Cách làm thịt lợn khô Tây Bắc ngay tại nhà ngon hấp dẫn

7886

Cách làm thịt lợn khô Tây Bắc đúng chuẩn mang đến món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Bạn có muốn thử không? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Vùng đất núi rừng Tây Bắc xinh đẹp với cảnh sắc thiên nhiên ấn tượng với thế giới ẩm thực độc đáo, ấn tượng. Mỗi khi nhắc đến mảnh đất này người ta nghĩ đến món thịt trâu, thịt lợn gác bếp chấm với nước chấm gồm mắc khén, hạt dổi đặc trưng. Chỉ cần thử một lần sẽ thấy hết được hương vị độc đáo của món ăn này.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở vì lợi nhuận mà bán hàng kém chất lượng, thịt không đủ tươi ngon ảnh hưởng đến khẩu vị của người dùng. Nhiều người thường chọn cách tự chế biến tại nhà để có được món ăn thơm ngon, hợp khẩu vị và đảm bảo an toàn vệ sinh.

Bạn có thể tham khảo ngay công thức cách làm thịt lợn khô Tây Bắc đúng chuẩn dưới đây để chế biến cho gia đình mình những món ăn ngon. Cùng Jamja’s Blog tìm hiểu thêm nhé.

Cách làm thịt lợn khô tây bắc 01
                                                                  Cách làm thịt lợn khô Tây Bắc

Sơ lược về vùng Tây Bắc

Vùng Tây Bắc là vùng miền núi nằm ở phía tây miền bắc của nước ta , có chung đường biên giới với Lào và Trung Quốc. Với địa hình chủ yếu là đồi núi cao, có dãy Hoàng Liên Sơn được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương. Vùng Tây Bắc bao gồm 6 tỉnh thành là: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái. Khác với vùng Đông Bắc thì nơi đây có khí hậu ấm hơn, tuy nhiên vào mùa đông do địa hình nhiều núi cao nên rất lạnh và có khi có tuyết rơi (điển hình là Sapa). Vùng Tây Bắc là nơi giao thoa giữa các văn hóa của nhiều dân tộc anh em chủ yếu là người Thái, ngoài ra còn có trên 20 dân tộc khác như: H’Mông, Dao, Tày, Nùng, Kinh… Ai đã từng đến với nơi đây chắc hẳn sẽ không thể quên được dưới những đồi hoa ban trắng, những cô gái Thái với bộ quần áo sặc sỡ nhảy những điệu múa xòe khung cảnh thật hữu tình.

Thiên nhiên tây bắc

Thiên nhiên cảnh vật tươi đẹp của núi rừng Tây Bắc

Xem thêm:

Các món ăn ngon của vùng Tây Bắc

Với điều kiện tự nhiên cũng như sự giao thoa của nhiều bản sắc dân tộc nên văn hóa ẩm thực ở đây cũng rất phong phú và đa dạng. Tuy là các tỉnh miền núi nhưng những năm gần đây ngành du lịch của vùng này rất phát triển phải kể đến như Sapa, Mộc Châu, Điện Biên… Địa hình chủ yếu là đồi núi hiểm trở với các cung đường đèo nguy hiểm cũng như cảnh đẹp hoang sơ nên thu hút rất nhiều dân phượt đến nơi đây để khám phá cảnh vật, văn hóa cũng như ẩm thực của vùng núi rừng hoang sơ này. Gồm 6 tỉnh thành và trên 20 dân tộc anh em chung sống nên mỗi tỉnh, mỗi dân tộc lại có các món ăn ngon đặc trưng riêng. Nghĩ đến vùng Tây Bắc ta phải nghĩ ngay đến các món thịt khô gác bếp như thịt trâu khô, thịt lợn khô được treo trên các bếp lửa để vài tháng của các dân tộc. Giá của những món thịt khô này rất đắt, nhưng không phải ai cũng biết cách làm thịt lợn khô Tây Bắc. Ngoài ra còn có các món xôi gạo nếp thơm ngon, các món măng rừng, cơm lam Bắc Mê, lạp xưởng gác bếp, cá bống vùi tro…

Các món ăn ngon của vùng Tây Bắc

Tây Bắc nổi tiếng với nhiều món ăn ngon hấp dẫn

Cách làm thịt lợn khô Tây Bắc ngon đúng điệu

Cách làm thịt lợn khô Tây Bắc của người dân nơi đây có những bí kíp riêng. Thịt lợn là những miếng thịt khô ngon, lấy từ những con lợn săn chắc, bỏ hết phần mỡ chỉ lấy thịt. Phần lớn lợn ở đây là lợn rừng, được thả rông, chỉ cho ăn rau, cơm nên thịt lợn sẽ thơm, cực ngon. Phần thịt dùng để làm thịt khô là phần thịt ở đùi, mông.. Được rửa sạch, để ráo nước sau đó thái dọc thớ to thường được thái dài khoảng 20-25 cm, rộng 9-10 cm sau đó đem tẩm ướp các loại gia vị.

Cách làm thịt lợn khô tây bắc -1

Thịt lợn được lấy những phần thịt ngon nhất

Gia vị tẩm ướp chính là linh hồn của món này. Các loại gia vị để ướp thịt phải có đó là: muối, tỏi, gừng, mắc kén, hạt dổi và các loại lá rừng được đem giã nhuyễn và ướp thịt để tạo nên mùi thơm cũng như vị ngon cho thịt.

Thịt lợn được trộn ướp với các gia vị trong khoảng 5-7 ngày. Sau đó được xiên vào các que dài rồi được gác lên trên bếp để hun khói. Khi ăn có mùi khói bếp đặc trưng. Khi hun như vậy thì trên bếp lúc nào cũng phải nóng lửa để tạo khói cũng như để thịt nhanh khô không bị hỏng.

cách làm thịt lợn khô tây bắc-2

Thịt lợn được gác trên bếp để hun khói

Xem thêm:

Tự làm thịt lợn khô Tây Bắc tại nhà

Ở thành phố để mua được món thịt lợn khô Tây Bắc thì giá rất đắt nên chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách làm thịt lợn khô Tây Bắc ngay tại nhà.

Nguyên liệu làm thịt lợn khô

1 kg thịt lợn (nên chọn phần thịt mông, bỏ hết các phần mỡ)

Các gia vị: muối, nước tương, ớt, tỏi, xả, gừng, tiêu, bột ớt, mắc kén, hạt dổi, dầu điều.

Các bước làm thịt lợn khô

Đầu tiên, thịt lợn mua về các bạn rửa sạch, để ráo nước. Sau đó, các thái miếng dọc theo thớ thịt để khi xé không bị vụn, thái không cần quá mỏng.

cách làm thịt lợn khô tây bắc-3

Thịt lợn được thái và tẩm ướp các gia vị

Với ớt, gừng, xả, tỏi các bạn băm nhỏ. Hạt mắc kén và hạt dổi thì giã nhỏ.

Tiếp theo là cho thịt lợn vào xoong, cho muối, nước tương, các gia vị và dầu điều vào bóp trộn đều thịt và gia vị. Để ướp trong khoảng 7-8 tiếng để thịt ngấm gia vị và ngấm màu.

cách làm thịt lợn khô tây bắc-4

Thịt lợn khô Tây Bắc tại nhà ngon hấp dẫn

Sau khi đã ướp xong thì chúng ta cho thịt vào xoong và đặt lên bếp đun trong lửa nhỏ cho đến khi thịt khô nước. Lưu ý cần phải đun cho đến khi thịt đã khô cạn nước. Sau đó lấy thịt ra cho lên thớt giã hoặc dùng tay xe nhỏ cho ra đĩa và thưởng thức thôi.

Nếu nhà bạn có lò vi sóng thì cách làm món ăn này sẽ đơn giản hơn. Bạn chỉ cần cho thịt vào đĩa và bỏ trong lò nướng trong 50 phút ở nhiệt độ 240 độ sau đó lấy ra xé nhỏ là xong rồi.

cách làm thịt lợn khô tây bắc-5

Thịt lợn khô ngồi nhậu thì tuyệt vời

Với cách là thịt lợn khô Tây Bắc tại nhà như vậy bạn đã tiết kiệm một khoản khá lớn khi đi mua bên ngoài, đương nhiên bạn cũng có thể áp dụng cách này để làm thịt trâu hay thịt bò khô, đảm bảo vệ sinh an toàn và tiết kiệm. Tuy nhiên khi làm tại nhà thì khi ăn hương vị cũng sẽ thiếu đi mùi khói của củi bếp ăn cũng sẽ không được giống như cách làm thịt lợn khô do chính tay người Tây Bắc làm.

Với cách làm thịt lợn khô Tây Bắc tại nhà này các bạn vẫn có món ăn vặt ngon mà không cần phải đi đến tận vùng núi rừng Tây Bắc xa xôi mà cũng đầy đủ hương vị cũng như an toàn vệ sinh. Hy vọng các bạn sẽ thành công với những chia sẻ của chúng tôi.

5/5 - (4 votes)

Comments

comments