Cách làm thịt xá xíu không cần lò nướng thơm ngon, nhanh gọn

5478

Cách làm thịt xá xíu không cần lò nướng vô cùng đơn giản. Chỉ cần tìm hiểu công thức chi tiết được phân tích dưới đây sẽ mang đến món ngon thú vị cho gia đình bạn!

Theo đó, xá xíu là một loại thịt heo quay hay nướng chín ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên nếu như so sánh giữa thịt heo quay hay thịt heo nướng thì xá xíu đều có nét riêng biệt do hương vị của các loại gia vị và cách chế biến riêng biệt. Nhờ đó mang đến sự thích thú và ấn tượng của món ăn này.

Để thưởng thức được món nướng thơm ngon này không hề khó. Bạn có thể tìm ở bất cứ quán thịt nướng, thịt quay nào đều có sẵn những món ăn được chế biến đúng vị. Nhưng thực chất hiện nay vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe nếu như thưởng thức ở những địa chỉ không đảm bảo.

Nhiều bà nội trợ thường chọn cách tự chế biến để có được món ăn ngon, chuẩn vị nhưng vẫn đảm bảo chăm sóc tốt cho các thành viên trong gia đình. Liệu rằng bạn đã nắm được chưa? Nếu như quan tâm đến món ăn tuyệt vời này hãy cùng tham hảo công thức cách làm thịt xá xíu không cần lò nướng đơn giản dưới đây.

Nguồn gốc công thức món thịt xá xíu thơm ngon

Nguồn gốc công thức món thịt xá xíu-1

Nghe qua cái tên xá xíu có vẻ rất vui tai và lạ lẫm với nhiều người. Vì ở nước ta vẫn thường quen với các món như thịt kho tàu, thịt luộc, thịt nướng, chà bông thịt lợn….Vậy xá xíu là gì, ăn có ngon không? Rất nhiều thắc mắc xung quanh món xá xíu này. Xá xíu có thể hiểu đơn giản là thịt heo quay hoặc nướng. Món thịt xá xíu này có nguồn gốc bắt đầu từ vùng Quảng Đông của đất nước Trung Quốc. Thịt xá xíu ra đời dựa vào công thức thịt heo đã lọc hết xương, ướp với các loại gia vị cho đậm đà, rồi sẽ được mang đi nướng trên lửa cho chín. Nếu làm thịt xá xíu bạn nên chọn thịt vai, phần thịt này thường giòn và mềm hơn. Các gia vị ướp cùng cũng rất đa dạng có thể kể tên ngay là mật ong, rượu và ngũ vị hương.

Nguồn gốc công thức món thịt xá xíu-2

Thịt xá xíu sẽ được có màu đỏ đẹp mắt ở phần vỏ. Để tạo nên màu đỏ đẹp mắt như vậy thì bạn cần chuẩn bị đủ các gia vị chính như trên. Nhiều nơi người ta còn dùng mạch nha để phủ lên trên mặt thịt để miếng thịt thêm óng ả, hấp dẫn thực khách. Hiện nay thịt xá xíu được bán ở rất nhiều nơi, tập trung chủ yếu ở các quán thịt heo quay của người Hoa. Ngoài ra thì không chỉ là món ăn ngon, xá xíu còn được dùng để làm nhân của nhiều loại bánh (bánh bao), chiên cùng cơm trắng hay ăn cùng mì, các loại xôi trắng, xôi đỗ.

Nguồn gốc công thức món thịt xá xíu-3

Xem thêm:

Tại đất nước Nhật Bản- hàng xóm của Trung Quốc, công thức làm xá xíu đã được biến đổi đi khá nhiều. Khác với người Trung, người Nhật không dùng que xiên thịt để mang đi nướng. Thay vào đó, họ cuộn các miếng thịt lại với nhau, nêm nếm thêm các loại gia vị. Sau cùng thì cho vào lò hun khói, cứ mỗi lớp bên ngoài chín thì lại cắt thành những miếng để thưởng thức.

Khi người Hoa bắt đầu sang Việt Nam sinh sống nhiều hơn, họ mang theo văn hóa phong tục cùng với công thức làm thịt xá xíu và dần dần trở thành món ăn quen thuộc của người Việt. Nơi mà thịt xá xíu đặt chân đến đầu tiên là các tỉnh thành miền Nam. Vì sao miền Nam lại phổ biến thịt xá xíu hơn miền Bắc? Một lý do duy nhất đó chính là cộng đồng người Hoa ở miền nam đông đảo hơn ở miền Bắc rất nhiều. Ở Việt Nam xá xíu được ưa chuộng. Món bánh xá xíu cũng rất được ưa thích, mà nguyên liệu nhân chính đó chính là thịt xá xíu.

Nguồn gốc công thức món thịt xá xíu-4

Có ba miền thì mỗi miền lại có vị xá xíu riêng. Đầu tiên là ở miền Nam, thịt xá xíu chắc chắn sẽ có màu đỏ đậm ở bên ngoài, bên trong vị ngọt, thịt mềm tan chảy trong miệng. Khác với miền Nam, ở những vùng miền Bắc, thịt xá xíu sẽ là màu đỏ nhạt, độ ngọt của đường sẽ giảm đi đáng kể. Ở miền Trung thì thịt lại có màu cam, vị ngọt cũng không còn nhiều, và đôi khi thịt sẽ có vị mặn nhiều hơn. Sau đây chúng ta cùng bắt tay vào cách làm thịt xá xíu không cần lò nướng nhanh gọn.

Nguồn gốc công thức món thịt xá xíu-5

Cách làm thịt xá xíu không cần lò nướng thơm ngon nóng hổi

JAMJA’s BLOG sẽ gợi ý cho bạn công thức cách làm thịt xá xíu không cần lò nướng siêu đơn giản và nhanh gọn. Nếu là người yêu nấu nướng thì hãy cập nhật nhanh gợi ý lần này để phục vụ bữa cơm ngon miệng cuối tuần cho cả gia đình.

Cách làm thịt xá xíu không cần lò nướng -1

Nguyên liệu làm thịt xá xíu

  • Thịt ba chỉ
  • Đường, nước mắm, hạt nêm
  • Rượu trắng
  • Hạt tiêu, dầu hào
  • Ngò, hành lá, tỏi
  • Màu đỏ thực vật
  • Nước dừa tươi
  • Nước lạnh

Cách làm thịt xá xíu không cần lò nướng-2

Xem thêm:

Các bước làm thịt xá xíu

Bước 1:

Thịt ba chỉ mua về xát qua muối cho hết mùi hôi. Sau đó dùng dao cạo sạch lớp bì, loại bỏ hết phần lông còn sót lại trên bề mặt. rửa lại thịt với nước sạch rồi để ráo. Khi thịt đã ráo thì bắt đầu cắt thịt ra những miếng nhỏ hơn. Nên xắt thịt heo thành những miếng dài có chiều ngang không nên quá to. Để thịt ở một bát tô.

Cách làm thịt xá xíu không cần lò nướng-3

Bước 2:

Làm sạch các loại rau thơm là hành lá, ngò, hành tím và tỏi bóc sạch vỏ rồi rửa sạch lại với nước, tiêu thì giã thật nhuyễn. Cho tất cả các nguyên liệu vào cối, dùng chày giã thật nhỏ. Sau khi các nguyên liệu đã nhuyễn thì dùng để trộn với thịt. Chú ý là giã nhuyễn thì sẽ ngon hơn nhiều so với băm vì chúng sẽ dậy mùi hơn.

Cách làm thịt xá xíu không cần lò nướng-4

Bước 3:

Cho hỗn hợp các nguyên liệu đã giã nhuyễn vào bát thịt vừa rồi. Dùng tay đã đeo bao tay để trộn đều cho các nguyên liệu ngấm đều vào thịt. Dùng một lớp màng bọc thực phẩm bao trên mặt của bát tô. Để bát thịt vào tủ lạnh, qua một đêm để các gia vị và thịt được quyện đều vào nhau nhất.

Bước 4:

Bắc chảo lên bếp, cho thêm một chút dầu ăn. Đợi khi chảo nóng thì cho thịt vào rán qua các mặt. Sau đó cho sốt ướp thịt, chút rượu, nước dừa cùng với nước lọc đổ vào chảo cùng thịt. Khi sốt sôi thì để lửa nhỏ vừa vừa. Chú ý trở miếng thịt đều các mặt để có được màu vàng đều và thịt được chín. Cứ để lửa liu riu cho đến khi nước sốt đã bắt đầu sánh sánh lại. Bề mặt thịt đã chuyển sang màu đỏ, các cạnh hơi cháy xém. Lúc này bạn nên tắt bếp.

Cách làm thịt xá xíu không cần lò nướng-5

Món thịt xá xíu đã hoàn thành. Bạn cho miếng thịt lên thớt cắt thành từng lát vừa ăn, nếu mỏng quá thì thịt sẽ khô và khó cảm nhận được vị ngon. Thịt xá xíu ăn ngon nhất cùng cơm nóng hay bánh mì.

Cách làm thịt xá xíu không cần lò nướng -6

Chỉ với những nguyên liệu quen thuộc và những bước làm đơn giản, bạn đã có thể tự tay làm xá xíu thơm ngon cho cả gia đình rồi đấy. Chúc các bạn thành công với cách làm thịt xá xíu không cần lò nướng này mới toanh này!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments