lẩu Thái có thể nói là món ăn nổi tiếng nhất đất chùa Vàng. Không chỉ có người Thái yêu thích hương vị chua cay này mà còn có rất nhiều nhân dân các nước trên thế giới ưa chuộng. Theo như các nhà ẩm thực thì món lẩu Thái có vài điểm giống nhau như món lẩu của Nhật Bản và Trung Quốc. Món lẩu Thái có nguồn gốc rất đơn giản, từ món tom yum của một nhà hàng phục vụ cho người Hoa tại Thái. Lâu dần, món ăn này lan ra khắp thế giới.

cách làm lẩu Thái thập cẩm-4

Nguyên liệu chính của món lẩu cũng là hoàn toàn từ tự nhiên. Lẩu Thái chủ yếu dùng hải sản từ tôm, cua, hến, ốc… đều được dùng để nhúng vào nước lẩu. Nước lẩu ngon là nhờ có các gia vị đặc trưng. Hương vị của lẩu Thái sẽ không ngon nếu thiếu đi vị của gừng, mùi lá chanh, ớt và chanh. Nước lẩu là tinh túy của trời đất với đủ các hương vị được kết hợp với nhau: vị chua của nước cốt chanh, vị ngọt từ nước ninh xương, vị cay nồng của ớt, vị thơm của tiêu xay. Chuẩn bị thêm một chút bún tươi ăn kèm với nước lẩu thì còn gì tuyệt vời hơn.

cách làm lẩu Thái thập cẩm-5

Ngoài ra, bên cạnh những loại hải sản còn có những đĩa thịt bò hay thịt heo được thái miếng mỏng, cùng với đĩa rau tươi gồm rau muống chẻ, cải thảo, nấm mèo, nấm hương,… Lẩu có thể nhúng được bất kì loại thực phẩm nào, rau ăn lẩu cũng vậy. Món lẩu Thái cũng không kén người ăn, từ già trẻ gái trai đều bị đánh gục bởi hương vị chua cay của nó.

Lẩu Thái có thể ăn quanh năm nhưng hợp nhất là dịp trời bắt đầu chuyển mình sang đông, thời tiết trở nên lạnh hơn. Nấu một nồi lẩu để cho mọi thành viên trong gia đình được ngồi quây quần bên nhau, trò chuyện vui vẻ. Bạn hãy để ý mà xem, cứ mỗi dịp trời mưa mưa là những quán lẩu lại đầy ắp người, ăn lẩu để giúp cho cơ thể được ấm lại. Mỗi lần ăn lẩu là mỗi lần lai rai, bạn bè gia đình ngồi xung quanh nồi lẩu đang nghi ngút khói.

Để thay vì ra quán, sau đây JAMJA’s BLOG sẽ giới thiệu đến các bạn công thức cách nấu lẩu Thái thập cẩm với những nguyên liệu, thao tác vô cùng đơn giản và tiết kiệm thời gian.

cách làm lẩu thái thập cẩm

Cách làm lẩu Thái thập cẩm với hải sản cực hấp dẫn

Nếu bạn đã từng biết qua công thức nấu lẩu Thái ngon thì có lịch liên hoan, tụ tập gia đình, bạn bè, người thân, lẩu Thái chính là một sự lựa chọn hoàn hảo.Lẩu hợp với những ngày trời chuyển lạnh, mọi người ngồi quây quần bên nhau trò chuyện. Lẩu Thái có hương vị rất riêng. không thể lẫn với bất kì loại lẩu khác, mà đặc biệt là dễ ăn và ai cũng thích. Sau đây JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn bạn thêm công thức nấu lẩu Thái thập cẩm với hải sản.

Cách làm lẩu Thái thập cẩm với hải sản-1

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Xương ống của heo: 1 kg
  • Các loại hải sản mỗi loại 1 kg: ngao, mực, tôm
  • Rau để nhúng cùng: hoa chuối, rau cần, rau muống, rau cải.
  • Nấm
  • Sả tươi: 6 cây
  • Riềng: 1 củ
  • Chanh tươi: 2 quả
  • Gia vị: đường, hạt nêm, gia vị lẩu, sa tế
  • Mì tôm, bún

Chú ý: để nồi lẩu được ngon nhất thì hải sản bạn chọn cần luôn tươi sống, trước khi đem nhúng thì cần phải sơ chế thật kĩ càng để vừa sạch, vừa đem lại hương vị biển.

Các bước hoàn thiện nồi lẩu Thái thập cẩm 

Bước 1:

Xương ống khi mua về đem rửa sạch với nước, sau đó cho vào nồi cùng một chút nước. Đun sôi nước cùng xương. Khi thấy nước sôi thì tắt bếp, cho xương ra rửa lại một lần nữa với nước. Như vậy xương sẽ hết được mùi hôi và sạch sẽ. Sau đó tiếp tục cho xương ống vào xoong. đổ nước ngập xương kèm theo cho một củ hành khô đập dập và một chút muối. Đun sôi lên, bạn nhớ phải vớt bọt ở trên bề mặt, như vậy nước dùng sẽ trong hơn. Sau khi sôi thì ninh xương với lửa nhỏ.

Cách làm lẩu Thái thập cẩm với hải sản-2

Bước 2:

Rau muống bỏ hết lá vàng lá úa và phần cóng già, sau đó rửa sạch với nước.

Rau cần cắt đi đoạn rễ già, cắt bớt lá vì để lại nhiều lá khi ăn sẽ có cảm giác hơi chát. Rồi rửa sạch rau

Hoa chuối thái thành những lát mỏng rồi ngâm trực tiếp vào nước muối loãng. Như vậy hoa chuối sẽ không bị thâm.

Nấm rơm rửa qua với nước rồi cắt làm đôi

Riềng thái lát mỏng, sả bỏ lá già bên ngoài, phần đầu đập dập một chút, phần thân cắt thành những khúc rồi cho vào nồi đẹp mắt.

Rau cải cắt rễ, bỏ lá úa rồi cũng rửa sạch với nước, để cho ráo.

Cách làm lẩu Thái thập cẩm với hải sản-3

Bước 3:

Tôm bạn có hai cách làm: một là để nguyên vỏ, hai là bóc bỏ hết vỏ. Nếu là cách một thì bạn chỉ cần cắt bỏ bớt râu tôm, loại đi phần chất thải ở phần đầu, rồi rửa lại với nước là được. Còn nếu bóc vỏ thì bạn cần cắt chân, bỏ phần đầu, bóc sạch vỏ ở thân rồi rửa sạch. Chú ý phải chẻ lưng để rút phần chỉ đen.

Ngao làm sạch cũng rất đơn giản. Ngao nên ngâm qua trong nước khoảng 2 đến 3 tiếng để nhả hết cát bẩn bên trong. Rồi tiếp tục ngâm trong nước muôi pha loãng cùng ớt cay để ngao được sạch nhất. Sau đó vớt ra rửa sạch lại vỏ.

Mực làm sạch, bỏ túi mực và mắt đi, sau đó cắt thành những khoanh tròn, xếp ra đĩa để chút nữa thưởng thức.

Cách làm lẩu Thái thập cẩm với hải sản-4

Bước 4:

Lẩu có ngon hay không đều phụ thuộc vào phần nước lẩu vì thế bạn nên nêm nếm gia vị sao cho vừa phải, đừng quá mặn.

Đập vào phần nước xương vừa ninh xong vài củ sả tươi, thêm vài lát riềng thái mỏng, vò nát lá chanh, cho vào nồi để nước dùng thơm. Lúc này bạn nêm thêm gia vị: hạt nêm, nước mắm, cốt chanh cùng một gói gia vị lẩu. Quấy đều để các gia vị được tan hết. Nếu vẫn chưa đạt được màu đỏ đẹp mắt thì bạn có thể thêm cà chua.

Bước 5:

Nước dùng cùng các nguyên liệu đã hoàn thiện, bây giờ chỉ cần bày ra bàn, trang trí thật đẹp mắt rồi thưởng thức. Trung tâm là nồi lẩu, xung quanh là rau, thịt, tôm, nước chấm…. Muốn nước lẩu cay hơn thì khi ăn bạn nhớ cho thêm chút sa tế.

Nồi lẩu nóng hổi, vừa thổi vừa ăn, đượm mùi sả, lá chanh và ớt cay. Mỗi dịp tụ tập mà làm nồi lẩu như thế này thì thật là tuyệt.

Cách làm lẩu Thái thập cẩm với hải sản-5

Cách nấu lẩu Thái với thịt gà ta

Thịt gà là nguyên liệu chế biến thành nhiều món ăn rất phổ biến ở nước ta. Nhưng chắc chắn bạn sẽ không thể nào bỏ qua được món lẩu thịt gà ngon tuyệt thông dụng ở nhiều nơi. Bạn đã bao giờ thử lẩu Thái cùng thịt gà chưa. Sau đây, bạn sẽ biết ngay nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 con gà ta: khoảng 1,5kg
  • Thịt bò: 2 lạng
  • Tôm: nửa cân
  • Đậu phụ: 3 bìa
  • Nấm tươi
  • Rau xanh nhúng lẩu: rau cần, ngải cứu, cải cúc, rau muống
  • Cà chua
  • Bún, mì tôm
  • Sả, chanh tươi
  • Các loại gia vị: ớt, sa tết, đường, bột canh

Chú ý: nên chọn những con gà già một chút, không nên quá mềm, để khi nhúng thịt sẽ dai hơn chút.

Các bước hoàn thiện món lẩu thái với gà

Bước 1:

Bạn nên mua gà đã được làm sạch lông ở ngay tại chợ để khi về nhà sẽ không mất nhiều thời gian làm sạch. Gà được làm sạch lông, sau đó mổ lấy lòng mề để sơ chế. Dùng muối hột chà xát bên ngoài cùng bên trong con gà để loại bỏ mùi hôi. Sau đó rửa lại với nước rồi để ráo.

Chia gà ra làm hai phần đó là thịt và xương. Phần xương sẽ được dùng để ninh nhừ làm nước lẩu. Còn phần thịt sẽ dùng để chặt làm đồ nhúng lẩu.

Cho gà lên thớt gỗ, dùng dao sắc chặt phần cổ, cánh cùng chân, xương sống, xương bụng thành những miếng vừa phải. Tiếp tục cho tất cả vào nồi để ninh nhừ làm nước dùng ngọt. Khi ninh nước dùng gà thì bạn nêm cho thêm một nhánh gừng đập dập vào ninh cùng để có được mùi thơm ưng ý.

Còn lại phần thịt thì cũng chặt thành những miếng vừa ăn. Ướp thịt gà với các gia vị cho đậm đà: gừng băm, tiêu xay nhuyễn, sả băm nhỏ, ớt tươi băm, đường, hạt nêm.

Bước 2:

Thịt bò nên chọn những miếng vẫn còn màu đỏ tươi, sờ vào vẫn thấy thịt đàn hồi, như vậy mới ngon. Thịt bò rửa sạch rồi dùng dao thái thành những miếng mỏng, rồi ướp cùng gừng băm và hạt nêm.

Ngao nên ngâm qua trong nước khoảng 2 đến 3 tiếng để nhả hết cát bẩn bên trong. Rồi tiếp tục ngâm trong nước muôi pha loãng cùng ớt cay để ngao được sạch nhất. Sau đó vớt ra rửa sạch lại vỏ.

Tôm có thể lột vỏ hay không lột tùy vào sở thích gia đình bạn, nhưng nhớ phải cắt râu và mắt đi. Xếp tất cả các nguyên liệu thịt ra đĩa để chuẩn bị nhúng lẩu.

Các loại rau bỏ rễ, cắt cuống già, nhặt đi lá đã bị úa. Sau đó rửa sạch lại hết với nước sạch. Để ở rổ cho ráo nước.

Nấm hương ngâm nước nóng, cắt bỏ phần rễ rồi rửa sạch, vớt ra bóp cho ráo nước.

Cách nấu lẩu Thái với thịt gà ta-2

Bước 3:

Khi gà ninh đã nhừ thì bắt đầu cho vài củ sả tươi, thêm vài lát riềng thái mỏng, vò nát lá chanh, cho vào nồi để nước dùng thơm. Lúc này bạn nêm thêm gia vị: hạt nêm, nước mắm, cốt chanh cùng một gói gia vị lẩu.

Đập dập hành khô, phi thơm cùng dầu ăn, sau đó cho cà chua được thái hình múi cau vào, sau khi thấy cà chua đã nhuyễn thì đổ vào phần nước lẩu bên cạnh.

Cách nấu lẩu Thái với thịt gà ta-1

Bạn có thể điều chỉnh độ cay của nước lẩu. Nếu thích ăn cay bạn có thể cho thêm sa tế. Vậy là trên đây là hai công thức cách làm lẩu Thái thập cẩm mà JAMJA’s BLOG muốn giới thiệu đến các bạn. Chúc các bạn thành công và trổ tài nấu nướng của mình nhé.

Xem thêm: Xua tan gió lạnh với cách làm lẩu gà thập cẩm ngon ngất ngây

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments