Học ngay bí kíp gia truyền cách muối cà nguyên quả giòn, ngon đưa cơm

9363

Cách muối cà nguyên quả giòn ngon, không nổi váng trắng có lẽ là công thức được nhiều người quan tâm. Bạn đã nắm được chưa? Tìm hiểu ngay chi tiết trong bài viết dưới đây.

Theo đó, cà pháo muối là món ăn dân dã đậm chất quê hương Việt. Món ăn này gắn liền với tuổi thơ cơ cực đối với nhiều người Việt biết bao nhiêu đời này. Cà pháo có vị giòn đặc trưng, chua thanh đặc trưng sau khi muối vài ngày có thể thưởng thức được ngay. Món ăn này giúp điều vị để bữa ăn của gia đình thêm tuyệt vời và thoải mái hơn. Có lẽ vì thế mà cà pháo muối được nhiều người yêu thích.

Công thức chế biến món cà pháo muối đã quá quen thuộc đối với nhiều người. Nhưng không phải ai cũng nắm được cách làm chuẩn để khi muối cà không bị thâm, nổi váng trăng mà vẫn giữ được độ giòn ngon độc đáo.

Để giải đáp được những thông tin này mời bạn tham khảo một số chi tiết trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay công thức cụ thể dưới đây để có được món cà muối nguyên quả độc đáo và ấn tượng. Cùng vào bếp với JAMJA’s Blog và công thức tuyệt vời dưới đây.

Cách chọn cà pháo ngon

Cà pháo được xem là một trong những món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam. Không biết tự bao giờ những quả cà pháo đã trở thành biểu tượng dân dã của làng quê, của sự giản dị và thanh đạm. Chưa ai một lần cưỡng lại được vị chua ngọt thanh mát của từng trái cà muối, đặc biệt ở miền Bắc bên cạnh bát canh cua sẽ là một thiếu sót nếu vắng đi bát cà pháo ăn kèm. Không ngẫu nhiên mà các cụ ta ngày xưa có câu ”một quả cà bằng ba thang thuốc” cà pháo có tính hàn và dễ sinh nhiệt đối với người có cơ địa yếu, hay mới ốm dậy. Tuy không phải là một loại thực phẩm cao sang hay chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng qua sự khéo léo và tâm hồn thưởng thức ẩm thực, đây bất chợt lại trở thành một món ăn quý giá mà mỗi người con xa quê lại nhớ về.

Cách muối cà nguyên quả-1

Cà pháo được trồng ở khắp mọi nơi, phù hợp với mọi loại thời tiết và có quả quanh năm. Loại quả này có thể dùng để chế biến rất nhiều món ăn như ăn sống, làm gỏi, muối sổi,…. nhưng phổ biến nhất vẫn là món cà muối nén. Món ăn này để được trong thời gian lâu mà không bị mất đi vị giòn hay chất lượng của quả cà. Cà pháo để muối phải là cà pháo không quá non, cũng không quá già, tốt nhất là sử dụng loại mới hái trên cây để đảm bảo chất lượng nhất.

Sở dĩ không nên dùng cà còn quá non (cà xanh) bởi trong đó có chứa hàm lượng solanin rất cao sẽ gây ngộ độc và cực kì nguy hiểm đối với cơ thể. Còn cà vàng hay cà quá chín thì không thích hợp để muối bởi lúc này cà pháo có một độ ngọt nhất định khiến món ăn không còn giữ được vị chua cần thiết. Đồng thời cà chín lớp vỏ thường mềm và không căng do đó cũng làm giảm độ giòn sau khi muối. Chọn quả có màu trắng sáng, vỏ căng, bóng tròn có núm xanh là cà pháo ngon, nên chọn quả có độ non vừa phải để khi muối không có mùi hăng nồng hay quá cay.

Cách muối cà nguyên quả-2

Cách muối cà nguyên quả giòn ngon không bị nổi váng

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cà pháo : 500g ( tùy thuộc vào khẩu phần ăn bạn có thể tăng giảm tùy ý ).
  • Riềng : 1 củ nhỏ
  • Tỏi, ớt 
  • Muối
  • Dấm trắng : Nên dùng dấm gạo sẽ giúp tạo độ chua và mùi thơm tự nhiên hơn, không nên dùng dấm bỗng sẽ khiến mon cà muối dễ bị hỏng hay còn gọi là bị ủng.
  • Lọ đựng cà muối. Tốt nhất bạn nên sử dụng lọ thủy tinh hoặc sành, sứ thay vì lọ nhựa. Bởi trong quá trình muối, cà pháo và dấm chua sẽ lên men khi tiếp xúc với chất nhựa dễ gây độc.

Cách muối cà nguyên quả-3

Các bước thực hiện

Bước 1 :

  • Cà mua về bỏ phần núm xanh, rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 10 phút cho bớt nhựa rồi vớt ra để ráo.
  • Rải đều cà pháo rồi phơi ngoài trời từ 4-5 tiếng cho héo bớt. Lưu ý không nên phơi dưới trời nắng quá to đặc biệt là giữa trưa bởi sẽ làm cà mất nước và khi muối sẽ mất đi độ giòn. Thời điểm thích hợp nhất để phơi đó là khoảng thời gian từ 1-6 giờ chiều.
  • Riềng gọt vỏ, thái lát mỏng.
  • Tỏi, ớt băm nhuyễn

Bước 2 :

  • Đun sôi 1 lít nước cùng 2 thìa canh muối sau đó đổ ra bát cho nguội bớt.
  • Cà pháo sau khi đã phơi héo vừa đủ, tiếp tục ngâm cà trong nước muối pha loãng thêm 1-2 tiếng. Lưu ý nên thay nước muối 1 tiếng một lần để cà của chúng ta không bị thâm và giữ được độ giòn trong bước tiếp theo.
  • Lấy một nửa phần nước muối đã đun sôi và tiếp tục rửa cà pháo thêm một lần nữa, rồi để ráo.

Cách muối cà nguyên quả-4

Bước 3:

  • Dùng nước sôi nóng tráng qua hũ thủy tinh dùng để muối cà cho sạch sau đó phơi khô.
  • Xếp một lớp mỏng tỏi, riềng và ớt xuống đáy hũ rồi tiếp tục xếp cà vào trong, chú ý là nên xếp càng khít thì cà muối sẽ càng ngon. Tiếp tục như thế cho đến khi hết các nguyên liệu.
  • Trộn phần nước muối đã đun còn lại ở trên cùng 3 thìa canh dấm trắng rồi đổ vào hũ và đậy chặt nắp. Để món cà muối giống như cách làm cổ truyền, bạn có thể cắt một miếng vải màn mỏng căng che lên trên miệng hũ trước khi đậy nắp sẽ làm cà không bị thâm và hạn chế không khí vào trong hơn.

Cách muối cà nguyên quả-5

Món cà muối sau 2-3 ngày có thể dùng được ngay và bảo quản trong tủ lạnh để ăn dần. Cách muối cà nguyên quả tương đối dễ và đơn giản, muối một hũ có thể dùng quanh năm và phù hợp với nhiều món canh khác nhau như canh cua, canh rau đay, canh tôm,…. Tuy nhiên do có tính hàn nên để hạn chế cơ thể bị thấp nhiệt, người mới ốm dậy hay máu độc không nên ăn quá nhiều, hạn chế ăn với các món như đạm, cá,… dễ gây lạnh bụng.

Cách bảo quản cà pháo muối

Cà pháo muối tuy để được lâu nhưng không phải ai cũng biết cách bảo quản sao cho không bị nổi váng, không bị thâm và giữ được độ giòn ngon như lúc ban đầu. Một vài mẹo vặt để bạn bảo quản cà muối được lâu có thể tham khảo như :

  • Sau khi vừa muối xong bạn không nên ngay lập tức cho vào tủ lạnh sẽ làm chết men, cà muối sẽ không chua và khó lên men hơn. Do đó nên để hũ cà muối ở nơi thoáng mát, khuất ánh sáng, sau 2-3 ngày khi cà đã chín thì mở nắp dùng như bình thường và bảo quản trong tủ lạnh.
  • Cách muối cà nguyên quả ngon nhất vẫn là muối nén, chính là ép không khí và không để cho quả cà nổi lên trên mặt nước khi muối. Để làm được điều này các cụ ngày xưa thường xếp khít các nguyên liệu sau đó mới đổ nước muối, đậy nắp sau đó dùng một vật nặng đè lên trên hộp. Cà chín sẽ tự động co lại và nổi lên trên mà không mất đi độ giòn.

Cách muối cà nguyên quả-6

  • Để cà pháo muối không bị thâm, không bị nổi váng thì nước ngâm chính là thứ quan trọng nhất. Nếu bạn dùng nước lã pha muối hay nước không đun sôi, hay lượng muối không đủ hoặc quá nhiều muối cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nổi váng, khiến cà bị thâm. Do đó hãy đun sôi nước và để nguội, lượng muối để pha với nước theo tỉ lệ 2:1 ( 2 thìa muối trê 1 lít nước ).
  • Một mẹo nhỏ để cà không bị thâm nữa đó là dùng một túi nilông đựng nước thả vào bình sẽ ép cà chìm xuống nước bởi nếu cà nổi lên trên mặt, tiếp xúc với không khí sẽ bị thâm đen.

Vậy là JAMJA’s BLOG đã gửi đến bạn đọc cách muối cà nguyên quả cũng như những mẹo vặt để bảo quản món ăn này. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn tự tay vào bếp và chế biến những món ăn ngon cho gia đình thân yêu phải không nào. Chúc bạn thành công với công thức mới này nhé !

XEM THÊM

>>> Truy cập JAMJA.vn để lấy mã giảm giá  Trà sữa Mr Good Tea từ 30-70% cực hot

>>> Thưởng thức Trà sữa Bubble Tea… thơm ngon cùng loạt khuyến mãi siêu hấp dẫn

>>> Trà sữa LeeTee cùng nhiều thương hiệu nổi tiếng giảm giá đến 50%, nhanh tay lấy mã giảm giá nào!

5/5 - (2 votes)

Comments

comments