Bật mí cách ngâm măng ớt để lâu không phải ai cũng biết

9788

Cách ngâm măng ớt thế nào cho chuẩn? Làm sao để măng không bị váng, ảnh hưởng chất lượng? Cùng tìm hiểu ngay bài viết này nhé!

Măng ớt là món ăn ngon, được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, độc đáo của chúng. Sự kết hợp vị hăng hăng, chua chua của măng với vị cay nồng của ớt gây kích thích vị giác. Măng ớt thường được dùng chung với các loại bún, miến hoặc kết hợp với các loại nước chấm. Với nhiều gia đình, măng ớt thường xuất hiện trong mâm cơm gia đình.

Món ăn này cũng rất dễ chế biến nên có thể làm tại nhà. Từ các nguyên liệu đơn giản bạn có thể chế biến thành món ăn ngon, gây thương nhớ ngay từ lần đầu tiên.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách ngâm măng ớt đúng chuẩn, không bị nổi váng. Cùng JAMJA’s Blog timg hiểu ngay công thức và những hướng dẫn cụ thể để ngâm món măng ớt thêm ngon hơn.

Cách ngâm măng ớt chua cay để lâu

Cách ngâm năng ớt để lâu vô cùng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết làm. Bởi vì chỉ một sai lầm nhỏ là món măng ngâm của bạn sẽ bị hỏng ngay lập tức. Vì vậy, hãy bạn hãy chuẩn bị thật kỹ những nguyên liệu sau và làm theo hướng dẫn từng bước của JAMJA’s BLOG. Chắc chắn, món măng ngâm ớt chua cay của bạn sẽ chuẩn và để lâu, không bao giờ hỏng.

Nguyên liệu ngâm măng ớt

– Măng tươi.
– Giấm .
– Tỏi
– Ớt tươi.
– Gia vị: Đường, muối.

Cách ngâm măng

Bước 1. Chọn nguyên liệu.

Để có món măng ngâm ngon, bạn cần chuẩn bị thật kỹ các nguyên liệu, nhất là măng tươi.

cách ngâm măng ớt để lâu-1

Măng dùng để ngâm khác với măng dùng để nấu ăn bình thường. Măng dùng để ngâm là từ củ tre, vầu hoặc giang. Ngoài ra, bạn cần chọn những củ măng vừa, không quá dài hoặc quá nhỏ, hơi héo một chút để khi ngâm, măng sẽ để được lâu hơn, ăn giòn và ngon hơn.

cách ngâm măng ớt để lâu-2

Ớt dùng để ngâm măng là ớt tươi, quả to và nhiều hạt. Nếu bạn không thích ăn cay thì có thể mua ớt ngọt để măng ngâm xong có vị hơi cay cay. Còn nếu bạn thích ăn cay thì bạn có thể mua ớt chỉ thiên, quả nhỏ có màu đỏ chín.

cách ngâm măng ớt để lâu-3

Tỏi dùng để ngâm măng cần là những củ tỏi ta to vừa. Không nên chọn những củ tỏi bị dập hoặc héo bởi khi ngâm những củ tỏi này, món măng ngâm sẽ không dậy mùi và để được lâu.

cách ngâm măng ớt để lâu-4

Giấm dùng để ngâm măng phải là dấm gạo và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bước 2. Sơ chế các nguyên liệu.

Sau khi mua măng về, bạn rửa sạch măng, ở phần gốc già và các bẹ măng già bên ngoài. Rửa măng qua nước khoảng 2 đến 3 lần.

cách ngâm măng ớt để lâu-5

Sau khi rửa xong, thái măng thành các lát mỏng có độ dài vừa phải. Trong khi thái, bạn cần thái nhanh và vừa thái vừa ngâm măng nước muối pha loãng để măng không bị thâm.

Ớt rửa sạch, thái nhỏ. Tỏi lột vỏ rồi thái nhỏ. Không nên đập dập tỏi và ớt vì khi đó, măng ngâm sẽ nhanh hỏng và không ngon.

Bước 3. Ngâm măng.

Cho măng đã thái xong vào nước sôi, ngâm khoảng 5 phút thì vớt ra rồi để vào rổ cho ráo nước. Cho giấm và hũ sạch rồi thêm nước lọc, muối và đường theo tỉ lệ 1:1 vào. Dùng đũa sạch khấy đều rồi cho măng vào hũ.

cách ngâm măng ớt để lâu-6

Tiếp theo, cho tỏi và ớt đã sơ chế vào hũ rồi dùng đũa đảo đều một lần nữa. Khi đảo, bạn nên đảo đều, nhẹ để măng không bị nát. Ngâm măng khoảng 3 đến 5 ngày là bạn đã có thể dùng được.

Đây là cách ngâm măng ớt để lâu, không bị hỏng mà măng lại chua chua, cay cay, giòn giòn vô cùng ngon. Món măng ngâm theo cách làm này rất thích hợp để ăn vào mùa đông cùng với bún, mì hay ăn cùng với cơm đều vo cùng ngon.

Cách ngâm măng ớt không bị nổi váng

Nếu bạn hay ngâm măng, bạn sẽ thấy thỉnh thoảng, hũ măng của bạn sẽ xuất hiện những lớp váng mỏng màu trắng nổi lên trên. Đây là một trong các dấu hiệu món măng của bạn đã bị hỏng. Mặc dù món măng này bạn vẫn có thể ăn nhưng măng sẽ không ngon, giòn mà sẽ mềm và có mùi khú. Chính vì vậy, để giúp bạn học cách ngâm măng ớt để lâu hơn, an toàn hơn, JAMJA’s BLOG sẽ chỉ có bạn thêm bí quyết ngâm măng ngon tuyệt cú mèo bằng công thức sau đây.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Măng tươi.
– Ớt.
– Giấm
– Tỏi
– Rượu
– Gia vị: Đường, muối.

Cách ngâm măng

Bước 1. Lựa chọn nguyên liệu.

Giống như đã hướng dẫn ở trên, để có món măng ngâm ngon, bước lựa chọn nguyên liệu là vô cùng quan trọng, đặc biệt là măng. Chính vì vậy, trong cách ngâm măng ớt để lâu này, bạn cần chọn những củ măng to, ngắn, không bị cong và có lá vàng, nát. Bề ngoài của măng không có những nốt đốm, vỏ hơi mỏng và đặc biệt măng không bị héo.

Cách ngâm măng ớt không bị nổi váng-1

Ớt dùng để ngâm măng phải là những quả ớt còn tươi, thẳng, không bị héo hoặc xâu. Tỏi ngâm măng là những củ tỏi to đều, vỏ ngoài màu trắng trong, không bị dập nát.

Bước 2. Sơ chế các nguyên liệu.

Đầu tiên, bạn bóc hết các lớp vỏ măng bên ngoài, gọt phần măng già rồi đêm măng rửa sạch.

Cách ngâm măng ớt không bị nổi váng-2

Dùng rao sắc, thái măng thành các sợ hoặc các lát mỏng vừa ăn. Trong quá trình thái măng, bạn vừa thái, vừa ngâm măng vào nước muối đã pha loãng để măng không bị thâm và chua. Ngâm măng qua đêm hoặc ngâm khoảng 6 tiếng để măng hết nhựa rồi bỏ măng ra rổ cho ráo nước.

Cách ngâm măng ớt không bị nổi váng-3

Tỏi bóc vỏ, thái lát. Ớt rửa sạch, thái nhỏ hoặc để cả quả.

Bước 3. Sơ chế măng.

Cho nước vào nồi to rồi đun sôi. Cho măng vào luộc qua đến khi măng sủi bọt thì vớt ra. Đây là bước khử độc cho măng cũng như để măng sau khi ngâm được giòn và để lâu hơn.

Cách ngâm măng ớt không bị nổi váng-4

Cho măng đã luộc vào rổ, để ráo nước để măng sau khi ngâm không bị đóng váng.

Bước 4. Chuẩn bị ngâm măng.

Cho ớt và tỏi vào bình thủy tinh hoặc lọ nhựa sạch. Cho măng đã ráo nước vào rồi thêm một lượt ớt và tỏi nữa lên trên. Cứ 1 lớp măng bạn lại cho một lớp tỏi và ớt cho đến khi hết thì dừng lại.

Bước 5. Ngâm măng

Cho  giấm vào bát to, thêm 1 thìa muối, 2 thìa đường và 1 thìa rượu trắng vào. Khuấy đều để hỗn hợp hòa tan thì đổ vào bình.

Nếu thấy hỗn hợp giấm chưa đầy bình măng thì bạn có thể đổ thêm giấm vào cho đến khi bình măng ngập nước. Không nên đổ nước sôi vì như vậy bình măng của bạn sẽ rất dễ bị hỏng và đóng váng đó.

Cách ngâm măng ớt không bị nổi váng-6

Ngâm măng khoảng 3 đến 5 ngày là bạn đã có một bình măng ngâm ớt ngon tuyệt cú mèo rồi. Hãy ăn món này với mỳ, cháo, bún hay ăn kèm với cơm hoặc làm lẩu măng hay canh măng chua cay đều là sự lựa chọn tuyệt vời.

Vậy là JAMJA’s BLOG đã hướng dẫn bạn xong 2 cách ngâm măng ớt để lâu vô cùng đơn giản, dễ làm mà ai cũng có thể làm được rồi đó. Hãy làm thử món măng ngâm này để thưởng thức cùng với người thân trong các bữa cơm của gia đình bạn nhé.

Chúc bạn thành công!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.2/5 - (6 votes)

Comments

comments