Gà ác nấu gì ngon? Chế biến gà ác với 15 món cực hấp dẫn

15397

Gà ác nấu gì ngon? Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nếu muốn tìm hiểu công thức nấu món này hãy cùng vào bếp với JAMJA’s Blog nhé!

Gà ác nấu gì ngon? Nên làm món gì với gà ác? Chắc chắn, gà ác không còn xa lạ với mọi người. Đây là loại gà đặc biệt với màu đen đặc trưng từ chân, thịt đến xương bên trong.

Loại gà này cũng rất bổ dưỡng nên thường được dùng để chế biến nhiều món bổ dưỡng như gà ác tần thuốc bắc, gà ác tiềm nước dừa… Mỗi món ăn đều mang đến hương vị riêng chiều lòng vị giác của thực khách.

Nhưng loại gà này có mùi vị đặc trưng vì thế nếu không biết cách sơ chế, chế biến sẽ khiến chúng giảm đi vị ngon và dưỡng chất.

Vì thế mà thông tin gà ác nấu gì ngon được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Liệu bạn đã biết nấu gì với gà ác chưa? Nếu như muốn đổi bữa, tẩm bổ cho các thành viên trong gia đình với gà ác bạn có thể tham khảo gợi ý dưới đây.

CÙng JAMJA’s Blog bào bếp với công thức cụ thể dưới đây nhé!

Công dụng của gà ác

Gà ác còn có tên gọi là ô kê hay ô cốt kê thuộc họ trĩ, hay chúng có thể nói là một loại gà có kích thước khá nhỏ, có lông màu trắng nhưng đặc biệt là da, mắt và cả thịt chúng lại màu đen, chân có những 5 ngón không giống như những loại gà khác.

gà ác có thịt vô cùng bổ dưỡng

Gà ác nổi tiếng là loại gà có thịt vô cùng bổ dưỡng với vị ngọt tính bình bổ gan thận, chữa được cả hư nhược cơ thể. Thịt của chúng có chứa nhiều Protid và axitamin, vitamin cùng các nguyên tố có lợi cho cơ thể. Không chỉ giúp cả thiện tình trạng sức khỏe, nâng cao khả năng miễn dịch và hoạt động của võng mạc nội mô. Còn câu hỏi gà ác nấu gì ngon sẽ được giải đáp với 4 món ăn trong phần tiếp theo.

Cách chế biến gà ác hầm thuốc bắc

Nguyên liệu món gà ác hầm thuốc bắc

+Thịt gà ác: 1 con nặng 300gr

+10 vị thuốc Đông y

+4 lát gừng nướng

+1/2 thìa muối nhỏ

+250 ml nước

+50 gr gạo

+20 gr nếp

Cách làm Gà ác hầm vị thuốc bắc

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Đầu tiên sau khi mua gà ác thì bạn hãy sơ chế lại để đảm bảo hơn. Nếu mua gà chưa qua sơ chế thì bạn hãy bỏ tiết, làm sạch lông, bụng gà và pha sẵn hỗn hợp gừng giã nhuyễn ngâm với rượu để chà lên gà ác. Rửa sạch từ trong ra ngoài sau đó bạn có thể cắt gà thành những miếng nhỏ hoặc tốt hơn hết là bạn cũng có thể để nguyên mình gà để hầm.

sơ chế gà ác

Bước 2: Hầm gà

Với các vị thuốc bắc đã chuẩn bị bạn hãy nhồi vào phần bụng giữa của gà, nếu còn thì hãy để phía ngoài cũng được. Thêm chút muối, nước và gạo nếp để hầm gà, thời gian hầm cũng khoảng 40-45 phút thì gà mới nhừ thịt và vị thuốc bắc cũng sẽ đậm hơn. Để cho mùi vị món ăn ngon hơn thì bạn có thể hầm bằng niêu đất, chúng cũng giúp món ăn nhừ nhanh hơn nữa.

Gà ác hầm vị thuốc bắc

Gà ác tiềm nước dừa

Nguyên liệu món Gà ác tiềm nước dừa

+1 con gà ác

+50g củ năng

+30g cà rốt

+5g mộc nhĩ

+30g hạt sen

+5g kỷ tử

+5 trái táo đỏ

+1 trái dừa xiêm tươi

+1 trái dừa khô

+1/2 thìa cafe muối

Cách làm món Gà ác tiềm nước dừa

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

-Đầu tiên bạn cũng sơ chế gà như cách đã làm với món gà hầm thuốc bắc.

-Củ năng bạn sẽ gọt sạch vỏ, cắt miếng cho vừa ăn và luộc qua.

-Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi thái thành những khoanh tròn, luộc qua cùng với củ năng.

-Nấm mèo ngâm vào nước cho mềm,  sau đó rửa sạch cắt bỏ chân và cắt thành miếng vừa ăn.

-Hạt sen ngâm mềm khoảng 3-4 tiếng rồi luộc qua để khi hầm cho nhanh nhừ.

Bước 2: Hầm gà

-Bạn dùng chính quả dừa khô cắt bỏ đi phần chóp với độ rộng khoảng miệng chén con, thêm nước, củ năng, gà ác, nấm mèo, hạt sen, táo đỏ, kỷ tử,cà rốt và chút muối là được. Phần nước dừa xiêm thì bạn để xấp cho ngập mình gà.

-Tiếp theo dùng màng bọc thực phẩm bọc lại trái dừa đem hấp cách thủy khoảng 45-50 phút. Khi thời gian chín tới thì bỏ quả dừa và dùng là được.

gà ác hầm nước dừa

-Món gà ác tiềm nước dừa có vị ngòn ngọt và ngậy của dừa, vị thịt gà thơm lừng cùng mùi hương của các vị thuốc giúp món ăn đã thêm ngon lại càng thêm bổ dưỡng. Dùng để tẩm bổ sức khỏe, chăm sóc người ốm cũng rất tốt.

Cháo gà ác hạt sen

Trong chuyên mục mẹo vào bếp hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một món ngon với gà ác vô cùng bổ dưỡng, thích hợp cho bồi bổ sức khoẻ người mới ốm dậy hay người già, đó chính là cháo gà ác hạt sen.

Nguyên liệu nấu cháo gà ác hạt sen

+1 con gà ác

+15g hạt sen

+3g ngò, hành lá

+100g gạo nếp

+500ml nước dùng

+Gia vị: Hạt nêm, muối, đường.

Cách nấu cháo gà ác hạt sen

-Sau khi gà ác được sơ chế sạch sẽ, thay vì để nguyên mình gà như 2 món ăn trên thì đối với cháo gà ác hạt sen bạn cần cắt gà thành những miếng nhỏ vừa ăn. Tiếp theo bạn ướp chúng cùng với gia vị khoảng 1- 2 tiếng trước khi chế biến cho gia vị thấm đều.

-Hạt sen ngâm khoảng 3-4 tiếng và rửa lại sau đó luộc qua. Gạo nếp vo sạch và nấu cùng với nước  dùng hạt sen thành cháo nhừ.

-Bạn xào qua thịt gà ác cho chúng săn lại và ngấm gia vị hơn và cho chúng vào cháo, hạt sen cùng hầm cho đến nhừ.

cháo gà ác hạt sen

-Sau khi cháo đã chín thì bạn nêm nếm lại gia vị và chuẩn bị chút hành lá, ngò gai thái nhỏ và cho vào cháo dùng luôn lúc nóng.

Gà ác nướng lá chanh

Nếu vẫn chưa biết gà ác nấu món gì ngon thì thử ngay món gà ác nướng lá chanh với công thức sau đây nhé.

Nguyên liệu Gà nướng lá chanh

+2 con gà ác

+50g lá chanh

+1 muỗng café tỏi băm, ngũ vị hương, hạt nêm, đường, hạt tiêu, dầu ăn

Cách làm Gà nướng lá chanh

-Món ăn có một mùi thơm rất đặc biệt và thơm ngon. Đầu tiên để làm gà ác  nướng  lá chanh thì bạn cũng cần sơ chế gà tiếp đó chặt thành những miếng cho vừa ăn. Lá  chanh rửa sạch và để ráo và cắt xắt chỉ chúng.

-Tiếp theo ướp gà cùng với gia vị với lượng cho hợp khẩu vị cùng với chút dầu ăn,lá chanh và đảo đều khoảng 15-20 phút.

Gà ác nướng lá chanh

– Phần lá chanh chưa cắt chỉ thì bạn cuốn lấy thịt gà lại và xiên chúng vào que nướng và đem nướng chín thì  cho sắp lên đĩa. Món ăn này sẽ thật ngon nếu bạn dùng với muối tiêu chanh, vị thơm cay cay của lá chanh và tiêu, ngậy  dai dai của thịt gà với hương vị thật hấp dẫn. Chắc chắn rằng bạn sẽ không muốn mình bỏ lỡ món ăn này đâu.

Các món ăn khác với gà ác

Gà ác hầm hạt sen

Bạn có thể thực hiện một món ăn dinh dưỡng khác tại nhà là gà ác hầm hạt sen thơm ngon, hấp dẫn. Để làm món này, trước tiên bạn cần làm sạch gà ác và hầm nó trong nồi nhỏ với táo tàu, kỷ tử và hạt sen. Sau đó, nắp lại nồi và chờ cho đến khi thịt gà chín hoàn toàn. Với hương vị đặc trưng của từng loại nguyên liệu, phần nước dùng của món gà ác hầm hạt sen có vị ngọt thanh và thơm phức, tạo nên một món ăn hấp dẫn và đầy dinh dưỡng.

Gà ác hầm hạt sen
Gà ác hầm ngải cứu

Lá ngải cứu không chỉ là một loại nguyên liệu tạo mùi thơm được ưa chuộng trong ẩm thực Việt, mà còn được coi là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có tính dược cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi được kết hợp với gà ác, ngải cứu giúp làm giảm mùi tanh của thịt và tạo ra một hương vị thơm ngon, đậm đà. Thịt gà mềm và thấm đượm vị nước hầm, khi kết hợp với muối tiêu chanh, sẽ tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đầy ngon miệng.

Gà ác hầm với ngải cứu
Gà ác hầm sâm

Món gà ác hầm được kết hợp với sâm, tạo nên một món canh hầm bổ dưỡng hơn rất nhiều so với món gà ác hầm thông thường. Ngoài sâm, bạn có thể thêm trứng cút bùi béo, củ sen và cà rốt giòn giòn, tất cả được hầm nhỏ lửa cùng với gà ác. Khi thực hiện đến khi tất cả các nguyên liệu đều chín, bạn có thể cho thêm gạo lứt và nấu đến khi chín tới, và sau đó thưởng thức món canh hầm ngon lành.

gà ác hầm được kết hợp với sâm
Món canh hầm được nấu đậm đà với mùi thơm cuốn hút kết hợp với vị ngọt thanh trong thịt gà ác mềm ngon. Để bắt vị hơn, bạn có thể chấm canh với muối tiêu chanh khi ăn.

Gà ác hấp bí đỏ

Bạn có từng thử món gà ác hấp bí đỏ chưa? Nếu chưa, hãy thử ngay bởi vẻ ngoài độc đáo của quả bí đỏ nguyên vẹn cùng phần nhân bên trong là thịt gà ác và gia vị đậm đà sẽ khiến bạn bất ngờ!
Trước khi cho vào hầm với bí đỏ, thịt gà ác đã được nấu sơ với các nguyên liệu đặc biệt như thảo quả, hoa hồi, nguyệt quế và rượu mai quế lộ. Sau 20 phút, bạn xé thịt gà ác thành miếng nhỏ và cho vào quả bí đỏ, mang đi hấp chín mềm.

gà ác hấp bí đỏ
Vị bùi bùi, beo ngậy từ bí đỏ kết hợp với thịt gà ác mềm mại và thơm phức sẽ làm hài lòng mọi thành viên trong gia đình, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Lẩu gà ác

Nếu bạn cảm thấy nhàm chán với cơm, hãy thử thay thế bằng món lẩu gà ác ngon tuyệt này. Đảm bảo sẽ khiến bạn no căng cả bụng!

lẩu gà ác ngon tuyệt
Món lẩu này được nấu từ thịt gà ác, giúp nước lẩu có vị ngọt đậm đà hơn và thịt gà trở nên mềm ngon hơn. Ngoài ra, sả và hành tím cũng được thêm vào để tạo thêm hương vị hấp dẫn. Bạn có thể thưởng thức lẩu kèm với nhiều loại rau sống và mướp. Hoặc ăn kèm với bún tươi hoặc mì gói khô.

Canh gà ác chanh muối

Một món ăn sáng tạo khác với gà ác là canh gà ác chanh muối. Một món ăn độc đáo với hương vị bắt vị, thơm ngon và hình thức đẹp mắt, rất đáng thử!
Đầu tiên, chanh muối được xào đều với hành tím phi thơm. Sau đó thêm gà ác và củ cải trắng, và nấu mềm. Gia vị được thêm vào để tạo ra một hương vị đậm đà, cân bằng vị mặn, ngọt và chua để tạo ra một món canh đặc biệt.

canh gà ác chanh muối
Thịt gà mềm ngon, thấm đều gia vị. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc ăn với cơm nóng để tận hưởng hương vị của món ăn này.

Mì gà tần

Để đổi khẩu vị gia đình, bạn có thể thử món mỳ gà tần thơm ngon – một món ăn dù bình dị nhưng lại có hương vị đặc biệt không thể bỏ qua.
Để chuẩn bị món ăn này, trước tiên bạn cần nhồi những con gà ác nhỏ với gia vị thuốc bắc quen thuộc. Sau đó đặt chúng vào những lon bia rỗng và hấp khoảng 20 phút cho thịt gà chín mềm.

mỳ gà tần thơm ngon
Thịt gà sau đó được thái nhỏ và cho lên trên sợi mì đã trụng sẵn, có thể ăn kèm với rau tần ô nếu thích. Nước dùng thơm ngon, sợi mì dai dai mềm mềm, khi ăn làm say đắm lòng người.

Gà ác nấu canh gừng

Gà ác nấu canh gừng là món ăn ngon và bổ dưỡng với hương vị thơm ngon đặc trưng của gừng tươi. Nước dùng được nấu từ xương gà và gừng bắng, giúp tăng cường sức khỏe và thúc đẩy tiêu hóa. Thịt gà ác được nấu mềm và thấm đều gia vị, tạo nên một món ăn ngon miệng và đầy dinh dưỡng.

Gà ác hấp hành

Món gà ác hấp hành được chế biến đơn giản nhưng vô cùng thơm ngon. Thịt gà mềm mại, thấm đều vị ngọt từ hành tím phi thơm. Cùng hương vị đặc trưng của gà ác, tạo nên một món ăn hấp dẫn, đầy bổ dưỡng. Bạn có thể ăn kèm với cơm nóng hoặc ăn trực tiếp tùy sở thích.

gà ác hấp hành

Gà ác hầm rau củ

Món gà ác hầm rau củ là một món ăn đậm đà và bổ dưỡng. Thịt gà ác được hầm mềm và thấm đều vị từ rau củ như cà rốt, khoai tây, nấm, thơm ngon của hành tây. Vị ngọt tự nhiên của rau củ cùng với vị mặn đặc trưng của gà ác tạo nên hương vị hấp dẫn cho món ăn.

Gà ác hầm sả

Món gà ác hầm sả là một món ăn đậm đà, thơm ngon và bổ dưỡng. Gà ác sau khi được xử lý kỹ càng sẽ được hầm chung với sả, hành tím, tỏi và các loại gia vị để tạo nên hương vị độc đáo và hấp dẫn. Khi ăn, thịt gà mềm, thấm đều gia vị và có vị cay nhẹ từ sả, kích thích vị giác thêm phần hứng thú.

Rất mong thắc mắc gà ác nấu gì ngon của bạn đã được giải đáp thỏa mãn qua tin bài này của JAMJA’s BLOG!

3.5/5 - (4 votes)

Comments

comments