Cách làm nem chua miền Bắc rạo rực đón Tết sum vầy

3997

Mỗi dịp Tết đến xuân về đặc biệt ở miền Bắc trên mâm cơm khó có thể thiếu món nem chua với hương vị đặc trưng. Nhưng không phải ai cũng biết cách làm nem chua miền Bắc đúng cách. Hãy thử bí kíp hướng dẫn cách làm nem chua miền Bắc vô cùng đơn giản mà JAMJA’S BLOG giới thiệu cho các bạn sau đây để làm cho mâm cơm ngày Tết thêm phong phú và đặc sắc nhé.

Đôi nét về nem chua miền Bắc

cách làm nem chua miền bắc 1

Với hương vị chua chua cay cay khó cưỡng của mình, những chiếc nem chua không thể nào không có trong các bữa nhậu hay mâm cơm Tết, chúng được rất nhiều gia đình yêu thích. Mỗi khi nhắc đến nem chua là người ta sẽ nhắc ngay đến nem chua Thanh Hóa, đây là đặc sản của vùng đất này nhưng miền Bắc cũng có cách làm nem chua tương tự và cũng không kém phần lạ miệng. Với cách đóng gói độc đáo cùng hương vị hấp dẫn khó quên chua chua dai dai để rồi mỗi lần có dịp ghé qua Thanh Hóa, ai cũng tìm những cơ sở bán nem chua nổi tiếng để mua một ít về làm quà.

nem chua miền bắc-thức quà tinh tế 2

Mỗi vùng miền lại có những cách chế biến nem chua khác nhau, mang những hương vị khác nhau, tượng trưng cho đặc điểm ẩm thực của từng vùng. Món ăn này đã có từ lâu đời và trở thành món ăn không thể thiếu trong các dịp quan trọng của các gia đình miền Bắc. Thông thường mọi người thường hay đi mua nem chua tại các của hàng uy tín nhưng không phải lúc nào cũng mua được hàng chuẩn chất lượng, giờ đây thay vì ra ngoài mua bạn hãy làm chúng tại nhà, vừa ngon lại vừa đảm bảo vệ sinh.

Nguyên liệu làm nem chua miền Bắc

cách làm nem chua miền bắc 4

Với những nguyên liệu cực dễ tìm, bạn có thể dễ dàng mua chúng tại các chợ, siêu thị cộng với các làm đơn giản, bạn có thể dễ dàng làm ra những chiếc nem chua đẹp mắt lại ngon miệng không khác gì ngoài tiệm rồi. Giờ thì nhanh tay vào bếp để trổ tài chiêu đãi cả gia đình nào.

-Thịt lợn nạc: 600g ( thịt phải tươi, có màu hồng)

-Bì lợn: 200g

-Thính gạo: 2 thìa ăn cơm

-Tỏi: 1 củ to, sả: 2 củ

-Ớt sừng tươi: 2 quả

-Lá sung tươi

-Gia vị: nước mắm 2 thìa, hạt nêm 2 thìa, hạt tiêu, đường

-1 gói gia vị làm nem chua( bạn có thể tìm thấy tại các cửa hàng, siêu thị)

-Màng bọc thực phẩm (hoặc lá chuối)

cách làm nem chua miền bắc 3

Xem thêm: Buổi hẹn hò lãng mạng với quán ăn dành cho 2 người ở Hà Nội

Cách làm nem chua miền Bắc

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

-Thịt lợn nạc và bì lợn đem rửa thật sạch với muối, sau đó để róc hết nước vì làm nem khi thịt vẫn còn nước sẽ làm hỏng nem.

-Bì lợn sau khi rửa sạch, cạo hết long thì đem đi luộc chín, bạn chú ý nên luộc bì lợn với sả để bớt mùi hôi. Đun sôi khoảng 15 phút thì vớt ra ngâm vào chậu nước lạnh 15 phút, sau đó vớt ra, để ráo hết nước rồi đem thái sợi mỏng từ 2-3 cm. Để có những sợi bì heo được trong, ngon như ý, các bạn nhớ phải cạo thật sạch tất cả những phần mỡ còn sót lại trên bì cho tới khi thấy lớp bì trở nên mỏng, trắng tinh trong suốt là được. Bì lợn càng làm kỹ bao nhiêu thì khi thái chỉ, bì càng giòn và dai bấy nhiêu. Khi thái bì cần thái thành sợi chỉ nhỏ sẽ ngon hơn.

cách làm nem chua miền bắc1

-Thịt lợn sau khi đã bớt nước thì cho vào may xay xay thật nhuyễn hoặc bạn có thể tự băm thật nhỏ. Sau đó để thịt vào bát, dùng màng bọc thực phẩm che lại miệng bát rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút.

-Tỏi đem bóc vỏ, đập dập, một nửa đem băm nhỏ, một nửa thì thái lát mỏng.

-Ớt đem tách hạt, cắt thành từng khoanh mỏng.

Bước 2: Tiến hành làm nem chua miền Bắc

-Lấy thịt trong tủ lạnh sau 30 phút ra. Cho các nguyên liệu đã sơ chế vào: bì lợn, thính gạo, tỏi băm, tỏi thái lát, ớt, gói gia vị làm nem chua, hạt tiêu, đường (1 thìa cà phê), nước mắm, hạt nêm, sau đó dùng đũa trộn đều sao cho các nguyên liệu quyện vào nhau và thấm đều các gia vị.

cách làm nem chua miền bắc

-Tiến hành gói thành từng chiếc nem chua nhỏ, dùng màng bọc thực phẩm để cố định lại, hoặc có thể làm giống như nem chua Thanh Hóa là bọc bằng lá chuối ( cách này khá mất thời gian). Bạn lưu ý khi gói nem bằng màng bọc thực phẩm, bạn cần phải gói thật chặt tay, chắc chắn, nếu không các nguyên liệu sẽ không quyện vào nhau.

-Đem những chiếc nem sau khi gói xong xếp vào một chiếc hộp rồi để ở ngăn mát tủ lạnh 2 ngày là có thể sử dụng được. Còn một cách khác là bạn có thể để nem ở nhiệt độ thường, nem sẽ chua nhanh hơn nhưng màu không đẹp và không đảm bảo vệ sinh bằng khi để ở tủ lạnh, nếu bạn sử dụng cách này thì chỉ cần để nem ở nhiệt độ phòng trong vòng 24 tiếng là có thể đem ra thưởng thức rồi.

cách làm nem chua miền bắc2

Giờ chỉ cần đợi là có thể thưởng thức rồi. Nem chua miền Bắc thành phẩm sẽ có màu hồng tươi của thịt cộng với màu đỏ của ớt, màu trắng của tỏi…tất cả hòa quyện vào nhau. Nem chua đúng điệu sẽ có vị chua chua, cay cay của ớt và hạt tiêu, giòn giòn dai dai của những sợi bì lợn, chao ôi mới ngon làm sao. Món này nên chấm với tương ớt hoặc ăn kèm với lá sung thì tuyệt cú mèo, đảm bảo không ai có thể cưỡng lại được hương vị mê đắm  của nó. Nem được thái thành các miếng nhỏ , trang trí đẹp mắt bảo đảm sẽ cực hấp dẫn trong bữa ăn ngày Tết. Bàn nhậu của các cánh mày râu sẽ thêm hấp dẫn hơn với món nem chua, lai rai hoài không chán, các bà vợ lại được thêm tiếng đảm đang.

Bạn có thể biến tấu từ cách làm nem chua miền Bắc thành những món nem chua rán rất lạ miệng đấy, thích hợp cho bữa nhậu mà trẻ nhỏ cũng rất khoái món này nha.

Hy vọng những gợi ý mà JAMJA’S BLOG chia sẻ sẽ giúp các bà nội trợ thực hiện thành công.

>>> Cập nhật tin khuyến mãi, nhận mã giảm giá trà sữa cafe: Tocotoco, GOKY, The Coffee House mới nhất tại JAMJA.vn

5/5 - (1 vote)

Comments

comments