Tocopherol là thuốc gì? Tác dụng và cách dùng Tocopherol hiệu quả nhất

1010

Những điều cần biết về Tocopherol:

Tocopherol là một loại hợp chất hữu cơ gồm nhiều chất khác nhau, trong đó có Vitamin E hoạt tính.

Năm 1936, do hoạt tính của các Vitamin lần đầu được nghiên cứu ra là cần cho quá trình thụ tinh ở chuột nên nó được đặt tên là “Tocopherol”, trong đó “tocopher” có nghĩa là mang thai, còn đuôi “ol” là do các chất này có các nhóm chức của rượu.

Hai dạng phổ biến của Tocopherol là α – tocopherol và γ – tocopherol. Trong đó α – tocopherol có nhiều trong dầu ô liu và hướng dương, còn γ – tocopherol có nhiều trong đậu nành và dầu ngô.

Tocopherol tồn tại ở trạng thái lỏng, không có màu, dễ tan trong các dung môi như dầu thực vật, rượu ethylic, ete dầu hỏa. Tocopherol có thể chịu được ảnh hưởng của nhiệt độ cao mà không bị phá hủy, nhưng lại kém bền dưới tác dụng của tia tử ngoại và dễ bị oxy hóa bởi các hợp chất có khả năng oxy hóa.

Tocopherol tinh khiết được con người tổng hợp ra. Nó có khả năng giúp cho chất béo và dầu không bị oxy hóa. Nó tan được trong rượu và dầu, phân lớp khi hòa vào nước, có màu nâu, mùi nhẹ.

Tocopherol đóng một vai trò quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể con người. Cơ thể con người không đủ Tocopherol có thể dẫn đến các tình trạng như: cơ thể mệt mỏi, teo cơ, thoái hóa tủy sống, lão hóa các cơ quan sinh sản, ngăn cản quá trình tạo phôi, da khô, nhăn nheo, tóc yếu dễ gãy, rụng tóc,…

Tocopherol còn giúp cho quá trình trao đổi lipid trong cơ thể, tăng cường trao đổi chất trong tế bào, giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất dễ dàng hơn.

Tocopherol có thể được tìm thấy rất nhiều trong:

  • Các loại rau: ớt ngọt, củ cải xanh, măng tây, bí đao, cải bắp,…
  • Các loại hạt: hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt bí ngô, hạt điều, đậu phộng,…
  • Các loại trái cây: bơ, xoài, kiwi, nho đen, quả mâm xôi,…
  • Các loại dầu: dầu mầm lúa mì, dầu hạt dẻ, dầu cám gạo, dầu cọ, dầu hạt nho,…

Hiện nay, Tocopherol được sử dụng rất nhiều trong ngành sản xuất mỹ phẩm. Nó có thể được tổng hợp hoặc lấy từ các nguồn trong tự nhiên. Các dạng phổ biến của Tocopherol được sử dụng trong mỹ phẩm là: d – alpha – tocopherol, d – alpha – tocopheryl acetate, dl – alpha – tocopherol, dl – alpha – tocopheryl acetate. Dạng “d” là có nguồn gốc tự nhiên, còn dạng “dl” là được tổng hợp ra.

Một loại thuốc trị mụn khá nổi tiếng có chứa thành phần Tocopherol, đó chính là Derma Forte. Thông tin chi tiết về thuốc trị mụn này có tại đây.

Công dụng của Tocopherol trong mỹ phẩm:

Tocopherol ngăn chặn những ảnh hưởng có hại của ô nhiễm môi trường lên làn da:

Môi trường xung quanh chúng ta ảnh hưởng rất nhiều lên làn da. Nó có thể khiến hình thành các gốc tự do trên da, gây hại lên các tế bào da, từ đó quá trình lão hóa da được đẩy nhanh hơn.

Tocopherol sẽ giúp cho da của chúng ta không bị oxy hóa bằng cách làm mất đi các gốc tự do được sinh ra trên da, từ đó quá trình oxy hóa bị ngăn lại. Như vậy, Tocopherol sẽ giúp ngăn chặn những ảnh hưởng có hại của ô nhiễm môi trường lên làn da con người.

Tocopherol chống lại những tác động gây hại lên da của tia cực tím:

Bức xạ của tia cực tím gây ra rất nhiều những ảnh hưởng có hại lên làn da con người như khiến da bị cháy nắng, xuất hiện ban đỏ, các đốm đồi mồi, làm tăng sự thoái hóa các tế bào da, khiến da kém dẻo dai hơn, da khô hơn, xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn,… Ngoài ra, tia cực tím còn có thể gây ung thư da và có thể dẫn đến tình trạng tử vong.

Tocopherol sẽ giúp làm giảm các tổn thương gây ra do tia cực tím lên da. Nó giúp loại đi các tế bào bị cháy nắng, làm ít đi các vết đỏ da, giúp cải thiện sức khỏe cho làn da.

Cần phải chú ý là các loại mỹ phẩm có chứa Tocopherol trong thành phần không thể thay thế được kem chống nắng do Tocopherol chỉ giúp làm giảm các ảnh hưởng có hại lên da của tia cực tím chứ không thay thế được những tác dụng mà kem chống nắng có thể mang lại.

Tocopherol giúp giữ ẩm cho da:

Tocopherol có khả năng ngăn cản sự thoát nước ở da ra bên ngoài, giữ ẩm cho da, làm ít đi các nếp nhăn trên da, tăng cường sức khỏe cho làn da.

Tocopherol giúp làm chậm quá trình lão hóa da:

Tocopherol có khả năng cản trở các liên kết ngang protein, ngăn cản các tác động có hai lên các enzyme trong da, từ đó chống lại sự lão hóa da.

Tocopherol ngăn cản quá trình oxy hóa:

Như đã đề cập ở trên, Tocopherol sẽ giúp cho da của chúng ta không bị oxy hóa bằng cách làm mất đi các gốc tự do được sinh ra trên da, từ đó quá trình oxy hóa bị ngăn lại, giúp bảo vệ các tế bào và màng tế bào.

Tocopherol giúp vết thương mau lành:

Tocopherol có khả năng làm cho vết thương nhanh lành hơn, giúp collagen trong da phát triển thuận lợi hơn, từ đó làn da sẽ được khỏe mạnh.

Tuy nhiên có những nghiên cứu cho thấy Tocopherol có thể làm cho sẹo trở nên nghiêm trọng hơn. Có thể do Tocopherol gây ra phản ứng dị ứng trên một số người sử dụng.

Tocopherol có an toàn không?

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ thì Tocopherol được coi là an toàn cho người sử dụng.

Hội đồng chuyên gia đánh giá thành phần mỹ phẩm cũng đã đánh giá Tocopherol là an toàn để sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm.

Rate this post

Comments

comments