Tim lợn nấu với rau gì ngon và tốt cho sức khỏe?

11311

Tim lợn nấu với rau gì ngon? Có lẽ đây là thông tin được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. JAMJA’s Blog mách bạn một số món ngon dưới đây.

Tim lợn là một nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn bổ dưỡng bởi chúng có nhiều dưỡng chất, thơm ngon đặc biệt. Các món ăn từ tim lợn thường phục vụ những người mới ốm dậy, cơ thể suy nhược…

Bạn có thể kết hợp tim lợn với nhiều loại rau và thực phẩm khác nhau để tạo nên món ngon, chiều lòng khẩu vị của những thành viên trong gia đình. Nhưng liệu rằng bạn đã biết tim lợn nấu với rau gì ngon và tốt cho sức khỏe chưa? Thông tin này không phải ai cũng nắm được bởi nhiều thường thường nấu nướng dựa trên kinh nghiệm chứ không theo chuẩn công thức nào.

Để có được món ăn ngon từ tim lợn mời bạn cùng tìm hiểu những chia sẻ của JAMJA’s Blog trong bài viết dưới đây. Chắc chắn các thành viên trong gia đình bạn sẽ có được món ăn hấp dẫn, thơm ngon và bổ dưỡng từ nguyên liệu ‘cao cấp’ này.

Tim lợn nấu với rau gì? Cách chế biến tim lợn tốt cho sức khỏe nhất

tim lợn nấu với rau gì-1

Tim lợn từ trước đến luôn được biết đến là phần nội tạng bổ dưỡng nhất. Tim lợn vừa có vị ngọt vừa có vị mặn. Công dụng đến từ tim lợn rất nhiều đó là giúp an thần, chống cơ thể bị co giật, giảm mồ hôi tay và giúp con người dưỡng tâm rất tốt. Vì vậy tim lợn không chỉ dùng để chữa bệnh tim mà còn chữa thêm bệnh như suy nhược thần kinh. Tim lợn mà được kết hợp với một số nguyên liệu khác thì sẽ trở thành một liều thuốc. Vậy tim lợn nấu với rau gì thì tốt cho sức khỏe?

tim lợn nấu với rau gì-2

Ví dụ như đối với những người kém ngủ, trí nhớ kém thì nên sử dụng tim lợn hầm hạt sen. Hạt sen kết hợp cùng tim lợn sẽ giúp an thần, tăng khả năng nhớ. Hay như những người bị suy nhược thần kinh, liều thuốc hữu hiệu nhất đó chính là tim lợn hầm nhân sân. Hai nguyên liệu bổ dưỡng này kết hợp với nhau sẽ giúp cho cơ thể tránh suy nhược, tinh thần sảng khoái và ngủ ngon giấc hơn.

Vậy chọn tim lợn sao cho ngon và tươi nhất? Khi đi mua tim lợn ở chợ hay siêu thị bạn cần chú ý những điểm sau:

  • Đầu tiên là cảm quan bên ngoài. Màu sắc của một quả tim lợn ngon là sẽ có màu đỏ tươi đẹp mắt. Nếu có màu sẫm thì là đã không đạt chuẩn. Nếu bổ quả tim ra mà không thấy có máu tươi thì quả tim đó sẽ không ngon. Nhìn kĩ, bạn thấy các nốt sần và hình dáng bất thường thì nên bỏ ngay quả tim lợn đó đi nhé.

bánh bò thốt nốt ở sài gòn-4

  • Nên chọn quả tim lợn nặng vừa phải. Một tip nhỏ ở đây là tim lợn ngon sẽ có cân nặng khoảng 300- 500 g. Vì thế ta sẽ biết chọn tim như nào là vừa, nếu thấy tim lợn hơi bé thì chắc chắn con lợn đó ốm.
  • Muốn món ăn được ngon thì cần chọn quả tim lợn tươi. Hãy đảm bảo rằng tim lợn bạn mua không phải hàng đông lạnh. Tim lợn tươi là khi ấn sẽ tạo độ đàn hồi khá tốt và sẽ không có những mùi tanh gây khó chịu.
  • Nguồn gốc của tim lợn rất quan trọng. Bạn cần mua tim lợn ở những địa chỉ uy tín, để đảm bảo nguồn hàng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

tim lợn nấu với rau gì-6

Ăn tim lợn thường xuyên có tốt cho cơ thể không?

Từ trước đến nay người Việt Nam có quan niệm là ăn gì bổ nấy. Vì vậy ăn tim lợn sẽ giúp cho con người có một trái tim mạnh khỏe. Nhưng đây hoàn toàn chưa chính xác, ăn nhiều tim lợn cũng không tốt cho sức khỏe mà còn đem lại nhiều căn bệnh khác. Tim lợn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là có hàm lượng cholesterol cao hơn cả thịt cá, tôm. Vì vậy ăn nhiều tim lợn sẽ làm cho cơ thể béo phì, mắc các bệnh về huyết áp và mỡ máu.

Ăn tim lợn thường xuyên có tốt cho cơ thể không-1

Khi ăn tim lợn, bạn cần chú ý những điểm sau để có được sức khỏe tốt nhất:

  • Hấp thụ vào cơ thể một lượng tim lợn vừa phải: người lớn chỉ được 100g một lần, trẻ em là 50g một lần. Ăn với lượng vừa phải giúp cho lượng cholesterol không bị thừa quá nhiều mà còn hấp thụ được toàn bộ chất dinh dưỡng.
  • Một tuần không nên ăn quá 3 lần: không chỉ tim lợn mà các loại nội tạng động vật một tuần bạn nên chỉ ăn từ 1 đến 2 lần thôi. Ăn quá nhiều thì có lẽ bạn sẽ  biết được hậu quả rồi đó.
  • Quá trình chế biến sạch sẽ, cẩn thận: vì là phần nội tạng nên người làm sạch cũng cần phải cẩn thận. Từ khâu lựa chọn cho đến khâu sơ chế đều phải vệ sinh. Lúc chế biến phải nấu chín đúng cách vừa để món ăn ngon, vừa đảm bảo cho mọi người trong gia đình.

Ăn tim lợn thường xuyên có tốt cho cơ thể không-2

Sau đây, JAMJA’s BLOG sẽ giới thiệu đến các bạn một số công thức chế biến tim lợn nấu với rau gì để chuẩn vị ngon nhất.

Cách nấu cháo tim lợn cùng với cà rốt ngọt đậm

Tim lợn được biết đến nhiều khi chế biến thành những món cháo bổ dưỡng. Đặc biệt đối với trẻ em thì cháo tim sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh và có một hệ miễn dịch tốt. Nấu món cháo tim lợn và cà rốt không khó, chỉ cần bạn tỉ mẩn cẩn thận một chút thì sẽ hoàn thành ngay thôi.

Nguyên liệu nấu cháo tim lợn cà rốt

  • Tim lợn: 1 quả với trọng lượng khoảng 300 g
  • Gạp nếp: 50 g
  • Gạo tẻ: 100 g
  • Cà rốt: 1 củ
  • Hành lá, ngò, hành tím, gừng tươi
  • Các loại gia vị: tiêu, bột canh, hạt nêm, mì chính.

Nào giờ chúng ta cùng bắt tay vào làm nhé!

Các bước nấu cháo tim lợn cà rốt

Bước 1:

Gạo nếp và gạo tẻ vo qua một lần nước rồi đổ vào xoong ngâm cùng nước khoảng 30 phút. Nếu muốn gạo được bở hơn thì bạn nêm ngâm qua một đêm. Muốn cháo được nhuyễn thì khi đã ngâm gạo xong, để ráo xong thì đem ra giã nhỏ.

Cho gạo đã ngâm vào nồi, thêm lượng nước lớn để tránh cháo thành cơm. Nên cho lượng nước gấp ba lần số lượng gạo. Bật bếp để lửa to, khi sôi thì giảm nhỏ lửa dần, quấy đều tay để đáy không bị vón hay cháy.

Khi thấy cháo đã nở đều và mịn thì cho thêm nước vào nồi. Tiếp tục ninh cháo cho đến khi cháo nhừ.

Cách nấu cháo tim lợn cùng với cà rốt-1

Bước 2:

Nêm cháo với các gia vị đã chuẩn bị ở trên 1 thìa bột canh, một chút mì chính và hạt nêm. Cho gia vị vào rồi quấy đều.

Cà rốt gọt vỏ rửa sạch. Nên thái cà rốt thành những hạt lựu bé để vừa dễ ăn vừa để cà rốt nhanh nhừ. Cháo chín thì nên cho cà rốt vào rồi tắt bếp để đó.

Bước 3:

Tim lợn rửa sạch, loại bỏ hết phần tiết bên trong. Rồi xắt tim lợn thành những miếng vừa ăn như phải mỏng. Ướp tim đã thái với các gia vị gừng băm nhỏ, hành tím băm, bột canh và cuối cùng là mì chính. Đảo đều để cho tim được ngấm hết các gia vị, để khoảng 10 phút cho thấm.

Cách nấu cháo tim lợn cùng với cà rốt-2

Đặt chảo lên bếp, cho thêm một chút dầu ăn. Đợi chảo nóng rồi cho hành tím đã băm vào phi thơm. Đổ phần tim đã ướp vào chảo rồi xào đều tay. Khi tim đã chín thì cho thêm một chút dầu hào để tạo màu đẹp mắt. Cuối cùng là tắt bếp, thêm vào phần tim đã xào một chút tiêu để dậy mùi.

Bước 4:

Múc phần cháo trắng cùng cà rốt ra tô lớn. Cho thêm tim xào đậm đà cùng hành lá thái vào trong bát. Muốn ăn đậm thêm một chút thì có thể cho thêm gia vị.

Nếu bạn thích ăn cháo cay thì có thể cho thêm hạt tiêu hay thêm một chút ớt tươi.

Cách nấu cháo tim lợn cùng với cà rốt-3

Nhưng có lẽ không phải ai cũng thích ăn cháo, vậy bạn hãy thử sang các món ăn hằng ngày như rau xào thập cẩm nhé.

Cách làm tim lợn xào rau thập cẩm tại nhà nhanh gọn

Miền Bắc đang dần chuyển sang đông, thời tiết lạnh dần là thời điểm thích hợp ăn những món xào nhiều dầu mỡ. Nếu không muốn mất quá nhiều thời gian chuẩn bị thì món tim heo xào thâp cẩm sẽ đáp ứng yêu cầu của bạn vừa nhanh vừa bổ dưỡng.

Cách làm tim lợn xào rau thập cẩm -1

Nguyên liệu tim lợn xào thập cẩm

  • Tim lợn: 400 g
  • Ngồng tỏi
  • Ngô bao tử
  • Nấm rơm
  • Cà rốt
  • Hành tím băm nhỏ, tỏi băm
  • Các loại gia vị: mì chính, hạt nêm, bột canh, dầu hào

Chú ý:

  • Nên mua tim heo tươi ngon, không bị sẫm màu, vẫn còn độ đàn hồi và có màu đỏ đẹp mắt.
  • Không nên chọn tim quá bé vì con lợn đó sẽ bị ốm, cũng không nên chọn tim quá to vì đó sẽ là lợn công nghiệp.

Các bước làm tim lợn xào thập cẩm

Bước 1: sơ chế tim lợn:   

Tim lợn mua từ chợ về rửa qua một lần nước sạch, sau đó rửa lại lần hai với nước muối pha loãng. Tim lợn sẽ sạch và loại bỏ được mùi tanh. Loại bỏ phần máu bên trong quả tim để món ăn có màu đẹp mắt hơn khi xào. Sau khi rửa xong thì để ở rổ cho tim lợn được ráo nước.

Sau đó thái mỏng tim thành những miếng vừa phải. Ướp tim cùng với các gia vị như bột canh, chút dầu hào và dầu ăn, cùng một chút hành tím băm nhỏ. Sau đó trộn đều và để 15 phút cho ngấm gia vị.

Bước 2: Sơ chế các loại rau:

Ngồng tỏi bỏ đi đoạn già, bỏ phần vỏ bên ngoài, rửa sạch phần còn lại rồi để ráo nước. Cắt phần ngồng tỏi non thành những khúc khoảng 2 đốt ngón tay.

Ngô bao tử rửa sạch, bỏ phần râu rồi cắt dọc.

Nấm rơm rửa sạch rồi cùng bổ đôi

Cà rốt gọt vỏ sạch sẽ, tỉa thành hình bông hoa rồi cắt mỏng để nhanh chín.

Cách làm tim lợn xào rau thập cẩm -1

Bước 3:

Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng rồi cho một chút dầu ăn vào. Cho phần tỏi băm đã chuẩn bị vào chảo, phi thơm, chú ý cần đảo đều tay để tránh bị cháy tỏi. Khi tỏi đã dậy mùi thơm thì cho phần tim đã ướp vào xào cùng.

Chú ý xào đều tay để cho tim lợn được chín đều, không nên xào chín quá tim có thể bị dai, mất độ ngon của món ăn. Khi tim đã chín hết thì đổ ra một đĩa khác.

Bước 4:

Bạn có thể dùng chảo vừa rồi xào tim để xào rau củ. Cho một chút dầu ăn rồi tiếp tục cho cà rốt vào xào đầu tiên vì cà rốt khá lâu chín, sau đó cho nốt ngồng tỏi, ngô bao tử cắt đôi cùng với nấm rơm. Xào đều tay, tránh để rau bị nát, chín quá cũng làm mất màu tươi vốn có của rau. Khoảng 3 phút sau thì nêm gia vị vào rau cho đậm đà.

Cách làm tim lợn xào rau thập cẩm -2

Khi rau đã chín tới, đổ phần tim đã xào rồi đảo đều cùng rau. Chờ khoảng 2 phút nữa rồi tắt bếp, cho rau củ ra đĩa rồi thưởng thức.

Vậy là bạn đã hoàn thành món tim xào thập cẩm siêu ngon rồi. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị mát dịu ngọt của rau củ cùng với vị ngậy béo của tim. Dù ăn nhiều nhưng bạn sẽ chẳng bao giờ thấy ngán, ăn với cơm thì tuyệt hảo, trời cứ mát mát làm một đĩa rau của xào tim thì quá hợp rồi.

Trên là hai công thức món khô, vậy tiếp tục JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn bạn món canh tim lợn hầm hạt sen thanh đạm.

Cách làm món tim heo hầm hạt sen

Tim heo hầm hạt sen khá phổ biến hiện nay, không chỉ xuất hiện ở các mâm cơm gia đình mà còn ở các nhà hàng hạng sang. Món ăn vừa đẹp mắt, vừa chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể con người.

Cách làm món tim heo hầm hạt sen-1

Nguyên liệu làm tim lợn hầm hạt sen

  • Tim lợn: 300 g
  • Hạt sen tươi: 200 g
  • Cà rốt: 200 g
  • Hành khô, hành lá, rau mùi
  • Các gia vị nêm nếm, mắm, tiêu xay

Các bước hầm tim lợn hạt sen

Bước 1:

Tim lợn rửa sạch với nước muối loãngđể tim không còn mùi hôi, rồi bổ đôi để loại bỏ phần tiết đông ở bên trong. Sau đó để tim ở rổ cho ráo nước.

Tim lợn cắt thành những miếng mỏng vừa ăn, để ra đĩa cho sạch sẽ.

Bước 2:

Cà rổ gọt sạch bỏ, sau đó thái miếng vừa ăn

Hành khô bóc vỏ rồi đập dập, băm nhỏ

Hành lá, rau mùi loại bỏ phần rễ, rửa sạch rồi cắt khúc khoảng 1 đốt ngón tay

Hạt sen tươi nên mua loại đã bỏ phần nhân đắng. Cho hạt sen vào nồi luộc, khi đã thấy mềm thì vớt ra, để ở rá cho ráo hết nước.

Cách làm món tim heo hầm hạt sen-1

Bước 3:

Cho phần tim đã thái mỏng vào nồi cùng với 1 lượng nước khoảng 1 lít. Kèm theo đó cho vào nồi một củ hành tím nướng. Đun sôi phần tim lợn bên trong, trong quá trình đun thì phải nhớ vớt phần bọt bên trên thường xuyên để nước được trong.

Nêm gia vị vào nồi nước dùng, rồi thêm cà rốt thái miếng và cuối cùng là hạt sen. Đun trên bếp khoảng 15 phút, đậy nắp và đun với lửa không quá to.

Bước 4:

Sau 15 phút thì vớt tim ra để riêng, nêm gia vị vào canh cho đậm đà. Cuối cùng cho hành lá và rau mùi đã cắt vào canh để vừa tạo mùi thơm vừa để trang trí đẹp mắt.

Lúc ăn thì xếp tim lợn xuống đáy bát canh rồi sau đó múc thêm hạt sen cùng cà rốt vào cùng. Cho thêm nước dùng nóng hổi rồi rắc thêm chút tiêu xay nhuyễn lên chốc.

Cách làm món tim heo hầm hạt sen-2

Ăn nóng để món canh được ngon hơn.

Trên đây là ba công thức mà JAMJA’s BLOG gợi ý cho các bạn để giải đáp tim lợn nấu với rau gì ngon. Chúc các bạn thành công với mọi công thức nấu ăn nhé.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments